Bản án 25/2021/HS-ST về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 25/2021/HS-ST NGÀY 30/03/2021 VỀ TỘI LÀM, TÀNG TRỮ, PHÁT TÁN HOẶC TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN, TÀI LIỆU, VẬT PHẨM NHẰM CHỐNG NHÀ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Ngày 30/3/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 29/2021/TLST-HS ngày 01/3/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2021/QĐXXST-HS ngày 16/3/2021 đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Thị Cẩm T - sinh năm 1976 tại Khánh Hòa. Trú tại: Thôn Tân Q, xã Cam Thành B, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; con ông Nguyễn Đại T (chết) và bà Nguyễn Thị Kim C (1957); chồng tên Nguyễn Tuấn A (1976, đã ly hôn), có 02 con, lớn sinh năm 2004, nhỏ sinh năm 2006; tiền án , tiền sự : Không. Bị cáo bị bắt tam giam tư ngày 24/6/2020, có mặt tại phiên tòa.

2. Ngô Thị Hà P - sinh năm 1996 tại Bình Định. Trú tại: Thôn Quảng B, xã Nghĩa T, huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; con ông Ngô Cường T (1970) và bà Hà Thị H (1976); tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tam giam tư ngay 25/6/2020, có mặt tại phiên tòa.

3. Lê Viết H (Sơn con) - sinh năm 1962 tại Thanh Hóa. Trú tại: Thôn Cự T, xã Yên T, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: Không biết chữ; con ông Lê Viết V (chết) và bà Lê Thị R (chết); vợ tên Trương Thị Tới (1965), có 01 con sinh năm 2005; tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Năm 1982 bị Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hoda xử phạt 07 năm tù về tội “Cướp tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù năm 1989. Bị cáo bị bắt tam giam tư ngay 26/6/2020, có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng: Cháu Nguyễn Khang D, sinh ngày 26/6/2005. Do bà Nguyễn Thị Xuân T (mẹ ruột), sinh năm 1986, làm giám hộ. Cùng địa chỉ: 115/49/5 L, Phường X, Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Cháu D, bà Th đều có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Qua công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực An ninh trật tự tại địa bàn huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, Phòng Văn hóa và thông tin huyện Cam Lâm, Công an huyện Cam Lâm phát hiện Nguyễn Thị Cẩm T thường xuyên sử dụng phần mềm xã hội Facebook có tên hiển thị là “Cẩm T Cô”, “Nguyễn Cẩm T” và tài khoản Youtube có tên hiển thị là “Cô Cẩm T” để đăng tải các video có nội dung chửi bới, xúc phạm danh dự, uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; bôi nhọ, xúc phạm Lãnh tụ Hồ Chí Minh; tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có hành vi đốt Quốc kỳ, Đảng kỳ; xuyên tạc lịch sử dân tộc Việt Nam.

Để có nội dung phục vụ cho việc tuyên truyền chống phá Nhà nước, Th đã trực tiếp đi gặp gỡ nhiều cá nhân, theo dõi trên phương tiện thông tin, mạng internet để thu thập, tích lũy thông tin mang tính thất thiệt, sai lệch, phiến diện phản ánh về tiểu sử, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác Hồ; về các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, kết quả xử lý của cơ quan chức năng,... lấy đó làm nội dung để Th xuyên tạc chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ, xúc phạm hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cá nhân các vị Lãnh đạo cấp cao trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, rồi tự làm ra các video, sau đó đăng tải, phát tán, lan truyền trên mạng internet nhằm tuyên truyền, kích động gây mất lòng tin, tạo nên tâm lý hoang mang, kêu gọi sự ủng hộ vật chất, tinh thần của mọi người đối với hành động của Th, tập hợp lực lượng tiến tới thành lập tổ chức chính trị đối lập mang tên “Quốc hội tự xưng” với mục đích xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Đặc biệt, trong 02 ngày 28/4/2020 và 29/4/2020, Nguyễn Thị Cẩm T đã đốt cờ Tổ quốc và cờ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Quá trình làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nguyễn Thị Cẩm T được Ngô Thị Hà P, Lê Viết H, Nguyễn Khang D và Vũ Tiến Chi giúp sức, cụ thể như sau:

Đối với Ngô Thị Hà P, từ khoảng tháng 3/2020, P được Nguyễn Thị Cẩm T rủ đến sống tại nhà Th tại thôn Tân Q, xã Cam Thành B, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, P đồng ý. Sau khi nghe Th kể và cho rằng việc làm của Th là đúng nên P đã ủng hộ và hỗ trợ tích cực cho hoạt động của Th. Hằng ngày khi Th sử dụng Facebook để truyền phát trực tuyến có ghi lại hình ảnh (livestream) việc chửi mắng thô tục, xúc phạm danh dự, uy tín của lãnh đạo, đã kích, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, lăng mạ, phỉ báng chính quyền, kêu gọi xóa bỏ Đảng, Nhà nước Xã hội chủ nghĩa lập nên chế độ không còn Cộng sản ở Việt Nam; theo chỉ đạo, hướng dẫn của Th, P nhiều lần sử dụng điện thoại của mình quay video clip trong lúc Th đang livestream để lưu lại phòng trường hợp video Th livestream bị mất; chia sẻ những video livestream từ tài khoản Facebook của Th lên tài khoản Facebook của mình có tên hiển thị “Ha Phuong” và “Nguyễn Huệ”; đăng tải một số video quay Nguyễn Thị Cẩm T đang livestream lên tài khoản Youtube có tên hiển thị “P Hà” của mình; làm cờ của chế độ Việt Nam Cộng Hòa (cờ nền vàng có 03 sọc đỏ) để Th sử dụng khi livestream; tham gia cùng Nguyễn Thị Cẩm T đốt cờ Tổ quốc vì cho rằng cờ của chế độ Việt Nam Cộng Hòa mới là cờ của dân tộc Việt Nam. Ngoài ra, P còn đồng ý dùng tài khoản thẻ Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh tỉnh Đăk Nông của mẹ ruột là bà Hà Thị Hòa cho mượn sử dụng để nhận tiền từ nhiều người ủng hộ cho Th trong hoạt động chống phá Nhà nước và cũng là người trực tiếp chuyển, rút những khoản tiền này. Cơ quan An ninh điều tra đã phát hiện trong điện thoại di động của Ngô Thị Hà P có lưu trữ có 12 video, 02 video trong tài khoản Facebook “Nguyễn Huệ” chia sẻ từ tài khoản Facebook có tên hiển thị “Nguyễn Cẩm T”, 05 video đăng tải trên tài khoản Youtube “phương hà”.

Đối với Lê Viết H, sau khi xem các video của Nguyễn Thị Cẩm T đăng tải trên ứng dụng Youtube, từ khoảng tháng 02/2020, Hòa liên lạc qua điện thoại và kết bạn Facebook với Th, Th cho Hòa biết mình là người hoạt động chính trị, chịu nhiều bất công do chính quyền và Nhà nước gây ra, thường xuyên bị đàn áp, đe dọa đến tính mạng nên cần một người đàn ông bên cạnh để bảo vệ, che chở để Th yên tâm thực hiện những việc làm chống lại Đảng Cộng sản, chính quyền Nhà nước, tìm lại công bằng, lẽ phải cho mình và mọi người. Lê Viết H ủng hộ Th và hứa bảo vệ đến cùng nhằm đảm bảo an toàn về người lẫn hoạt động của Th không để cơ quan pháp luật phát hiện, xử lý. Hòa đã đi cùng Th đến các địa phương như Trà Vinh, Đăk Nông gặp gỡ, nhận thông tin, tài liệu từ các đối tượng có quan hệ và liên quan đến hoạt động của Th. Khoảng tháng 3/2020, Lê Viết H đến sống tại nhà Th ở thôn Tân Q, xã Cam Thành B, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Hằng ngày khi Th lên Facebook, Youtube livestream đả kích, phỉ báng Đảng Cộng sản, Nhà nước, lăng mạ, bôi nhọ Bác Hồ, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ... thì Hòa cảnh giới, quan sát và bảo vệ an toàn cho Th, người thân và tài sản trong nhà, ngăn cản lực lượng Công an, chính quyền địa phương khi đến làm việc. Ngoài ra, Lê Viết H còn cho Th sử dụng tài khoản, thẻ Ngân hàng Agribank của mình để nhận tiền ủng hộ từ các cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ, tài trợ hoạt động của Th.

Đối với Nguyễn Khang D, khoảng tháng 3/2020 D là cháu ruột của Nguyễn Thị Cẩm T được mẹ ruột là Nguyễn Thị Xuân T gửi đến nhà Th để sinh hoạt, học tập chung với con trai của Th. Do D sử dụng thành thạo và có kiến thức về tin học nên được Th nhờ D tải các video có nội dung chống Nhà nước mà Th đã livestream trên Facebook về máy tính rồi cắt, ghép, chỉnh sửa và đăng tải lên tài khoản Youtube “Cô Cẩm T” cho Th.

Đối với Vũ Tiến Chi, sau khi xem những video livestream trên Facebook, Youtube của Nguyễn Thị Cẩm T, Chi đã ủng hộ việc làm của Nguyễn Thị Cẩm T và liên hệ, thường xuyên đến chơi, ở lại nhà Nguyễn Thị Cẩm T; Chi đã dùng tài khoản Facebook của mình để chia sẻ những video do Nguyễn Thị Cẩm T đăng tải trên mạng xã hội Facebook và Youtube.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện 31 video clip Nguyễn Thị Cẩm T lưu trữ trong điện thoại di động của mình, 30 video đăng tải trên trang cá nhân tài khoản Facebook có tên hiển thị “Nguyễn Cẩm T”, 50 video đăng tải trên tài khoản Youtube có tên hiển thị “Cô Cẩm T”. Tất cả các video clip này đều có nội dung bôi nhọ, xúc phạm Bác Hồ và Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tuyên truyền chống Nhà nước.

Tại Kết luận giám định của Giám định viên tư pháp tỉnh Khánh Hòa về lĩnh vực báo chí đã kết luận: Hành động, phát ngôn (lời nói) của Nguyễn Thị Cẩm T đã có nội dung tuyên truyền, kêu gọi chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xúc phạm Quốc kỳ; đả kích, bôi nhọ, phỉ báng, lăng mạ chính quyền, bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, làm ảnh hưởng đến uy tín của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam và sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tiến hành khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Cẩm T, tại thôn Tân Q, xã Cam Thành B, huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hòa, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện thu giữ: 10 điện thoại các loại; 01 máy tính bảng; 02 máy tính xách tay; 01 ảnh Bác Hồ bị dán bẩn; 05 tờ giấy màu vàng dán 03 gạch ngang màu đỏ; 02 đế để gắn điện thoại; 01 máy Scan; 02 USB; 05 đĩa CD; nhiều tài liệu giấy tờ các loại khác nhau; 05 can chứa xăng loại 30 lít.

Trong quá trình làm việc tại Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Thị Cẩm T cho rằng nguyên nhân từ những bất mãn của bản thân, vì những khiếu nại, tố cáo, yêu cầu cá nhân của mình về hoạt động giáo dục, quản lý đất đai không được cấp có thẩm quyền đáp ứng do không đủ căn cứ, điều kiện giải quyết theo quy định pháp luật, nên Th nảy sinh tư tưởng oán hận, căm tức cho rằng bản thân gặp những khó khăn trong công việc, cuộc sống là do lỗi của chính quyền, các cơ quan Nhà nước, pháp luật tại địa phương đã cản trở, đàn áp việc làm của mình, nên đã quyết định chống đối Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên qua quá trình được giải thích, Nguyễn Thị Cẩm T đã thay đổi nhận thức, thái độ đã khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình; các bị can Ngô Thị Hà P và Lê Viết H đã khai báo thành khẩn, thể hiện rõ sự ăn năn hối cải về hành vi của mình.

Cáo trạng số 17/CT-VKSKH-P1 ngày 26/02/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã truy tố các bị cáo Nguyễn Thị Cẩm T, Ngô Thị Hà P, Lê Viết H đều về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm a khoản 1 Điều 117 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, sau khi phân tích các tình tiết về tội danh, khung hình phạt, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, các tình tiết về nhân thân của các bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Cẩm T từ 08 đến 09 năm tù; bị cáo Ngô Thị Hà P từ 07 đến 08 năm tù; bị cáo Lê Viết H từ 05 đến 06 năm tù đều về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; Về vật chứng: Tịch thu sung công quỹ nhà nước các điện thoại di động mà các bị cáo dùng để quay clip, livestream; Các vật chứng khác không có giá trị sử dụng nên tiêu hủy.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng : Các hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan quan tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về nội dung v ụ á n : Tại phiên tòa, các bị cáo đều khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đã thực hiện, lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa.

Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận:

Nguyễn Thị Cẩm T là người trực tiếp thu thập, tích lũy những thông tin mang tính thất thiệt, sai lệch, phiến diện về tiểu sử, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác Hồ; về các vụ việc tiêu cực, tham nhũng rồi lấy đó làm nội dung để Th làm các video có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ xúc phạm hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị Lãnh đạo cấp cao trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Nguyễn Thị Cẩm T thường xuyên sử dụng phần mềm xã hội Facebook có tên hiển thị là “Cẩm T Cô”, “Nguyễn Cẩm T” và tài khoản Youtube có tên hiển thị là “Cô Cẩm T” để đăng tải các video này. Đặc biệt, trong 02 ngày 28 và 29/4/2020, Nguyễn Thị Cẩm T đã có hành vi đốt Quốc kỳ, Đảng kỳ, xuyên tạc lịch sử dân tộc Việt Nam. Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện 31 video clip Nguyễn Thị Cẩm T lưu trữ trong điện thoại di động của mình, 30 video đăng tải trên trang cá nhân tài khoản Facebook có tên hiển thị “Nguyễn Cẩm T”, 50 video đăng tải trên tài khoản Youtube có tên hiển thị “Cô Cẩm T”.

Quá trình Nguyễn Thị Cẩm T làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Ngô Thị Hà P, Lê Viết H giúp sức rất tích cực, cụ thể:

Ngô Thị Hà P nhiều lần sử dụng điện thoại của mình quay Video clip Th đang Livestream; chia sẻ những Video Livestream từ tài khoản Facebook của Th lên tài khoản Facebook của mình có tên hiển thị “Ha Phuong” và “Nguyễn Huệ”; đăng tải một số Video quay Cẩm T đang Livestream lên tài khoản Youtube có tên hiển thị “P Hà” của mình; làm cờ của chế độ Việt Nam Cộng Hòa (cờ nền vàng có 03 sọc đỏ) để Th sử dụng khi Livestream; tham gia cùng Nguyễn Thị Cẩm T đốt cờ Tổ quốc; Ngoài ra, P còn dùng tài khoản thẻ Ngân hàng TMCP Công thương tỉnh Đăk Nông của mẹ ruột là bà Hà Thị Hòa cho mượn sử dụng để nhận tiền của những người ủng hộ Th, là người trực tiếp chuyển và rút những khoản tiền này. Cơ quan an ninh điều tra đã phát hiện trong điện thoại di động của Ngô Thị Hà P có lưu trữ có 12 video, 02 video trong tài khoản Facebook “Nguyễn Huệ” chia sẻ từ tài khoản Facebook có tên hiển thị “Nguyễn Cẩm T”, 05 video đăng tải trên tài khoản Youtube “phương hà”.

Lê Viết H là người đi cùng Th thu thập các thông tin, tài liệu từ các đối tượng có quan hệ và liên quan đến hoạt động của Th. Hàng ngày, Hòa làm nhiệm vụ quan sát cảnh giới và bảo vệ để Th lên Facebook, Youtube Livestream đả kích, phỉ báng Nhà nước; Đảng Cộng sản Việt Nam; lăng mạ, bôi nhọ Bác Hồ và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước … Lê Viết H còn sử dụng tài khoản, thẻ Ngân hàng Agribank của mình để nhận tiền từ các cá nhân trong và ngoài nước gửi để tài trợ cho hoạt động của Th.

Tại Kết luận giám định đối với các video clip thu giữ của các bị cáo và các video clip mà các bị cáo đã phát tán, đăng tải trên mạng internet, Giám định viên tư pháp tỉnh Khánh Hòa về lĩnh vực báo chí đã kết luận: “Hành động, phát ngôn (lời nói) của Nguyễn Thị Cẩm T đã có nội dung tuyên truyền, kêu gọi chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xúc phạm Quốc kỳ; đả kích, bôi nhọ, phỉ báng, lăng mạ chính quyền; bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, làm ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam và sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Như vậy, Cáo trạng số 17/CT-VKSKH-P1 ngày 26/02/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã truy tố các bị cáo Nguyễn Thị Cẩm T, Ngô Thị Hà P, Lê Viết H đều về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm a khoản 1 Điều 117 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo :

Xét hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xúc phạm, bội nhọ hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Các bị cáo biết việc làm của mình là sai trái nhưng vẫn thực hiện, hành vi của các bị cáo thể hiện ý thức xem thường pháp luật nên cần xử phạt nghiêm.

Xét vai trò và hành vi phạm tội của từng bị cáo:

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Cẩm T: Trong vụ án này, bị cáo Th là người trực tiếp thu thập thông tin; nhiều lần làm, tàng trữ, phát tán và tuyên truyền các video clip mang nội dung xuyên tạc, bôi nhọ và xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như các lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, xuyên tạc lịch sử dân tộc. Do đó, cần xử phạt nghiêm để răn đe và giáo dục bị cáo.

Đối với bị cáo Ngô Thị Hà P: Trong vụ án này, bị cáo P là người đã nhiều lần giúp sức rất tích cực cho bị cáo Th trong việc quay các video clip, livesstream; sau đó tàng trữ, chia sẻ và phát tán các video clip này lên mạng xã hội thông qua các tài khoản cá nhân của mình; sử dụng tài khoản Ngân hàng mượn của mẹ bị cáo để nhận tiền tài trợ cho hoạt động của Th.

Đối với bị cáo Lê Viết H: Bị cáo Hòa tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức cho các bị cáo Th và P trong việc livestream tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quay các video clip có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sử dụng tài khoản Ngân hàng của mình để nhận tiền tài trợ các hoạt động của Th.

Nhận thấy: Sau khi phạm tội, các bị cáo đã thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; các bị cáo đều chưa có tiền án, tiền sự nên Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng các tình tiết này giảm cho các bị cáo một phần hình phạt để các bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà tích cực cải tạo để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Đối với đối tượng Vũ Tiến Chi: Hiện đang bị Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố điều tra về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” nên không xử lý trong vụ án này. Đối với đối tượng Nguyễn Khang D sinh ngày 26/6/2005, khi thực hiện hành vi vi phạm chưa đủ 16 tuổi nên không xử lý hình sự. Đối với đối tượng Hà Thị Xuân và hành vi đốt cờ Tổ quốc: Hiện nay Hà Thị Xuân đang bỏ trốn, do đó hành vi đốt cờ Tổ quốc của Hà Thị Xuân, Nguyễn Thị Cẩm T, Ngô Thị Hà P, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục điều tra làm rõ, nếu đủ căn cứ đề nghị xử lý theo quy định chung.

[4] Các nội dung khác :

- Vật chứng : Xét thấy các bị cáo sử dụng điện thoại để liên lạc, quay video clip, livestream nên tịch thu sung công quỹ nhà nước. Đối với các vật chứng khác không có giá trị sử dụng nên tiêu hủy.

- Án phí: Các bị cáo Nguyễn Thị Cẩm T, Ngô Thị Hà P, Lê Viết H phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

NỘI DUNG VỤ ÁN

1. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 117; Điều 122; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) đối với các bị cáo Nguyễn Thị Cẩm T, Ngô Thị Hà P, Lê Viết H.

Áp dụng điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) đối với các bị cáo Nguyễn Thị Cẩm T, Ngô Thị Hà P.

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử :

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Cẩm T 09 (chín) năm tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 24/6/2020.

Hình phạt bổ sung: Phạt quản chế bị cáo Nguyễn Thị Cẩm T 03 (ba) năm kể từ ngày bị cáo chấp hình xong hình phạt tù.

- Xử phạt bị cáo Ngô Thị Hà P 07 (bảy) năm tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 25/6/2020.

Hình phạt bổ sung: Phạt quản chế bị cáo Ngô Thị Hà P 03 (ba) năm kể từ ngày bị cáo chấp hình xong hình phạt tù.

- Xử phạt bị cáo Lê Viết H 05 (năm) năm tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 26/6/2020.

Hình phạt bổ sung: Phạt quản chế bị cáo Lê Viết H 03 (ba) năm kể từ ngày bị cáo chấp hình xong hình phạt tù.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu sung công quỹ nhà nước các vật chứng sau: 01 (một) điện thoại di động hiệu OPPO vỏ màu trắng, mặt lưng màu ngả hồng bên trong có gắn hai sim thuê bao số 0949290743, 0912910755; 01 (một) iphone hiệu Xs màu đen; 01 (một) điện thoại masstel; 01 (một) điện thoại hiệu OPPO vỏ lưng màu trắng có dán tem ghi dòng chữ OPPO, model: CPH19131, S/N: 777ec653.

-Tịch thu tiêu hủy các vật chứng sau: 05 (năm) tờ giấy nền vàng, có 03 sọc đỏ ngang; 01 (một) ảnh bác Hồ có dán băng vệ sinh phụ nữ; 01 (một) quyển sổ màu đen, bìa sổ cóa chữ CK6; 01 (một) quyền lịch; 03 (ba) phiếu giao nhận tiền của Công ty Kiều Hối Châu Á; 40 (bốn mươi) tờ giấy có chữ viết để trong bì nhựa ký hiệu số 05 thu được khi khám xét; 02 (hai) tờ giấy có tựa đề “VIẾT LẠI LỊCH SỬ HỒNG BÀNG...”; 01 (một) tờ giấy có tựa đề “THƯ NGỎ: QuẢng Ninh ngày 04/9/2019”; 01 (một) tập tài liệu gồm 07 tờ giấy, tờ đầu tiên có tựa đề “bằng chứng Trung Quốc và Nhà nước”; 02 (hai) đế để gắn thiết bị quay phim;

01 (một) dao bằng kim loại, dài khoảng 32cm, trên thân có chữ ROTEL; 02 (hai) cờ lê 18, 19mm được nối với nhau bằng xích sắt; 01 (một) cây búa cán gỗ, đầu búa bằng kim loại, búa dài khoảng 35cm; 02 (hai) dao có chiều dàu khoảng 29cm; 01 (một) cây kiếm gỗ dài khoảng 77cm; 01 (một) cây dao tự chế dài khoảng 91cm; 01 (một) bình màu xanh, có chữ NATO trên thân; 01 (một) vật màu đen, dài khoảng 36cm, có chữ Police trên thân; 01 (một) cây gậy sắt, phần đuôi cán có chữ “TACTIAL SERRIES”; 03 (ba) sơ yếu lý lịch; 01 (một) hộ chiếu; 05 (năm) bản sao y bản chính sổ hộ khẩu số 170058592; 04 (bốn) bản sao chứng thực chứng minh nhân dân; 01 (một) phiếu lý lịch tư pháp; 01 (một) đơn xin việc; 02 (hai) giấy xác nhận hạnh kiểm; 02 (hai) bản sao chứng thực giấy khai sinh; 01 (một) giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; 04 (bốn) bản sao chứng thực bằng tốt nghiệp; 01 (một) thẻ ngân hàng Agribank; 02 (hai) túi bi sắt; 02 (hai) ná thun.

Tất cả các vật chứng nêu trên đều theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/3/2021 giữa Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa với Cục thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa.

4. Về án phí Các bị cáo Nguyễn Thị Cẩm T, Ngô Thị Hà P, Lê Viết H mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo : Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

152
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 25/2021/HS-ST về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Số hiệu:25/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;