Bản án về tội hủy hoại tài sản số 17/2021/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA 

BẢN ÁN 17/2021/HSPT NGÀY 04/03/2021 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 04 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét  xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 170/2020/TLPT-HS ngày 24 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Diệp T, do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Diệp T và bị hại Trương Thị Phương Q đối với bản án hình sự sơ thẩm  số 274/2020/HSST ngày 19/11/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang,  tỉnh Khánh Hòa.

- Bị cáo có kháng cáo:

NGUYỄN DIỆP T - Sinh năm: 1991 tại Khánh Hòa  Nơi cư trú: Tổ 4 thôn V, xã S, huyện D, tỉnh Khánh Hòa.

Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam  Con ông: Nguyễn Hữu T và bà Diệp Măng L  Chồng: Nguyễn Văn P (đã ly hôn), có 1 con sinh năm 2013.

Tiền án, tiền sự: Không  Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại  phiên toà.

- Bị hại có kháng cáo:

TRƯƠNG THỊ PHƯƠNG Q - Sinh năm: 1988  Trú tại: 266/38 T, phường P, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt tại  phiên tòa (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Văn Hải (Công ty Luật TNHH Khánh Hòa), là luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Diệp T nghi ngờ chồng mình là Nguyễn Văn P có quan hệ tình cảm với chị Trương Thị Phương Q. Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 25/10/2018, T rủ Nguyễn Thị Tường V, Nguyễn Thục T1, Hồ Anh D, Nguyễn Trung H đi ăn uống rồi kể cho cả nhóm nghe về việc mình đang có mâu thuẫn với Q và rủ cả nhóm tìm Q để đánh, cả nhóm đồng ý.

Khoảng 20 giờ 45 phút cùng ngày, T điều khiển xe máy chở V, D điều khiển xe máy chở H; T1 điều khiển xe máy đi một mình, cả nhóm đến quán ăn uống trên đại lộ V, xã V, thành phố Nha Trang thì phát hiện chị Q đang điều khiển xe máy lưu thông trên đại lộ V. D điều khiển xe đến áp sát chặn đầu xe của Q để T dùng chân đạp vào xe và chửi Q. Q la lên “T, tao đã chấm dứt với chồng của mày rồi, sao mày đánh tao, là chồng mày gọi cho tao”. Cùng lúc đó, Q lấy điện thoại di động Iphone 7 – 32GB ra để gọi điện cho người thân đến giúp đỡ thì bị T1 dùng tay giật điện thoại trên rồi đưa cho T giữ. Sau đó, T, T1, V xông vào dùng tay chân đánh vào mặt, đầu, bụng, người của Q. Lúc này, một nam thanh niên (chưa rõ lai lịch) nghe Q kêu cứu nên vào can ngăn, T bực tức nên cầm điện thoại của Q ném một phát xuống đất, rồi nhặt lên ném thêm một lần nữa, sau đó T dùng chân đạp nhiều lần lên chiếc điện thoại làm vỡ màn hình và hư hỏng hoàn toàn. Sau đó, T nhặt điện thoại lên ném vào bãi đất trống ven đường rồi cả nhóm bỏ đi.

Sau khi bị nhóm T đánh, chị Q tìm nhặt lại điện thoại nói trên rồi đem đến  Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Nha Trang giao nộp và trình báo  vụ việc.

Qua đấu tranh, Cơ quan điều tra đã mời Nguyễn Diệp T, Ngyễn Thị Tường V, Nguyễn Thục T1, Hồ Anh D, Nguyễn Trung H lên làm việc. Qua làm việc, T đã khai nhận toàn bộ hành vi đập phá điện thoại di động Iphone 7 – 32GB của chị Q.

Tại  Bản  kết luận giám định pháp  y về thương  tích  số 366/TgT ngày  07/11/2018 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế Khánh Hòa kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của chị Trương Thị Phương Q do thương tích gây nên hiện tại là 0%.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 424/HĐĐG ngày 30/7/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang kết luận: một điện thoại di động Iphone 7 – 32GB có giá trị là 9.592.000 đồng.

Bản án hình sự sơ thẩm số 274/2020/HSST ngày 19/11/2020 của Tòa án  nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã quyết định: Căn cứ khoản 1  Điều 178, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt Nguyễn Diệp T 6 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, về xử lý vật chứng, về án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 24/11/2020, bị cáo Nguyễn Diệp T có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Ngày 25/11/2020, bị hại Trương Thị Phương Q có đơn kháng cáo yêu cầu cho bị cáo Nguyễn Diệp T được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Diệp T và bị hại Trương Thị Phương Q giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo và bị hại, sửa bản án sơ thẩm, giữ nguyên mức hình phạt nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Diệp T, luật sư Nguyễn Văn H đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét nguyên nhân phạm tội của bị cáo có một phần lỗi của bị hại, xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và điều kiện, hoàn cảnh hiện tại của bị cáo đang là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ để cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Diệp T xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của kháng cáo và thủ tục tố tụng:

Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Diệp T đề ngày 20/11/2020 được gửi đến Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang từ ngày 24/11/2020 theo dấu bưu điện; đơn kháng cáo của bị hại Trương Thị Phương Q đề ngày 20/11/2020 được gửi đến Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang ngày 25/11/2020. Theo quy định tại Điều  333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, đơn kháng cáo của bị cáo và bị hại là hợp pháp, do đó Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận xem xét giải quyết các các  đơn kháng cáo nói trên theo trình tự phúc thẩm.

Tòa án đã tiến hành triệu tập hợp lệ người bị hại có kháng cáo là bà Trương Thị Phương Q nhưng bà Q vắng mặt tại phiên tòa, đồng thời có đơn xin giữ nguyên nội dung kháng cáo và xin xét xử vắng mặt. Xét thấy sự vắng mặt của người bị hại có kháng cáo không gây trở ngại cho việc xét xử, căn cứ Điều 292, Điều 352 Bộ luật Tố tụng hình sự, Tòa án quyết định xét xử vắng mặt bà Trương Thị Phương Q.

[2] Về trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Diệp T thừa nhận toàn bộ hành vi bị cáo đã thực hiện như nội dung bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Có  đủ cơ sở để xác định rằng, vào ngày 25/10/2018, do bực tức vì nghĩ rằng chồng  mình là anh Nguyễn Văn P có quan hệ tình cảm với bị hại Trương Thị Phương Q  nên bị cáo Nguyễn Diệp T đã có hành vi ném, đạp điện thoại hiệu Iphone 7 –  32GB của chị Q làm chiếc điện thoại bị hư hỏng hoàn toàn. Giá trị tài sản bị bị cáo hủy hoại là 9.592.000 đồng. Như vậy, bản án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Hủy   hoại tài sản” theo quy định tại khoản 1 điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có  căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Về nội dung kháng cáo bị cáo và bị hại xin cho bị cáo được hưởng án treo, xét thấy:

Bị cáo Nguyễn Diệp T là lao động chính trong gia đình, đã ly hôn và hiện đang trực tiếp nuôi dưỡng con nhỏ. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cần giữ nguyên mức  hình phạt nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách và buộc bị cáo thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của  pháp luật để bị cáo có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng con nhỏ. Vì vậy, có căn cứ để áp dụng điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, sửa bản án sơ thẩm, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Diệp T và bị hại Trương Thị Phương Q, giữ nguyên mức hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

[4] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Diệp T không phải nộp án phí hình sự phúc   thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị   kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời gian kháng cáo, kháng  nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 342, Điều 348, Điều 345; điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

1/ Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Diệp T và bị hại Trương Thị  Phương Q, sửa bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều  65 Bộ luật Hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo NGUYỄN DIỆP T 6 (sáu) tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 1 năm, kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Diệp T cho Ủy ban nhân dân xã S, huyện D, tỉnh Khánh Hòa để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã S trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa  vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản   án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật Hình sự năm 2015.

2/ Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23  Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án;

Bị cáo Nguyễn Diệp T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3/ Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

407
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội hủy hoại tài sản số 17/2021/HSPT

Số hiệu:17/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;