Bản án về tội giết người số 218/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 218/2021/HS-PT NGÀY 15/04/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 15 tháng 4 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 06/2021/TLPT-HS ngày 07 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo Lý Hồng T do có kháng cáo của bị cáo, kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại, kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 27/2020/HS-ST ngày 27 tháng 11 năm 2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

- Bị cáo có kháng cáo:

Lý Hồng T; sinh ngày 14/8/1992, tại tỉnh Sóc Trăng. Nơi cư trú: Số 179/14 đường Đ, Khóm x1, Phường x3, thành phố S, tỉnh Sóc Trăng; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Khmer; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: Không biết chữ; Nghề nghiệp: Làm thuê; Con ông Lý Hùng S và bà Tiêu Thị L; Có vợ Nguyễn Lê Ngọc H; Tiền án: Ngày 09/9/2013 bị Tòa án nhân dân thành phố S tuyên phạt 06 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 23/11/2018 nhưng chưa được xóa án tích; Tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt từ ngày 19/6/2020 và chuyển tạm giam cho đến nay (có mặt) - Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lý Bình Đ - Luật sư Công ty Luật TNHH MTV B, thuộc đoàn luật sư thành phố Cần Thơ (có mặt).

Địa chỉ: Số 10 đường N, Phường X1, thành phố S, tỉnh Sóc Trăng.

- Bị hại: Ông Huỳnh Kim Phú Q; Sinh ngày 16/01/1997 (đã chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Ông Huỳnh Kim T2; sinh năm 1955 (có mặt).

Nơi cư trú: Số 57/21 đường L, Khóm x5, Phường x6, thành phố S, tỉnh Sóc Trăng.

2. Bà Nguyễn Thị Yến N2; sinh năm 1958 (có mặt) Nơi cư trú: Số 55/76 đường Tôn Đức Thắng, Khóm 5, Phường 6, thành phố S, tỉnh Sóc Trăng.

Người đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị Yến N2: Ông Huỳnh Kim T2; Sinh năm 1955 (có mặt) Nơi cư trú: Số 57/21, đường L, Khóm X5, Phường X6, thành phố S, tỉnh Sóc Trăng.

- Người phiên dịch: Bà Sơn Hồng V4 – Cán bộ hưu trí (có mặt).

(Những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Lý Hồng T sinh ngày 14/8/1992 và bị hại Huỳnh Kim Phú Q, sinh ngày 16/01/1997 không có mối quan hệ quen biết với nhau.

Khoảng 22 giờ 00 phút, ngày 18/6/2020 Lý Hồng T cùng vợ Nguyễn Lê Ngọc H và một số người bạn đến phòng S1 trong Siêu thị điện máy A tại số 07- 09 đường T, Khóm X5, Phường X6, thành phố S, tỉnh Sóc Trăng để chơi. Tại đây, T thấy Q liếc mắt và chỉ tay về hướng mình nhiều lần nên nghĩ Q cố tình khiêu khích mình nên T lấy cây dao (loại dao thái lan) mang theo trước đó để trong túi quần chạy đến phía sau lưng Q đâm từ trên xuống liên tục 03 dao trúng vào vùng nách sau bên trái 01 dao, vùng bả vai bên phải 01 dao và vùng lưng trái 01 dao, làm Q té xuống ở tư thế nằm ngửa, T tiếp tục cầm dao đâm về phía người của Q nhưng không trúng vì được nhiều người vào can ngăn, T bỏ cây dao tại đó và được bạn của T là Nguyễn Hoàng B3 và Đặng Văn T4 đưa về nhà, T đón xe lên Thành phố Hồ Chí Minh để trốn. Sau khi bị đâm, Q được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng nhưng đã tử vong. Sáng ngày 19/6/2020 nghe tin Q tử vong, T quay về đến Công an Phường x7, thành phố S đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 94/PY.PC09 ngày 02/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng kết luận:

Dấu hiệu chính qua giám định: Trên cơ thể có 03 vết rách da; Tràn khí sau xương ức; Phổi phải xẹp, mặt sau phổi phải có một vết rách dài 1cm; Khoang ngực phải chứa nhiều máu loãng; Phổi trái xẹp, mặt sau phổi trái có một vết rách hình bầu dục; Khoang ngực trái chứa đầy máu loãng và máu đông; Tim vừa, cơ tim chắc; Trong buồng tim rỗng, thành cơ tim dày; Gan vừa, bề mặt trơn láng;

Trong lòng dạ dày chứa thức ăn đã chuyển hóa; Niêm mạc dạ dày không bị sung huyết. Nguyên nhân chết do mất máu cấp. Thời gian tử vong đến khi mổ tử thi: 2 – 4 giờ. Hung khí gây nên vết thương: vật sắt, nhọn.

Tại bản kết luận giám định số 3524 ngày 25/8/2020 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Dấu vết màu nâu đỏ thu tại vị trí số 1 và số 4 là máu người. Kiểu gen của mẫu máu này trùng với kiểu gen của nạn nhân Huỳnh Kim Phú Q. Trên cây dao (mẫu 3) có dính máu người. Kiểu gen của mẫu máu này trùng với kiểu gen của nạn nhân Huỳnh Kim Phú Q.

Tại bản án hình sự sơ thẩm 27/2020/HS-ST ngày 27 tháng 11 năm 2020 Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã quyết định:

Căn cứ vào điểm n, p Khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm e khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

- Tuyên bố: Bị cáo Lý Hồng T phạm tội “Giết người”.

- Tuyên xử: Phạt bị cáo Lý Hồng T 20 (hai mươi) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 19/6/2020.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, - Ngày 09/12/2020 bị cáo Lý Hồng T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ già con nhỏ, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo là người dân tộc Khmer không biết chữ, gia đình có công với cách mạng.

- Ngày 10/12/2020 ông Huỳnh Kim T2 (đại diện hợp pháp cho bị hại) có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Ngày 25/12/2020 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh có quyết định số 08/QĐ-VC3-V1 kháng nghị bản án sơ thẩm, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xử tăng hình phạt đối với bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lý Hồng T và ông Huỳnh Kim T2 (đại diện hợp pháp của bị hại) vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong phần tranh luận:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

- Về tố tụng: Người tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Về nội dung: Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc vào tình tiết định khung hình phạt theo quy định tại điểm n, p khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Do đó, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại là không có cơ sở chấp nhận, kháng nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo là có căn cứ. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự chấp nhận quyết định kháng nghị, không chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt tù chung thân đối với bị cáo Thái.

Người bào chữa cho bị cáo Lý Hồng T trình bày: Thống nhất về tội danh mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận Quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, chấp nhận kháng cáo xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vụ việc xảy ra cũng có lỗi của người bị hại khiêu khích, có các tình tiết giảm nhẹ hình phạt thuộc điểm b, s, e, x khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Lý Hồng T, người đại diện hợp pháp cho người bị hại ông Huỳnh Kim T2, quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh làm trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Ngày 18/6/2020, trong lúc chơi tại Siêu thị điện máy A giữa bị cáo T và bị hại Huỳnh Kim Phú Q không có mâu thuẫn gì với nhau, chỉ vì T cho rằng Q có hành vi liếc mắt, chỉ tay về phía T để khiêu khích nên T đã dùng dao thái lan sắc nhọn là hung khí nguy hiểm đâm liên tiếp 03 dao vào người bị hại Q dẫn đến tử vong do mất máu cấp. Theo kết luận giám định pháp y tử thi số 94/PY.PC09 ngày 02/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng kết luận ông Huỳnh Kim Phú Q chết do mất máu cấp.

Với hành vi như đã nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo Lý Hồng T phạm tội “Giết người” theo khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội.

[3] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo T, đại diện hợp pháp của người bị hại và kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh:

Theo lời trình bày của những người làm chứng Nguyễn Hoàng B3, Đặng Văn T4 (Cu Đ1), Tiêu Thành A1 phù hợp với lời khai của bị cáo thể hiện: Bị cáo có ý thức quyết tâm thực hiện việc giết bị hại Q mặc dù có sự can ngăn của Nguyễn Hoàng B3, Đặng Văn T4, Lâm Quốc H5 (là bảo vệ tại tầng 9 A) nhưng bị cáo cố vùng vẫy thoát ra để đâm bị hại Q, khi bị hại Q bị đâm trúng ngã xuống, bị hại đạp bị cáo thì bị cáo tiếp tục đâm bị hại để đạt được mục đích, hậu quả là bị hại tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác trái pháp luật, làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây tâm lý hoang mang, bất ổn trong quần chúng nhân dân. Do đó, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Khi lượng hình Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị cáo đã bồi thường toàn bộ số tiền 200.000.000 đồng theo yêu cầu của gia đình bị hại và được người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Sau khi phạm tội, bị cáo đầu thú; Bị cáo là người dân tộc Khmer, không biết chữ nên nhận thức pháp luật còn hạn chế đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhưng không có tình tiết giảm nhẹ mới so với cấp sơ thẩm.

Đối với kháng nghị tăng hình phạt của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh: Tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo theo nhận định của quyết định kháng nghị là có căn cứ. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế, sau khi phạm tội bị cáo đã có thái độ ăn năn hối cải, tích cực khắc phục hậu quả, phía gia đình người bị hại cũng có đơn kháng cáo, thiết tha xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mức án 20 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử đã đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo. Do vậy, để thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật, Hội đồng xét xử không chấp nhận quyết định kháng nghị tăng hình phạt, giữ nguyên mức hình phạt mà bản án sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử xét chấp nhận một phần quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của người đại diện hợp pháp của người bị hại, không chấp nhận quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị [4] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Lý Hồng T phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận quyết định kháng nghị số 08/QĐ-VC3-V1 ngày 25/12/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh; Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lý Hồng T; Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Huỳnh Kim T2 (đại diện hợp pháp của người bị hại);; Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 27/2020/HS-ST ngày 27/11/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

Căn cứ vào điểm n, p Khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm e khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

1. Tuyên bố: Bị cáo Lý Hồng T phạm tội “Giết người”.

2. Tuyên xử: Phạt bị cáo Lý Hồng T 20 (hai mươi) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 19/6/2020. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

3. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lý Hồng T phải chịu 200.000 đồng.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

78
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 218/2021/HS-PT

Số hiệu:218/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;