Bản án về tội giết người số 04/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 04/2023/HS-PT NGÀY 05/01/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 05 tháng 01 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 777/2022/TLPT-HS ngày 26/10/2022 đối với bị cáo Tống Đức M do có kháng cáo của bị cáo Tống Đức M, người bị hại ông Phạm Minh Th đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 139/2022/HSST ngày 19/9/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương.

Bị cáo có kháng cáo: Tống Đức M, sinh năm 2001, tai tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: khu phố 3, thị trấn P, huyện C, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hóa (học vấn): 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Tống Đức C và bà Tống Thị L; tiền án: không, tiền sự: không; nhân thân: không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/5/2021 (có mặt tại phiên tòa).

Người bị hại có kháng cáo: Ông Phạm Minh Th, sinh năm 1998; nơi cư trú: xã TGĐ, huyện N, tỉnh Cà Mau (có mặt tại phiên tòa).

- Người bào chữa cho bị cáo Tống Đức M:

+ Luật sư Vũ Thanh Q – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt tại phiên tòa).

+ Luật sư Tống Đức V – Đoàn luật sư tỉnh Gia Lai (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào trưa ngày 23/5/2021, Nguyễn Hữu N gọi điện cho Lê Phạm Yến Nh thông qua mạng xã hội Zalo để nói chuyện về việc Nh không quen N mà quen Tống Đức M. Sau đó, Nh nói cho M biết nên M điện Th nói chuyện với N thì hai người xảy ra mâu thuẫn. N và M hẹn nhau đến phòng trọ của N để nói chuyện. Đến khoảng 18 giờ ngày 23/5/2021, M điều khiển xe mô tô chở Nh đến phòng trọ của N nhưng không gặp do N đi làm chưa về. M điện Th thông báo cho N biết là M đang ở phòng trọ của N thì được N trả lời là do tăng ca nên chưa về. Lúc này, M chở Nh đến phòng trọ của Trần Thị Mỹ C và Lê Văn Ch ở cùng khu trọ với N để chờ. Nghe điện Th của M gọi xong thì N gọi điện cho Trần Nhĩ Kh là bạn làm chung công ty đến đón N về đi gặp M để nói chuyện. Do Kh không có xe nên nhờ bạn ở cùng phòng là Nguyễn Sô N chở đi đến Công ty đón N. Khi đi Kh gọi điện rủ thêm Phạm Minh Th đi cùng. Th cũng không có xe nên đã rủ Châu Văn S ở cùng phòng đi đón N. Khi đi, anh Th sợ có đánh nhau nên đã đem theo một dao dài 25cm giấu trong túi quần phía sau bên phải. Khi đón N về thì cả nhóm sợ về phòng trọ sẽ bị nhóm của M đánh nên khi đến bãi đất trống thuộc tổ 17, khu phố BP, phường PC, thành phố TA, tỉnh Bình Dương (nơi này cách phòng trọ của N khoảng 100 mét) thì cả nhóm dừng lại để N gọi điện cho M đến gặp nói chuyện. M đi bộ một mình đến gặp N thì phát hiện nhóm của N có 05 người, M sợ bị đánh nên quay về nhà trọ của C lấy một dao dùng làm bếp có cán bằng nhựa, dài 31,5cm giấu trong túi quần bên phải. Khi M đi ra khỏi phòng trọ thì M nói đi gặp N nói chuyện. Nh, C và Ch sợ M đánh nhau nên cũng đi theo phía sau đến bãi đất trống để gặp N.

Khi nhóm M và nhóm N gặp nhau thì M đi đến hỏi ai là N, lúc này N đi đến nói chuyện với M. C nhìn thấy Th có mang theo dao để sau túi quần bên phải nên C chạy đến ôm Th, dùng tay giật lấy dao ném về phía bên trái vị trí M đang đứng thì C bị Th dùng hai tay đẩy té ngã. M thấy Th bước về hướng M đang đứng. M nghĩ là Th sẽ đánh M liền dùng tay phải lấy dao giấu trong túi quần ra đâm vào bụng bên phải của Th 01 nhát rồi rút dao bỏ chạy về hướng phòng trọ của chị C, anh Ch. Th được Kh chở đến Bệnh viện Đa khoa M cấp cứu, tiếp đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương điều trị còn N, Na, S đi về phòng trọ.

Ngày 24/05/2021, M bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố TA bắt khẩn cấp, sau đó bị khởi tố và tạm giam để điều tra.

Vật chứng thu giữ: 01 dao dài 31,5cm cán nhựa dài 12,5cm, lưỡi dao dài 19cm.

Tại Kết luận giám định pháp y về thương tích số 340/GĐPY ngày 23 tháng 06 năm 2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình dương kết luận Phạm Minh Th như sau:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

Vết thương ngực bụng phải khoảng liên sườn X 7 x 0,2cm thấu ngực - bụng, thủng cơ hoành phải, thủng gan hạ phân thùy V, VI, VII, lòi mạc nối, tràn dịch màng phổi phải, đã phẫu thuật dẫn lưu màng phổi phải, khâu cơ hoành, khâu gan, vết dẫn lưu màng phổi phải 1,5 x 0,3 cm, vết dẫn lưu vùng bụng phải 1,5 x 0,6 cm, vết mổ đường giữa bụng trên rốn 12 x 0,4cm, sẹo lành. Di chứng dày dính màng phổi góc sườn hoành phải.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra đối với Phạm Minh Th là 50%.

Cơ chế hình thành vết thương:

- Vết thương ngực bụng phải thấu bụng: Cều nằm ngang hơi chếch xuống từ phải sang trái, hướng từ trước ra sau, bờ sắc gọn, khả năng do vật sắc nhọn gây ra.

Về trách Nhệm dân sự: Bị hại Phạm Minh Th yêu cầu bị cáo Tống Đức M bồi thường tổng số tiền 90.000.000 đồng, gồm tiền thương tích và tổn thất tinh thần.

Gia đình bị cáo Tống Đức M đã bồi thường cho bị hại Phạm Minh Th số tiền là 40.000.000 đồng.

Đi với N, Kh, Na, S, C, Nh, Ch đi đến địa điểm M và N hẹn nói chuyện với nhau, sau đó M đánh Th thương tích nhưng N, Kh, Na, S, C, Nh, Ch không biết và không tham gia nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương không đề nghị xử lý là có cơ sở.

Ti bản án hình sự sơ thẩm số 139/2022/HS-ST ngày 19 tháng 9 năm 2022, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương quyết định:

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123 và Điều 15; các điểm b, s khoan 1 và khoản 2 Điêu 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Tống Đức M 09 (chín) năm tù, về tội: “Giết người”. Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 24/5/2021.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/9/2022, bị hại là ông Phạm Minh Th có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ngày 27/9/2022, bị cáo Tống Đức M có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

1. Phần xét hỏi:

- Bị cáo Tống Đức M giữ nguyên kháng cáo và trình bày: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo đã ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình.

- Bị hại ông Phạm Minh Th giữ nguyên kháng cáo và trình bày: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì sau khi xét xử sơ thẩm, gia đình của bị cáo đã bồi thường xong phần trách Nhệm dân sự cho người bị hại.

2. Phần tranh luận - Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm:

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo phạm tội “Giết người” theo quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo Tống Đức M và bị hại là ông Phạm Minh Th kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì sau khi xét xử sơ thẩm gia đình bị cáo đã bồi thường xong phần trách Nhệm dân sự cho người bị hại. Do có thêm tình tiết giảm nhẹ trách Nhệm hình sự nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, mức hình phạt Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là từ 07 đến 08 năm tù giam.

- Phần đối đáp của 02 Luật sư bào chữa cho bị cáo Tống Đức M: Không tranh luận về tội danh và khung hình phạt mà Viện kiểm sát quy kết đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận đề nghị của đại diện viện kiểm sát, bị cáo, người bị hại do sau khi xét xử sơ thẩm, gia đình bị cáo đã bồi thường xong phần trách nhiệm dân sự cho người bị hại. Hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo có nguyên nhân là do tuổi đời còn trẻ, thiếu suy nghĩ.

3. Phần bị cáo Tống Đức M nói lời sau cùng:

Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm án cho bị cáo để bị cáo sớm có cơ hội trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra, kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát, bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Bị cáo Tống Đức M và người bị hại là ông Phạm Minh Th thực hiện việc kháng cáo theo đúng quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự nên đủ điều kiện để thụ lý và xét xử theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai của bị cáo và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có cơ sở xác định:

[2 .1 ] Xuất phát từ mâu thuẫn trong chuyện tình cảm giữa Nguyễn Hữu N với Lê Phạm Yến Nh (bạn gái của bị cáo Tống Đức M) nên vào khoảng 20 giờ, ngày 23/05/2021, tại bãi đất trống thuộc tổ 17, khu phố BP, phường PC, thành phố TA, tỉnh Bình Dương. Tống Đức M đã dùng dao dài 31,5cm; cán bằng nhựa dài 12,5cm, lưỡi dao dài 19cm đâm vào vùng ngực, bụng phải khoảng liên sườn X 7 x 0,2cm thấu ngực - bụng, thủng cơ hoành phải, thủng gan hạ phân thùy V, VI, VII, lòi mạc nối, tràn dịch màng phổi phải của bị hại Th (bạn của N). Tổng tỷ lệ thương tích 50% sức khỏe. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, nhưng với thái độ hung hăng, côn đồ, bị cáo Tống Đức M đã dùng dao là hung khí nguy hiểm đâm vào bụng là vùng trọng yếu trên cơ thể bị hại, gây ra thương tích nặng.

Bị cáo nhận thức được việc dùng dao đâm vào vùng bụng của người khác là rất nguy hiểm, có thể tước đoạt tính mạng của người bị tấn công nhưng vẫn cố tình thực hiện. Bị hại không chết là ngoài ý muốn của bị cáo, do bị hại được cứu chữa kịp thời.

Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của bị hại được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an ninh xã hội tại địa phương, gây tâm lý hoang mang cho người dân sinh sống tại khu vực.

[2.2] Với hành vi nêu tại mục

[2.1], Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Tống Đức M phạm tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và kháng cáo của bị hại là ông Phạm Minh Th xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo

[3.1] Khi lượng hình, bản án của Tòa án cấp sơ thẩm đã xác định tính chất hành vi của bị cáo là phạm tội chưa đạt, đồng thời bị cáo không có tình tiết tăng nặng và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và mức án là tương xứng.

[3.2] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Tống Đức M kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị hại là ông Tống Minh Th kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xuất trình thêm tình tiết sau khi xét xử gia đình bị cáo đã bồi thường xong phần trách nhiệm dân sự cho người bị hại nên Hội đồng xét xử có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, kháng cáo của người bị hại, giảm một phần hình phạt cho bị cáo để tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi do bị cáo thực hiện. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là có căn cứ chấp nhận.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại ông Phạm Minh Th không kháng cáo về nội dung bồi thường dân sự nên giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm về phần trách nhiệm dân sự nhưng cần ghi nhận nội dung bị đã thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường.

[5] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã phát sinh hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Tống Đức M không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tống Đức M; chấp nhận kháng cáo của bị hại là ông Tống Minh Th. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 139/2022/HS-ST ngày 19 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương, giảm hình phạt cho bị cáo Tống Đức M.

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Tống Đức M phạm tội “Giết người” (chưa đạt).

- Về hình phạt:

Ap dung điểm n khoản 1 Điều 123 và Điều 15; các điểm b, s khoan 1 và khoản 2 Điêu 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Tống Đức M 08 (tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/5/2021.

2. Tiếp tục giam giữ bị cáo Tống Đức M để đảm bảo Thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự:

Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự; các Điều 584; 590 và 591 Bộ luật Dân sự.

Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo Tống Đức M có trách nhiệm bồi thường cho bị hại Phạm Minh Th 40.000.000 đồng. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Tống Đức M và người bị hại ông Phạm Minh Th xác nhận bị cáo Tống Đức M đã thực hiện xong trách nhiệm dân sự theo bản án sơ thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày thời hạn hết kháng cáo, kháng nghị theo quy định của pháp luật.

5. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Tống Đức M không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 04/2023/HS-PT

Số hiệu:04/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;