Bản án về tội hiếp dâm số 83/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÂN HỒ, TỈNH SƠN LA

 BẢN ÁN 83/2021/HS-ST NGÀY 12/08/2021 VỀ TỘI HIẾP DÂM

Ngày 12 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 90/2021/TLST- ST ngày 22 tháng 7 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 84/2021/QĐXXST- HS ngày 30 tháng 7 năm 2021, đối với bị cáo:

Mùi Văn H, tên gọi khác, không, sinh năm 1990, sinh tại huyện V, tỉnh Sơn La; Trú tại: Bản P, xã M, huyện V, tỉnh Sơn La; Giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; trình độ văn hoá: Không biết chữ; Đảng phái, đoàn thể: Không; nghề nghiệp: Trồng trọt; Con ông: Mùi Văn Q và bà Mùi Thị M; bị cáo có vợ là Sa Thị Nh và 01 con sinh năm 2015; Tiền án; tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam kể từ ngày 07/5/2021 cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên toà.

Bị hại: Chị Đinh Thị M, sinh năm 1982, trú tại: Bản Pơ Tào, xã Mường Tè, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Mùi Văn Q. Sinh năm 1957, trú tại: Bản P, xã M, huyện V, tỉnh Sơn La, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12h ngày 06/5/2021 Mùi Văn H, sinh năm 1990, trú quán: Bản P, xã M, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La một mình điều khiển xe máy BKS 48F – 9478 của gia đình đến nhà Đinh Thị M, sinh năm: 1982, trú cùng bản (là chị dâu của H), mục đích mượn mũ bảo hiểm. Khi H vào đến trong nhà thì chỉ có chị M một mình ở nhà, đang nằm trên chiếc chiếu nhựa trải trên sàn nhà, phía trên được buông màn và đang xem điện thoại. H hỏi chị M cho H mượn một chiếc mũ bảo hiểm chị M đồng ý và bảo mũ trên nóc tủ. H lấy mũ bảo hiểm và đặt lên phản gỗ ngồi uống nước trong nhà, sau đó đi đến vị trí để chiếc ống điếu, ngồi hút thuốc lào. Khi đang ngồi hút thuốc lào thì H nảy sinh ý định giao cấu với chị M. Để tránh người ngoài phát hiện H đã tiến đến cửa sổ hướng Tây quan sát ra đường xem có người xung quanh không, sau khi quan sát không có người, H đi đến vị trí Đinh Thị M đang nằm dùng hai tay vén màn và chui vào trong màn với chị M. Khi vào trong màn H ngồi bên cạnh chị M và hỏi “ Chị đang xem gì đấy” chị M không trả lời. Lúc này H đã dùng tay trái nắm vào tay phải của chị M, tay phải cầm lấy điện thoại chị M đặt xuống sàn nhà, sau đó giữ bả vai chị M. Người H nằm đè lên người chị M và nói “Cho em làm một cái” ý là cho H giao cấu với chị M một lần. Chị M trả lời H “chú bị dở à”. Chị M không đồng ý, H tiếp tục ôm hai bả vai của chị M đè chị M nằm ngửa rồi ngồi lên đùi chị M, hai chân kẹp vào hai chân chị M nhằm mục đích thực hiện hành vi giao cấu với chị M. Chị M không đồng ý và chống cự quyết liệt, chị M chạy được ra khỏi màn và chạy ra ngoài theo cửa chính nhưng H đứng dậy đuổi theo, khi chị M chạy đến chiếu nghỉ cầu thang thì H đuổi kịp. H dùng tay trái túm bả vai của chị M, tay phải túm tóc của chị M kéo chị M vào trong nhà, tay trái bóp vào bên ngực trái (vú) của chị M, tiếp tục vật chị M nằm ngửa xuống sàn nhằm giao cấu với chị M. Lúc này chị M kêu lên thì H dùng tay trái bịt miệng chị M và tay phải bóp cổ chị M để chị M không kêu lên được, chị M chống cự quyết liệt và đứng lên được chạy ra theo hướng cửa bếp thì H tiếp tục đuổi kịp lôi kéo chị M về giữa sàn nhà để thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn với chị M đến cùng. Lúc này hai bên giằng, co vật lộn làm chị M ngã ra sàn nhà khuỷu tay phải bị đập vào cạnh phản gỗ, chị M dùng tay cào vào vùng mặt của Mùi Văn H và tiếp tục chống cự kêu cứu, Mùi Văn H nói với chị M “ Kêu làm gì”. Chị M nói “nếu không muốn kêu thì bỏ tay ra” lúc này H nghĩ chị M đồng ý cho H giao cấu nên H bỏ tay ra. Lợi dụng lúc H sơ hở chị M đã bỏ chạy thoát ra ngoài theo hướng cửa bếp và sang nhà ông Mùi Văn Yên, là trưởng bản trình báo sự việc. Mùi Văn H sau khi không thực hiện được hành giao cấu theo ý muốn thì đã đi về nhà.

Ngày 07/5/2021 Đinh Thị M có đơn đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La điều tra xác minh vụ việc và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Sau khi tiếp nhận tin báo ngày 07/5/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ đã triệu tập Mùi Văn H đến làm việc tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ Mùi Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cơ quan Công an đã thu giữ của H 01 chiếc quần bò màu đen và 01 chiếc áo phông màu xanh, 01 chiếc xe máy hiệu HONDA loại WAVE màu sơn đen BKS: 48F8 – 9478. Thu giữ của chị Đinh Thị M 01 chiếc váy màu đen (váy dân tộc Mường) và 01 chiếc áo phông màu trắng.

Ngày 07/5/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Hồ đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ và chính quyền địa phương tiến hành khám nghiệm hiện trường thu thập dấu vết, vật chứng.

Ngày 07/5/2021 CQCSĐT Công an huyện Vân Hồ đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra dấu vết trên thân thể của chị Đinh Thị M và Mùi Văn H. Kết quả: Đối với Mùi Văn H trên sống mũi bên trái có 01 vết xây xước da đã khô kích thước 0,2 cm x 0,2 cm, tại gò má phải có 01 vết xước da kích thước 0,8cm x 0,1 cm chiều hướng dấu vết từ sau ra trước đã khô. Tại phía trên khóe mũi trái có 01 vết xây xước da kích thước 0,4cm x 0,2cm chiều hướng dấu vết từ trên xuống dưới đã khô. Tại trên mép trái có 01 vết xây xước kích thước 0,8cm x 0,3cm chiều hướng dấu vết từ trên xuống dưới. Mùi Văn H khai nhận các dấu vết trên là do lúc vật lộn với chị Đinh Thị M vào ngày 06/5/2021 tại nhà chị M mà có. Đối với Đinh Thị M, tại vị trí cách mép miệng bên phải 01 cm có 01 vết xước da đến hạ bì đã khô kích thước 0,5 x 0,4 cm. Tại môi dưới bên phải có 01 vết xây xước da kích thước 01 x 01 cm vết xước đến hạ bì đã khô cách vị trí gần nhất khóe miệng là 1,5 cm. Tại khuỷu tay phải có một vết bầm tím không rõ hình kích thước 06cm x 07 cm. Chị M khai nhận các vết trên là do vật lộn với Mùi Văn H ngày 06/5/2021 mà có.

Ngày 10/5/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ tiến hành thực nghiệm điều tra có sự tham gia của bị can và bị hại. Phương pháp thực nghiệm: Tiến hành dùng hình nộm có kích thước và hình dạng giống tương tự bị hại và cho đối tượng Mùi Văn H đến vị trí nhà bị hại Đinh Thị M thực hiện đúng như sự việc diễn ra ngày 06/5/2021 tại nhà Đinh Thị M. Qúa trình thực nghiệm Mùi Văn H đã thực hiện đúng như lời khai của bị can và lời khai của bị hại, phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ như biên bản hiện trường, biên bản kiểm tra dấu vết trên thân thể bị can và bị hại.

Tại Phiên tòa chị Đinh Thị M không yêu cầu bị cáo bồi thường gì. Đề nghị HĐXX, xử phạt bị cáo theo quy định của pháp luật. Chị M đề nghị trả lại 01 chiếc váy màu đen (váy dân tộc Mường) và 01 chiếc áo phông màu trắng, 01 áo lót và 01 quần lót.

Đối với chiếc xe máy HONDA loại WAVE màu sơn đen BKS: 48F8 – 9478 thu giữ của bị cáo là tài sản hợp pháp của ông Mùi Văn Quế (Là bố đẻ của bị cáo). Ngày 06/7/2021 Cơ quan CSĐT đã trả lại cho ông Mùi Văn Quế quản lý và sử dụng.

Tại bản Cáo trạng số: 60/CT-VKS ngày 21/7/2021 của Viện kiểm sát nhân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã truy tố bị cáo Mùi Văn H về tội: Hiếp dâm - theo khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ khoản 1 Điều 141, điểm s khoản 1 Điều 51 Điều 15, khoản 3 Điều 57 Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuyên bố: Mùi Văn H, phạm tội: Hiếp dâm. Xử phạt bị cáo Mùi Văn H từ 24 đến 30 tháng tù. Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Trả lại cho bị cáo: 01 chiếc quần dài màu xám đen, 01 chiếc áo phông cộc tay màu xanh, 01 đôi dép màu trắng (dép tổ ong) đều đã qua sử dụng, Trả lại cho chị Đinh Thị M: 01 chiếc váy màu đen, 01 áo phông cộc tay màu trắng, 01 áo ngực (Áo lót) màu hồng nhạt, 01 chiếc quần lót mà hồng nhạt đều đã qua sử dụng tạm giữ của chị Đinh Thị M.

Chấp nhận việc cơ quan điều tra đã trả lại cho ông Mùi Văn Quế chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA loại WAVE màu sơn đen BKS: 48F8 – 9478.

Bị cáo là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng Kinh tế - Xã hội đặc biệt khó khăn, đề nghị miễn án phí cho bị cáo.

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có tranh luận gì, nhất trí với đề nghị của Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Khoảng 12 giờ 00 phút, ngày 06/5/2021 tại nhà của Chị Đinh Thị M, tại bản Pơ Tào, xã Mường Tè, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Bị cáo Mùi Văn H có hành vi dùng vũ lực khống chế chị Đinh Thị M cố tình thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn của chị Đinh Thị M, do chị M chống cự quyết liệt và lợi dụng sơ hở của bị cáo, chị M đã chạy thoát được, nên bị cáo không thực hiện được đến cùng hành vi giao cấu với chị M. Việc bị cáo không thực hiện được đến cùng hành vi giao cấu với chị M là ngoài ý thức chủ quan của bị cáo. Do vậy hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành Tội hiếp dâm theo quy định tại khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự thuộc trường hợp Phạm tội chưa đạt.

[2]. Tính chất hành vi của bị cáo: Bị cáo phạm tội nghiêm trọng, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm và để lại tổn thương tinh thần cho người bị hại. Là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương, cần có mức án nghiêm khắc đối với bị cáo nhằm dăn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

[3] Xét nhân thân bị cáo: Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, coi thường pháp luật, cố tình phạm tội nghiêm trọng.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo là tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[6] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính là chính bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung được quy định tại khoản 5 điều 141 BLHS. HĐXX xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ, Kiểm sát viên trong qua trình điều tra, đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa và trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên tham gia tố tụng tuân theo và chấp hành đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[8]. Về bồi thường dân sự: Chấp nhận việc bị hại chị Đinh Thị M không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản chi phí nào.

[9] Vật chứng của bị cáo: Đối với 01 chiếc quần dài màu xám đen, 01 chiếc áo phông cộc tay màu xanh, 01 đôi dép màu trắng (dép tổ ong) đều đã qua sử dụng, tạm giữ của Mùi Văn H. 01 chiếc váy màu đen, 01 áo phông cộc tay màu trắng, 01 áo lót màu hồng nhạt, 01 chiếc quần lót mà hồng nhạt đều đã qua sử dụng tạm giữ của chị Đinh Thị M. Đều là vật không liên quan đến việc phạm tội, tại phiên tòa chị Đinh Thị M và bị cáo đều xin được nhận lại để sử dụng, do vậy trả lại cho bị cáo và chị M.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA loại WAVE màu sơn đen BKS: 48F8 – 9478, là tài sản hợp pháp của ông Mùi Văn Quế, không liên quan đến việc phạm tội. Việc cơ quan điều tra đã trả lại cho ông Mùi Văn Quế là có căn cứ được chấp nhận.

[10] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng Kinh tế - Xã hội đặc biệt khó khăn, tại phiên tòa bị cáo xin được miễn án phí. Căn cứ vào điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Miễn án phí cho bị cáo

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 141, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 15, khoản 3 Điều 57 của Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Mùi Văn H phạm tội: Hiếp dâm.

Xử phạt bị cáo Mùi Văn H 27 (Hai mươi bảy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07/5/2021. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về bồi thường dân sự: Chấp nhận việc bị hại chị Đinh Thị M không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản chi phí nào.

3. Về vật chứng vụ án:

Trả lại cho bị cáo: 01 chiếc quần dài màu xám đen, 01 chiếc áo phông cộc tay màu xanh, 01 đôi dép màu trắng (dép tổ ong) đều đã qua sử dụng.

Trả lại cho chị Đinh Thị M: 01 chiếc váy màu đen, 01 áo phông cộc tay màu trắng, 01 áo ngực (Áo lót) màu hồng nhạt, 01 chiếc quần lót mà hồng nhạt đều đã qua sử dụng.

Chấp nhận việc cơ quan điều tra đã trả lại cho ông Mùi Văn Quế, chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA, loại WAVE màu sơn đen, BKS: 48F8 – 9478.

4. Về án phí: Căn cứ vào điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Miễn án phí cho bị cáo 4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

553
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội hiếp dâm số 83/2021/HS-ST

Số hiệu:83/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Hồ - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;