Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 446/2021/HSPT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 446/2021/HSPT NGÀY 13/10/2021 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 13 tháng 10 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm kín vụ án hình sự thụ lý số 592/2021/TLPT-HS ngày 13 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo Đoàn Mạnh Đ, do có kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 75/2021/HSST ngày 04 tháng 6 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng.

* Bị cáo có kháng cáo và bị kháng cáo:

Đoàn Mạnh Đ, sinh ngày 13/12/2004 tại Hải Phòng; Nơi ĐKHKTT: Số 42/200 Phương Lưu, phường V, quận N, Hải Phòng; Nơi cư trú: Số 47/213, Tổ 12, phường Đông Khê, quận N, Hải Phòng; Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đoàn Mạnh H và bà Trần Thị T; Chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không; Bị tạm giữ từ ngày 11/02/2021, chuyển tạm giam từ ngày 19/02/2021. Có mặt tại phiên tòa * Người đại diện hợp pháp của bị cáo Đoàn Mạnh Đ có kháng cáo: Ông Đoàn Mạnh H, sinh năm 1984 và bà Trần Thị T, sinh năm 1981; cùng trú tại nhà số 47/213, Tổ 12 phường Đông Khê, quận N, Hải Phòng. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo Đoàn Mạnh Đ: Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hải Phòng. Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Cháu Dương Hà Q, sinh ngày 20/8/2008. Vắng mặt.

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Dương Thị H, sinh năm 1990, nơi cư trú: Số 22/33 Tôn Đ Thắng, phường H, quận C, thành phố Hải Phòng (là mẹ đẻ của bị hại). Vắng mặt và có văn bản đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Chiều ngày 10/02/2021, Đoàn Mạnh Đ rủ bạn gái là cháu Dương Hà Q đến nhà mình chơi, cháu Q đồng ý. Đ nhờ bạn là Nguyễn Duy Thái, đến đón cháu Q về nhà Đ. Lúc này trong nhà Đ còn có Nguyễn Tuấn Anh và Vi Văn Thụ là bạn của Đ đang ngồi chơi. Cả nhóm ngồi chơi được một lúc thì Đ rủ cháu Q vào phòng ngủ của bố mẹ Đ, tại đây Đ dùng tay cởi quần cháu Q và tự cởi quần mình ra rồi có hành vi quan hệ tình dục với cháu Q, đến khi nghe thấy tiếng của bà Trần Thị T là mẹ của Đ về thì Đ và cháu Q không quan hệ tình dục nữa và ra ngoài chơi.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, Đ, cháu Q, Tuấn, Thụ, Duy Thái và Nguyễn Danh Thái, ngồi ăn cơm tại nhà Đ. Sau khi ăn cơm xong cả nhóm cùng nhau đi chơi. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Đ, cháu Q, Tuấn và Thụ đi về phòng trọ của Thụ ở tổ 29, phường Đông Khê, quận N, thành phố Hải Phòng ngủ. Khoảng 24 giờ cùng ngày, Đ tắt đèn đi ngủ. Khi ngủ cháu Q nằm trong cùng cạnh Đ, rồi đến Thụ và Tuấn. Nằm được khoảng 20 phút thì Đ lại dùng tay cởi quần cháu Q ra rồi tự tay cởi quần mình và quan hệ tình dục với cháu Q, sau đó xuất tinh ra ngoài. Đ lau tay vào gối ôm hình con cá sấu trong phòng trọ của Thụ. Đến khoảng 01 giờ ngày 11/02/2021, bà Dương Thị H là mẹ cháu Q đến phòng trọ của Thụ bắt giữ Đ rồi đưa đến Công an phường Đông Khê, quận N trình báo.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Hiện trường thứ nhất là phòng ngủ thứ 02 nhà số 47/213 Đông Khê, phường Đông Khê, quận N, phòng có kích thước 4,3m x 3,5m, nằm sát góc hướng Đông Bắc có 01 đệm ngủ, kích thước 1,9m x 1,5m, cao 0,23cm. Hiện trường thứ hai là phòng trọ số 5 ở tổ 29, phường Đông Khê, quận N, phòng có kích thước 5,3m x 3,5m, nằm dọc theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, nằm sát tường phía Đông Bắc và sát mặt ngoài tường Tây Bắc có 01 đệm ngủ, kích thước 1,9m x 1,5m. Trên đệm có trải chiếu và có nhiều đồ vật để lộn xộn như chăn, gối, quần, áo, sạc điện thoại, thú nhồi bông (cá sấu)… phát hiện tại phần đuôi con thú nhồi bông (cá sấu) có dấu vết lông, tóc và dấu vết nghi tinh dịch.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 78/2021/TD ngày 18/02/2021, Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận: Dương Hà Q có quan hệ tình dục (trong vòng 24 giờ); màng trinh giãn rộng, xung huyết, không có vết rách; trong âm đạo có xác tinh trùng (không thu được mẫu xác tinh trùng); nạn nhân không có thai.

Tại Bản kết luận giám định số 21/GĐHS/2021 ngày 17/02/2021, Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận: Trên mảnh vải màu xanh có kích thước 37cm x 25cm thu được từ vỏ gối hình con cá sấu gửi giám định có dấu vết tinh dịch, xác tinh trùng và tế bào của Đoàn Mạnh Đ; mẫu sợi gửi giám định là lông, tóc người - không phân tích được kiểu gen, không đủ cơ sở để truy nguyên cá thể.

Về vật chứng của vụ án: 01 mảnh vải màu xanh có kích thước 37cm x 25cm thu được từ vỏ gối hình con cá sấu, chuyển Cục thi hành án dân thành thành phố Hải Phòng quản lý.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đ tích cực tác động gia đình và đã bồi thường cho bị hại 7.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại và bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, yêu cầu bị cáo tiếp tục bồi thường thiệt hại cho bị hại theo quy định của pháp luật.

Tại Cáo trạng số 74/CT-VKS-P2 ngày 11/5/2021, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đã truy tố Đoàn Mạnh Đ về tội: “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo điểm đ khoản 2 Điều 142 của Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 75/2021/HSST ngày 04/6/2021, Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng quyết định:

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 142, điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 98, Điều 101 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đoàn Mạnh Đ 12 (mười hai) năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ (ngày 11/02/2021).

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ vào khoản 2 Điều 592 Bộ luật dân sự, buộc người đại diện hợp pháp của bị cáo Đoàn Mạnh Đ tiếp tục bồi thường về thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín của bị hại bị xâm hại là 7.900.000 đồng.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về nghĩa vụ thi hành án; xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 07/6/2021, bị cáo Đoàn Mạnh Đ có đơn kháng cáo; ngày 15/6/2021, người đại diện hợp pháp của bị cáo Đ là ông Đoàn Mạnh H, bà Trần Thị T có đơn kháng cáo đều với nội dung đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đoàn Mạnh Đ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã mô tả; xác định bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” là đúng pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm hình phạt.

Đại diện hợp pháp của bị cáo là ông Đoàn Mạnh H, bà Trần Thị T giữ nguyên nội dung kháng cáo đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo, đồng thời xuất trình tài liệu mới gồm Giấy nộp tiền ngày 13/10/2021 tại Ngân hàng TMCP Quân đội thể hiện gia đình đã chuyển số tiền bồi thường 8.000.000 đồng cho bà Dương Thị H (mẹ cháu Q); Đơn đề nghị giảm án cho bị cáo do bà Dương Thị H viết và gửi cho Tòa án cấp phúc thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội sau khi phân tích về diễn biến, quá trình phạm tội của bị cáo, đánh giá về tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ được áp dụng đối với bị cáo đã xác định việc Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 12 năm tù là quá nghiêm khắc. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, đại diện hợp pháp của bị cáo để sửa bản án sơ thẩm, xử bị cáo với mức hình phạt từ 10 năm đến 10 năm 6 tháng tù.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hải Phòng bào chữa cho bị cáo Đoàn Mạnh Đ: Nhất trí với quan điểm của Kiểm sát viên về tội danh, điều, khoản, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được áp dụng đối với bị cáo. Về mức hình phạt, khi phạm tội bị cáo mới chỉ 16 tuổi; quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình đã bồi thường toàn bộ cho gia đình bị hại và gia đình bị hại có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo… Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất theo quy định của pháp luật để bị cáo có điều kiện sửa chữa sai lầm và trở thành công dân tốt có ích cho xã hội.

Bị cáo Đoàn Mạnh Đ, đại diện hợp pháp của bị cáo nhất trí với quan điểm của người bào chữa và không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được thẩm tra công khai và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Kháng cáo của bị cáo Đoàn Mạnh Đ và đại diện hợp pháp của bị cáo là ông Đoàn Mạnh H, bà Trần Thị T đều trong thời hạn luật định và hợp lệ nên được xem xét, giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Lời khai nhân tội của bị cáo Đoàn Mạnh Đ tại phiên tòa sơ thẩm và phiên tòa phúc thẩm phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp và thống nhất với lời khai của bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại, của những người làm chứng và phù hợp với nội dung biên bản, sơ đồ khám nghiệm hiện trường, các bản kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, đủ cơ sở kết luận: Thông qua quan hệ xã hội, khoảng tháng 9/2020, Đoàn Mạnh Đ quen biết và có quan hệ yêu đương với cháu Dương Hà Q, sinh ngày 20/8/2008. Chiều ngày 10/02/2021 Đ rủ cháu Q về nhà bị cáo tại số 47/213, tổ 12 Đông Khê, phường Đông Khê, quận N, Hải Phòng chơi. Tại đây Đ và cháu Q đã quan hệ tình dục với nhau. Sau đó Đ, Q cùng nhóm bạn rủ nhau đi chơi. Đến khoảng 24 giờ cùng ngày bị cáo Đ tiếp tục có quan hệ tình dục với cháu Q tại nhà trọ của Vi Văn Thụ ở cụm 5 phường Đông Khê, quận N, Hải Phòng. Tại thời điểm Đ quan hệ tình dục với cháu Q, cháu Q chưa đủ 13 tuổi (12 tuổi 5 tháng 20 ngày).

Với hành vi nêu trên, các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã truy tố, xét xử Đoàn Mạnh Đ về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo Đoàn Mạnh Đ là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân đặc biệt là người dướ i 13 tuổi được pháp luật bảo vệ. Bản thân Đoàn Mạnh Đ có năng lực chịu trách nhiệm hình sự nhưng vì ham muốn dục vọng thấp hèn mà đã nhiều lần giao cấu với cháu Q, khi cháu Q mới 12 tuổi 05 tháng 20 ngày. Do vậy, cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn để cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra nhằm răn đe, cải tạo, giáo dục đối với bị cáo nói riêng và có tác dụng tích cực trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm nói chung.

Tuy nhiên khi quyết định mức hình phạt cụ thể đối với bị cáo, cần phải xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện các yếu tố sau:

- Trong vụ án này phải xác định cả bị cáo và bị hại đều có nhận thức hạn chế về pháp luật, đặc biệt là kiến thức, nhận thức về giáo dục giới tính. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người chưa thành niên, mới 16 tuổi 01 tháng 27 ngày. Vì vậy, cần áp dụng Điều 91 Bộ luật Hình sự quy định về nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội để quyết định mức hình phạt đối với bị cáo. Cụ thể việc quyết định mức hình phạt phải đảm bảo lợi ích tốt nhất cho bị cáo, nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ bị cáo sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội.

- Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự và không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại các phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình; tự nguyện tác động gia đình bồi thường một phần cho gia đình bị hại và được đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt; bị cáo có chú ruột là Liệt sỹ. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xác định bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

- Sau khi xét xử phúc thẩm, gia đình bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại (bà Dương Thị H) tiếp tục có đơn đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo.

Với những tình tiết nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy việc Tòa án cấp sơ thẩm quyết định xử phạt bị cáo Đoàn Mạnh Đ 12 năm tù (mức khởi điểm của khung hình phạt theo quy định tại khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự) là có phần nghiêm khắc. Do đó, kháng cáo của bị cáo Đoàn Mạnh Đ, đại diện hợp pháp của bị cáo, cũng như đề nghị của Luật sư, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội tại phiên tòa về việc giảm một phần hình phạt cho bị cáo Đoàn Mạnh Đ là có cơ sở, được chấp nhận.

[4] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên người kháng cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, căn cứ vào điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

QUYẾT ĐỊNH

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đoàn Mạnh Đ và kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị cáo là ông Đoàn Mạnh H, bà Trần Thị T.

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 75/2021/HS-ST ngày 04 tháng 6 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng về hình phạt đối với của bị cáo Đoàn Mạnh Đ như sau:

Tuyên bố bị cáo Đoàn Mạnh Đ phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 142, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 91, Điều 98, Điều 101, Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đoàn Mạnh Đ 10 (mười) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ (ngày 11/02/2021).

2. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận đại diện hợp pháp của bị cáo Đoàn Mạnh Đ là ông Đoàn Mạnh H, bà Trần Thị T đã thi hành xong khoản tiền bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín của bị hại bị xâm hại là 7.900.000 đồng theo quyết định tại bản án sơ thẩm.

3. Về án phí: Bị cáo Đoàn Mạnh Đ và đại diện hợp pháp của bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1932
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 446/2021/HSPT

Số hiệu:446/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;