Bản án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản số 30/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 30/2022/HS-ST NGÀY 26/01/2022 VỀ TỘI LẠM DỤNG TÍN NHIỆM CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 01 năm 2022 tại phòng xử án - trụ sở Tòa án nhân quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 216/2021/TLST-HS ngày 06 tháng 12 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2022/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Kế H H Sinh năm 1998 tại tỉnh Đắk Lắk Hộ khẩu thường trú: thôn 3, xã C , huyện E , tỉnh Đ Chỗ ở: Không nơi ở cố định Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Kế N và bà Ngô Thị T ; Vợ con: chưa có; Gia đình bị cáo có 05 anh chị em, bị cáo là con thứ 04 trong gia đình.

Nhân thân:

Từ nhỏ sống với gia đình tại thôn 3, xã C , huyện E , tỉnh Đ , đi học đến lớp 8/12, thì nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình, sau đó vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, lao động tự do.

Tiền án, tiền sự: không Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 09 tháng 6 năm 2021.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

-Người bào chữa cho bị cáo: Không có -Người tham gia tố tụng khác:

+Bị hại: Anh Võ Trung N , sinh năm 1999 (có đơn xin vắng mặt) Địa chỉ thường trú: Thôn 3, xã C , huyện E , tỉnh Đ Cư trú: 364 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, quận B , Thành phố H

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Huỳnh Vũ Bảo L (có đơn xin vắng mặt) Địa chỉ thường trú: 24 Ngô Gia Tự, Phường T , thành phố B , tỉnh Đ Cư trú: số ** đường N, Phường T , thành phố B , tỉnh Đ

2. Ông Bùi Tiến D (có đơn xin vắng mặt) Địa chỉ: số ** đường L, Phường 14, quận B , Thành phố H

NỘI DUNG VỤ ÁN

1. Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Kế H H bị Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Nguyễn Kế H H và anh Võ Trung N là bạn, nhà ở gần nhau ở tỉnh Đăk Lăk. Vào khoảng ngày 13/3/2021, trong lúc ăn uống với nhau, anh Võ Trung N nói với H có việc phải về quê, H liền hỏi anh N cho mượn chiếc xe Honda Vario biển số 47D1- 441.37 để đi làm, anh N đồng ý. Ngày 18/3/2021, anh N chạy chiếc xe Honda Vario biển số 47D1-441.37 đến phòng trọ của H ở số 290/61 Nơ Trang Long, phường 12, quận B để đưa xe và giấy chứng nhận đăng ký xe cho H mượn. Sau khi mượn được xe, tối ngày 18/3/2021, H đã mang chiếc xe đến tiệm cầm đồ Dũng Hải Phát, số 119 Lê Quang Định, phường 14, quận B , gặp Phạm Ngọc Thịnh là nhân viên giao dịch của tiệm cầm đồ để cầm lấy 20 triệu đồng, mục đích lấy tiền để kinh doanh tiền ảo và tiêu xài cá nhân. Khi cầm xe, H nói xe này của bạn là Võ Trung N , nhưng do thiếu tiền nên bán cho H , thấy H có bản gốc giấy chứng nhận đăng ký xe nên T gọi điện thoại cho Bùi Tiến D là chủ tiệm cầm đồ hỏi ý kiến thì anh D đồng ý, kêu Thịnh làm hợp đồng cầm xe và giao tiền cho H .

Đến ngày 27/3/2021, anh Võ Trung N vào lại TP.Hồ Chí Minh gọi điện thoại cho H hỏi lấy lại xe, do chưa có tiền chuộc xe trả cho anh N nên H đã nói dối là xe đã bị Cảnh sát giao thông tạm giữ do vi phạm giao thông, để Nguyên tin là thiệt thì H đã lên mạng tải một tấm ảnh Biên bản vi phạm hành chính về chỉnh sửa, gửi qua mạng xã hội cho N và nói N cho thêm mấy ngày để thu xếp tiền đóng phạt lấy xe về trả, N đồng ý. Nhưng H không kiếm tiền để lấy xe anh Nguyên về, mà ngày 07/4/2021, H tiếp tục đến tiệm cầm đồ Dũng Hải Phát vay thêm 08 triệu đồng để tiêu xài.

Ngày 08/4/2021, H lên mạng tìm người để bán chiếc xe của anh N và đã liên hệ với Huỳnh Vũ Bảo L bán xe với giá 36 triệu đồng. Ngay tối hôm đó H dẫn L đến tiệm cầm đồ Dũng Hải Phát để L chuộc chiếc xe ra với số tiền 28 triệu đồng. Sau đó, H và L đến quán cà phê ở số 14 đường Phan Bội Châu, phường 14, quận B để làm giấy tờ mua bán xe, khi bán xe H nói xe này của bạn là Võ Trung N nhưng thiếu tiền H nên bán cho H , thấy xe có giấy tờ hợp lệ, đồng thời H cam kết sẽ chịu trách nhiệm nên anh L tin tưởng mua xe và đưa cho H thêm 08 triệu đồng; Đến ngày 12/4/2021, anh N tiếp tục gọi điện thoại cho H đòi xe, H nói anh N qua phòng trọ nói chuyện. Khoảng 20 giờ tối cùng ngày, N đến phòng trọ của H , tại đây H thừa nhận đã đem xe của N đi bán cho Huỳnh Vũ Bảo L với giá 36.000.000 đồng và đưa giấy tờ mua bán xe với L cho anh N xem, anh N nói H trong vòng 07 ngày phải chuộc xe về trả, nếu không sẽ báo gia đình H biết. Do gia đình H không có tiền cho H chuộc xe anh N , nên ngày 21/4/2021, H bỏ trốn. Đến ngày 03/6/2021, Nguyễn Kế H H đến Cơ quan điều tra - Công an quận B đầu thú và đã khai nhận hành vi phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của mình như đã nêu trên.

Ngày 16/6/2021, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận B có Kết luận định giá tài sản số 244 kết luận: Một xe gắn máy hai bánh hiệu Honda Vario, biển số 47D1-441.37, có giá trị là 40 triệu đồng (BL.33).

Vật chứng:

- 01 xe mô tô biển số 47D1-441.37, qua giám định số khung, số máy nguyên thủy, xác minh xe trên do anh Võ Trung N , ngụ tại thôn 3, xã Cư Mốt, huyện Eahleo, tỉnh ĐăkLăk đứng tên đăng ký xe nên Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh đã trả xe lại cho anh Võ Trung N ;

- 01 điện thoại di động hiệu Samsung J7 Prime thu của Nguyễn Kế H H ;

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Nguyễn Kế H H đã bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại Võ Trung N số tiền 38 triệu đồng và bị hại N không yêu cầu bồi thường gì thêm đồng thời có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt đối với Nguyễn Kế Hoàng H ;

Tại bản cáo trạng số 218/CT-VKSBTh ngày 01 tháng 12 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận B , đã truy tố bị can Nguyễn Kế H H về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

2. Tại phiên tòa, Bị cáo Nguyễn Kế H H khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng nêu. Bị cáo thống nhất với tội danh và khung hình phạt như cáo trạng đã nêu, thừa nhận việc truy tố là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận B trình bày bản luận tội giữ nguyên quan điểm như nội dung bản cáo trạng đã truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: tuyên bị cáo Nguyễn Kế H H phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”:

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 175; Điều 38; điểm b, i , s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Kế H H từ 01 (Một) năm tù giam đến 01 (Một) 06 (Sáu) tháng tù giam. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- 01 xe mô tô biển số 47D1-441.37, qua giám định số khung, số máy nguyên thủy, xác minh xe trên do anh Võ Trung N , ngụ tại thôn 3, xã Cư Mốt, huyện Eahleo, tỉnh Đăk Lăk đứng tên đăng ký xe nên Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh đã trả xe lại cho anh Võ Trung N ;

- Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động hiệu Samsung J7 Prime thu của Nguyễn Kế H H ;

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Nguyễn Kế H H đã bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại Võ Trung N số tiền 38 triệu đồng và bị hại N không yêu cầu bồi thường gì thêm đồng thời có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt đối với Nguyễn Kế H H ;

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng theo quy định.

3. Phần Tranh luận:

Trong phần tranh luận bị cáo không tham gia tranh luận.

4. Trong lời nói sau cùng:

Trong lời nói sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận B , Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận B , Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến, không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Về tố tụng:

Về sự vắng mặt của bị hại, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tại phiên tòa. Xét thấy, tại giai đoạn điều tra, bị hại, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đã được Cơ quan điều tra lấy lời khai theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, nên việc vắng mặt của bị hại, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, không ảnh hưởng đến việc xét xử tại phiên tòa, nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt bị hại theo quy định tại Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[3] Về tội danh:

Căn cứ vào lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Kế H H tại cơ quan điều tra, cũng như tại phiên tòa hôm nay, qua xét hỏi bị cáo Nguyễn Kế H H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân quận B đã truy tố đối với bị cáo. Căn cứ vào lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Kế H H tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác mà Cơ quan điều tra thu thập được có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở kết luận:

Vào ngày 18/3/2021, lợi dụng sự tin tưởng của bị hại Võ Trung N giao xe môtô biển số 47D1-441.37 cùng giấy tờ đăng ký xe cho mình quản lý, Nguyễn Kế H H mang xe đến tiệm cầm đồ Dũng Hải Phát, số 119 Lê Quang Định, phường 14, quận Bình Thạnh, cầm xe lấy 28 triệu đồng tiêu xài cá nhân, sau đó đến ngày 08/4/2021, Nguyễn Kế H H đã liên hệ với Huỳnh Vũ Bảo L đến tiệm cầm đồ Dũng Hải Phát chuộc xe ra và đến quán cà phê ở số 14 đường Phan Bội Châu, Phường 14, quận Bình Thạnh để làm giấy tờ bán xe cho Lâm để tiếp tục chiếm đoạt thêm 08 triệu đồng để tiêu xài cho mục đích cá nhân, theo định giá tài sản bị chiếm đoạt có giá trị là 40 triệu đồng. Hành vi nêu trên của Nguyễn Kế H H đã cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Căn cứ Kết luận định giá tài sản số 244/KLGĐTS - TCKH ngày 16/6/2021 của Hội đồng định giá trong Tố tụng hình sự quận Bình Thạnh kết luận: Một xe gắn máy hai bánh hiệu Honda Vario, biển số 47D1-441.37, có giá trị là 40 triệu đồng (BL.33).

Với hành vi như đã nêu trên của bị cáo Nguyễn Kế H H , xét thấy cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh truy tố bị cáo về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo điểm a Khoản 1 Điều 175 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 là có cơ sở pháp lý, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách hiệm hình sự:

[4.1] Xét tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng. Bị cáo là người đã thành niên, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đủ nhận thức để nhận biết được xâm hại quyền sở hữu tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, bị cáo đã lợi dụng sự tin tưởng của anh Võ Trung N giao tài sản là xe môtô biển số 47D1-441.37 cùng giấy tờ đăng ký xe cho H , và H thế chấp, bán xe chiếm đoạt tài sản của anh Nguyên, đây là hành vi mà pháp luật nghiêm cấm. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an. Do đó, cần xử phạt bị cáo hình phạt tù có thời hạn là phù hợp, cách ly bị cáo ra khởi đời sống xã hợi một thời gian nhất định, nhằm giáo dục bị cáo trở thành người tốt cho xã hội, chấp hành pháp luật, đồng thời giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[4.2] Khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy: Bị cáo Nguyễn Kế H H chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, gia đình bị cáo đã bồi thường 38.000.000 đồng để thu hồi xe, tài sản đã được thu hồi, trả lại cho bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đồng thời bị hại , những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, không yêu cầu bồi thường và bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đồng thời, tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị Nguyễn Kế H H đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Vì vậy, Hội đồng xét xử giảm nhẹ cho bị cáo Nguyễn Kế H H một phần hình phạt.

[4.3] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng không có việc làm ổn định, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền quy định tại khoản 5 Điều 175 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

Đối với Huỳnh Vũ Bảo L khi mua xe mô tô biển số 47D1-441.37 không biết xe này do Nguyễn Kế H H phạm tội mà có nên Cơ quan điều tra - Công an quận Bì không đề nghị xử lý. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với Bùi Tiến D là chủ tiệm cầm đồ và Phạm Ngọc T là nhân viên tiệm cầm đồ Dũng Hải Phát nhận cầm xe, cả hai đều không biết xe môtô biển số 47D1- 441.37 do Nguyễn Kế H H phạm tội mà có nên Cơ quan điều tra - Công an quận B không đề nghị xử lý. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015:

- 01 xe mô tô biển số 47D1-441.37, qua giám định số khung, số máy nguyên thủy, xác minh xe trên do anh Võ Trung N , ngụ tại thôn 3, xã Cư Mốt, huyện Eahleo, tỉnh Đăk Lăk đứng tên đăng ký xe nên Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh đã trả xe lại cho anh Võ Trung N là có căn cứ, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- 01 điện thoại di động hiệu Samsung J7 Prime thu của Nguyễn Kế H H là tài sản riêng của bị cáo, không liên quan đến việc phạm tội nên trả lại cho bị cáo. [6] Về Trách nhiệm dân sự:

Gia đình Nguyễn Kế H g H đã bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại Võ Trung Ng , bỏ ra số tiền 38 triệu đồng để thu hồi xe trả cho bị hại N và bị hại N không yêu cầu bồi thường gì thêm, đồng thời có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt đối với Nguyễn Kế H H , nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Huỳnh Vũ Bảo L , ông Bùi Tiến D đã được Tòa án triệu tập nhưng có đơn xin vắng mặt và không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí:

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Kế H H phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

2. Về hình phạt:

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 175; Điều 38; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Kế H H 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù giam.

Thời hạn tù tính từ ngày 09 tháng 6 năm 2021.

Căn cứ Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

3. Về các biện pháp tư pháp đối với người phạm tội và xử lý vật chứng;

Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015;

- Trả cho bị cáo 01 điện thoại di động hiệu Samsung J7 Prime.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 08 tháng 12 năm 2021 giữa Cơ quan điều tra Công an quận B với Chi cục Thi hành án dân sự quận B ).

5. Về án phí sơ thẩm:

Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH/13 ngày 25/11/2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án Bị cáo Nguyễn Kế H H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

6. Quyền kháng cáo Căn cứ Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự 2015;

Bị cáo Nguyễn Kế H H được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại anh Võ Trung N , Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Huỳnh Vũ Bảo L , anh Bùi Tiến D vắng mặt, được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được niêm yết hoặc tống đạt hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản số 30/2022/HS-ST

Số hiệu:30/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;