Bản án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản số 01/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 01/2022/HS-ST NGÀY 12/01/2022 VỀ TỘI LẠM DỤNG TÍN NHIỆM CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 12 tháng 01 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 79/2021/TLST-HS ngày 25 tháng 11 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 79/2021/TLST-HS ngày 28 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Ngô Thiên S, sinh năm 1995; nơi cư trú: Thôn 15, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 12/12; Bố đẻ: Ngô Văn L, sinh năm: 1969; Mẹ đẻ: Trần Thị P, sinh năm: 1973, Nơi cư trú: Thôn Đ, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định; Gia đình có 3 anh em bị cáo là thứ 2; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 15/7/2021 đến ngày 16/10/2021 và bị áp dụng biện pháp tạm giam từ ngày 10/11/2021 đến nay bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Lê Hoàng N, sinh ngày 17 tháng 10 năm 2004 Trú tại: Xóm N, xã L, huyện T, tỉnh Nam Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 25/4/2021, Ngô Thiên S gọi điện thoại cho anh Triệu Quốc T, sinh năm 1991 ở TDP B, TT C, huyện T, tỉnh Nam Định (là chủ quán Internet “Tuấn Triệu” ở TDP B, TT C) có quen biết với S từ trước, mục đích hỏi vay tiền; S nói: “Anh cho em mượn mấy triệu, lúc nào về em trả”. Do ngày 24/4/2021, T có cho S vay số tiền 2.000.000 đồng để nạp tài khoản Game nhưng S vẫn chưa trả nên T nói: “Anh không còn tiền, với lại mày còn đang nợ tiền của anh nên anh không cho mượn được”.

Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, S đang chơi ở nhà Nguyễn Văn T1 SN:

1998 ở TDP Bắc Hòa, TT Cát Thành; S gọi điện cho Trần Quang Tr mục đích hỏi vay tiền. Lúc này, Tr đang ngồi chơi Game cùng với Vũ Đình C, sinh ngày 13/10/2004, Vũ Mạnh T2, sinh ngày 22/9/2004 ở cùng thôn Đông Trung, xã Trung Đông và Lê Hg N, sinh ngày 17/10/2004 ở xóm Ngặt Kéo, xã Liêm Hải tại quán Internet của anh Nguyễn Văn Th, sinh ngày 1986 ở xóm Minh Đức, xã Trung Đông, huyện Trực Ninh. S nói với Tr: “Đang đâu thế em, xuống anh nhờ tí”, Tr nói: “Em đang ngồi chơi, đợi tí em mượn xe rồi xuống”. Bản thân Tr biết S thường xuyên chơi ở nhà T1, do không có xe, Tr hỏi mượn xe C để đi xuống gặp S thì C đồng ý và đưa chìa khóa xe cho Tr mượn. Tr cầm chìa khóa ra ngoài nổ máy thì C từ trong quán nói vọng ra: “Tao không để ý xe hết xăng rồi đấy”, Tr lại đen chìa khóa vào trả cho C rồi nói với N: “Cho tao mượn xe xuống đây tí” ý hỏi mượn xe máy của N. N đồng ý đưa chìa khóa xe máy nhãn hiệu BOSSYMM50, biển số 18EA-X cho Tr mượn. Tr đưa ví tiền của mình bên trong có khoảng 200.000 đồng để N trả tiền chơi Game rồi ra lán lấy xe máy của N đi xuống nhà T1. Đến nơi, S nói: “Dạo này anh chơi bời thua quá em ạ, anh lại phải chuẩn bị bán nhà”, Tr không nói gì, S lại hỏi Tr: “Mày đi xe của ai xuống đây” ý hỏi nguồn gốc chiếc xe máy Tr đi đến đang để ở sân nhà T1. Tr nói: “Em đi xe của thằng bạn em xuống”, S hiểu nguồn gốc chiếc xe máy Tr mượn của người khác, không phải là xe của Tr. Do không có tiền nạp tài khoản chơi Game S nảy sinh ý định nhờ Tr đem chiếc xe máy trên đem cầm cố cho Tr để vay tiền. S nói với Tr: “Bây giờ mày giúp anh cái này được không, mày mang xe ra quán nét gần quán X-men để đấy bảo với anh T là anh S gửi cái xe rồi đưa chìa khóa cho anh ấy. Ngồi đợi đúng sáu giờ tối anh lấy xe cho mày về”. Tr hiểu ý S bảo mình đem xe máy mượn của N ra quán Internet của anh T cầm cố đề S vay tiền. Tr nói: “Nhưng đây là xe bạn em”. S nói: “Anh chắc chắn với mày là sáu giờ tối sẽ lấy ra” thì Tr đồng ý và ra lấy xe máy đi. S gọi điện cho T nói: “Tí thằng em em cầm xe xuống gửi, anh cầm lấy cho em vay thêm mấy triệu”, anh T hiểu ý S sẽ nhờ người đem xe máy xuống nhà anh T cầm cố làm tin để vay thêm tiền thì T đồng ý và nói: “Ừ mang xe xuống đây”. Sau đó, Tr đi xe máy đến nhà Nguyễn Đức H sinh năm 2000 ở TDP Hòa Phong, trấn Cát Thành rủ H đến quán Internet “Tuấn Triệu” mục đích để chơi điện tử cùng đợi S lấy xe máy về trả. H không biết nguồn gốc chiếc xe máy Tr đang đi là xe mượn của N và đồng ý đi cùng. Khi đến quán Internet “Tuấn Triệu”, Tr đi một mình vào gặp Tr nói: “Anh ơi, anh S bảo gửi anh cái xe” rồi đưa chìa khóa xe máy 18EA-X cho T sau đó cùng H vào chơi điện tử. Anh T ra dắt chiếc xe do Tr đem đến vào trong nhà rồi gọi điện cho S nói: “Thằng em nó đưa xe cho anh đây rồi ”. S nói: “Anh chuyển tiền cho em đi”, T đồng ý và chuyển thẻ nạp tiền vào tài khoản Game “MU Online” cho S số tiền thẻ trị giá 2.000.000 đồng và chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng số tiền 1.600.000 đồng. S đã sử dụng hết số tiền trên nạp vào tài khoản Game và chơi hết.

Khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, không thấy Tr mang xe về trả, N gọi điện cho Tr nói: “Mày đang ở đâu, không về à”, Tr nói: “Trả tiền rồi bảo thằng C chở xuống quán gần X-Men”. Sau đó, N cùng C, T2 xuống quán Internet gặp Tr. N hỏi Tr: “Xe đâu rồi về thôi”, Tr nói: “Anh tao bảo để xe ở quán nét này đúng sáu giờ tối ông ấy lấy ra cho, vào đây ngồi chơi với tao”, N liền hỏi: “Cắm à” thì Tr hứa 6 giờ tối (tức 18 giờ) sẽ lấy xe ra trả. Lúc này, N mới biết Tr mượn xe của mình sau đó đem đi cầm cố và N cùng đi vào quán để chơi Game đợi lấy xe.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Tr nhiều lần gọi điện cho S yêu cầu S lấy xe máy về trả cho N nhưng S không nghe điện thoại. Tr và N đi đến nhà T1 tìm thì mới gặp được S. Tr nói: “Xe của bạn em sao rồi anh, mẹ nó đang giục nó về” ý bảo S chuộc xe về trả cho N. S nói: “Nay anh lại chơi hết tiền rồi mà chả ai cho mượn, mày đợi anh mượn mấy người xem”. S đi ra sân đứng, lúc sau gọi Tr ra nói: “Anh chưa mượn được tiền, anh hứa sáng mai anh chuộc xe trả cho”. Tr đi vào nhà nói với N: “Muộn rồi người ta không chuyển tiền cho nữa, mai tao với anh S lấy xe ra cho”. Sau đó, N và Tr đi về nhà H ngủ nhờ còn S ngủ lại nhà T1. Sáng ngày 26/4/2021, N đi học còn Tr ở lại nhà H. N nhiều lần gọi điện cho Tr yêu cầu Tr có trách nhiệm chuộc xe về trả cho N. Tr lại gọi điện cho S để yêu cầu S chuộc xe về trả cho N. Do không có tiền chuộc xe về trả cho N, S cố tình không nghe điện thoại và tắt máy điện thoại mục đích để Tr và N không liên lạc được rồi bỏ đi lang thang, trốn tránh gặp Tr và N nhằm chiếm đoạt chiếc xe máy không trả cho N. Do không liên lạc được với S, bản thân Tr cũng không có tiền chuộc xe về trả cho N, Tr cũng tắt điện thoại bỏ đi lang thang không dám về nhà.

Buổi tối ngày 26/4/2021, N về nhà nói chuyện với mẹ là chị Nguyễn Thúy H - SN: 1970 ở xóm Ngặt kéo, xã Liêm Hải về việc Tr và S mượn xe máy của mình đem đi cầm cố không trả. Chị H đã đến gặp anh Trần Văn C - SN: 1980 và chị Vũ Thị T - SN: 1983 ở thôn Đ, xã T, huyện Trực Ninh (là bố mẹ đẻ của Tr) để nói chuyện, yêu cầu gia đình Tr có trách nhiệm chuộc xe máy về trả cho N. Anh C, chị T đã gọi điện liên hệ với Tr nhưng không liên lạc được. Biết tin gia đình N đến nhà gặp bố mẹ mình yêu cầu trả xe cho N, buổi tối cùng ngày Tr bỏ đi lên thành phố Hà Nội không thông báo cho ai biết nhằm trốn tránh trách nhiệm chuộc xe về trả cho N.

Ngày 11/05/2021, N đến Cơ quan Công an làm đơn tố cáo hành vi của Tr và S. Anh T đã tự nguyện giao nộp chiếc xe máy cho cơ quan Công an giải quyết. Biết việc N trình báo Cơ quan Công an, S đã đến gặp T trả cho T số tiền 3.600.000 đồng cầm cố xe máy của N.

Bản kết luận định giá tài sản số 19 ngày 25/5/2021 của Hội đồng định giá trong TTHS huyện Trực Ninh xác định: Chiếc xe máy biển số 18EA-X nhãn hiệu BOSSYMM50 tại thời điểm bị xâm hại ngày 25/4/2021 có giá trị là 8.500.000 đồng.

Đối với Trần Quang Tr, vật chứng, trách nhiệm dân sự đã được xử lý theo Bản án số 68/2021/HS-ST ngày 29/11/2021 của TAND huyện Trực Ninh.

Ngô Thiên S giai đoạn truy tố bỏ trốn ngày 16/10/2021 VKS huyện Trực Ninh ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bị caó, quyết định tách vụ án hình sự và yêu cầu cơ quan Điều tra ra quyết định truy nã Ngô Thiên S. Ngày 10/11/2021 Ngô Thiên S ra đầu thú, VKS nhân dân huyện Trực Ninh đã ra quyết định phục hồi vụ án và ra lệnh tạm giam đối với Ngô Thiên S.

Tại cơ quan điều tra Ngô Thiên S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Cáo trạng số 77/CT-VKS-TN ngày 24 tháng 11 năm 2021 của VKSND huyện Trực Ninh đã truy tố bị cáo Ngô Thiên S về tội: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo điểm b Khoản 1 Điều 175 BLHS.

Tại phiên tòa: Bị cáo Ngô Thiên S khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như nội dung bản Cáo trạng. Bị cáo thực sự ăn năn hối cải mong HĐXX xem xét khoan hồng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện VKSND huyện Trực Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã viện dẫn tại bản cáo trạng nêu trên, sau khi luận tội đã đề nghị: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 175; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điểm 0 khoản 1 Điều 52; Điều 38 BLHS. Xử phạt bị cáo Ngô Thiên S từ 06 đến 12 tháng tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo;

Về trách nhiệm dân sự: Tài sản thu giữ đã trả cho người bị hại, bị hại không có yêu cầu đề nghị gì thêm nên không giải quyết;

Bị cáo không có ý kiến tranh luận. Bị cáo có lời nói sau cùng, đề nghị HĐXX xem xét khoan hồng giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong quá trình Điều tra, truy tố đều hợp pháp.

[2] Từ những chứng cứ nêu trên - HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở để kết luận:

Ngày 25/4/2021, Ngô Thiên S đã có hành vi bàn bạc, nhờ Trần Quang Tr đem chiếc xe máy BS 18EA 0X trị giá 8.500.000 đồng (xe của anh Lê Hoàng N cho Tr mượn) đi cầm cố cho anh Triệu Quốc T lấy 3.600.000 đồng đưa cho S nạp tài khoản chơi Game. Hành vi của bị cáo đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 175 BLHS. Như bản Cáo trạng số 77/CT-VKS-TN ngày 24 tháng 11 năm 2021 của VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu của công dân là khách thể được Bộ Luật hình sự công nhận và bảo vệ. Bị cáo là người có đầy đủ trách hình sự, nhận thức được hành vi lợi dụng sự tin tưởng của người khác nhằm chiếm đoạt tài sản là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Quá trình điều tra Ngô Thiên S bỏ trốn ngày 10/11/2021 ra đầu thú, do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi, vi phạm pháp luật của mình. Để đảm bảo trật tự xã hội, có tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung tội phạm thì việc truy tố, đưa ra xét xử và buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự là cần thiết.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo Ngô Thiên S phải chịu tình tiết tăng nặng: “Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội” theo điểm 0 khoản 1 Điều 52 BLHS.

Tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; Phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Đã khắc phục được hậu quả; ra đầu thú, đây là các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

[5] Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và đề nghị của Viện kiểm sát. HĐXX xét thấy, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản không yêu cầu bồi thường thêm nên HĐXX không xem xét giải quyết.

[8] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên :

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản điểm b khoản 1 Điều 175; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điểm 0 khoản 1 Điều 52; Điều 38 BLHS.

Tuyên bố bị cáo Ngô Thiên S phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Xử phạt Ngô Thiên S 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 10/11/2021.

2. Án phí: Căn cứ Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016//NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Ngô Thiên S phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày; Bị cáo có quyền kháng cáo kể từ ngày tuyên án, bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo kể từ ngày nhận được bản án.

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự;

thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

33
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản số 01/2022/HS-ST

Số hiệu:01/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;