Bản án về tội giết người số 06/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 06/2021/HS-PT NGÀY 06/01/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 06 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 604/2020/TLPT-HS ngày 26 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Đào Duy K do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 399/2020/HS-ST ngày 17 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Đào Duy K; giới tính: Nam; Sinh ngày 11/9/1988 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: 90/181F đường T, Phường X12, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh; Chỗ ở: 245 đường H, Phường X10, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 11/12; nghề nghiệp: Bán vé số; Con ông Đào Văn N, sinh năm 1955 (Chết) và bà Nguyễn Thị N1, sinh năm 1952; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt, tạm giam từ ngày 28/9/2019 (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo theo yêu cầu của Tòa án: Luật sư Đoàn Trọng N2 – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

(Những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ông Nguyễn Tam S và Đào Duy K cùng ở trọ tại nhà trọ số 245 H, Phường X10, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh, ông S ở phòng trọ số 09 tầng trệt, còn K ở phòng số 10 trên tầng 1. Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 28/9/2019, ông S sau khi đi uống rượu về phòng trọ đã mở nhạc để nghe và ngủ quên. Đến khoảng 22 giờ 00 phút cùng ngày, K đang ở trong phòng của mình nghe tiếng của chị Trần Thị H2 (chủ nhà trọ) nhắc nhở ông S mở nhạc nhỏ lại để mọi người nghỉ ngơi thì K đi xuống phòng của ông S. K nói với chị H2 “Chị thấy ổng mở nhạc lớn đó, chị thấy không?”. Lúc này, giữa ông S và K xảy ra cãi nhau. Ông S nói “Tao nhịn mày lắm rồi! Tao chấp 03 thằng như mày”. K nói lại “Tôi cũng nhịn ông lắm rồi! Ông giỏi thì ông làm coi” thì ông S dùng tay đánh vào mặt của K, K dùng tay phải đánh vào mặt ông S. Sau đó, cả hai vật nhau té xuống nền dãy hành lang phòng trọ. Khi K và ông S đứng dậy ở tư thế đối diện hơi chếch thì K lấy 01 con dao bằng kim loại (thường xuyên mang theo ở phía sau túi quần Jean bên phải) đâm một nhát trúng ngực phải gần xương ức của ông S, K đâm tiếp nhát thứ hai trúng sườn trái của ông S. Sau khi bị đâm, ông S tiếp tục lao vào ôm, vật K. Lúc này, K tiếp tục cầm dao đâm trúng hông phải của ông S. Thấy vậy, những người ở cùng dãy nhà trọ là chị Trần Thị H2 và chị Nguyễn Thị V1 đến can ngăn, anh Nguyễn Ngọc A1 (ở phòng trọ số 11) và anh Nguyễn Tấn P1 đến tước dao, trói K lại và gọi điện thoại báo Công an Phường X10, quận T. Ông S được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Ngày 11/3/2020, Trung tâm giám định pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh có bản kết luận giám định pháp y về tỷ lệ thương tích số: 164/TgT.20 đối với Nguyễn Tam S kết luận:

- Dấu hiệu chính: Vết thương tại cạnh ngoài xương ức gây thủng da, gãy nứt xương ức, thủng tiểu nhĩ phải, tràn máu ngoài màng tim, tràn máu màng phổi phải đã được điều trị... hiện còn một sẹo đâm phẳng kích thước 1,6 x0,l....: có tỷ lệ 51%. vết thương vùng mạn sườn trái gây thủng da, thủng hoành, tràn máu màng phổi trái, tổn thương cuống lách đã được điều trị... hiện còn một sẹo đâm phẳng kích thước 2 x(0,l -0,4) cm..., có tỷ lệ 59%. Vết thương hông lưng phải gây thủng da, tổn thương nhánh trên động mạch thận phải đã được điều trị... hiện còn một sẹo đâm phẳng kích thước 1,5 x 0,1 cm có tỷ lệ 23%.

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 85 % - Các thương tích do vật sắc nhọn tác động gây ra, rất nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

- Con dao Cơ quan điều tra cung cấp có thể gây ra được các thương tích trên.

Ngày 27/3/2020, Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh có kết luận giám định số 471-20/KLGĐ-SV, kết luận: Mẫu máu của Nguyễn Tam S thuộc nhóm máu A. Con dao cần giám định có dính máu người, thuộc nhóm máu A, cùng nhóm máu với bị hại Nguyễn Tam S. Quần Jean cần giám định có dính máu người, thuộc nhóm máu A, cùng nhóm máu với bị hại Nguyễn Tam S.

Tại bản án hình sự sơ thẩm 399/2020/HS-ST ngày 17 tháng 9 năm 2020 Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123 ; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Đào Duy K 15 (Mười lăm) năm tù, về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính kể từ ngày 28/9/2019.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 28/9/2020 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Trong phần tranh luận:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

- Về tố tụng: Người tiến hành tố tụng và những người tham gia tố tụng thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Về nội dung: Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kháng cáo trong hạn nên hợp lệ. Giữa bị cáo và bị hại có mâu thuẫn do sinh hoạt đời sống hàng ngày, bị cáo dùng dao đâm 3 nhát gây thương tích bị hại 85%, hành vi bị cáo là phạm tội “Giết người”, bị hại không chết là do may mắn.

Tội danh và hình phạt sơ thẩm xử là có căn cứ, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Mặc dù bị cáo không có ý chí thực hiện hành vi giết người nhưng bị cáo dùng dao đâm vào bị hại, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “giết người” nên tội danh mà cấp sơ thẩm đã xét xử là đúng. Nhưng nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội là bị hại gây ra vụ việc, bị cáo có tác động gia đình bị cáo đã khắc phục 1 phần hậu quả nhưng sơ thẩm chưa xem xét cho bị cáo là có thiếu sót. Bị cáo có 2 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bản chất con người bị cáo không có côn đồ, làm nghề bán vé số, gia đình có nhân thân tốt. Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, luật sư,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Đào Duy K làm trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Vào khoảng 22 giờ 00 phút ngày 28/9/2019, tại nhà trọ số 245 H, Phường X10, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh, Đào Duy K và ông Nguyễn Tam S xảy ra việc cự cãi, xô xát dùng tay đánh và vật nhau té xuống nền dãy hành lang phòng trọ. Khi Đào Duy K và ông S đứng dậy ở tư thế đối diện hơi chếch thì bị cáo Đào Duy K đã sử dụng 01 con dao lưỡi sắc nhọn bằng kim loại dài khoảng 20cm (mang theo sẵn ở phía sau túi quần Jean bên phải) cầm trên tay phải để tấn công đâm 01 nhát trúng ngực phải gần xương ức và một nhát trúng sườn trái của ông S. Sau khi bị đâm, ông S tiếp tục lao vào ôm vật K thì K tiếp tục cầm dao đâm 01 nhát trúng hông phải của ông S. Lúc này, những người ở cùng dãy nhà trọ là chị Trần Thị H2, chị Nguyễn Thị V1 đến can ngăn và anh Nguyễn Ngọc A1 cùng anh Nguyễn Tấn P1 đến tước dao trói K lại và gọi điện thoại báo cơ quan Công an bắt giữ. Ông Nguyễn Tam S được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Với hành vi như đã nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo Đào Duy K phạm tội “Giết người” theo Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội.

[3] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo:

Hành vi phạm tội của bị cáo Đào Duy K là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ, gây tác động xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội. Bị cáo là người có đầy đủ khả năng nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện. Do đó, cần thiết phải xử phạt bị cáo mức hình phạt nghiêm để đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận có hành vi cầm dao đâm bị hại nhưng bị cáo không có ý định giết người, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm hình phạt cho bị cáo vì cho rằng mức án mà cấp sơ thẩm đã xử là quá nặng. Xét thấy, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ phát sinh do bị hại Sơn mở nhạc gây tiếng ồn mà 02 bên xảy ra xô xát. Trong lúc đánh nhau, bị cáo đã dùng dao đâm 03 nhát liên tục vào người bị hại. Hành vi của bị cáo chỉ dừng lại khi được những người xung quanh can ngăn. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tăng nặng là có tính chất côn đồ. Khi lượng hình, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sự việc xảy ra có một phần nguyên nhân xuất phát từ lời khiêu khích thách thức của bị hại, gia đình bị cáo đã tự nguyện khắc phục bồi thường một phần cho bị hại, hoàn cảnh gia đình khó khăn thuộc thành phần lao động để xét xử bị cáo mức hình phạt 15 năm tù là thỏa đáng, tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, xét về nguyên nhân điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo thì sự việc xảy ra cũng có lỗi của bị hại. Bản thân bị cáo thuộc thành phần lao động nghèo, làm nghề bán vé số, hoàn cảnh khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Sau khi phạm tội, bị cáo có tác động gia đình tự nguyện bồi thường 2.000.000 đồng cho bị hại. Mặc dù số tiền bồi thường không lớn nhưng thể hiện thái độ ý chí muốn khắc phục hậu quả, ăn năn hối cải của bị cáo. Do đó, để thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật, Hội đồng xét xử đồng ý với lời bào chữa của luật sư, giảm cho bị cáo một phần hình phạt cũng đã đủ sức răn đe giáo dục bị cáo Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử không chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa, chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo Đào Duy K, sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm số 399/2020/HSST ngày 17/9/2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phần hình phạt.

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123 ; điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuyên bố bị cáo Đào Duy K phạm tội “Giết người”.

Xử phạt bị cáo Đào Duy K 14 (Mười bốn) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 28/9/2019, tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Đào Duy K không phải chịu.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

73
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 06/2021/HS-PT

Số hiệu:06/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;