Bản án về tội giết người số 38/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 38/2022/HS-ST NGÀY 12/08/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 12 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái, mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 23/2022/TLST-HS ngày 24 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2022/QĐXXST- HS ngày 01 tháng 7 năm 2022, Quyết định hoãn phiên toà số: 12/2022/HSST- QĐ ngày 14/7/2022 và Quyết định hoãn phiên toà số: 16/2022/HSST-QĐ ngày 28/7/2022 đối với:

1. Bị cáo: Bàn Văn P, sinh ngày 05 - 8 - 1996, tại huyện YB, tỉnh Yên Bái.

Nơi cư trú: Thôn NS, xã CN, huyện YB, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 03/12; dân tộc: Dao; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bàn Văn T (đã chết) và bà Triệu Thị K, sinh năm 1958; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 20-4-2020 bị Công An xã CN, huyện YB xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự tại thôn NS, xã CN, huyện YB. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 07-02-2022, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái. Có mặt.

2. Người bào chữa cho bị cáo P: Bà Đặng Thị B - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Yên Bái. Có mặt.

3. Bị hại: Anh Lương Văn A, sinh năm 1986 Nơi cư trú: Thôn NS, xã CN, huyện YB, tỉnh Yên Bái. Có mặt.

4. Người có quyền lợi liên quan: Anh Bàn Văn E, sinh năm 1993. Trú tại: Thôn NS, xã CN, huyện YB, tỉnh Yên Bái. Có mặt.

5. Những người làm chứng:

5.1. Anh Lương Văn M, sinh năm 1993; Có mặt.

5.2. Anh Bàn Văn C, sinh năm 1980; Có mặt.

Cùng trú tại: Thôn NS, xã CN, huyện YB, tỉnh Yên Bái.

5.3. Anh Lý Văn Q, sinh năm 1992.

Trú tại: Thôn KS, xã CN, huyện YB, tỉnh Yên Bái. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 07-02-2022 các anh Lương Văn M, Lương Đức H, Lương Văn A và Lý Văn Q đang uống rượu tại nhà của anh M thuộc thôn NS, xã CN, huyện YB, tỉnh Yên Bái thì Bàn Văn P là người cùng thôn đến và cùng uống rượu với mọi người. Một lúc sau anh H về trước, những người còn lại tiếp tục ngồi uống rượu. Anh Q đưa chai rượu cho P rót rượu vào các chén. Do khi rót P quên không rót rượu cho anh M nên anh A nói: “Mày quên rót rượu cho anh M à ? Mày không rót được thì tao rót. Tao rót thì mày đừng uống …”. Anh A cầm chai rượu rót cho mọi người nhưng không rót cho P. Cả hai bên giằng co nhau và được mọi người can ngăn nên P đứng dậy đi về nhà. Khi về đến nhà, P vào bếp lấy một con dao dài 43,7 cm (phần chuôi gỗ dài 15 cm, phần lưỡi dao dài 28,7 cm) giắt vào bên trong áo rét phía trước bụng rồi quay lại nhà anh M. Lúc này anh M đi sang nhà bố mẹ đẻ lấy thêm rượu nên chỉ có anh A, anh Q và anh C (anh trai anh P) đang ngồi uống rượu. P tiến đến, tay phải rút con dao đang giấu trong người ra, tay trái túm tóc anh A và nói “Mày thích chết không ?”. Anh A đứng dậy đi lùi về phía cửa bếp. P cầm dao chém một nhát từ trên xuống dưới, từ phải qua trái vào vùng đầu của anh A. Anh A cúi đầu tránh được nên chỉ làm đứt tóc trên đầu anh A. P tiếp tục chém nhát thứ hai từ trên xuống dưới trúng vào đỉnh đầu của anh A. Lúc này anh A giật được tay P đang túm tóc mình thì P chém nhát thứ ba trúng vào vùng đuôi mắt phải. P tiếp tục chém nhát thứ 4 về phía anh A thì anh A giơ tay trái lên đỡ nên bị trúng vào mặt sau, phía ngoài cẳng tay trái. Anh A lao vào giằng con dao ở tay P thì bị lưỡi dao cứa gây thương tích vùng mặt ngoài cổ tay trái. P tiếp tục dùng chuôi dao thúc vào bụng của anh A ngăn không cho anh A giằng dao của P. Sau đó, P cầm dao đi về nhà.

Trên đường đi P vứt con dao xuống ta luy âm cách nhà anh M khoảng 168 m. Anh Lương Văn A được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Trung tâm y tế huyện HY, tỉnh Tuyên Quang.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 49/TgT ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã kết luận như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo vết thương vùng đuôi mắt phải (phía trên gò má phải) kích thước 3,5 cm x 0,1 cm: 03%;

- Sẹo vết thương vùng đỉnh kích thước 4,5 cm x 0,1 cm: 01%

- Sẹo vết thương 1/3 trên mặt sau ngoài cẳng tay trái kích thước 3,5 cm x 0,2 cm: 01%

- Sẹo vết thương mặt trước ngoài cổ tay trái (tương ứng đầu dưới xương quay) kích thước 1,7 cm x 0,2 cm: 01%

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của Lương Văn A hiện tại là 06 %.

3. Cơ chế hình thành thương tích.

- Sẹo vùng đỉnh là do tác động của vật sắc, theo hướng chếch từ trên xuống dưới, từ phải sang trái gây nên.

- Sẹo vùng đuôi mắt phải (phía trên gò má phải) là do tác động của vật sắc, theo hướng trực diện gây nên.

- Sẹo tại 1/3 dưới mặt sau ngoài cẳng tay trái là do tác động của vật sắc, theo hướng chếch từ trên xuống dưới, từ phải sang trái theo chiều cẳng tay gây nên.

- Sẹo mặt trước ngoài cổ tay trái (tương ứng đầu dưới xương quay) là do tác động của vật sắc, theo hướng trực diện gây nên.

Tại bản Cáo trạng số: 28/CT-VKS-P2 ngày 23 -5-2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đã truy tố bị cáo Bàn Văn P về tội "Giết người" theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Bàn Văn P phạm tội "Giết người".

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 38; Điều 57 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Bàn Văn P với mức án từ 10 năm tù đến 11 năm tù.

- Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu, tiêu huỷ số vật chứng do không còn giá trị sử dụng.

- Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo P đã bồi thường cho anh A 5.000.000 đồng và anh A không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm nên không đề cập giải quyết.

- Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

* Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo P đã tiến hành tranh tụng có nội dung được tóm tắt như sau: Về cơ bản người bào chữa nhất trí với đại diện Viện kiểm sát về tội danh, về việc áp dụng pháp luật và đường lối giải quyết vụ án. Tuy nhiên, người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử lưu tâm việc bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn, trình độ văn hoá thấp; sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho anh A và tại phiên tòa anh A xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Từ những phân tích trên, người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Bàn Văn P phạm tội “Giết người”.

- Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 38; Điều 54; Điều 57 Bộ luật Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo P với mức án phù hợp để bị cáo sớm trở về với gia đình.

- Quan điểm của Viện kiểm sát về trách nhiệm dân sự, về việc xử lý vật chứng và việc miễn án phí cho bị cáo là phù hợp đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận.

Bị cáo P nhất trí với lời bào chữa của người bào chữa, không bổ sung gì thêm. Khi nói lời sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, xử phạt với mức thấp nhất để sớm trở về với gia đình.

Tại phiên tòa, anh A đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do gia đình bị cáo đã bồi thường cho anh A 5.000.000 đồng nên anh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm bất cứ khoản tiền nào.

Anh Bàn Văn E có ý kiến được tóm tắt như sau: Anh E là anh ruột của bị cáo P. Số tiền 5.000.000 đồng mà anh đã chuyển cho anh A là tiền của bị cáo P dành dụm gửi cho mẹ đẻ giữ hộ. Sau khi sự việc giữa bị cáo và anh A xảy ra, mẹ anh đã đưa cho anh số tiền trên để bồi thường cho bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái, các Điều tra viên, các Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố về cơ bản đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tại phiên toà vắng mặt người làm chứng Lý Văn Q nhưng sự vắng mặt của anh Q không gây trở ngại cho việc xét xử nên Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo quy định tại Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2]. Với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, đánh giá, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 12 giờ ngày 07-02-2022, tại thôn NS, xã CN, huyện YB, tỉnh Yên Bái, do mâu thuẫn với anh Lương Văn A trong khi uống rượu, Bàn Văn P đã dùng 01 con dao (loại dao tay), dài 43,7 cm, phần rộng nhất 4,9 cm chém liên tiếp 04 nhát vào vùng đầu, vùng mặt của anh A. Hậu quả anh Lương Văn A bị tổn thương 06% sức khỏe. Bị cáo P là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc dùng con dao tay là hung khí nguy hiểm chém liên tiếp vào vùng đầu, vùng mặt của anh A có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn cố ý thực hiện. Việc anh A không chết là do anh A tránh, đỡ được và nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội “Giết người” được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trái phép tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây bất bình trong quần chúng nhân dân nên cần phải đưa bị cáo ra xét xử một cách nghiêm minh nhằm cải tạo riêng và răn đe phòng ngừa chung.

[4]. Trước khi phạm tội, bị cáo P đã bị xử phạt hành chính do có hành vi gây mất trật tự tại địa P. Điều đó cho thấy bị cáo là đối tượng có nhân thân xấu, rất coi thường pháp luật, cần phải bị cách ly ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định mới đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[5]. Tại phiên tòa cũng như tại cơ quan điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, đã tác động gia đình bồi thường cho anh A toàn bộ thiệt hại là 5.000.000 đồng nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Mặt khác, do hậu quả chết người chưa xảy ra nên bị cáo còn được áp dụng các chế định phạm tội chưa đạt quy định tại Điều 15 và Điều 57 Bộ luật Hình sự.

[6]. Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu, tiêu hủy các vật chứng gồm một số sợi tóc và 01 con dao tay do không còn giá trị sử dụng.

[7]. Về trách nhiệm dân sự: Do anh A đã nhận đủ tiền bồi thường và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm nên không đề cập giải quyết tại bản án này.

[8]. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi liên quan được quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Bàn Văn P phạm tội "Giết người".

2. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 57 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Bàn Văn P với mức án 12 (Mười hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07-02-2022.

3. Về việc xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu, tiêu hủy:

- 01 (một) túi đựng một số sợi tóc;

- 01(một) phong bì do Cơ quan CSĐT Công an huyện YB phát hành, các mép được dán kín;

- 01 (một) túi niêm phong mã số PS1A 042953 được dán kín các mép.

(Các vật chứng trên được mô tả chi tiết theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 27-5-2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái).

6. Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Bàn Văn P được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

7. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Bàn Văn P và anh Lương Văn A được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Anh Bàn Văn E được quyền kháng cáo phần liên quan đến quyền lợi của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

16
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 38/2022/HS-ST

Số hiệu:38/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;