Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 45/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐƠN DƯƠNG, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 45/2022/HS-ST NGÀY 31/03/2022 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 25/8/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 43/2022/TLST-HS ngày 28/7/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2022/QĐXXST-HS ngày 12/8/2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Ngọc T, sinh năm: 1990 tại Hải Dương; HKTT: thôn P, xã N, huyện T, tỉnh Hải Dương; Nơi cư trú: thôn L, xã T, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 06/12; Con ông Nguyễn Ngọc Th (đã chết) và con bà Vũ Thị X, sinh năm 1952 hiện ở xã Ngô Quyền, huyện T Miện, tỉnh Hải Dương; Anh, em ruột có 02 người, lớn nhất sinh năm 1977, nhỏ nhất sinh năm 1987, bị cáo là con út trong gia đình. Vợ: Hoàng Thị N, sinh năm 1992 hiện ở thôn L, xã T, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; Con: Có 03 con, lớn nhất sinh năm 2012, nhỏ nhất sinh năm 2022; Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đ từ ngày 16/3/2022 đến nay. Có mặt

- Bị hại: Cháu Vũ Hoàng H, sinh ngày: 04/3/2011; Nơi cư trú: thôn S, xã T, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Nguyễn Thị Ánh H, sinh năm: 1980; Nơi cư trú: thôn S, xã T, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 40 phút ngày 16/3/2022, Nguyễn Ngọc T điều khiển xe mô tô biển số 49F1 – X35 từ thôn L – xã T đến Trường Tiểu học xã T để đón con đi học về. Khi đến trước cổng Trường Tiểu học Tu Tra thì T nảy sinh dục vọng nên đi vào khu vực nhà vệ sinh của trường học. Khi T thấy cháu Vũ Hoàng H, sinh năm 2011 đi ra khu vực đi vệ sinh rồi đi vào phòng số 05 nhà vệ sinh nam thì T đi vào theo. Lúc này, T dùng dao rọc giấy kề vào gần cổ phía sau cháu H và nói “ngồi xuống dao đây”, thì H ngồi xuống bồn cầu nhà vệ sinh, T nói cháu H cởi quần ra, đồng thời T tự cởi quần của T rồi dương vật vào miệng của cháu H và T bảo cháu nuốt, T còn dùng điện thoại để quay lại. Sau khi thỏa mãn dục vọng, T nói cháu H đi về, còn T đi ra cổng trường đón con đi về nhà, đến 17 giờ 00 phút cùng ngày T bị cơ quan Công an bắt giữ.

Về tang vật: quá trình điều tra cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đ đã thu giữ 01 điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus và 01 Bộ quần áo đồng phục công nhân của Nguyễn Ngọc T.

Về trách nhiệm dân sự: quá trình điều tra Nguyễn Ngọc T đã bồi thường số tiền 50.000.000đ bù đắp tổn thất tinh thần cho cháu Vũ Hoàng H, hiện gia đình cháu H đã nhận đủ số tiền nêu trên và không có yêu cầu gì nên không đề cập đến.

Cáo trạng số 41/CT-VKSĐD ngày 27/7/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ truy tố Nguyễn Ngọc T về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên bản cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 142; điểm b, s khoản 1 Điều 51;

Điều 54; Điều 38 của Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc T từ 04 đến 05 năm tù. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự Tịch thu sung ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động Iphone 7 Plus; Tịch thu tiêu hủy 01 bộ quần áo đồng phục công nhân của bị cáo Nguyễn Ngọc T.

Bị cáo không khiếu nại bản cáo trạng, khai nhận hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi như cáo trạng đã nêu. Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Đơn Dương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đơn Dương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Vào khoảng 10 giờ 40 phút ngày 16/3/2022 bị cáo Nguyễn Ngọc T khi đến Trường tiểu học Tu Tra để đón con đi học về, do nảy sinh dục vọng nên bị cáo đã dùng dao rọc giấy để uy hiếp tinh thần của bị hại là cháu Vũ Hoàng H trong nhà vệ sinh của trường học để thực hiện hành vi đưa dương vật của bị cáo vào miệng của bị hại, đưa vô ra nhiều lần sau đó xuất tinh trong miệng của bị hại và nói bị hại nuốt, bị cáo còn dùng điện thoại để quay lại hành vi nêu trên của mình.

Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai của bị hại và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở kết luận: Hành vi dùng vũ lực uy hiếp tinh thần để thực hiện hành vi giao cấu của bị cáo Nguyễn Ngọc T đối với bị hại Vũ Hoàng H đã phạm vào tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 142 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ đã truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Đánh giá tính chất vụ án: Xét hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền tự do và bất khả xâm phạm về tình dục của người dưới 16 tuổi, xâm phạm đến quá trình phát triển và sức khỏe của trẻ em, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm H vì để thỏa mãn dục vọng của bản thân, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của bị hại, bị cáo đã dùng thủ đoạn uy hiếp tinh thần để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái với ý muốn của bị hại. Hành vi của bị cáo thực hiện là liều lĩnh, coi thường pháp luật. Vì vậy cần phải tuyên cho các bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, bị cáo là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Vì vậy, cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để các bị cáo có điều kiện tu dưỡng, rèn luyện thành công dân tốt, đồng thời nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường khắc phục hậu quả, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo phạm tội lần đầu, hành vi mang tính chất bộc phát. Đồng thời, bị cáo là lao động chính trong gia đình phải nuôi 03 con nhỏ, vợ bị cáo hiện không thể lao động mà phải ở nhà chăm con 04 tháng tuổi nên áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo sớm trở về chăm sóc cho gia đình.

[5] Về xử lý vật chứng:

Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 điện thoại di động Iphone 7 Plus và 01 bộ quần áo đồng phục công nhân của bị cáo Nguyễn Ngọc T. Đối với 01 điện thoại di động Iphone 7 Plus là công cụ bị cáo sử dụng để quay lại hành vi phạm tội, nên cần tịch thu sung Ngân sách nhà nước; đối với 01 bộ quần áo đồng phục công nhân của bị cáo Nguyễn Ngọc T xét thấy giá trị không lớn nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Ngọc T đã bồi thường thiệt hại cho đại diện bị hại số tiền 50.000.000đ (năm mươi triệu đồng). Bà Nguyễn Thị Ánh H đã nhận đủ số tiền bồi thường, không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 142; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54, Điều 38 Bộ luật Hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc T 04 (bốn) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 16/03/2022. Tiếp tục giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Tịch thu sung ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động Iphone 7 Plus; Tịch thu tiêu hủy 01 bộ quần áo đồng phục công nhân của bị cáo Nguyễn Ngọc T (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/8/2022 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đơn Dương).

3. Về án phí: Áp dụng các Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc T phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm. Bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

31
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 45/2022/HS-ST

Số hiệu:45/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đơn Dương - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;