Bản án về tội giết người số 35/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 35/2021/HS-ST NGÀY 24/09/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 24 tháng 09 năm 2021, tại Trụ sở tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 34/2021/TLST-HS ngày 23 tháng 08 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 201/2021/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 09 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Ya H, sinh năm 1982, tại Lâm Đồng; nơi ĐKNKTT và cư trú: Thôn BR, xã NH, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Làm nông; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Chu Ru; tôn giáo: Thiên chúa; học vấn: 6/12; con ông: Ya G (chết); con bà: Ma Phương A, sinh năm 1963; gia đình có 07 anh em, lớn nhất sinh năm 1979, nhỏ nhất sinh năm 1992, bị cáo là con thứ 2 trong gia đình; vợ: K’H, sinh năm 1992 (đã ly hôn năm 2018); con: Có 2 con; lớn nhất sinh năm 2010, nhỏ nhất sinh năm 2015, cả 02 hiện ở với mẹ; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị bắt giam ngày 10/11/2020, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Phương Đại Nghĩa – Văn phòng Luật sư Nguyễn Phương Đại Nghĩa, Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

* Bị hại: Ông K’ S, sinh năm 2001; địa chỉ: Số nhà 81, thôn LĐ, xã PL, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Than Ni, sinh năm 1990; địa chỉ: Thôn Diom A, xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

* Người làm chứng:

1. Bà K’ Hòng, sinh năm 1992; địa chỉ: Thôn Bia Ray, xã N’Thôl Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

2. Ông K’ Tim, sinh năm 1959; địa chỉ: Tổ dân phố Cô Ya, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

3. Ông K’ Công, sinh năm 1988; địa chỉ: Tổ dân phố Cô Ya, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

4. Ông Võ Phi Lòng, sinh năm 1966; địa chỉ: Tổ dân phố Cô Ya, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

5. Ông K’ Đăng, sinh năm 1985; địa chỉ: Thôn Bia Ray, xã N’Thôl Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ya H và K’H, sinh năm 1992, trú tại thôn Bia Ray, xã N’Thôn Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng là vợ chồng và có 02 con chung. Năm 2018, thì 02 người ly hôn nhau, nhưng Ya H vẫn sinh sống tại nhà của K’H cùng K’H và 02 người con. Sau khi ly hôn, K’H quen biết với K’S nên Ya H tỏ ra bực tức. Sáng ngày 16/04/2020 Ya H cùng với K’Đăng đi xe máy vào huyện Lâm Hà tìm chỗ bắt lươn. Khi đến nhà bà K’Tim tại tổ dân phố Cô Ya, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, thì K’Đăng đứng ngoài đợi còn Ya H vào hỏi thăm chỗ nào có nhiều lươn để bắt. Khi vào trong bếp, Ya H thấy K’H đang đứng nói chuyện với bà K’Tim còn K’S đứng nấu ăn. Thấy vậy, Ya H hỏi K’H là “Sao lại ở đây” nhưng không ai nói gì. Bực tức vì việc K’H và K’S cùng có mặt tại đây nên Ya H lấy 01 dao cán gỗ, lưỡi dài 36cm, bản rộng 7cm, mũi tù đi đến phía sau K’S, khi còn cách khoảng 01 mét, thì Ya H cầm dao bằng tay phải theo chiều thuận giơ lên cao chém từ trên xuống trúng vào gáy của K’S, bị chém K’S quay người lại, thì bị Ya H chém tiếp một nhát nữa trúng vào vùng đầu bên trái, khi Ya H chém nhát thứ 3, thì K’S đưa tay trái lên đỡ, dao trúng vào tay, lúc này K’S ngã xuống nền nhà.

Khi thấy Ya H chém K’S, thì bà K’Tim hô hoán và lao vào giằng co con dao với Ya H nên bị dao cắt vào bàn tay phải gây thương tích, Ya H cầm dao đi ra khỏi nhà và vứt dao ngay cổng, đến chỗ K’Đăng ngồi trên xe nói: “Tao vừa chém người” rồi lên xe nói K’Đăng chở về nhà, khi đến nhà tại N’Thôl Hạ, thì Ya H không xuống xe mà nhờ K’Đăng chở ra ngã 3 Phi Nôm, Ya H xuống xe tại đây còn K’Đăng chạy xe về nhà thì đến Công an xã N’Thôl Hạ để trình báo (BL: 104-132; 133-148; 149).

Sau khi bị chém K’S được mọi người đưa đến Trung tâm y tế huyện Lâm Hà sơ cứu rồi chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng cấp cứu và điều trị, đến ngày 27/04/2020, thì được ra viện, Vật chứng thu giữ gồm: 01 dao cán gỗ, lưỡi dao dài 36cm, bản rộng 7cm, mũi tù; 01 mũ lưỡi trai màu trắng, bên trái có vết rách vải sắc gọn dài 7cm.

K’S bị vết thương cổ trái 6,5cm; vết thương đỉnh trái 5cm; vết thương cẳng tay trái 12cm. Theo Bản kết luận pháp y thương tật số: 228/2020/TgT ngày 20/10/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng. Kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân K’S là 15% tổn thương do vật sắc gây nên (BL: 73-74).

Quá trình điều tra bị cáo thật thà khai báo, bồi thường cho người bị hại số tiền 5.000.000đ, hiện người bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo.

Đi với K’Đăng, biết Ya H dùng dao chém người khác nhưng không biết hậu quả thế nào, đã chở Ya H ra Ngã ba Phi Nôm, huyện Đức Trọng để Ya H về nhà ở huyện Đơn Dương, có dấu hiệu hành vi “Che giấu tội phạm”. Tuy nhiên, sau khi Ya H xuống xe tại Phi Nôm, K’Đăng đã đến Công an xã N’Thôl Hạ để trình báo nên không cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ti Bản cáo trạng số 35/CT-VKS-P2 ngày 19/08/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng truy tố ra trước Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng để xét xử đối với bị cáo Ya H về tội “Giết người”, theo Điều 15, điểm n, khoản 1, Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

Ti phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã quy kết, không thắc mắc, khiếu nại nội dung bản cáo trạng.

Ngưi có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Than Ni khai nhận: Bà là em gái của bị cáo Ya H, bà tự nguyện khắc phục hậu quả thay cho bị cáo số tiền 5.000.000đ, nay bà không có yêu cầu hay thắc mắc gì về số tiền này.

Bị hại ông K’S không thắc mắc nội dung bản cáo trạng và khai nhận đã nhận được 5.000.000 đồng tiền khắc phục hậu quả từ gia đình của bị cáo, nay không có yêu cầu bồi thường gì thêm và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đi diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng giữ nguyên bản cáo trạng đã truy tố; đề nghị tuyên bố bị cáo Ya H phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

điu 15; khoản 3 Điều 57; Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Ya H từ 07 (bảy) năm đến 08 (tám) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam 10/11/2020.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu nên không xem xét.

Về xử lý vật chứng; đề nghị tịch thu tiêu huỷ 01 dao cán gỗ, lưỡi dài 36cm, bản rộng 7cm, mũi tù; 01 mũ lưỡi trai màu trắng, phía trái có vết sắc gọn, dài 7cm.

Luật sư Nguyễn Phương Đại Nghĩa bào chữa cho bị cáo Ya H thống nhất về phần tội danh như cáo trạng truy tố đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo không có chủ mưu giết bị hại từ trước, phạm tội mang tính bộc phát, nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo đã ăn năn hối cải và tác động gia đình khắc phục hậu quả, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên xin Hội đồng xét xử xem xét xử bị cáo mức án nhẹ nhất để bị cáo có cơ hội trở về làm lại cuộc đời.

Li nói sau cùng: Bị cáo nhận thấy hành vi của bản thân là sai trái, bị cáo xin lỗi bị hại và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì đã ăn năn hối cải.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ, liên quan không khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được tiến hành hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Ya H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, như vậy đủ cơ sở kết luận:

Chỉ vì ghen tuông về việc vợ cũ của mình có quan hệ tình cảm với bị hại ông K’S, nên vào sáng ngày 16/4/2020 bị cáo gặp bị hại K’S cùng chị K’ Hòng (vợ cũ của bị cáo) đang cùng ở nhà của bà K’Tim tại thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, bị cáo đã lấy 01 con dao ngay tại khu vực bếp mà bị hại đứng, loại dao cán gỗ, lưỡi dài 36 cm, bản rộng 7 cm, mũi tù chém 1 nhát vào vùng gáy, một nhát vào đỉnh đầu và một nhát vào đầu nhưng bị hại đưa tay lên đỡ nên trúng vào cẳng tay của bị hại K’S. Hậu quả anh K’S bị thương tật 15%.

Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo; lời khai của người bị hại, người làm chứng, kết luận giám định, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, xét thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử kết luận bị cáo Ya H phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự. Bản cáo trạng số 35/CT-VKS-P2 ngày 19/08/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì ghen tuông, bị cáo bị cáo đã lấy 01 con dao cán gỗ, lưỡi dài 36 cm, bản rộng 7 cm, mũi tù chém 1 nhát vào vùng gáy, một nhát vào đỉnh đầu và một nhát vào đầu nhưng bị hại đưa tay lên đỡ nên trúng vào cẳng tay của bị hại K’S. Hậu quả bị hại K’S bị thương tật 15%; bị cáo nhận thức rõ việc dùng dao chém vào sau gáy, đỉnh đầu của người khác có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện; việc bị hại không nguy hiểm đến tính mạng là được cấp cứu và chữa trị kịp thời. Do vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi và hậu quả mà bản thân đã gây ra, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài, tương xứng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện mới có đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng:

Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng theo Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Hành vi giết người của bị cáo thực hiện phạm tội chưa đạt nên áp dụng Điều 15, khoản 3 Điều 57 của Bộ luật Hình sự để quyết định mức hình phạt.

Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng, nhằm tạo điều kiện cho bị cáo sớm có cơ hội trở về làm lại cuộc đời và chăm sóc con nhỏ thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại giai đoạn điều tra và tại phiên toà hôm nay bị hại K’S xác nhận đã nhận 5.000.000đ tiền khắc phục hậu quả từ gia đình của bị cáo, nay không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng:

Đi với các vật chứng không có giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy gồm: 01 dao cán gỗ, lưỡi dài 36cm, bản rộng 7cm, mũi tù; 01 mũ lưỡi trai màu trắng, phía trái có vết sắc gọn, dài 7cm.

(Các vật chứng hiện đang lưu tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Lâm Đồng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 20/08/2021).

[7] Đối với K’Đăng, biết Ya H dùng dao chém người khác đã chở Ya H ra Ngã ba Phi Nôm, huyện Đức Trọng để Ya H về nhà ở huyện Đơn Dương, có dấu hiệu hành vi “Che giấu tội phạm”. Tuy nhiên, sau khi Ya H xuống xe tại xã Phi Nôm, K’Đăng đã đến Công an xã N’Thôl Hạ để trình báo nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự là phù hợp.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15; khoản 3 Điều 57; Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Ya H phạm tội “Giết người”.

Xử phạt bị cáo Ya H 07 (bảy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam 10/11/2020.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy gồm: 01 dao cán gỗ, lưỡi dài 36cm, bản rộng 7cm, mũi tù; 01 mũ lưỡi trai màu trắng, phía trái có vết sắc gọn, dài 7cm.

(Các vật chứng hiện đang lưu tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Lâm Đồng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 20/8/2021).

4. Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Ya H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo yêu cầu Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm. Người liên quan chỉ được kháng cáo phần có liên quan.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

373
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 35/2021/HS-ST

Số hiệu:35/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;