Bản án về tội giết người số 109/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 109/2020/HS-PT NGÀY 09/03/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 09 tháng 3 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý 33/2020/TLPT-HS ngày 07 tháng 01 năm 2020 đối với bị cáo Thạch Minh K do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 73/2019/HS-ST ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang.

- Bị cáo kháng cáo: Thạch Minh K – Sinh ngày: 20/10/1990, tại Kiên Giang. Nơi ĐKHKTT: Ấp N, xã L, huyện G, tinh Kiên Giang; Chỗ ở: Ấp N, xã L, huyện G, tinh Kiên Giang; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Khmer; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Thạch H và bà Cao Thị Lệ T; vợ: Thị Thu S và có 02 con; tiền sự: Không; tiền án: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 12/9/2019. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trai tam giam Công an tỉnh Kiên Giang (có mặt).

- Người bào chữa chỉ định cho bị cáo: Luật sư Võ Văn M – Đoàn luật sư tỉnh Kiên Giang (có mặt).

- Bị hại: Ông Trương Văn T, sinh năm 1989 (chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo, không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào chiều ngày 11/9/2019, Thạch Minh K và Trương Văn T (T) đi dự đám thôi nôi con anh Danh Chó H gần nhà K tại ấp N, xã L, huyện G, tỉnh Kiên Giang. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc ngồi uống rượu chung bàn thì giữa K và T xảy ra mâu thuẫn, cự cãi dẫn đến xô xát, đánh nhau bằng tay trước cửa nhà anh Danh Chó H thì được mọi người can ngăn. K bỏ về nhà ngủ trước còn T tiếp tục đi uống rượu. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, khi T đang uống rượu ở nhà Tí H (gần nhà Danh Chó H) thì T được vợ là Lâm Kim X chở T về nhà. Khi vừa về đến nhà, T vào trong nhà lấy một cây dao yếm dài 40cm, có cán tròn bằng gỗ dài 12cm, lưỡi dao dài 28cm bằng kim loại, một lưỡi sắc, mũi dao hơi bầu, lưỡi dao bị rỉ sét. Sau đó, một mình T chạy xe honda quay lại nhà của K. Khi T chạy xe đến trước nhà K thì K đang chuẩn bị ngủ. K nghe có tiếng xe máy chạy lại nên bật đèn, mở cửa bên hông nhà sau xem. Lúc này, K thấy T đứng ở bên hông nhà và có cầm theo 01 vật giống như cây dao yếm nên K đi vào bếp lấy một cây dao Thái Lan dài 26,5cm, có cán bằng nhựa màu đỏ và trắng dài 11,5cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mũi nhọn đi ra gặp T. Khi hai người gặp nhau thì T có dùng dao nhá nhá vào người đòi chém K, thấy vậy K hỏi “Mày muốn gì” đồng thời đưa đầu của K và nói “Đầu tao nè, mày chặt đi” nhưng T không chém. Ngay lúc này, Danh C (bạn bè chung xóm với K và T) thấy T chạy xe qua nhà K, sợ hai người tiếp tục đánh nhau nên đã chạy xe theo sau T đến nhà K để can ngăn. Lúc này, Thị Thu S (vợ K) cũng có mặt tại đây để can ngăn nên T đã bỏ cây dao xuống trước hành lang nhà K, còn K vẫn cầm dao. Sau đó, giữa K và T tiếp tục xông vào đánh nhau. Khi T áp sát vào K thì K đã cầm dao bằng tay phải đâm một nhát từ dưới lên trên trúng vào phần xương mu bên phải của T. T nói với Danh C: “Tao bị đâm rồi, ra nhiều máu lắm”. Nghe vậy K liền bỏ dao ở ngay vị trí đánh nhau, cùng Danh C đưa T đi cấp cứu nhưng T đã chết trên đường đi bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang. Sau đó, K đến công an xã Định Hòa, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang đầu thú.

* Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 563/KL-KTHS ngày 28/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Kiên Giang đã kết luận Nguyên nhân tử vong đối với bị hại Trương Văn T như sau: Sốc mất máu cấp do vết thương vùng xương mu bên phải gây đứt lìa động mạch đùi phải.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 73/2019/HS-ST ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang quyết định:

* Tuyên bố: Bị cáo Thạch Minh K pham tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b và s khoản 1, khoan 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 - Xử phạt: Bị cáo Thạch Minh K 15 (mười lăm) năm tù, thơi han tu tinh tư ngay 12/9/2019.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 21/11/2019, bị cáo Thạch Minh K kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại đơn kháng cáo và trước phiên tòa phúc thẩm bị cáo Thạch Minh K xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo sau khi nêu một số tình tiết giảm nhẹ cụ thể: Bị cáo có nêu thêm tình tiết giảm nhẹ mới sau khi xét xử sơ thẩm: Bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thêm cho gia đình người bị hại số tiền 10.000.000 đồng. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Căn cứ các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có tại hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm có căn cứ xác định: Khoảng 22 giờ ngày 11/9/2019 tại ấp N, xã L, huyện G, tỉnh Kiên Giang đã xảy ra việc bị cáo Thạch Minh K dùng dao nhọn loại dao Thái Lan đâm Trương Văn T, hậu quả T chết do sốc mất máu cấp do vết thương vùng xương mu bên phải gây đứt lìa động mạch đùi phải. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo Thạch Minh K về tội “Giết người” là có căn cứ.

[2]. Hành vi phạm tội của bị cáo Thạch Minh K là nguy hiểm cho xã hội. Chỉ xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong lúc uống rượu, bị cáo đã dùng dao nhọn đâm chết bị hại. Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng không chỉ xâm phạm đến tính mạng của người bị hại mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội nên cần xử phạt nghiêm để giáo dục cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[3]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Thạch Minh K Hội đồng xét xử xét thấy: Khi lượng hình Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cũng như đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo có nêu các tình tiết giảm nhẹ đã được tòa án cấp sơ thẩm xem xét, đồng thời bị cáo có thêm tình tiết giảm nhẹ mới nên Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo giảm bớt một phần hình phạt cho bị cáo.

[4]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

[5]. Do chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thạch Minh K nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thạch Minh K và sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

Tuyên bố: Bị cáo Thạch Minh K phạm tội “Giết người”.

1. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Thạch Minh K 14 (mười bốn) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 12/9/2019.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật.

3. Án phí hình sự phúc thẩm bị cáo Thạch Minh K không phải chịu. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

78
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 109/2020/HS-PT

Số hiệu:109/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;