Bản án về tội giết người (mâu thuẫn do uống rượu) số 08/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 08/2022/HS-ST NGÀY 21/01/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 21 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, xét xử sơ thẩm công khai, vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 50/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 11 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2022/QĐXXST - HS ngày 06 tháng 01năm 2022, đối với bị cáo:

Lê Chí P, Sinh năm 1998.

Nơi cư trú: Ấp T, xã X, huyện L, thành phố Cần Thơ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 5/12; Nghề nghiệp: Không; Con ông Lê Văn T, sinh năm 1972 (sống) và bà Bùi Thị T1, sinh năm 1973 (sống); Có 01 em sinh năm 2001; Vợ là Nguyễn Thị Cẩm T5, sinh năm:1997 (Đã ly hôn năm 2021); Tiền án, tiền sự: không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/8/2021. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Thị Diễm T2- Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ. (có mặt).

- Người bị hại: Huỳnh Tấn T3 (chết).

Người đại diện gia đình bị hại:

- Ông Huỳnh Văn C sn 1946 (cha người bị hại). Có mặt. Nơi cư trú: Ấp K, xã X, huyện L, thành phố Cần Thơ.

- Bà Lê Thị L; sinh năm 1993. Có mặt. Nơi cư trú: Ấp K, xã X, huyện L, thành phố Cần Thơ.

Chỗ ở hiện nay: Ấp 3, xã LC, huyện CĐ, tỉnh LA

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1/ Huỳnh Thu H; sinh ngày 17/3/2014.

Đại diện hợp pháp (giám hộ): Bà Lê Thị L; sinh năm 1993. Có mặt.

Chỗ ở hiện nay: Ấp 3, xã LC, huyện CĐ, tỉnh LA

2/ Ông Lê Văn T; sinh năm 1972. Có mặt.

3/ Bà Bùi Thị T1; sinh năm 1973. Có mặt.

Cùng nơi cư trú: Ấp T, xã X, huyện L, thành phố Cần Thơ.

- Người làm chứng:

1/ Nguyễn Văn H; sinh năm 1989. Có mặt. Nơi cư trú: Ấp K, xã X, huyện L, thành phố Cần Thơ.

2/ Lê Hữu N; sinh năm 1997. Vắng mặt. Nơi cư trú: Ấp T, xã X, huyện L, thành phố Cần Thơ.

3/ Nguyễn Chí T4; sinh năm 2010. Có mặt.

Người giám hộ: Cha hoặc mẹ.

Nơi cư trú: Ấp K, xã X, huyện L, thành phố Cần Thơ.

4/ Nguyễn Thị Cẩm T5; sinh năm 1997. Có mặt. Nơi cư trú: Ấp T, xã X, huyện L, thành phố Cần Thơ.

5/ Nguyễn Đỗ T6; sinh năm 1989. Đơn xin xét xử vắng mặt. Nơi cư trú: Ấp Thới Thanh, xã X, huyện L, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ ngày 17/8/2021, Lê Chí P, Huỳnh Tấn T3, Nguyễn Văn H, Lê Hữu N và Nguyễn Chí T4 (Q) tổ chức uống rượu tại sau vườn nhà Huỳnh Tấn T3 thuộc ấp K, xã X, huyện L, thành phố Cần Thơ. Một lúc sau thì N về trước, T4 cũng nghĩ uống rượu lại võng gần đó nằm xem điện thoại. P, T3 và H tiếp tục ngồi uống rượu. Đến khoảng 17 giờ thì P và T3 xảy ra cự cãi về việc trước đây có đánh nhau. P bực tức liền lấy 01 (một) cây dao có sẵn tại nơi đang uống rượu, tay phải cầm dao đâm một nhát vào vùng ngực trái của T3. Nguyễn Văn H thấy vậy liền chạy vào nhà của T3 lấy 01 (một) khúc cây gỗ chạy ra đánh vào hông và lưng bên trái P 02 cái. P ném bỏ cây dao xuống ao cá cạnh bên và bỏ chạy về nhà. T3 được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ cấp cứu nhưng đã tử vong trước khi vào viện. Sau đó, P đến cơ quan Công an xã X, huyện L, thành phố Cần Thơ đầu thú.

Tang vật thu giữ gồm:

- 01 (một) cây dao cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại, mũi nhọn dài 23 cm;

- 01 (một) khúc cây gỗ dài 0,95 mét;

- 01 (một) áo thun ngắn tay màu xanh có bâu, trước ngực áo trái và sau lưng có ghi chữ “Doanh nghiệp T nhân Đặng Văn P” của Lê Chí P;

- 01 (một) quần thun ngắn màu tím của Lê Chí P;

- 01 (một) quần vải ngắn màu đen của Huỳnh Tấn T3.

* Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 114/KLGĐTT-PC09 ngày 18/10/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Nạn nhân Huỳnh Tấn T3 tử vong do choáng suy hô hấp cấp, sau vết thương đứt thủng phổi và động mạch cuống phổi, do vật sắc nhon gây ra, trên cơ địa sử dụng Ethanol và viêm gan virus C.

* Tại bản kết luận giám định số 120/KLGĐ-PC09 (SV) ngày 12/9/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Cần Thơ kết luận:

- Máu ghi thu của đối tượng Lê Chí P thuộc nhóm máu O.

- Máu ghi thu của nạn nhân Huỳnh Tấn T3 thuộc nhóm máu B.

- Vết màu nâu đỏ dính trên lá cây khô và đất tại vị trí số 1, 3 và quần áo nạn nhân Huỳnh Tấn T3 máu người và thuộc nhóm máu B, trùng nhóm máu với máu của Huỳnh Tấn T3.

- Trên cây dao gửi giám định có máu, lượng vết ít không xác định được máu người máu vật.

- Trên quần, áo ghi thu của đối tượng Lê Chí P không phát hiện dấu vết máu.

* Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 190/2021/KLGĐ ngày 29/10/2021 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ thuộc Bộ y tế kết luận:

- Về y học: Trước, trong, sau khi phạm tội và hiện tại: Rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng các chất kích thích (F15.71-ICD10).

- Về năng lực: Tại thời điểm phạm tội và hiện tại: Đương sự hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

* Tại văn bản số 190.0/PYTT ngày 29/10/2021 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ thuộc Bộ y tế có ý kiến gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ như sau:

- Về trách nhiệm hình sự: Tại thời điểm phạm tội: Đương sự có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình của Lê Chí P đã hỗ trợ chi phí mai táng với số tiền 15.000.000 đồng cho gia đình bị hại Huỳnh Tấn T3.

Tại Cáo trạng số 42/CT-VKS-P2 ngày 25-11-2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ truy tố Nguyễn Chí P về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận thức toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như nội dụng cáo trạng, bị cáo cho rằng rất ăn năn hối cải và xin giảm nhẹ hình phạt; không có ai cung cấp thêm chứng cứ về các tình tiết mới.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ tham gia phiên toà vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Lê Chí P theo tội danh và điều luật như quyết định cáo trạng đã truy tố. Sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự từ đó đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự, Xử phạt bị cáo Nguyễn Chí P mức án từ 16 đến 17 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị công nhận sự thỏa thuận của bị cáo và đại diện gia đình bị hại, buộc bị cáo có trách nhiệm cấp dưỡng cho con người bị hại là Huỳnh Thu H sinh năm 2014 mỗi tháng 1.000.000đ cho đên tuổi trưởng thành.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu các vật chứng đã thu giữ tiêu hủy.

Luật sư bào chữa cho bị cáo thống nhất với Quyết định truy tố của Viện kiểm sát, đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi lượng hình như: Sau khi gây án thì bị cáo đã ra đầu thú, khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; theo Kết luận Giám định pháp y Tâm thần, bị cáo bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi; gia đình bị cáo đã bồi thường thiệt hại; gia đình có công với cách mạng. Luật sư đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về gia đình.

Đại diện bị hại yêu cầu xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật, đồng thời, phải cấp dưỡng cho con của bị hại đến khi đủ 18 tuổi.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình điều tra tuân thủ các quy định của Pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

[1] Tại phiên tòa bị cáo Lê Chí P vẫn thừa nhận đã thực hiện hành vi dùng dao đâm một nhát vào vùng ngực của Huỳnh Tấn T3 dẫn đến T3 chết là do bị cáo gây nên.

Qua lời thừa nhận của bị cáo Lê Chí P đối chiếu với lời khai của những người làm chứng cùng với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ như với vết thương của Huỳnh Tấn T3 tại biên bản giám định pháp y tử thi, biên bản thực nghiệm điều tra đã cho thấy hoàn toàn phù hợp nhau. Từ đó có cơ sở xác định, chỉ vì trong lúc cùng uống rượu chung, nhắc lại chuyện xảy ra mâu thuẩn trước đó và có lời lẽ thách thức với nhau, dẫn đến P bực tức liền lấy 01 (một) cây dao có sẵn tại nơi đang uống rượu đâm một nhát vào vùng ngực trái của T3. T3 được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ cấp cứu nhưng đã tử vong trước khi vào viện. Sau đó, P đến cơ quan Công an xã X, huyện L, thành phố Cần Thơ đầu thú.

* Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 114/KLGĐTT-PC09 ngày 18/10/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Nạn nhân Huỳnh Tấn T3 tử vong do choáng suy hô hấp cấp, sau vết thương đứt thủng phổi và động mạch cuống phổi, do vật sắc nhon gây ra, trên cơ địa sử dụng Ethanol và viêm gan virus C.

Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 190/2021/KLGĐ ngày 29/10/2021 và văn bản số 190.0/PYTT ngày 29/10/2021 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ thuộc Bộ y tế xác định: Về trách nhiệm hình sự: Tại thời điểm phạm tội: Đương sự có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Từ những tình tiết chứng cứ nêu trên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận Hành vi của bị cáo Lê Chí P đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung tại điểm n là phạm tội có tính chất côn đồ như quyết định cáo trạng số 42/CT – VKS-P2 ngày 25/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ đã truy tố.

[2] Xét về tính chất, mức độ hành vi, phạm tội:

Do đã có uống rượu, bị cáo và bị hại có cự cãi qua lại. Chỉ vì câu nói của bị hại: “Mày có ngon thì đâm tao đi”, bị cáo lấy cây dao sắc nhọn có sẵn chỗ nhậu đâm bị hại một nhát tước đi mạng sống người bị hại. Đều đó thể hiện tính hung hãn, côn đồ của bị cáo. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, tước đi sinh mạng của con người, hành vi đó thể hiện sự xem thường pháp luật, xem thường tính mạng của người khác, gây xôn xao dư luận, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, xét thấy cần phải có mức hình phạt nghiêm, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài có như vậy mới đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

[3].Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng: Ngoài tình tiết phạm tội có tính chất côn đồ được áp dụng tình tiết định khung, bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào khác.

-Về tình tiết giảm nhẹ: Tại bản kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ thuộc Bộ y tế xác định kết luận: Về y học: Trước, trong, sau khi phạm tội và hiện tại: Rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng các chất kích thích (F15.71-ICD10). Theo quy định tại Điều 13 Bộ luật Hình sự thì tình tiết này không loại trừ trách nhiệm hình sự, cũng không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự mà chỉ xem xét áp dụng tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Đối với bị cáo sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã ra đầu thú, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo đã hỗ trợ một khoản tiền chi phí mai táng cho phía bị hại, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4]. Về xử lý vật chứng:

Các vật chứng đã thu giữ theo lệnh nhập kho và biên bản bàn giao vật chứng, xét đó là những công cụ phạm tội và là những tài sản không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[5]. Về trách nhiệm dân sư:

Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp cho người bị hại, yêu cầu bị cáo cấp dưỡng cho cháu Huỳnh Thu H sinh ngày 17/3/2014 (con bị hại) mỗi tháng 1.000.000đ cho đến khi tròn 18 tuổi, ngoài ra không yêu cầu thêm khoản tiền nào khác. Bị cáo đã thông nhất theo yêu cầu của phía bị hại. Xét đó là sự tự nguyện thỏa thuận, không trái với quy định của pháp luật nên công nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

  1. Tuyên bố bị cáo Lê Chí P phạm tội Giết người.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Lê Chí P 16(mười sáu) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 18/8/2021.

2. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng vào Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy các vật chứng sau: 01 (một) cây dao cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại, mũi nhọn dài 23 cm; 01 (một) khúc cây gỗ dài 0,95 mét; 01 (một) áo thun ngắn tay màu xanh có bâu, trước ngực áo trái và sau lưng có ghi chữ “Doanh nghiệp T nhân Đặng Văn P” của Lê Chí P; 01 (một) quần thun ngắn màu tím của Lê Chí P; 01 (một) quần vải ngắn màu đen của Huỳnh Tấn T3.

3. Về trách nhiệm dân sự:

Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự; các Điều 584, 585, 591, 593 Bộ luật Dân sự.

Công nhận thỏa thuận giữa bị cáo với đại diện bị hại và người đại diện hợp pháp tại phiên tòa.

Buộc bị cáo phải cấp dưỡng cho cháu Huỳnh Thu H; sinh ngày 17/3/2014 (con người bị hại) mỗi tháng 1.000.000 đồng. Thời gian cấp dưỡng tính từ ngày 17/8/2021 cho đến khi tròn 18 tuổi. Người đại diện là bà Lê Thị L (mẹ cháu H).

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án Dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án Dân sự.

4. Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 300.000đồng án phí dân sự sơ thẩm 5. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, đại diện hợp pháp cho người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người (mâu thuẫn do uống rượu) số 08/2022/HS-ST

Số hiệu:08/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;