Bản án về tội giết người số 324/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 324/2021/HS-PT NGÀY 26/05/2021 VÊ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 26 tháng 05 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 47/2021/TLPT-HS ngày 27/01/2021 đối với bị cáo Trương Hoàng V;

Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án Hình sự sơ thẩm số 24/2020/HS-ST ngày 23/12/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre.

- Bị cáo có kháng cáo:

Trương Hoàng V, sinh năm 1998 tại tỉnh Kon Tum; nơi cư trú: ấp Thạnh Quí, thị trấn Thạnh P, huyện Thạnh P, tỉnh Bến Tre; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; con ông Trương Hoàng V1 và bà Lê Thị H; bị cáo sống chung như vợ-chồng với chị Lê Thị Tố N;

Tiền án: không; tiền sự: tại quyết định số 01/2019/QĐ-TA ngày 31/01/2019, Tòa án nhân dân huyện Thạnh P, tỉnh Bến Tre áp dụng biện pháp đưa Trương Hoàng V vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời hạn là 18 tháng;

Bị bắt tạm giữ ngày 20/6/2020, tạm giam ngày 23/6/2020 cho đến nay (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo Trương Hoàng V:

1. Luật sư Nguyễn Thị Ph, Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre (có mặt);

Địa chỉ: A 6/1 ấp 1, xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

2. Luật sư Nguyễn Trung H, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt);

Địa chỉ: 94 Nguyễn Hữu Tiến, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 19/06/2020, Lê Trường Ch cùng với Nguyễn Thị Cẩm T, Nguyễn Thị Kim H, Trần Thị Trường V, Nguyễn Thanh Đ, Nguyễn Văn Ng, Võ Duy Th và Nguyễn Tuấn A tổ chức uống rượu tại nhà của Trịnh Khánh N (khu phố 2, thị trấn Thạnh P, huyện Thạnh P, tỉnh Bến Tre).

Đến 23 giờ cùng ngày, Trương Hoàng V gọi điện thoại, rủ Nguyễn Thị Cẩm T ra quán xiên que để uống rượu; Tiên rủ Vy cùng đi. Vào khoảng 20 phút sau đó, V dùng xe mô-tô chở Tiên về nhà Trịnh Khánh N. Lúc này Nguyễn Văn Ng, từ trong nhà Trịnh Khánh N đi ra, nhìn về hướng V; V cho rằng Văn Ngọc nhìn khiêu khích nên nói “mày liếc không”; Nguyễn Văn Ng không nói gì, đi vào nhà. V đi theo, dùng tay đánh vào mặt làm Nguyễn Văn Ng chảy máu mũi; Nguyễn Văn Ng lau máu và đi vào nhà, uống rượu tiếp.

Đến khoảng 00 giờ 25 phút ngày 20/06/2020, V cùng với Bùi Thanh H, Lưu Văn V và Nguyễn Phương H, trên đường đi tìm mua ma túy về sử dụng, khi đến khu vực nhà Trịnh Khánh N, nhìn thấy nhóm bạn uống rượu tại nhà Trịnh Khánh N đang đi ra lộ, chuẩn bị về. V dừng xe, hỏi Nguyễn Văn Ng “có sao không”; Ngọc trả lời “không sao chỉ chảy máu cam”. Vào lúc này, Lê Trường Ch đi lại chỗ Nguyễn Văn Ng. Vì cho rằng mình không gọi Lê Trường Trinh, nên V nói: “Tao kêu đầu vàng, kêu mày ha mày lại”. Nghe như vậy, Lê Trường Ch nhìn V thì V đi đến, dùng tay đánh nhưng bị Lê Trường Ch đẩy văng ra. Hùng muốn bênh vực V, nên tiến đến, dùng chân đạp vào người Chinh. Khi bị Chinh dùng mũ bảo hiểm đánh lại, Nguyễn Văn Ng xông vào can ngăn, thì V dùng dao bấm đã bật lưỡi ra, kề vào cổ Nguyễn Văn Ng, dọa rằng “mày vô không”; thấy như vậy, Nguyễn Văn Ng không dám vào can ngăn.

Ngay sau đó, V cầm dao bấm xông tới, đâm vào vùng ngực của Lê Trường Ch. Thấy Chinh gục xuống, V nói với mọi người “Tụi bay chở nó đi bệnh viện, tao vừa đâm nó, để hồi nó chết”.

Nguyễn Thanh Đ và Nguyễn Tuấn A đưa Lê Trường Ch đi bệnh viện huyện Thạnh P để chữa trị, nhưng Lê Trường Ch đã chết trên đường đi.

Sau khi gây án, V xếp lưỡi dao lại, để dao vào túi quần, rồi lên xe đi về nhà của Phùng Lam Trường (là bạn của V, ở ấp An Thạnh, xã An Thạnh, huyện Thạnh P), cùng đi có Hùng, Vịnh và Huy. Tại đây, V lấy dao trong túi quần ra, bật lưỡi dao và nói với Trường, Hùng, Huy và Vịnh rằng “tao đâm nó vô hết lưỡi dao”, rồi ném dao về chỗ Hùng nằm; Hùng lấy dao để vào cái rổ nhựa ở gần đó. Sau đó, V nhờ Hùng, Trường nhận tội thay nhưng không ai đồng ý; Hùng nói rằng chắc nó (ám chỉ Lê Trường Ch) không sao đâu.

Sau đó, V nhờ Trường chở đến nhà Nguyễn Trần Quốc Đ (ở thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre). Khi đến nơi, V gọi điện thoại, nhờ người em ruột (là Trương Hoàng Quốc Dũng) hỏi thăm về Lê Trường Ch; Dũng nói rằng Chinh đã chết và khuyên V đến công an trình diện. Đến 08 giờ ngày 20/06/2020, V đến Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Bến Tre đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 115/TT ngày 13/07/2020, Phòng Kỹ thuật Hình sự-công an tỉnh Bến Tre kết luận về nguyên nhân tử vong của Lê Trường Ch (sinh năm 2001; nơi cư trú: ấp An Khương A, xã An Điền, huyện Thạnh P, tỉnh Bến Tre), như sau: dấu hiệu chính qua giám định: vết rách da vùng ngực trái, bờ mép sắc gọn, dài 7,5 cm, rộng 0,3 cm; vết thủng da, cơ vùng ngực trái, hình bầu dục, bờ mép sắc gọn, dài 02 cm, rộng 0,5 cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau, từ phải sang trái, sâu thấu vào khoang ngực trái, gây đứt bờ trên đầu trong xương sườn số V, thủng màng ngoài tim và thủng mặt trước thất phải (vết thủng dài 02 cm, rộng 0,2 cm); xuất huyết tổ chức dưới da, cơ vùng ngực trái; khoang ngực phải có ít máu loãng; khoang ngực trái có nhiều máu loãng và máu đông; buồng tim phải có nhiều máu loãng và máu đông. Nguyên nhân chết: nạn nhân Lê Trường Ch chết do sốc mất máu cấp hậu quả của vết thương vùng ngực trái.

Bản kết luận giám định ADN số 3392/C09B ngày 20/07/2020 của Phân viện Khoa học Hình sự-Bộ Công an tại Thành Phố Hồ Chí Minh kết luận như sau: các dấu vết màu nâu đỏ trên nền xi măng, cột, vách và lưỡi dao xếp đều là máu người; kiểu gen của các mẫu máu thu trên cột, vách và lưỡi dao xếp đều trùng với kiểu gen của Lê Trường Ch; không phân tích được kiểu gen từ mẫu máu thu trên nền xi măng vị trí 1, 2 do chất lượng mẫu kém; không phát hiện thấy máu và ADN trên chiếc áo sơ mi dài tay màu đen.

Cơ quan điều tra đã thu giữ tang vật, đồ vật, tài sản như sau:

-Thu giữ trong quá trình khám nghiệm hiện trường, tử thi: vết màu nâu nghi máu thu trên nền xi măng (vị trí số 1, 2), thu trên cột và vách nhà tại hiện trường; 01 đôi dép màu nâu quai chéo, chiếc bên phải bị đứt quai; 01 đôi dép quai chéo có chữ LADA, đế màu đen trắng; 01 áo sơ mi dài tay màu trắng dính nhiều máu, mặt trước thân áo bên trái có 02 vết thủng rách vải; 01 quần Jean màu xanh dương;

-Thu giữ của Trương Hoàng V: 01 quần Jean nam màu đen, có dính nhiều vết bụi đất;

-Ông Trương Hoàng Vũ (cha của V) nộp: 01 xe máy hiệu Wave, màu đỏ, biển kiểm soát 67FH-8716;

-Ông Huỳnh Văn Nở giao nộp: 01 áo vải dài tay màu đen, phía dưới tay áo bên phải có vết rách nham nhở, áo có dính nhiều bùn đất và nhiều vết màu nâu nghi máu; 01 dao xếp bằng kim loại màu đen, dài 20,05cm, lưỡi dao dài 09cm, sắc bén mũi nhọn, có dính chất màu nâu nghi máu.

Tại bản cáo trạng số 22/CT-VKS-P1 ngày 30/9/2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre truy tố Trương Hoàng V về tội “Giết người” theo Điểm n Khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 24/2020/HS-ST ngày 23/12/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre đã quyết định như sau:

Tuyên bố bị cáo Trương Hoàng V phạm tội “Giết người”.

Áp dụng Điểm n Khoản 1 Điều 123; Điểm b, s Khoản 1; Khoản 2 Điều 51; Điều 40 của Bộ luật Hình sự năm 2015; Khoản 4 Điều 329 của Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015;

-Xử phạt bị cáo Trương Hoàng V hình phạt “Tử hình”. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, về xử lý vật chứng, án phí, quyền yêu cầu thi hành án và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

Do có sai sót về chính tả, vào ngày 22/01/2021, Tòa án cấp Sơ thẩm ra văn bản số 38/TB-TA để sửa chữa một số lỗi chính tả của bản án Sơ thẩm số 24/2020/HSST ngày 23/12/2020.

Ngày 28/12/2020, bị cáo Trương Hoàng V có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo trình bày ý kiến như sau:

-Bị cáo Trương Hoàng V vẫn giữ nguyên kháng cáo xin giảm hình phạt, lý do trình bày như sau: bị cáo có nhiều tính tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: đầu thú với cơ quan công an; thành khẩn khai báo trong quá trình giải quyết vụ án tại cấp Sơ thẩm; gia đình của bị cáo có người có công với đất nước (bà cố; người anh của ông nội); gia đình bị cáo đã khắc phục một phần thiệt hại cho gia đình người bị hại....

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu ý kiến như sau:

-Vào ngày 20/06/2020, chỉ vì một sự mâu thuẫn nhỏ, Trương Hoàng V đã dùng dao bấm (bị cáo đã mua trước đó 02 tháng), đâm vào vùng ngực trái, làm chết người bị hại Lê Trường Ch, dù rằng trước đó, hai bên không có mâu thuẫn gì với nhau.

Mặc dù bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (đầu thú sau khi phạm tội; gia đình có người có công với đất nước; thành khẩn khai báo…) nhưng các tình tiết đó, đều đã được Tòa án xem xét trước khi quyết định hình phạt. Mặt khác, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng; so sánh với các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm vừa nêu ra, thì không đủ căn cứ pháp luật để có thể xem xét giảm hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Trương Hoàng V kháng cáo nhưng không có tình tiết, chứng cứ gì mới, đề nghị Tòa án cấp Phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án Sơ thẩm đã tuyên.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Hoàng V trình bày ý kiến như sau: Ý kiến của Luật sư Nguyễn Thị Phượng:

-Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nhưng chưa được Tòa án cấp Sơ thẩm xem xét (thí dụ: gia đình bị cáo có người thân có huân chương Độc Lập; trong thời gian vừa qua, gia đình bị cáo có khắc phục thêm một số tiền cho gia đình người bị hại). Về nhân thân, bị cáo sống chung như vợ- chồng với chị Lê Thị Tố NG, sinh năm 2002, và có một người con chung tên là Lê Ngọc V, sinh năm 2018. Tuy nhiên, do không đăng ký kết hôn nên trong giấy khai sinh, không ghi tên bị cáo Trương Hoàng V là người cha (Luật sư cũng không xuất trình được giấy khai sinh của Lê Ngọc V).

Vì vậy, đề nghị Tòa án cấp Phúc thẩm xem xét thêm các tình tiết nói trên, để có thể giảm hình phạt cho bị cáo Trương Hoàng V;

Ý kiến của Luật sư Nguyễn Trung H:

-Luật sư không có ý kiến về tội mà bị cáo bị truy tố và xét xử;

-Về hình phạt, Luật sư cho rằng Tòa án cấp Sơ thẩm xử phạt bị cáo Trương Hoàng V hình phạt tử hình, là quá nặng; lý do như sau:

-Người bị hại đã dùng mũ bảo hiểm đánh bị cáo, rồi sau đó, bị cáo mới dùng dao đâm trở lại. Trong khi xô xát, bị cáo không có ý định giết chết người bị hại, bởi vì ngay sau đó, bị cáo đã kêu gọi mọi người đưa người bị hại đi chữa trị vết thương. Như vậy, bị cáo Trương Hoàng V chỉ có lỗi “Cố ý gián tiếp”. Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự về việc đánh người, nên hành vi của bị cáo trong vụ án này không thể xem là “Có tính côn đồ”; hành vi đó chỉ mang tính bột phát, nhất thời phạm tội.

Vì vậy, Luật sư đề nghị Tòa án cấp Phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, giảm hình phạt cho bị cáo Trương Hoàng V.

Trong phần đối đáp, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn giữ nguyên các ý kiến đã nói trên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về nhân thân của bị cáo Trương Hoàng V:

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Hoàng V cho rằng căn cứ vào “Đơn xin xác nhận” của chị Lê Thị Tố Nga gửi Ủy ban nhân dân xã Bình Thạnh, huyện Thạnh P, tỉnh Bến Tre, thì có thể kết luận rằng bị cáo Trương Hoàng V sống chung như vợ-chồng với chị Lê Thị Tố Nga và hai bên có một người con chung tên là Lê Ngọc Vy.

Xét thấy ý kiến nói trên của Luật sư bào chữa là không có căn cứ pháp luật, lý do như sau:

-Mặc dù tại “Đơn xin xác nhận” gửi Ủy ban nhân dân xã Bình Thạnh, huyện Thạnh P, tỉnh Bến Tre, chị Lê Thị Tố Nga trình bày rằng đương sự có sống chung như vợ-chồng với bị cáo Trương Hoàng V và có một người con chung tên là Lê Ngọc Vy (sinh năm 2018). Nhưng vào ngày 04/01/2021, Ủy ban nhân dân xã Bình Thạnh, huyện Thạnh P, tỉnh Bến Tre chỉ xác nhận rằng từ năm 2016, chị Lê Thị Tố Nga có sống chung với bị cáo Trương Hoàng V như vợ-chồng, không đăng ký kết hôn, mà không xác nhận sự việc hai bên có con chung hay không. Mặt khác, văn bản này không phải là chứng thư hộ tịch, không thay thế cho giấy đăng ký kết hôn để xác định về tình trạng hôn nhân của một người nào đó;

-Ngoài văn bản nói trên, không có giấy khai sinh của một người đó tên là Lê Ngọc Vy để xác định giữa người này và bị cáo Trương Hoàng V có mối liên hệ huyết thống (cha-con). Tại phiên tòa Phúc thẩm, Luật sư và bị cáo cho rằng người con Lê Ngọc Vy có giấy khai sinh, nhưng phần ghi tên “Người cha” thì bỏ trống (vì bị cáo Trương Hoàng V và chị Lê Thị Tố Nga không đăng ký kết hôn). Mặc dù trình bày như vậy, nhưng Luật sư cũng không xuất trình được giấy khai sinh của Lê Ngọc Vy tại phiên tòa Phúc thẩm.

Như vậy, Tòa án cấp Phúc thẩm xét thấy chưa có căn cứ pháp luật để kết luận rằng bị cáo Trương Hoàng V có một người con tên là Lê Ngọc Vy (sinh năm 2018).

[2]Về việc giải quyết vụ án:

[2.1]Vào khoảng 20 giờ ngày 19/06/2020, Lê Trường Ch cùng với Nguyễn Thị Cẩm T, Nguyễn Thị Kim H, Trần Thị Trường V, Nguyễn Thanh Đ, Nguyễn Văn Ng, Võ D Th và Nguyễn Tuấn A tổ chức uống rượu tại nhà Trịnh Khánh N (ở khu phố 2, thị trấn Thạnh P, huyện Thạnh P, tỉnh Bến Tre). Trong khi uống rượu tại đây, vì cho rằng Nguyễn Văn Ng nhìn mình một cách khiêu khích, nên Trương Hoàng V dùng tay đánh vào mặt làm Nguyễn Văn Ng chảy máu mũi.

Sau đó, đến khoảng 00 giờ 25 phút ngày 20/06/2020, trên đường đi ngang qua khu vực nhà của Trịnh Khánh N, thì Trương Hoàng V nhìn thấy nhóm bạn tại nhà Trịnh Khánh N đi ra lộ, chuẩn bị về. Thấy như vậy, Trương Hoàng V dừng xe, hỏi thăm Nguyễn Văn Ng về vết thương đã gây ra trước đó; Nguyễn Văn Ng trả lời rằng “Không sao, chỉ chảy máu cam”.

Trong lúc đó, Lê Trường Ch tiến lại chỗ Nguyễn Văn Ng; Trương Hoàng V nói với Lê Trường Ch, rằng “tao kêu đầu vàng, kêu mày hả mày lại”. Nghe như vậy, Lê Trường Ch nhìn Trương Hoàng V, thì Trương Hoàng V tiến đến, dùng tay đánh Lê Trường Ch, thì bị Lê Trường Ch đẩy văng ra. Do bênh vực Trương Hoàng V, nên Bùi Thanh H (đi cùng với Trương Hoàng V), đi đến, dùng chân đạp vào người Lê Trường Ch, bị Lê Trường Ch dùng mũ bảo hiểm đánh. Nguyễn Văn Ng vào can ngăn, thì bị Trương Hoàng V dùng dao bấm đã bật lưỡi, kề vào cổ, đe dọa, nên Nguyễn Văn Ng không dám can. Ngay sau đó, Trương Hoàng V cầm dao bấm, xông tới đâm vào vùng ngực trái, làm cho Lê Trương Chinh ngã gục xuống.

Lê Trường Ch được đưa đến bệnh viện huyện Thạnh P, nhưng đã chết trên đường đến bệnh viện.

[2.2]Tại bản kết luận Giám định Pháp y về tử thi số 115/TT ngày 13/07/2020, Phòng Kỹ thuật Hình sự-công an tỉnh Bến Tre kết luận về nguyên nhân tử vong của Lê Trường Ch (sinh năm 2001; nơi cư trú: ấp An Khương A, xã An Điền, huyện Thạnh P, tỉnh Bến Tre), như sau: dấu hiệu chính qua giám định: vết rách da vùng ngực trái, bờ mép sắc gọn, dài 7,5 cm, rộng 0,3 cm; Vết thủng da, cơ vùng ngực trái, hình bầu dục, bờ mép sắc gọn, dài 02 cm, rộng 0,5 cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau, từ phải sang trái, sâu thấu vào khoang ngực trái, gây đứt bờ trên đầu trong xương sườn số V, thủng màng ngoài tim và thủng mặt trước thất phải (vết thủng dài 02 cm, rộng 0,2 cm); xuất huyết tổ chức dưới da, cơ vùng ngực trái; khoang ngực phải có ít máu loãng; khoang ngực trái có nhiều máu loãng và máu đông; buồng tim phải có nhiều máu loãng và máu đông. Nguyên nhân chết: nạn nhân Lê Trường Ch chết do sốc mất máu cấp hậu quả của vết thương vùng ngực trái.

[2.3]Tại phiên tòa Phúc thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nói trên. Sự nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi; phù hợp với các bản kết luận giám định, phù hợp với lời khai của những người làm chứng và những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Xét thấy, vào ngày 20/06/2020, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ với nhau, mà Trương Hoàng V đã dùng dao đâm chết người bị hại Lê Trường Ch. Sau khi dùng dao đâm người bị hại, Trương Hoàng V có nói với mọi người rằng “Tụi bay chở nó đi bệnh viện, tao vừa đâm nó, để hồi nó chết” rồi bỏ đi mà không trực tiếp đưa người bị hại đi chữa trị vết thương. Hành vi và lời nói như vậy, của Trương Hoàng V không thể hiện thái độ ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình, mà dường như là một sự thách thức với mọi người chung quanh.

Hành vi nói trên của Trương Hoàng V đã phạm tội “Giết người” theo Điểm n Khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015 với một tình tiết định khung hình phạt (giết người có tính côn đồ).

[2.4] Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp Sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và những tình tiết khác của vụ án, xử phạt bị cáo Trương Hoàng V hình phạt tử hình. Hình phạt như vậy là tương xứng với tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo.

Bị cáo Trương Hoàng V kháng cáo xin giảm hình phạt nhưng không có tình tiết gì mới, Tòa án cấp Phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 330; Điều 345; Điều 355 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

1/Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Hoàng V; giữ nguyên bản án Hình sự Sơ thẩm số 24/2020/HS-ST ngày 23/12/2020 (kèm theo thông báo sửa chữa, bổ sung bản án, số 38/TB-TA ngày 22/01/2021) của Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre về phần Hình sự, như sau:

-Tuyên bố bị cáo Trương Hoàng V phạm tội “Giết người”.

Áp dụng Điểm n Khoản 1 Điều 123; Điểm b, s Khoản 1; Khoản 2 Điều 51; Điều 40 của Bộ luật Hình sự năm 2015; Khoản 4 Điều 329 của Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015;

-Xử phạt bị cáo Trương Hoàng V hình phạt “Tử hình”. Tiếp tục giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

2/Các quyết định khác của bản án Sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3/Về án phí Phúc thẩm: bị cáo Trương Hoàng V phải chịu 200.000 đồng.

Trong thời hạn 07 (bảy) ngày kể từ ngày tuyên án Phúc thẩm, bị cáo Trương Hoàng V có quyền gửi đơn đến Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam để xin ân giảm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 324/2021/HS-PT

Số hiệu:324/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;