Bản án về tội giết người số 03/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 03/2023/HS-ST NGÀY 17/02/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 17 tháng 02 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước tiến hành xét xử sơ thẩm công khai Vụ án hình sự thụ lý số 51/2022/TLST-HS ngày 28 tháng 11 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 55/2022/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 12 năm 2022 đối với bị cáo:

Hứa Hoàng N, sinh ngày 10 tháng 5 năm 1975 tại Bình Phước Nơi cư trú tại địa chỉ: Ấp A, xã T, huyện Đ, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 0/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hứa Phước H và bà Hoàng Thị H; có vợ là bà Sen A H và có 02 người con, lớn nhất sinh năm 2001, nhỏ nhất sinh năm 2009; tiền án; tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/7/2022 cho đến nay “có mặt”

- Người bào chữa cho bị cáo: Trần Thị N - Luật sư Văn phòng Luật sư V - Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: Quc lộ 14, khu phố B, phường T, thành phố Đ, tỉnh Bình Phước (có mặt)

- Bị hại:

Ông Nguyễn Thanh S, sinh năm 1972 (chết)

- Người đại diện hợp pháp cho bị hại:

1. Bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1947 “có mặt” Nơi cư trú tại địa chỉ: Ấp M, xã T, huyện Đ, tỉnh Bình Phước

2. Bà Trần Thị Tranh H, sinh năm 1973 “có mặt”

3. Chị Nguyễn Thị Hoa V, sinh năm 1994 “vắng mặt”

4. Anh Nguyễn Văn G, sinh năm 1997 “có mặt” Cùng cư trú tại địa chỉ: Ấp A, xã T, huyện Đ, tỉnh Bình Phước

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Hoàng Thị H, sinh năm 1950 “có mặt”

2. Ông Thái Quang D, sinh năm 1978 “có mặt” Cùng cư trú tại địa chỉ: Ấp A, xã T, huyện Đ, tỉnh Bình Phước

- Người làm chứng:

1. Ông Hồ Hoàng P, sinh năm 1959 “vắng mặt” Nơi cư trú tại địa chỉ: Tổ 10, ấp M, xã T, huyện Đ, tỉnh Bình Phước

2. Ông Phạm Quốc H, sinh năm 1976 “vắng mặt” Nơi cư trú tại địa chỉ: Ấp D, xã T, huyện Đ, tỉnh Bình Phước

3. Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1979 “vắng mặt” Nơi cư trú tại địa chỉ: Ấp A, xã T, huyện Đ, tỉnh Bình Phước

4. Ông Nguyễn Vũ Hồng H, sinh năm 1979 “vắng mặt” Nơi cư trú tại địa chỉ: Ấp M, xã T, huyện Đ, tỉnh Bình Phước

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 11/7/2022, bị cáo Hứa Hoàng N đến nhà ông Hồ Hoàng P tại ấp M, xã T, huyện Đ, tỉnh Bình Phước chơi và rủ ông P uống rượu (nhậu) thì ông P đồng ý. Sau đó, bị cáo đi mua 01 lít rượu và lấy 01 loa kéo hát Karaoke mà trước đó bị cáo đã mượn của ông Thái Quang D để ở phòng trọ của bị cáo tại ấp M, xã T mang đến nhà ông P để nhậu và hát Karaoke cùng với ông P, ông Nguyễn Vũ Hồng H, ông Phạm Quốc H, ông Nguyễn Văn T và bị hại ông Nguyễn Thanh S. Loa Karaoke được để gần cửa chính nhà ông P để mọi người vừa nhậu vừa hát. Đến khoảng 10 giờ, do loa Karaoke hết pin nên cả nhóm không hát nữa, sau đó ông H đi về trước còn bị cáo, ông P, ông H, ông T và bị hại tiếp tục nhậu. Khoảng 12 giờ, khi cả nhóm đang ngồi nhậu thì bị cáo thấy bị hại cầm loa Karaoke mang ra ngoài không rõ đi đâu. Sau đó, bị hại quay lại bàn nhậu thì bị cáo hỏi bị hại “Anh cầm cái loa của em đi đâu?” thì bị hại trả lời “Không cầm.” nên giữa bị cáo và bị hại xảy ra tranh cãi và xô xát ôm vật nhau qua lại rồi cả hai tự buông ra. Sau đó, bị cáo ra ngoài đi bên hông nhà ông P ra phía sau nhà tìm loa Karaoke nhưng không thấy. Bực tức về việc bị hại đem loa hát Karaoke cất giấu nên bị cáo đi vào bếp nhà ông P lấy 01 cái kéo bằng kim loại để trong ống đũa rồi quay lại bàn nhậu đến chỗ bị hại đang ngồi, bị cáo hỏi bị hại “Sao lấy loa không trả cho tôi?” thì bị hại vẫn trả lời “Không có lấy.”. Bực tức việc bị hại vẫn không chịu trả loa Karaoke nên bị cáo dùng tay trái đè giữ đầu bị hại, tay phải cầm kéo đâm 01 nhát trúng vào vùng mặt và 01 nhát trúng vào ngực trái của bị hại làm bị hại ngã xuống nền nhà, bị cáo vứt cái kéo xuống nền nhà rồi bỏ đi. Bị hại được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong, còn bị cáo đến Công an xã T đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 228/KL(PY)-KTHS ngày 18 tháng 7 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước, kết luận: “1. Dấu hiệu chính qua giám định: - Vết thương thấu ngực;

- Thủng động mạch phổi và quai động mạch chủ; - Tràn máu khoang màng phổi, khoang màng tim. 2. Nguyên nhân chết: Nguyễn Thanh S, sinh năm 1972 bị vết thương thấu ngực gây thủng tim, thủng động mạch phổi và quai động mạch chủ dẫn đến tử vong”.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về ADN số 349/22/TC-ADN ngày 05/8/2022 của Viện pháp y Quốc gia, kết luận: Thử định tính phát hiện nhanh vết máu người trên mẫu phết bề mặt chiếc kéo, tăm bông thu dấu vết màu nâu đỏ trên tay trái và tay phải của Hứa Hoàng N: Dương tính…; ADN thu từ mẫu phết bề mặt chiếc kéo trùng khớp hoàn toàn với ADN của Nguyễn Thanh S và không trùng khớp với ADN của Hứa Hoàng N trên các locus STR đã so sánh..; ADN thu từ tăm bông thu dấu vết màu nâu đỏ trên tay trái và tay phải của Hứa Hoàng N trùng khớp hoàn toàn với ADN của Nguyễn Thanh S trên tất cả locus STR đã so sánh.” Tại Bản kết luận giám định số 95/KL(E)-KTHS ngày 09 tháng 8 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước về giám định nồng độ cồn trong máu của tử thi bị hại Nguyễn Thanh S, kết luận: “Mẫu máu đựng trong 01 ống nhựa được niêm phong gửi giám định tìm thấy thành phần cồn Ethanol, nồng độ Ethanol là: 272,284mg/100ml máu.” Tại Bản kết luận giám định pháp y qua hồ sơ số 395/2022/HS ngày 10 tháng 10 năm 2022 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Phước, kết luận: “Cái kéo (vật chứng giám định), theo tư thế thực nghiệm điều tra (Biên bản thực nghiệm điều tra hồi 09 giờ 00 phút, ngày 09 tháng 9 năm 2022) khi Hứa Hoàng N cầm kéo tác động vào cơ thể có thể gây ra được các tổn thương vùng mặt và ngực của Nguyễn Thanh S.” Tại Cáo trạng số 38/CT-VKS-P2 ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước và tại phiên toà truy tố bị cáo Hứa Hoàng N về tội giết người theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Bình Phước, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người và cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng trong vụ án đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Hứa Hoàng N đã hoàn toàn thừa nhận việc phạm tội và hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã được tóm tắt ở trên nên có đầy đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng 12 giờ ngày 11/7/2022 tại nhà ông Hồ Hoàng P ở ấp M, xã T, huyện Đ, tỉnh Bình Phước, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ và đang trong tình trạng đã uống nhiều rượu, bị cáo đã sử dụng cái kéo bằng kim loại-hung khí nguy hiểm tấn công đâm bị hại 02 nhát, 01 nhát trúng vùng mặt dưới chân mày trái và 01 nhát trúng ngực trái của bị hại làm bị hại tử vong. Lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các kết luận giám định, biên bản, bản ảnh, sơ đồ khám nghiệm hiện trường, thực nghiệm điều tra, lời khai của những người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác của vụ án nên có đầy đủ cơ sở để xác định bị cáo phạm vào tội giết người-có tính chất côn đồ, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự; do đó, việc truy tố của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền được sống của bị hại, ảnh hưởng rất xấu đến trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nơi vụ án xảy ra nên cần phải xử phạt bị cáo một mức án nghiêm minh, tù có thời hạn chấp hành tại trại giam tương xứng, phù hợp để trừng trị, răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, bị cáo Hứa Hoàng N có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không được đi học tại trường lớp nên nhận thức có phần hạn chế, sau khi gây án đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã tác động mẹ đẻ của bị cáo bà Hoàng Thị H bồi thường, khắc phục thiệt hại với số tiền 40 triệu đồng và được những người đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu giảm nhẹ một phần hình phạt đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự cần được áp dụng cho bị cáo.

[3] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Tại phiên tòa hôm nay, những người đại diện hợp pháp của bị hại thừa nhận đã nhận được số tiền 40 triệu đồng bồi thường từ gia đình bị cáo và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm bất cứ khoản tiền nào nữa. Bà Hoàng Thị H là mẹ của bị cáo cũng không yêu cầu bị cáo hoàn trả lại số tiền 40 triệu đồng mà bà H đã bỏ ra bồi thường, khắc phục thiệt hại thay cho bị cáo nên không xét.

[4] Về xử lý vật chứng: Được xử lý theo quy định của pháp luật, cụ thể: 01 điện thoại di động màu xanh hiệu OPPO A3S, kiểu máy CPH1853, số IMEI1: 865720044440839 và số tiền 285.000 đồng thu giữ của bị cáo thì trả lại cho bị cáo do đây là tài sản cá nhân của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội. Đối với 01 cái kéo bằng kim loại, kích thước (21,2x9,7)cm, cán bọc nhựa màu đen, một phần lưỡi kéo dài 12,5cm, phần lưỡi kéo còn lại dài 12,4cm, trên phần lưỡi này có dấu vết gãy ở vị trí mũi kéo thì bị tịch thu tiêu huỷ do đây là công cụ phạm tội; còn 01 con dao bằng kim loại dài 22,5cm, mũi nhọn, một lưỡi sắc, rộng 1,8cm, phần lưỡi dài 11,3cm; 01 áo thun có cổ, màu trắng sọc dọc màu xanh, đỏ, trắng, trên cổ áo có số “52”; 01 áo thun có cổ, sọc dọc màu đen, nâu, trên cổ áo có chữ “L” và chữ “Jeep”; 01 áo thun, cổ tròn, dài tay, trên áo có chữ “NYC CENTRAL PARK”; 01 quần lửng màu xanh, đai quần có dây thắt lưng bằng da màu nâu; dấu vết màu nâu đỏ nghi máu tại vị trí số 04 thì cũng bị tịch thu tiêu huỷ.

[5] Quan điểm của Kiểm sát viên - Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đề nghị xử phạt bị cáo trong phạm vi mức án từ 16 đến 17 năm tù là nặng, chưa tương xứng nên không được chấp nhận.

[6] Quan điểm của người bào chữa cho bị cáo đề nghị xử phạt bị cáo dưới mức án mà Kiểm sát viên đề nghị là có căn cứ và phù hợp nên được chấp nhận.

[7] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hứa Hoàng N phạm tội giết người.

2. Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các điều 38, 50 của Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, Xử phạt bị cáo Hứa Hoàng N 14 (mười bốn) năm tù; thời hạn tù kể từ ngày 11/7/2022.

3. Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, -Trả lại cho bị cáo Hứa Hoàng N 01 điện thoại di động màu xanh hiệu OPPO A3S và số tiền 285.000 đồng thu giữ của bị cáo.

-Tịch thu tiêu hủy gồm: -01 cái kéo bằng kim loại, kích thước (21,2x9,7)cm, cán bọc bằng nhựa màu đen, một phần lưỡi kéo dài 12,5cm, phần lưỡi kéo còn lại dài 12,4cm, trên phần lưỡi này có dấu vết gãy ở vị trí mũi kéo; -01 con dao bằng kim loại dài 22,5cm, mũi nhọn, một lưỡi sắc, rộng 1,8cm, phần lưỡi dài 11,3cm; -01 bịch niêm phong (ghi áo thun có cổ, màu trắng sọc dọc màu xanh đỏ trắng); -01 bịch niêm phong (ghi áo thun có cổ, sọc dọc màu đen nâu); 01 bịch niêm phong (ghi áo thun cổ tròn, dài tay); -01 quần lửng màu xanh, đai quần có dây thắt lưng bằng da màu nâu;

- dấu vết nâu đỏ nghi máu tại vị trí số 4 (niêm phong).

(Các vật chứng trên theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số 0000267, quyển số 0006 giữa Công an tỉnh Bình Phước và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Phước ngày 23/11/2022)

4. Bị cáo Hứa Hoàng N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo, người đại diện của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

41
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 03/2023/HS-ST

Số hiệu:03/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;