Bản án về tội làm nhục người khác số 113/2018/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 113/2018/HSST NGÀY 21/03/2018 VỀ TỘI LÀM NHỤC NGƯỜI KHÁC

Ngày 21 tháng 3 năm 2018 tại Hội trường Toà án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 85/2018/HSST ngày 30/01/2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Trường Gi, tên gọi khác: không; sinh ngày 20/8/1990; giới tính: Nam; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Tổ 39, phường Ph, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Nguyễn Văn T (đã chết) và bà Nguyễn Thị H; có vợ là Đào Thị Hải Y; có 01 con chung; tiền án, tiền sự: không; không bị tạm giữ, tạm giam; có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: chị Lương Thu H, sinh năm 1993

Địa chỉ: Tổ 5, phường T, thành phố Thái Nguyên, có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn từ trước trong việc mẹ chị Lương Thu H là bà Lương Thị L nợ tiền của Nguyễn Trường Gi, nên khoảng 16 giờ ngày 21/9/2017, khi chị H đang ngồi làm việc tại Phòng bán lẻ, tầng 02 Ngân hàng Công thương Chi nhánh Lưu Xá, thuộc tổ 13, phường Tr, thành phố Thái Nguyên thì Nguyễn Trường Gi đến mở cửa phòng và gọi: “H ơi, ra đây anh bảo”. Chị H trả lời: “Em đang bận giải ngân cho khách hàng, anh đợi em”. Sau đó, Gi đi ra ngoài ngồi ở sảnh bên ngoài đợi. Khoảng 05 phút sau, Gi tiếp tục mở của phòng và gọi chị H, chị H nói: “Có gì anh vào đây trao đổi, bây giờ em bận lắm không ra được đâu”. Sau đó, Gi cầm 01 chai nước mắm nhãn hiệu Nam Ngư loại 750 ml mua từ trước, mở nắp chai, đi vào phòng nơi chị H làm việc, đổ chai nước mắm vào người chị H làm quần áo và người chị H, máy tính, giấy tờ, sàn làm việc chỗ chị H ngồi bị ướt. Gi vứt vỏ chai nước mắm xuống sàn phòng làm việc và đi ra ngoài, lên xe mô tô do Mai Ngọc T điều khiển và đi về nhà.

Khoảng 13 giờ ngày 28/9/2017, Nguyễn Trường Gi gọi điện thoại cho Phạm Nhật M, sinh năm: 1997, HKTT: Tổ 26, phường Ph, thành phố Thái Nguyên, nhờ M đi đổ mắm tôm vào người chị H. Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, Gi, Giáp và M gặp nhau tại khu vực gần sân vận động Gang Thép. Gi bảo Gi1 đi lên tầng 02 Ngân hàng Công thương Lưu Xá xem hôm nay chị H có đi làm không. Một lúc sau, Gi1 quay lại và bảo với Gi là chị H có đi làm. Gi đưa cho M 01 chai mắm tôm và bảo Gi1 đi lên trước, đứng nói chuyện với chị H để M nhận dạng chị H. Sau khi Gi1 nói chuyện xong và đi xuống thì M đi lên đổ mắm tôm vào người chị H, Gi1 và M đồng ý. Khoảng 13 giờ 45 phút cùng ngày, Gi1 và M đi xe mô tô đến Ngân hàng Công thương Lưu Xá, Gi1 đi lên tầng 02 gọi chị H ra nói chuyện. Chị H đi ra ngoài hành lang tầng 02 đứng nói chuyện với Gi1 về việc mẹ của chị H là bà Lương Thị L nợ tiền của Gi1. Nói chuyện được khoảng 10 phút thì Gi1 nói với H: “Có gì thì liên lạc cho bọn anh” và quay lưng đi, chị H cũng quay vào phòng làm việc. Khi chị H vừa quay vào thì M đội mũ bảo hiểm và đeo khẩu trang đi cầu thang từ tầng 01 lên, tay cầm 01 chai mắm tôm đã mở nắp sẵn chạy đến đổ liên tiếp vào người chị H. Sau đó, M cầm chai mắm tôm chạy xuống tầng 01 vứt vỏ chai mắm tôm ở ngoài đường và đi về.

Ngày 23/10/2017, chị Lương Thu H có đơn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Trường Gi về hành vi “Làm nhục người khác” xảy ra ngày 21/9/2017 tại Ngân hàng Công thương Lưu Xá.

Ngày 28/10/2017, chị Lương Thu H có đơn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người có hành vi “Làm nhục người khác” xảy ra ngày 28/9/2017 tại Ngân hàng Công thương Lưu Xá.

Tại cơ quan điều tra, Hà Huy Gi1 và Phạm Nhật M đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nêu trên. Nguyễn Trường Gi chỉ thừa nhận hành vi đổ nước mắm vào người chị Lương Thu H vào ngày 21/9/2017 tại Ngân hàng Công thương Lưu Xá, không thừa nhận việc bảo Hà Huy Gi1 và Phạm Nhật M đổ mắm tôm vào người chị H vào ngày 28/9/2017.

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Trường Gi, Hà Huy Gi1, Phạm Nhật M đã bồi thường về danh dự, nhân phẩm cho chị H, chị H không có ý kiến đề nghị gì.

Ngày 14/11/2017 và ngày 21/12/2017 chị Lương Thu H có đơn xin rút đơn yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hà Huy Gi1, Phạm Nhật M, Nguyễn Trường Gi. Công an thành phố Thái Nguyên đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hà Huy Gi1 và Phạm Nhật M.

Vật chứng vụ án: 01 vỏ chai nước mắm nhãn hiệu Nam Ngư, loại dung tích 750 ml, hiện bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên; 01 vỏ chai đựng mắm tôm, không thu hồi được.

Tại bản cáo trạng số 96/CT-VKSTPTN ngày 29/01/2018 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên đã quyết định truy Nguyễn Trường Gi về tội " Làm nhục người khác" theo điểm a khoản 2 Điều 155 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Nguyễn Trường Gi khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng mô tả. Gi thừa nhận đã đổ nước mắm lên đầu, lên người chị H vào ngày 21/9/2017, khi chị H đang ngồi làm việc tại Ngân hàng Công thương Lưu Xá và bảo Hà Huy Gi1, Phạm Nhật M đổ mắm tôm lên người chị H vào ngày 28/9/2017.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên giữ nguyên bản cáo trạng số 96/CT-VKSTPTN ngày 29/01/2018, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Trường Gi phạm tội “Làm nhục người khác”.

Đề nghị áp dụng điểm a khoản 2 Điều 155, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65, khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Trường Gi từ 6 đến 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; về trách nhiệm dân sự: không xem xét; tịch thu tiêu hủy vật chứng.

Trong phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, bị cáo xin được hưởng mức hình phạt thấp nhất, xin được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người bị hại, những người làm chứng, phù hợp với vật chứng thu được và các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ xác định bị cáo Nguyễn trường Gi đã đổ nước mắm lên người chị Lương Thu H vào ngày 21/9/2017 và nhờ Hà Huy Gi1, Phạm Nhật M đổ mắm tôm lên người chị H vào ngày 28/9/2017 khi chị H đang ngồi làm việc tại Ngân hàng Công thương Lưu Xá. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội làm nhục người khác, theo khoản 2 Điều 155 Bộ luật hình sự là phạm tội nhiều lần. Bản cáo trạng số 96/CT-VKSTPTN ngày 29/01/2018 của VKSND thành phố Thái Nguyên truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ.

Hành vi của bị cáo xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác, được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh, trật tự nơi công cộng.

Đối chiếu với các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thấy: bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo có đơn xin cải tạo tại địa phương được chính quyền địa phương xác nhận và đề nghị Tòa án cho cải tạo tại địa phương, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 bộ luật hình sự và không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 52 Bộ luật hình sự.

Căn cứ khoản 3 Điều 7, khoản 2 Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt theo nguyên tắc có lợi cho  bị cáo.

Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú ổn định, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tại phiên tòa người bị hại tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và lời đề nghị của bị cáo, cho bị cáo cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục đối với bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: bị cáo và bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, bị hại không có ý kiến đề nghị gì, nên không xem xét.

Về vật chứng: tịch thu, thu tiêu hủy 01 vỏ chai nước mắm.

Bị cáo phải chịu án phí và được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 155, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 7, Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự về xử lý vật chứng; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Toà án;

1/ Xử phạt Nguyễn Trường Gi 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án về tội “Làm nhục người khác”

Giao bị cáo Nguyễn Trường Gi cho UBND phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

2/ Về trách nhiệm dân sự: không xem xét.

3/ Về Vật chứng: tịch thu tiêu hủy 01 vỏ chai nước mắm nhãn hiệu Nam Ngư, loại dung tích 750 ml, đã qua sử dụng.

Tình trạng vật chứng theo biên bản giao, nhận vật chứng giữa Công an thành phố Thái Nguyên và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên ngày 25/01/2018.

* Về án phí : buộc bị cáo Nguyễn Trường Gi phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, bị hại biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2371
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội làm nhục người khác số 113/2018/HSST

Số hiệu:113/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;