Bản án về tội giết người số 37/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 37/2022/HS-ST NGÀY 04/05/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 04 tháng 5 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 11/2022/TLST-HS ngày 27 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 29/2022/QĐXXST- HS ngày 15 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Đặng H, sinh ngày 24-8-1994 tại huyện A, tỉnh Bình Định; nơi đăng ký thường trú: Đường N, khu T, phường N, thị xã A, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn S và bà Chung Thị H; vợ, con: Chưa có; tiền án: Không có; tiền sự: Không có; nhân thân: Ngày 19-12-2010 đã bị áp dụng biện pháp bắt buộc đưa vào trường giáo dưỡng số 3, TP. Đà Nẵng, thời hạn 02 năm, chưa bị xử lý kỷ luật, chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự; bị bắt tạm giam từ ngày 27-4-2021 đến nay; có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Thành N, địa chỉ: Thôn B, xã C, huyện P, tỉnh Bình Định; có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Võ Văn K; vắng mặt.

2. Anh Trương Hồng N; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Đặng H (tên thường gọi là Cu Ba) và Nguyễn Thành N - quen biết nhau từ lâu, cùng làm nghề lái xe chở hàng từ phía nam ra khu vực cửa khẩu T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Khoảng 18 giờ, ngày 25/4/2021. Nguyễn Thành N rủ Võ Văn K, Trương Hồng N cùng một số người khác đến quán cơm “Hoa Bình Định” tại Khu 2, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn cùng ăn cơm, uống rượu. Quá trình ăn uống, Nguyễn Thành N nói với K việc bản thân có mâu thuẫn với H từ chuyện vay tiền hồi giữa tháng 4/2021. Do cũng quen biết với H nên K gọi điện bảo H đến quán cơm “Hoa Bình Định” để nói chuyện. Lúc này, H đang thuê phòng tại Nhà nghỉ “Việt Trung 2” thuộc xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. H nói lại với K bản thân đang say rượu bia nên không đi, Nguyễn Thành N tiếp tục gọi điện cho H nhưng H không nghe máy, N nhắn tin cho H nội dung “Riêng mày ở đâu tao tới”, H nhắn lại nội dung “Nhà nghỉ Việt Trung 2”. Sau khi đọc tin nhắn, N định đi tìm H để đánh thì K can ngăn và bảo để K đi nói chuyện với H, sau đó K một mình đi xe ôm về hướng Nhà nghỉ “Việt Trung 2”. Do bực tức với N nên H đã lấy con dao gấp trong túi xách bỏ vào túi quần bên phải rồi đi bộ về hướng quán cơm “Hoa Bình Định”. Khi đến trước cây xăng T, thuộc đường T, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn thì gặp K đi ngược chiều, H tiếp tục đi bộ thêm một đoạn thì gặp Nguyễn Thành N và Trương Hồng N đang đi bộ từ hướng đối diện đến. Thấy Nguyễn Thành N, H hô “Giờ sao?” rồi lao về phía N, N chạy quay lại phía sau nhặt 02 mẩu viên gạch, tay phải ném 01 mẩu gạch về phía H nhưng không trúng, cùng lúc này tay phải H lấy con dao gấp từ túi quần bên phải ra, tay trái mở lưỡi dao lao về phía N. Khi cả hai áp sát nhau, tay phải H cầm dao đâm 01 nhát vào vùng bụng của N, hai tay N cầm mẩu gạch còn lại đập vào vai phải của H rồi nói “Mày đâm tao thật hả Cu Ba?”. H tiếp tục đâm 02 nhát vào mạn sườn bên phải và bên trái của N thì N nghiêng người ra ngã thì H tiếp tục đâm 01 nhát vào sát nách bên phải khiến N gục xuống đường. Thấy Nguyễn Thành N bị đâm, K liền nhặt 02 viên gạch ở cạnh đường ném về phía H, H cầm dao chạy về phía Nhà nghỉ “Việt Trung 2” do lo sợ bị trả thù nên H đã lấy đồ đạc rồi chuyển đến Nhà nghỉ “Đại Lâm” thuộc thôn B, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn để ngủ. Sau khi xảy ra sự việc, Nguyễn Thành N được Võ Văn K và Trương Hồng N đưa đến Bệnh viện Đ tỉnh Lạng Sơn cấp cứu.

Ngày 26/4/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định trưng cầu giám định pháp y về thương tích đối với Nguyễn Thành N. Tại Bản kết luận pháp y về thương tích số 135/2021/PYTT ngày 26/4/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận: (BL: 29, 30) “1. Tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm: Đa vết thương vùng ngực, bụng, cắt ½ đại tràng phải, cắt thận phải, đứt bán phần thận trái, thủng cơ hoành, màng phổi trái, đứt xương sườn: 31% (Ba mươi mốt phần trăm) 2. Cơ chế hình thành vết thương: Do vật sắc nhọn tác động trực tiếp gây nên”.

Ngày 17/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định trưng cầu giám định pháp y bổ sung về thương tích đối với Nguyễn Thành N. Tại Bản kết luận pháp y về thương tích bổ sung số 04/2022/PYTT ngày 20/12/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận (BL: 275, 276):

“Tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại là:

- Sẹo vết thương vùng ngực phải: 02%;

- Sẹo vết mổ đường trắng giữa: 03%;

- Sẹo vết thương + vết mổ vùng sườn lưng phải: 03%;

- Sẹo dẫn lưu vùng hạ sườn phải: 02%;

- Sẹo dẫn lưu màng phổi thành ngực trái: 02%;

- Sẹo vết thương + vết mổ vùng sườn lưng trái: 03%;

- Sọ dẫn lưu vùng hạ sườn trái: 02%;

- Tổ thương phổi 02 bên: 06%;

- Tổn thương cơ hoành: 23%;

- Cắt ½ đại tràng phải: 58%;

- Cắt thận phải, thận trái chức năng bình thường: 23%; Tổng tỷ lệ (Theo phương pháp cộng lùi tại Thông tư): 74% (Bẩy mươi tư phần trăm)” Với nội dung nêu trên, tại bản Cáo trạng số 22/CT-VKSLS-P2 ngày 27- 01-2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Nguyễn Đặng H về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa: Bị cáo Nguyễn Đặng H tiếp tục từ chối luật sư chỉ định là Luật sư Chu Tiến D, bị cáo yêu cầu được tự bào chữa tại Tòa. Bị cáo cơ bản thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho rằng, bị cáo không phạm tội giết người vì bị cáo không có ý định giết bị hại, Cáo trạng truy tố là nặng. Cụ thể là: Bị cáo không đâm từng nhát, bị cáo đâm liên tục; không phải do bị cáo đâm làm cho bị hại gục xuống đường mà do bị hại tự ngã sau khi bị đâm.

Sau khi đại diện Viện kiểm sát hỏi và giải thích, bị cáo không có ý kiến gì.

Bị hại có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị hại và gia đình bị cáo đã thỏa thuận và đã bồi thường toàn bộ thiệt hại nên không đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giải quyết.

Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn: Giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Đặng H phạm tội Giết người. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 57 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Nguyễn Đặng H từ 15 đến 16 năm tù.

Về bồi thường thiệt hại: Do gia đình bị cáo và bị hại đã tự thỏa thuận và tại Tòa bị hại không yêu cầu vì vậy không đề nghị xem xét.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao gấp dài 25cm, bản rộng 02cm, phần lưỡi dao bằng kim loại dài 11cm; phần cán dao bằng gỗ mầu nâu dài 14cm, đã qua sử dụng; trả lại cho bị cáo: 01 điện thoại di động hiệu Iphone X màu đen, số Imei: 353050099906057.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng phù hợp với quy định của pháp luật Tố tụng hình sự, các văn bản tố tụng được tống đạt hợp lệ và đầy đủ. Không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2] Về thủ tục tố tụng: Theo quy định tại khoản 1 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu Đoàn Luật sư tỉnh Lạng Sơn phân công người bào chữa cho người bị buộc tội. Sau đó, Luật sư Chu Tiến D là Luật sư Văn phòng Luật sư L thuộc Đoàn L tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện đăng ký bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đặng H. Ngày 01-3-2022, Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn nhận được 01 Đơn xin từ chối Luật sư chỉ định của bị cáo Nguyễn Đặng H và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Đặng H có ý kiến xin tự trình bày nội dung bào chữa, không yêu cầu có người bào chữa. Do đó, Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án theo quy định của pháp luật.

[3] Tại phiên tòa, lúc đầu bị cáo cho rằng bản thân không phạm tội giết người vì không có ý định giết bị hại, qua phần xét hỏi bị cáo đã nhận thức được hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành về tội giết người theo quy định của pháp luật. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, có căn cứ xác định: Khoảng 19 giờ ngày 25-4- 2021, tại khu 2, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Nguyễn Đặng H đã có hành vi dùng dao nhọn đâm liên tiếp 04 nhát vào các vùng trọng yếu trên cơ thể bị hại Nguyễn Thành N. Sau đó bị hại được cấp cứu kịp thời nên không chết; hậu quả bị hại bị tổn thương cơ thể là 74% (bẩy mươi tư phần trăm). Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố đối với bị cáo Nguyễn Đặng H về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội và thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, bị cáo có hành vi quyết liệt gây ra thương tích nguy hiểm cho bị hại. Hành vi đó thể hiện tính chất côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác, gây hoang mang lo lắng trong dư luận quần chúng nhân dân, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương.

[5] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo: Bị cáo Nguyễn Đặng H chưa có tiền án, tiền sự nhưng bị cáo đã bị áp dụng biện pháp bắt buộc đưa vào trường giáo dưỡng số 3, TP. Đ, thời hạn 02 năm từ ngày 19- 12-2010 đến ngày 19-12-2012 thì chấp hành xong, điều đó thể hiện bị cáo là người có nhân thân không tốt. Ngoài tình tiết định khung, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân; bị cáo đã tác động gia đình và gia đình đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại; bị hại xin giảm hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[6] Từ những phân tích trên, cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Tuy nhiên, cũng cần xem xét đến tình tiết giảm nhẹ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo phạm tội đã hoàn thành về hành vi khách quan tội phạm nhưng chưa đạt về hậu quả nên bị cáo phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt theo quy định tại Điều 15 của Bộ luật Hình sự năm 2015, bị cáo được áp dụng khoản 3 Điều 57 của Bộ luật Hình sự năm 2015 cho bị cáo được hưởng mức phạt tù không vượt quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

[7] Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo đã tác động gia đình đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại. Tại tòa bị hại không có yêu cầu nên Tòa án không xem xét giải quyết.

[8] Đối với Nguyễn Thành N đã có hành vi dùng mẩu gạch đập vào vai Nguyễn Đặng H nhưng H chỉ bị xây sát nhẹ nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không đề nghị xử lý.

[9] Đối với Võ Văn K đã có hành vi ném mẩu gạch về phía Nguyễn Đặng H nhằm mục đích ngăn chặn H có hành vi dùng dao đâm N nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không xử lý K về hành vi này.

[10] Về tang vật của vụ án: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 con dao gấp dài 25cm, bản rộng 02cm, phần lưỡi dao bằng kim loại dài 11cm; phần cán dao bằng gỗ mầu nâu dài 14cm, đã qua sử dụng. Vật chứng này không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy; Đối với điện thoại di động hiệu Iphone X màu đen, số Imei: 353050099906057 do không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo.

[11] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát phần nào phù hợp với nhận định trên nên được chấp nhận; phần không phù hợp thì không được chấp nhận.

[12] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[13] Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo Bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 15; Điều 50; Điều 57 Bộ luật Hình sự năm 2015;

Căn cứ điểm a khoản 2, khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, khoản 1 Điều 292, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12- 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đặng H phạm tội Giết người.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Đặng H 14 (mười bốn) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt là ngày 27-4- 2021.

3. Về bồi thường thiệt hại: Bị hại không có yêu cầu nên Tòa án không xem xét giải quyết.

4. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) con dao, loại dao gấp, dài 25cm, bản rộng 02 cm, phần lưỡi dao bằng kim loại dài 11cm, phần cán dao bằng gỗ màu nâu dài 14cm, đã qua sử dụng;

- Trả lại cho bị cáo: 01 (một) điện thoại di động hiệu Iphone X màu đen, số Imei: 353050099906057, máy cũ đã qua sử dụng (mặt trước và mặt sau máy điện thoại bị nứt vỡ).

(Các vật chứng trên được thể hiện tại biên Bản giao nhận vật chứng ngày 28-01-2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn và Cục T tỉnh Lạng Sơn).

5. Về án phí sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Đặng H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để nộp ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, bị hại. Báo cho bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

67
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 37/2022/HS-ST

Số hiệu:37/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;