Bản án về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người số 14/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NINH SƠN, TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 14/2022/HS-ST NGÀY 05/05/2022 VỀ TỘI LÀM LÂY LAN DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM CHO NGƯỜI

Ngày 05 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 07/2022/TLST-HS ngày 15 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2022/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 4 năm 2022 đối với các bị cáo:

1. Mai Xuân Hoàng L, sinh ngày 20 tháng 7 năm 1978 tại Ninh Thuận.

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Khu phố 3, phường ĐL, thành phố PR – TC, tỉnh Ninh Thuận; Giới tính: Nam; Quốc tịch: V Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Tin Lành; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ văn hóa: 07/12; Con ông Mai Hoàng V (đã chết) và bà Lê Thị Xuân L1, sinh năm: 1953; Có vợ là: Lê Hoàng Diệp Th, sinh năm: 1977 và 04 người con;

Tiền án: không;

Tiền sự: Ngày 02/11/2020, Mai Xuân Hoàng L bị Công an xã TH, thành phố PR - TC, tỉnh Ninh Thuận xử phạt 200.000 đồng về hành vi: “Có cử chỉ xúc phạm nhân phẩm người khác”. L đã nộp phạt.

Bị bắt tạm giam từ ngày 11/11/2021 đến ngày 06/01/2022.

Hiện đang thực hiện Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Mai Xuân Hoàng L: Ông Trần Đăng K - Luật sư của Chi nhánh Văn phòng luật sư TT thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận. Địa chỉ: Số 181 đường 21/8, phường PM, thành phố PR - TC, tỉnh Ninh Thuận.

Có mặt tại phiên tòa.

2. Nguyễn Nhật Tr, sinh ngày 19 tháng 3 năm 1985 tại Ninh Thuận.

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn NH 1, xã NhS, huyện NS, tỉnh Ninh Thuận; Giới tính: Nam; Quốc tịch: V Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ văn hóa: 08/12; Con ông Nguyễn H, sinh năm: 1965 và bà Nguyễn Thị Kim H1, sinh năm: 1967; Vợ, con: chưa có;

Tiền án, tiền sự: không.

Bị bắt tạm giam từ ngày 11/11/2021 đến ngày 06/01/2022.

Hiện đang thực hiện Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty TNHH Vận tải - Du lịch ĐN.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Võ Đăng Nh – Chức vụ: Giám đốc Cty.

Địa chỉ: Số 520/26/3 Quốc lộ 13, phường HBC, Tp. Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Đình Q, sinh năm: 1989.

Địa chỉ: Khu phố 5, phường BA, thành phố PR - TC, tỉnh Ninh Thuận (Có mặt).

2. Ông Lê Văn H, sinh năm: 1971 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn HT 1, xã QS, huyện NS, tỉnh Ninh Thuận.

3. Cháu Lê Lâm Thục Q, sinh năm: 2018.

Người đại diện hợp pháp của cháu Q: Ông Lê Văn H, sinh năm: 1971. Cùng địa chỉ: Thôn HTr 1, xã QS, huyện NS, tỉnh Ninh Thuận (Vắng mặt).

4. Ông Trần Thanh V, sinh năm: 1973 (Có mặt).

Địa chỉ: Thôn HTr 2, xã Q S, huyện NS, tỉnh Ninh Thuận.

5. Anh Lê Hoàng Th, sinh năm: 2000 (Có mặt).

Địa chỉ: Thôn TP 1, xã QS, huyện NS, tỉnh Ninh Thuận.

Người làm chứng:

1. Cháu Đỗ Quốc Ph, sinh năm: 2005 (Có mặt).

Người đại diện hợp pháp của cháu Ph: Bà Nguyễn Thị Hoàng L, sinh năm: 1980 - Là mẹ ruột của cháu Ph (Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn TP 1, xã QS, huyện NS, tỉnh Ninh Thuận.

2. Bà Lê Thị Mỹ D, sinh năm: 1962 (Vắng mặt).

3. Chị Lê Thị Uyển M, sinh năm: 1995 (Có mặt).

Cùng địa chỉ: Thôn HT 1, xã QS, huyện NS, tỉnh Ninh Thuận.

4. Anh Văn Quốc H, sinh năm: 1997 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn TP 1, xã QS, huyện NS, tỉnh Ninh Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mai Xuân Hoàng L và Nguyễn Nhật Tr là tài xế lái xe của Công ty trách nhiệm hữu hạn Vận tải - Du lịch ĐN. Từ ngày 01/9/2021 đến ngày 10/9/2021, trong quá trình điều khiển xe từ Tp. Hồ Chí Minh về bến xe QS, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận thì L và Tr thường xuyên phụ bốc xếp hàng hóa lên xe ô tô biển số 51B- xxxxx và tiếp xúc gần với hai nhân viên bốc xếp hàng hóa là Lê Hoàng Th và Đỗ Quốc Ph nhưng không đeo khẩu trang hoặc kéo khẩu trang xuống dưới cằm và thường xuyên ngồi hút thuốc, nói chuyện với nhau.

Vào khoảng 16 giờ 30 ngày 06/9/2021, sau khi bốc xếp hàng xong; Tr, L, Th, D ngồi hút thuốc, nói chuyện với nhau ở bến xe QS nhưng không đeo khẩu trang thì có anh Lê Văn H chở cháu Lê Lâm Thục Q (Con ruột anh H) đến gửi hàng. Trong lúc làm thủ tục nhận hàng thì anh H đeo khẩu trang nhưng kéo xuống cằm và cháu Q không đeo khẩu trang đã tiếp xúc gần với Tr và L. Vào ngày 09/9/2021, Nguyễn Nhật Tr còn nhờ Lê Hoàng Th chở đi cắt tóc ở tiệm của anh Văn Quốc H.

Đến khoảng 13 giờ ngày 10/9/2021, sau khi điều khiển xe từ thành phố Hồ Chí Minh về Ninh Sơn, L và Tr đến chốt kiểm soát dịch Ninh Sơn làm xét nghiệm nhanh thì phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2, được đưa đi cách ly, điều trị. Đến ngày 11/9/2021, Tr tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận có kết quả khẳng định Tr, L bị dương tính với virus SARS-CoV-2. Quá trình truy vết, Tr tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận xét nghiệm các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến L và Tr xác định: Những người đã tiếp xúc với Tr và L gồm có: anh Lê Hoàng Th, anh Lê Văn H, cháu Lê Lâm Thục Q đều dương tính với virus SARS-CoV-2. Đồng thời, anh Trần Thanh V thường xuyên tiếp xúc gần với Lê Văn H vào các ngày 07, 08/9/2021 nên đến ngày 12/9/2021 anh V phát hiện bị dương tính với SARS-CoV-2. Trong số những người bị lây nhiễm SARS-CoV-2 từ L và Tr thì không có ai trở về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với người nào khác về từ vùng dịch.

Quá trình điều tra, Tr và L khai nhận: Biết rõ việc sau khi trở về từ thành phố Hồ Chí Minh pH thực hiện nghiêm “Nguyên tắc 5K” của Bộ y tế, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 02 mét khi tiếp xúc với người khác, khai báo y tế, cách ly tại nơi nghỉ/lưu trú riêng do đơn vị vận tải bố trí nhưng Tr, L không thực hiện mà tiếp xúc với nhiều người, làm lây lan dịch bệnh Covid-19.

Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra, anh Lê Hoàng Th, anh Trần Thanh V, anh Lê Văn H và Lê Lâm Thục Q, không yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại.

Cáo trạng số: 05/CT-VKSNS ngày 12/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã truy tố các bị cáo Mai Xuân Hoàng L và Nguyễn Nhật Tr về tội: “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người” theo điểm c khoản 1 Điều 240 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm: Các bị cáo Mai Xuân Hoàng L và Nguyễn Nhật Tr khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã trình bày tại Cơ quan Cảnh sát điều tra. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Sơn vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 240; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự. Tuyên phạt các bị cáo Mai Xuân Hoàng L và Nguyễn Nhật Tr mức án từ 03 tháng tù đến 06 tháng tù.

Người bào chữa cho bị cáo Mai Xuân Hoàng L phát biểu quan điểm:

- Về tội danh: Hoàn toàn đồng ý với Cáo trạng và quan điểm luận tội của Đại diện Viện kiểm sát.

- Về hình phạt: Bị cáo L có nhân thân tốt, là lao động chính trong gia đình, vợ bị cáo đang bị bệnh ung thư, 04 người con còn nhỏ, bị cáo làm lây lan dịch bệnh bệnh trong trạng thái thụ động do những người khác chủ động tiếp xúc gần với bị cáo. Ngoài ra, bị cáo cũng đã bị tạm giam 01 tháng 25 ngày. Hiện nay, Chính phủ và địa phương cũng đã thay đổi phương pháp phòng chống dịch, chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, hoạt động vận tải cũng đã trở lại trạng thái bình thường do chuyển biến tình hình đã thay đổi bản chất của vấn đề. Hành vi của bị cáo không còn nguy hiểm cho xã hội nữa. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng điểm a khoản 1 Điều 29 của Bộ luật Hình sự; Miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo L.

Các bị cáo nói lời sau cùng: “Các bị cáo nhận thức được hành vi của mình là phạm tội”. Xin Hội đồng xét xử sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Sơn, Kiểm sát viên; Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm; Các bị cáo, người bào chữa cho bị cáo L, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và những người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng. Vì vậy, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và những người làm chứng; Phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường; Kết quả của điều tra dịch tễ; Kết luận của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận và các chứng cứ khác đã được thu thập tại hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử sơ thẩm có đủ cơ sở kết luận: Từ ngày 01/9/2021 đến ngày 09/9/2021, Mai Xuân Hoàng L và Nguyễn Nhật Tr là tài xế của Công ty ĐN, được phân công vận chuyển hàng hóa tuyến Ninh Sơn - thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Mặc dù biết rõ thành phố Hồ Chí Minh là vùng đang bùng phát dịch bệnh SARS-CoV-2 và người tham gia vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô phải thực hiện khai báo y tế, cách ly, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về “Thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng chống dịch Covid-19” và Quyết định số 462/QĐ-UBND ngày 01/9/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận về “Quy trình kiểm soát dịch trong hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe ô tô đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh”. Tuy nhiên, Mai Xuân Hoàng L và Nguyễn Nhật Tr sau khi vận chuyển hàng hóa từ vùng dịch trở về, đã không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và cách ly y tế theo quy định nên đã trực tiếp làm lây lan dịch bệnh SARS-CoV-2 cho anh Lê Hoàng Th, anh Trần Thanh V, anh Lê Văn H và cháu Lê Lâm Thục Q. Hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội: “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người”. Tội danh và khung hình phạt đối với các bị cáo được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Cáo trạng số: 05/CT-VKSNS ngày 12/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã truy tố các bị cáo về tội: “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người” theo điểm c khoản 1 Điều 240 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo biết rõ việc không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định là vi phạm pháp luật, nhưng các bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Trong khi Nhà nước và nhân dân đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp. Hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến các quy định về phòng chống dịch bệnh ở người. Xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của người khác, gây tác động xấu đến trật tự, an toàn xã hội và ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương. Trong vụ án này, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có tính độc lập. Tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của từng bị cáo có khác nhau, nên Hội đồng xét xử cần phân tích cụ thể vai trò của từng bị cáo để quyết định hình phạt cho phù hợp.

[3.1] Đối với bị cáo Mai Xuân Hoàng L: Là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức về hành vi của mình. Lẽ ra, bị cáo phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch nhưng bị cáo đã chủ quan dẫn đến hậu quả làm lây lan dịch bệnh SARS-CoV-2 cho người khác. Do đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm phải xử phạt bị cáo mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử sơ thẩm cũng xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Vì: Trong giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Hoàn cảnh gia đình của bị cáo hiện nay khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình, vợ bị cáo đang bị bệnh ung thư, 04 người con thì còn nhỏ, bị cáo cũng đã bị tạm giam 01 tháng 25 ngày. Những tình tiết giảm nhẹ nêu trên quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xét thấy: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự nên Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xem xét chuyển khung hình phạt đối với bị cáo.

[3.2] Đối với bị cáo Nguyễn Nhật Tr: Là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức về hành vi của mình. Lẽ ra, bị cáo phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch nhưng bị cáo đã chủ quan dẫn đến hậu quả làm lây lan dịch bệnh SARS-CoV-2 cho người khác. Do đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm phải xử phạt bị cáo mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử sơ thẩm cũng xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Vì: Trong giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Hoàn cảnh gia đình của bị cáo khó khăn, bị cáo cũng đã bị tạm giam 01 tháng 25 ngày. Những tình tiết giảm nhẹ nêu trên quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xét thấy: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự nên Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xem xét chuyển khung hình phạt đối với bị cáo.

[3.3] Xét thấy: Các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, Hiện nay, do chuyển biến của tình hình nên Chính phủ và địa phương cũng đã thay đổi phương pháp phòng chống dịch, chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt. Đời sống xã hội cũng đã trở lại trạng thái bình thường, hành vi của các bị cáo không còn nguy hiểm cho xã hội nữa. Theo quy định tại Điều 2 của Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo thì các bị cáo đủ điều kiện để hưởng án treo. Chính vì lẽ đó: Hội đồng xét xử không cần thiết buộc các bị cáo chấp hành hình phạt tù, mà chỉ cần giao các bị cáo về địa phương để giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng giúp các bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 4 Điều 240 của Bộ luật Hình sự thì ngoài hình phạt chính, các bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung. Hội đồng xét xử sơ thẩm thấy rằng: Các bị cáo là những người làm thuê, kinh tế khó khăn, không có điều kiện thi hành hình phạt bổ sung. Do đó, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, anh Lê Hoàng Th, anh Trần Thanh V, anh Lê Văn H và cháu Lê Lâm Thục Q (Con gái anh H) không yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại. Do đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm không xem xét.

[6] Về án phí: Các bị cáo Mai Xuân Hoàng L và Nguyễn Nhật Tr pH chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo Mai Xuân Hoàng L và Nguyễn Nhật Tr phạm tội: “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người”.

2. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 240; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 3 Điều 54; Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

Căn cứ vào Điều 2 và Điều 6 Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo;

3. Xử phạt bị cáo Mai Xuân Hoàng L 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 12 (Mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Mai Xuân Hoàng L cho Ủy ban nhân dân phường ĐL, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Mai Xuân Hoàng L thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, bị cáo Mai Xuân Hoàng L cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo pH chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4. Xử phạt bị cáo Nguyễn Nhật Tr 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 12 (Mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Nhật Tr cho Ủy ban nhân dân xã NhS, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Nguyễn Nhật Tr thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, bị cáo Nguyễn Nhật Tr cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo pH chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

5. Về án phí: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Các bị cáo Mai Xuân Hoàng L và Nguyễn Nhật Tr mỗi người phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo và thời hạn kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Án xử công khai, có mặt các bị cáo, người bào chữa cho bị cáo Mai Xuân Hoàng L, những người có quyền, lợi nghĩa vụ liên quan; Quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng anh Lê Văn H và cháu Lê Lâm Thục Q là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa; Quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt hợp lệ bản án.

(Đã giải thích chế định án treo đối với các bị cáo).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

45
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người số 14/2022/HS-ST

Số hiệu:14/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ninh Sơn - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;