Bản án về tội hủy hoại tài sản số 33/2021/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 33/2021/HS-PT NGÀY 14/12/2021 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 14 tháng 12 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 46/2021/TLPT-HS ngày 25 tháng 10 năm 2021, đối với bị cáo Phạm Thái B, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 47/2021/HS-ST ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố YB, tỉnh Yên Bái.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Phạm Thái B sinh ngày 16 tháng 8 năm 1974 tại tỉnh Yên Bái; nơi cư trú: Tổ dân phố HT, phường HH, thành phố YB, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa 11/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; con ông Phạm Giang S (đã chết) và bà Nguyễn Thị T sinh năm1949; vợ là Nguyễn Thanh H sinh năm 1982 và có 02 con, con lớn sinh năm 2003, con nhỏ sinh năm 2007; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện tại ngoại; Có mặt.

Trong vụ án còn có bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố YB và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố YB, tỉnh Yên Bái thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trong khoảng thời gian tháng 4-2021, Phạm Thái B làm nghề thu mua lợn,đã gom máu và phân của lợn nhiễm bệnh rồi cho vào chai nhựa, với mục đích khi đi xem lợn sẽ đổ dung dịch này vào chuồng lợn, làm cho lợn bị lây bệnh, ốm yếu, bỏ ăn sau đó chủ nuôi lợn sẽ phải bán lợn cho B với giá rẻ.

Ngày 06-5-2021, Phạm Thái B nhận lời cùng anh Bùi Hữu Đ sang xem đàn lợn của gia đình ông Nguyễn Văn V, bà Vũ Thị A và con trai là anh Nguyễn Long C ở thôn CN, xã AL, thành phố YB đang có nhu cầu bán. Khoảng 08 giờ sáng ngày 07-5-2021, B điều khiển xe môtô đi sang xã AL, mang theo chai nhựa có chứa dung dịch máu và phân lợn nhiễm bệnh đã chuẩn bị trước đó. Đến nơi, B được anh Đ dẫn vào trang trại chăn nuôi của gia đình anh C để xem lợn, lúc này chỉ có ông V đang trông coi đàn lợn. Lợi dụng lúc ông V và anh Đ nói chuyện với nhau ở ngoài sân, B đã đổ dung dịch máu và phân lợn nhiễm bệnh trong chai nhựa vào góc chuồng nuôi 07 con lợn, rồi cất chai nhựa vào túi quần đang mặc. Sau đó B cùng anh Đ về nhà để thỏa thuận giá mua bán lợn với bà A và anh C nhưng không thống nhất được giá, nên B hẹn chiều tiếp tục quay lại để thỏa thuận và đặt cọc tiền mua lợn rồi ra về. Khi về nhà, do chưa chắc chắn sẽ lây được bệnh cho lợn nên B lấy một gói gồm khoảng 10 chiếc kim khâu của gia đình rồi đút vào túi quần, mục đích chiều sẽ tiếp tục quay lại trang trại của gia đình anh C, tìm cách cho đàn lợn ăn kim khâu, làm cho đàn lợn bị kim đâm vào miệng, lưỡi, ruột sẽ bị đau, bỏ ăn.Chiều cùng ngày, B điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 21C-059.65 cùng Vũ Ngọc M đi sang xã AL, thành phố YB để xem lợn. Trên đường đi, B dừng xe mua 01 túi cám viên mang lên xe ô tô đưa cho M cùng gói kim khâu mang sẵn từ nhà, rồi bảo M nắm cám cùng với kim khâu. M trộn cám với nước và nắm được khoảng 10 nắm cám nhỏ có chứa kim khâu bên trong. B điều khiển xe đến gần cổng trang trại nuôi lợn của gia đình anh C thì dừng xe, để M đi theo đường ruộng ngô vào khu vực chuồng lợn thả những nắm cám có chứa kim khâu vào ngăn chuồng nuôi 07 con lợn, còn B đi vào nhà nói chuyện với ông V. Khi thấy anh C đi xe mô tô đến, thì B và M điều khiển xe ô tô ra về. Sau đó, ông V và anh C ra chuồng lợn kiểm tra và nghi ngờ B và M có hành vi gây hại cho đàn lợn nên đã báo Công an xã AL. Đến ngày 10-5-2021, đàn lợn của gia đình anh C bỏ ăn, ốm yếu, đến ngày 13 và 14-5-2021 đàn lợn đã chết cả 07 con.

Quá trình điều tra, thu giữ của Phạm Thái B: 01 xe ô tô nhãn hiệu KIA, màu sơn xanh, BKS: 21C-059.65; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS: 21C- 059.65; 01 chai nhựa đựng chất lỏng màu nâu đen, trên thân chai có chữ Bibabibô sữa gạo; 01 ống nhựa chứa dung dịch màu đỏ; 10 chiếc kim khâu bằng kim loại sáng màu, loại kim khâu quần áo. Truy tìm vật chứng tại khu chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Long C thu giữ 01 túi cám vàng đựng trong túi nilon màu đỏ, tại khu vực đầu bãi trồng ngô cách khu chăn nuôi khoảng 10 mét.

Tiến hành thu mẫu nội tạng của từng con lợn chết và trưng cầu Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương để giám định đối với dịch bệnh trong các mẫu nội tạng trên 07 con lợn chết và dung dịch màu nâu đen trong chai do Phạm Thái B giao nộp. Tại Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm số 4533/CĐ-XN ngày 15-5-2021 của Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương kết luận: Virus dịch tả lợn Châu phi dương tính trong 08/08 mẫu.

Tại Công văn số 11/CV-DVHTPTNN ngày 24-5-2021 của Trung tâm dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp thành phố YB đã xác định: Qua kết quả kiểm tra lâm sàng (triệu chứng), theo dõi tiến triển bệnh, mổ khám (bệnh tích) 07 con lợn của hộ gia đình ông Nguyễn Văn V trong 03 ngày từ 12-5-2021 đến 14-5-2021 và Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm (lấy từ đàn lợn) của Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương, Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp thành phố YB, kết luận: Đàn lợn 07 con của gia đình ông Nguyễn Văn V bị bệnh và chết do mắc bệnh Dịch tả lợn Châu phi ở thể quá cấp tính và cấp tính.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã đã tiến hành mổ 07 con lợn bị chết để truy tìm kim khâu nhưng không phát hiện kim khâu trong cơ thể lợn và dấu vết hủy hoại do kim khâu gây ra.

Kết luận định giá tài sản số 28/KL-HĐĐGTS ngày 01-6-2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố YB kết luận: 07 con lợn, đều có lông màu đen, có tổng trọng lượng là 543 kg, xác định tổng giá trị bị thiệt hại vào thời điểm ngày 07-5-2021 là 35.295.000 đồng.

Sau khi sự việc bị phát hiện, điều tra, Phạm Thái B đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Nguyễn Long C số tiền 39.000.000 đồng.

Cáo trạng số 42/CT-VKSTP ngày 13-8-2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố YB truy tố Phạm Thái B về tội “Hủy hoại tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 47/2021/HS-ST ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố YB, tỉnh Yên Báiđã quyết định:

1. Về tội danh:Tuyên bố bị cáo Phạm Thái B phạm tội “Hủy hoại tài sản”.

2. Về hìnhphạt:Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 178; điểm b, i khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm e khoản 1 điều 52 của Bộ luật hình sự, Xử phạtbị cáo Phạm Thái B01 (một) năm 6 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.Phạt bổ sung bị cáo 20.000.000 (Hai mươi triệu) đồng nộp ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 27 tháng 9 năm 2019 bị cáo Phạm Thái B kháng cáo xin giảm hình phạt và xin hưởng án treo.

Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, bị cáo Phạm Thái B giao nộp Giấy xác nhận ngày 11-10-2021 của Công an thành phố YB về việc Phạm Thái B cung cấp nguồn tin tố giác tội phạm; Đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị hại Nguyễn Long C; Xác nhận của Tổ dân phố HT, phường HH về hoàn cảnh gia đình Phạm Thái B có ông nội, bà nội, bố đẻ đềungười có công với nước, bản thân Phạm Thái B chưa có tiền án, tiền sự, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tham gia lái xe phòng chống dịch COVID-19 của địa phương.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm Thái B thành khẩn toàn bộ hành vi phạm tội như Bản án cấp sơ thẩm kết án; tỏ ra ăn năn, hối hận và đã tích cực bồi thường toàn bộ thiệt hại.Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo lần đầu nhất thời phạm tội;có nhiều tình tiết giảm nhẹ để giảm hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Kiểm sát viên trình bày quan điểm: Đề nghị áp dụng điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Phạm Thái B; sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 47/2021/HS-ST ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố YB, tỉnh Yên Bái theo hướng giữ nguyên hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Thái B,thì các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Kháng cáo của bị cáo Phạm Thái B đúng hình thức, trong hạn luật định, đủ điều kiện để giải quyết phúc thẩm.

[2] Lời khai tại phiên tòa phúc thẩm của bị cáo Phạm Thái B phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ căn cứ kết luận: Ngày 07-5- 2021, bị cáo Phạm Thái B đã thực hiện hành vi dùng máu và phân của con lợn đã nhiễm dịch bệnh đổ vào chuồng nuôi 07 con lợn của gia đình anh Nguyễn Long C, ông Nguyễn Văn V, bà Vũ Thị A,với mục đích làm cho lợn bị lây bệnh, ốm yếu, bỏ ăn để B mua được lợn với giá rẻ. Sau đó, bị cáo còn tìm cách cho đàn lợn ăn cám nắm chứa kim khâu, để làm cho đàn lợn bị kim đâm vào miệng, lưỡi, ruột sẽ bị đau, bỏ ăn. Hậu quả đã làm cho 07 con lợn bị nhiễm dịch bệnh và chết do mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, gây thiệt hại 35.295.000 đồng. Do có hành vi nêu trên,Bản án sơ thẩm đã kết án bị cáo Phạm Thái B về tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự là chính xác.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo Phạm Thái B, Hội đồng xét xử thấy:

Khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm cũng đã đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, đã xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Bị cáo có bố đẻ được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba và được bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Bị cáo có một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Cố tình thực hiện tội phạm đến cùng”. Do đó, mức hình phạt của Bản án sơ thẩm đối với bị cáo là phù hợp.

Tại phiên tòa phúc thẩm,bị cáođã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.Bị cáo đã được Công an thành phố YB xác nhận đã cung cấp tin báo tố giác đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy để cơ quan Công an xử lý; Ngoài ra, Bị cáo còn xuất trình thêm tài liệu thể hiện bị cáo có ông Nội là Liệt sỹ trong kháng chiến chống thực dân Pháp, bà Nội là Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự được áp dụng thêm cho bị cáo. Tuy nhiên, với tính chất, mức độ, thủ đoạn phạm tội, hậu quả của tội phạm mà bị cáo gây ra, thì cần giữ nguyên mức hình phạt để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm trong giai đoạn hiện nay.

Xét nhân thân bị cáo Phạm Thái B là người chưa có tiền án, tiền sự,lần đầu phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng và đã bồi thường toàn bộ thiệt hại;theo xác nhận của chính quyền địa phương thể hiện trước khi phạm tội bị cáo là người lao động, làm ăn lương thiện chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; Bị cáo còn tham gia lái xe phục vụ hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, thể hiện là người sống có trách nhiệm với cộng đồng; Gia đình bị cáo có truyền thống cách mạng, bị cáo có ông Nội và chú ruột là Liệt sỹ, bà Nội là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, bố đẻ được tặng thưởng Huân chương. Như vậy, có đủ cơ sở xác định bị cáo là người có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú cụ thể rõ ràng và có khả năng tự cải tạo, nên có đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

[4] Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa,sửa Bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo,để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, mà vẫn đảm bảo được tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa.

[5] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận, nên bị cáo không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Phạm Thái B; sửaBản án hình sự sơ thẩm số 47/2021/HS-ST ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố YB, tỉnh Yên Bái như sau:

- Về tội danh:Tuyên bố bị cáo Phạm Thái B phạm tội “Hủy hoại tài sản”.

- Về hìnhphạt:Căn cứ khoản 1, khoản 5 Điều 178; điểm b,i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm e khoản 1 Điều 52; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạtbị cáo Phạm Thái B01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 (Ba) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm. Phạt bổ sung bị cáo 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng) nộp ngân sách nhà nước.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Giao bị cáo Phạm Thái B cho Ủy ban nhân dân phường HH, thành phố YB, tỉnh Yên Bái giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo được hưởng án treo có trách nhiệm phối hợp với Chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

2. Về án phí:

Căn cứ điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016, của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Bị cáo Phạm Thái B không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

94
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội hủy hoại tài sản số 33/2021/HS-PT

Số hiệu:33/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;