Bản án về tội giết người số 125/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 125/2020/HS-PT NGÀY 26/05/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 26 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 147/2020/TLPT-HS ngày 25-3-2020 đối với bị cáo Nguyễn Tri Hoàng P về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo, đối với bản án hình sự sơ thẩm số 12/2020/HSST ngày 19 - 02 - 2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Tri Hoàng P; sinh ngày 04/9/1996, tại Tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Thiên chúa; trình độ học vấn: 10/12; nghề nghiệp: Buôn bán; con ông Nguyễn Tri H (sinh năm 1973) và con bà Trương Thị Ngọc H (sinh năm 1973); bị cáo chưa có vợ; tiền án: Không;

Tiền sự: Có 01 tiền sự, ngày 16/4/2019, Công an thành phố B tỉnh Đắk Lắk có Quyết định xử phạt hành chính số 011918/QĐXPVPHC về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/6/2019 đến nay; hiện đang bị tạm giam, có mặt.

Người bị hại: Anh Huỳnh Trần K; trú tại: tỉnh Khánh H.Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 26/6/2019, ông Nguyễn Tri H kể lại với Nguyễn Tri Hoàng P (Con trai ông H) mâu thuẫn giữa ông với Huỳnh Trần K về chuyện K dựng xe chắn lối đỉ lại đường nội bộ khu vực chợ đầu mối thuộc tổ dân phố 10, phường Tân H, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. ông H nói P đi tìm và nói với K không được hỗn láo với người lớn còn ông H tiếp tục đi chở hàng cho khách. Nguyễn Tri Hoàng P nghe xong, nảy sinh ý định tìm đánh K nên đã lấy 01 con dao trong sạp hàng của gia đình giấu vào trong xe lôi biển số 47F9-xxxx (Do ông Nguyễn Tri H là chủ sở hữu) rồi điều khiển đi tìm để đánh anh Huỳnh Trần K.

Khi P điều khiển xe đến sạp hàng E41, E43 (Sạp hàng H nơi Huỳnh Trần K làm thuê) gặp Huỳnh Trần K. P hỏi “Nãy mày nóỉ gì với ông già tao vậy thì K trả lời “Nói chuyện tử tế”. Nghe vậy, P nói “Tử tế mà mặt mày kên kên lên vởi ai vậy rồi đi đến chỗ xe lôi của P lấy dao ra, thấy vậy K bỏ chạy về phía sạp hàng H thì P cầm dao đuổi theo, chạy được khoảng 06-07m thì P đuổi kịp và dùng tay trái cầm áo anh K, tay phải cầm dao chém liên tiếp từ trên xuống 04 nhát (Trúng phần đầu anh K 02 nhát, trúng vai phải 01 nhát và vai trái 01 nhát). K tiếp tục vùng ra bỏ chạy đến sạp hàng H thì P tiếp tục đuổi theo nhưng bị ông Đào Thanh H1 (chủ sạp hàng H) và ông Nguyễn Tri H can ngăn, tước dao. Anh K được ông H1 và H đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh, thành phố B.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thuơng tích: số 780/TgT-Py ngày 27/6/2019 của Trung tâm Pháp y Sở y tế Đắk Lắk kết luận:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

+ vết thưong vùng đỉnh phải, kích thước: 6cm X 0,3cm.

+ vết thưong đỉnh chẩm trái, kích thước: 6cm X 0,3 cm.

+ vết xước ngoài sau vai phải, kích thước: 5,5cm X 0,2cm.

+ vết thương ngoài sau vai trái, kích thước: 3cm X 0,3 cm.

Tỷ lệ phần trăm do thương tích gây nên hiện tại là: 07% (bảy phần trăm).

- Vật tác động và cơ chế hình thành thương tích:

+ Các tổn thương (vết thương vùng đỉnh phải, vết xước ngoài sau vai phải, vết thương ngoài sau vai trái) do vật sắc trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái, từ sau ra trước.

+ vết thương đỉnh chẩm trái: Vật sắc trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, sau ra trước.

Tại bản cáo trạng số: 89/CT-VKS-P2 ngày 19 tháng 12 năm 2019, của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã truy tố đối với bị cáo Nguyễn Tri Hoàng P về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 12/2020/HSST ngày 19 - 02 - 2020, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 3 Điều 57 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tri Hoàng P phạm tôi “Giết người”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tri Hoàng P 09 (Chín) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bị bắt tạm giữ, ngày 27/6/2019.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về, trách nhiệm dân sự , xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 21 tháng 02 năm 2020, bị cáo Nguyễn Tri Hoàng P kháng cáo đề nghị Toà phúc thẩm xem xét lại tội danh “ Giết người” và xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà nẵng đề nghị Hội đồng xét xư áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm cho bị cáo một phần hình phạt, vì trong giai đoạn phúc thẩm bị cáo đã tác động gia đình bồi thường, bị hại xin giảm hình phạt cho bị cáo, thương tích gây cho bị hại chỉ 7 %.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, quan điểm của Viện kiểm sát, sau khi thảo luận và nghị án, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định như sau:

[1] Theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự, bị cáo bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ hình hình sự phải có Luật sư bào chữa cho bị cáo. Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo từ chối luật sư bào chữa và tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, Toà án đã chỉ định Luật sư bào chữa cho bị cáo nhưng bị cáo từ chối ( có văn bản từ chối luật sư của bị cáo lưu hồ sơ) nên Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo quy định tại Điều 77 Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Tri Hoàng P thừa nhận hành vi của mình như cấp sơ thẩm xét xử là đúng, chỉ giữ nguyên nội dung kháng cáo xin xem xét lại tội danh “Giết người” và xin giảm nhẹ hình phạt.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tri Hoàng P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án và phù hợp với kết luận điều tra, nội dung cáo trạng, đã có đủ cơ sở kết luận:

Do ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác nến ngày 26/6/2019, tuy không có mâu thuẫn nhưng Nguyễn Tri Hoàng P đã dùng dao chém liên tiếp 04 nhát trúng vào phần đầu, vai phải, vai trái của anh Huỳnh Trần K. Chưa dừng lại ở đó, khi anh K tiếp tục vùng ra bỏ chạy thì bị cáo tiếp tục đuổi theo nhưng bị ông Đào Thanh H1 và ông Nguyễn Tri H can ngăn, tước dao thì bị cáo mới không tiếp tục thực hiện được hành vi của mình. Hậu quả làm anh K bị thương tích 07%. Hành vi của bị cáo dùng hung khí nguy hiểm tác động liên tục vào phần trọng yếu (vùng đầu) của bị hại và bị cáo thực hiện hành vi rất quyết liệt là có thể dẫn đến hậu quả chết người; việc bị hại chỉ bị thương tích 07%, hậu quả chết người chưa xảy ra là do người bị hại vừa chạy vừa né tránh sự truy sát của bị cáo, là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Vì vậy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Do đó, Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã xét xử bị cáo Nguyễn Tri Hoàng P về tội “Giết người” với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự: “Có tính chất côn đồ” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự 2015, là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Xét kháng cáo đề nghị Toà phúc thẩm xem xét lại tội danh “ Giết người” và xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng:

Trong đơn kháng cáo bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm tuyên bị cáo phạm tội “ Giết người” là không đúng động cơ phạm tội của bị cáo, vì khi đánh anh K bản thân bị cáo chỉ muốn gây thương tích để hù doạ chứ không có ý định tước đoạt mạng sống của anh K. Quá trình điều tra, giải quyết vụ án và tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, bị cáo P đã thừa nhận dùng dao chém nhiều nhát vào vùng đầu anh K. Như tại bản tường trình ngày 27/6/2019, (BL 129) bị cáo P Khai: Lấy dao bỏ lên thùng xe lôi, lấy dao trên thùng xe, dí nó tới chỗ... và chém liên tục 04 phát vào đầu. Tại biên bản hỏi cung bị can ngày 11/7/2019 (BL 117-118), bị cáo khai: Tôi cầm dao bằng tay phải đuổi theo K, tay trái tôi túm được cổ áo của K và tôi dùng tay phải cầm dao chém từ trên xuống dưới từ ngoài vào trong liên tiếp 4 nhát vào vị trí đầu của K, ...K vùng vẫy bỏ chạy. Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo tiếp tục thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi dùng dao chém anh K, cho rằng không phạm tội “ Giết người”, Hội đồng xét xử thấy rằng đây là nhận thức pháp luật của bị cáo. Như vậy bị cáo đã dùng hung khí, tấn công vào vùng hiểm yếu trên cơ thể của bị hại nên Toà án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “ Giết người “ là có căn cứ và đúng pháp luật.

Xét kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo, thấy rằng: Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm, thể hiện sự coi thường tính mạng của người khác, coi thường pháp luật. Tuy nhiên trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho người bị hại và được người bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; bị cáo phạm tội chưa đạt quy định tại Điều 57 của Bộ luật hình sự, Toà án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự áp dụng hình phạt 09 năm tù đối với bị cáo là có phần nặng. Trong giai đoạn phúc thẩm, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thêm cho phía bị hại và bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; gia đình bị cáo xuất trình thêm tài liệu thể hiện bị cáo có ông nội là Liệt sỹ ( có bản phô tô bằng Tổ quốc ghi công kèm theo đơn đề ngày 23/4/2020, có xác nhận của UBND phường Tân Lập, thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk), do đó Hội đồng xét xử thấy kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo có cơ sở cần chấp nhận, xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Từ những vấn đề phân tích, lập luận nêu trên, thấy rằng kháng cáo của bị cáo có cơ sở nên được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận, sửa bản án sơ thẩm, giảm cho bị cáo một phần hình phạt như quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên toà phúc thẩm.

Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định Nghị quyết 326/NQ-UBTVQHK14 về án phí, lệ phí Toà án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị ( về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm) có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tri Hoàng P, sửa bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 3 Điều 57 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tri Hoàng P 07 (bảy) năm tù, về tội “ Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bị bắt tạm giữ, ngày 27/6/2019.

Về án phí phúc thẩm hình sự: Bị cáo Nguyễn Tri Hoàng P không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

111
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 125/2020/HS-PT

Số hiệu:125/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;