Bản án về tội giết người số 57/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 57/2021/HS-ST NGÀY 19/10/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 19 tháng 10 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 57/2021/HSST ngày 21 tháng 5 năm 2021, đối với bị cáo:

Mấu Hồng M, sinh năm: 1982, tại: Khánh Hòa; nơi cư trú: Thôn GP, xã CPĐ, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Làm rẫy ; trình độ học vấn: Không biết chữ; con ông Cao Toàn X (danh chỉ bản ghi: Cao Toàn Xim) và bà Mấu Thị H; vợ: Bo Thị H và có 02 (hai) con, lớn nhất sinh năm 2004, nhỏ nhất sinh năm: 2006.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị bắt và bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28 tháng 9 năm 2020.

Bị cáo đang bị tạm giam. Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Văn H, Công ty Luật K, Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

Bị hại: Bo Minh T, sinh năm: 1985, trú tại: Thôn GP, xã CPĐ, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Làm rẫy.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Bà Phạm Trân Nhật Th, Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Khánh Hòa Người làm chứng:

- Bà Bo Bo C, sinh năm: 1991, địa chỉ: Thôn GP, xã CPĐ, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Làm rẫy.

- Bà Bo Thị Á, sinh năm: 1989, địa chỉ: Thôn GP, xã CPĐ, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Làm rẫy.

- Ông Hà Đình M, sinh năm: 1978, địa chỉ: Thôn GP, xã CPĐ, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Làm rẫy.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Mấu Hồng M và Bo Minh T có mối quan hệ là bạn bè quen biết nhau. Ngày 04 tháng 3 năm 2019, sau khi nhậu ở Đập Suối Hành tại xã Cam Phước Đông, thành phố Cam Ranh. M gọi điện thoại cho T để nhờ T chở về nhưng T không chở nên dẫn đến mâu thuẫn và có cãi vã nhau. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, M đến nhà Nguyễn Văn C ở cùng thôn chơi thì gặp T đang ngồi làm súng cồn tự chế nên M nhắc lại chuyện hồi sáng. Lúc này, M dùng tay trái xách tai T còn tai phải tát vào mặt T và chửi: “Mày là thằng chó”, thì T cầm ống nhựa (loại ống PVC) đánh vào đầu M làm rách da đầu thì được C can ngăn. Sau đó T bỏ đi về nhà, còn M đứng chửi tiếp: “Mày về nhà đi, tao cầm rựa sang chém chết mẹ mày.” Đến khoảng 20 giờ 20 phút, cùng ngày, M mang theo một cây rựa đến nhà T để tìm gặp đánh T. Khi M tới nhà T thì lớn tiếng thách thức: “Thằng T đâu ra đây tao chém chết mẹ mày”. T nghe thấy vậy thì xuống bếp lấy một cây rựa ra đánh nhau với M. Khi T chạy ra đến cửa thì M chạy đến đối diện với T rồi cầm rựa bằng hai tay chém T từ trên xuống vào vùng đầu và người T, T đưa rựa lên đỡ thì lưỡi rựa chém trúng vào ngón II bàn tay phải làm đứt lìa ngón tay. Lúc này, chị Bo Thị C, Bo Thị Á hô hoán người dân địa phương chạy đến can ngăn rồi đưa T đi cấp cứu, đến ngày 11 tháng 3 năm 2019 thì xuất viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 224/TgT ngày 05 tháng 8 năm 2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Bo Minh T là 15%.

Tại bản Cáo trạng số 42/CT-VKSKH-P1 ngày 19 tháng 5 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa truy tố bị cáo Mấu Hồng M về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng;

+ Xử phạt Mấu Hồng M từ 07 (bảy) đến 08 (tám) năm tù.

- Về vật chứng: Tịch thu và tiêu hủy: 02 (hai) cây rựa cán gỗ: 01 cây có chiều dài 01 mét; 01 cây có chiều dài 1,2 mét.

- Về trách nhiệm dân sự: Mấu Hồng M đã bồi thường cho Bo Minh T theo phong tục của người Raglay, Bo Minh T không có yêu cầu gì khác.

Tranh luận tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo Mấu Hồng M, Luật sư Nguyễn Văn H nêu quan điểm:

- Về tội danh: Nhất trí với quan điểm của Viện kiểm sát.

- Về mức hình phạt đối với bị cáo: Đề nghị áp dụng tình tiết phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, của những người làm chứng, vật chứng thu giữ được và các chứng cứ khác đã được Cơ quan cảnh sát điều tra thu thập, đủ cơ sở kh ng định bản cáo trạng số 42/CT-VKSKH-P1 ngày 19 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa truy tố bị cáo Mấu Hồng M về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

Về diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo: Giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn nhưng bị cáo lại gây sự trước. Bị cáo đã dùng tay trái xách tai T còn tay phải tát vào mặt T và chửi: “Mày là thằng chó” dẫn đến việc hai bên xô xát. Sau đó bị cáo mang rựa, tìm đến nhà để chém bị hại. Bị cáo nhận thức được rằng với vị trí đứng đối diện với người bị hại, đồng thời dùng rựa chém th ng theo hướng từ trên xuống vào vùng đầu là vùng trọng yếu của cơ thể, có thể tước đoạt tính mạng của người khác nhưng vẫn thực hiện. Do bị hại đưa rựa lên đỡ nên bị chém trúng vào ngón II, bàn tay phải làm đứt lìa ngón tay, gây thương tích với tỉ lệ thương tật là 15 .

Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác. Hành vi của bị cáo thể hiện thái độ xem thường pháp luật, có tính chất côn đồ, hung hãn, gây mất trật tự xã hội, gây tâm lý hoang mang cho người dân tại địa phương, do đó, cần phải xử phạt nghiêm minh, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện đồng thời c ng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, bị cáo là nhân dân lao động, là người đồng bào thiểu số, không biết chữ nên nhận thức pháp luật đôi lúc có phần hạn chế; chưa có tiền án, tiền sự; trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đã bồi thường cho người bị hại được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt vì vậy, Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS cho bị cáo. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại khoản 1 Điều 51 nên áp dụng cho bị cáo Điều 54 dưới mức thấp nhất của khung hình phạt để bị cáo thấy được khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo .

- Về vật chứng :Tịch thu và tiêu hủy: 02 (hai) cây rựa cán gỗ: 01 cây có chiều dài 01 mét; 01 cây có chiều dài 1,2 mét. Tình trạng vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 18 tháng 10 năm 2021 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa và Cục thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa.

- Về trách nhiệm dân sự: Mấu Hồng M đã bồi thường cho Bo Minh T theo phong tục của người Raglay, Bo Minh T không có yêu cầu gì khác, nên không xem xét.

- Về án phí:

Bị cáo là người dân tộc thiểu số, thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên được miễn án phí theo quy định tại diểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; Điều 15, điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 54 và Điều 57 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Mấu Hồng M;

- Xử phạt bị cáo Mấu Hồng M 07 (bảy) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 28 tháng 9 năm 2020.

2. Về vật chứng : Áp dụng Điều 106 Bộ luật Hình sự của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu và tiêu hủy: 02 (hai) cây rựa cán gỗ: 01 cây có chiều dài 01 mét; 01 cây có chiều dài 1,2 mét. Tình trạng vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 18 tháng 10 năm 2021, giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa và Cục thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa.

3. Về án phí :

Bị cáo Mấu Hồng M không phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo :

Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 19 tháng 10 năm 2021) để yêu cầu Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

44
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 57/2021/HS-ST

Số hiệu:57/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;