Bản án về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng số 32/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 32/2021/HS-ST NGÀY 09/09/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI DO VƯỢT QUÁ GIỚI HẠN PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG

Ngày 09 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 34/2021/TLST-HS ngày 16 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 35/2021/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Nguyn Tấn B; tên gọi khác: B nhỏ; giới tính: nam; sinh ngày 06 tháng 9 năm 1995, tại tỉnh Quảng Ngãi; nơi cư trú: Thôn Đ, xã T, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi; Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 8/12; con ông Nguyễn Tấn Th, sinh năm 1966 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1963; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: không; đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Văn Thanh H, sinh năm 1989.

Đa chỉ: Thôn Đ, xã T, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Nguyễn Tấn Th, sinh năm: 1966; có mặt.

+ Bà Nguyễn Thị L sinh năm: 1963; có mặt.

+ Anh Phan Tấn T, sinh năm: 1999; có mặt.

Cùng địa chỉ: Thôn Đ, xã T, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

- Người làm chứng:

+ Ông Văn Thanh Th2, sinh năm 1963; có mặt.

Đa chỉ: Thôn Đ, xã T, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ, ngày 30/10/2020, Nguyễn Tấn B suy nghĩ việc cha mình (ông Th) bị Văn Thanh H đánh phải nhập viện điều trị nhưng không thấy H đến thăm hỏi nên B bực tức, nảy sinh ý định gặp H để nói chuyện, B liên lạc nhờ Phan Tấn Thanh chở đến xóm nhà H thì T đồng ý. B sợ bị H đánh nên chuẩn bị một con dao Thái Lan cả cán và lưỡi dài khoảng 30cm mục đích để phòng thân. B cất dao ở túi quần phía sau lưng rồi đi ra ngã ba đường cách nhà B 50m rồi cùng T đến nhà của H.

T chở B đến đoạn đường bê tông gần cổng nhà của H thì B xuống xe bảo T đi về, rồi điện thoại cho H. Khi T quay đầu xe định đi về thì H cầm 01 cây ống tuýp bằng kim loại có đường kính 21mm, dài 44cm dùng chân trái đạp cánh cửa gỗ trong nhà đi ra, đến ngõ, H dùng chân đạp cách cổng sắt cho cánh cổng mở ra, H ra đường bê tông đứng đối diện với B và nói “mày muốn đánh, muốn chém, muốn giết gì chơi luôn”, B chưa nói gì thì H cầm ống tuýp đánh mạnh từ trên xuống đầu, B né lùi ra sau và đưa hai tay lên đỡ nên rách da mép mắt trái và rách da bên tay trái. Bị đánh bất ngờ nên B bỏ chạy ra thửa đất trống bên cạnh đường bê tông thì H đuổi theo tiếp tục dùng ống tuýp đánh từ trên xuống trúng phía sau gáy đầu của B gây ra vết sưng và làm ống tuýp sắt văng ra thửa đất. Thấy B đã chạy thoát, H quay lại dùng tay đánh mạnh hai cái trúng đầu, vai anh T. Thấy T vô cớ bị đánh, B quay lại để can ngăn thì bị H tiếp tục rượt đuổi, B chạy ra thửa đất trống bên đường bê tông. Do thửa đất ẩm ướt sau mưa bão nên chạy được một đoạn thì B bị lún chân quỵ gối xuống đất trong tư thế ngồi xổm. H chạy tới đứng chặn đối diện không cho B đứng dậy và dùng tay đánh mạnh liên tiếp từ trên xuống nhiều cái trúng đầu, vai, lưng của B. B vùng vẫy thân người và hai tay lên đỡ, H vẫn tiếp tục xông tới đánh B, lúc này B dùng tay phải rút dao ở túi quần ra, hướng mũi dao về phía trước đâm thẳng trúng vùng bụng bên trái của H, bị đâm, H la lên. B rút dao ra khỏi bụng của H, lúc này một tay H ôm vị trí bị đâm, tay kia đẩy mạnh trúng vào người B một cái nên B cầm dao vung lên chém xuống trúng vai trái của H rồi bỏ chạy. H nhặt một khúc cây sắn (mì) dài 72cm tại thửa đất trống đuổi theo đánh B nhưng không trúng. B bỏ dép chạy thoát được và ném con dao.

Tuy bị đâm và B đã bỏ chạy nhưng H vẫn cầm khúc cây mì, ôm vết thương ở bụng chạy đến đường bê tông nơi T đang ngồi trên xe mô tô đánh mạnh khúc cây mì trúng vào vùng đầu bên phải anh T một cái làm anh T ngã xuống đường cùng xe, lúc này T bị một số người trong gia đình của H chạy đến giữ lại và báo Công an. H được em ruột là Văn Thanh B2 và người dân chở đến Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cấp cứu, điều trị đến ngày 09/11/2020 thì xuất viện.

Kết luận giám định số 03/TgT ngày 05/01/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể và vật gây thương tích trên cơ thể Văn Thanh H như sau:

- Cắt đoạn ruột non do vết thương ruột non thủng 4 lỗ, thủng mạc treo ruột non: 40% - 01 sẹo vùng vai trái kích thước (12 x 0,1)cm: 1,20% - 01 sẹo vùng vai trái kích thước (7 x 0,3)cm: 1,17% - 01 sẹo mổ bụng đường giữa kích thước (11 x 0,3)cm: 1,15% - 01 sẹo dẫn lưu vùng hông trái: 0,56% - 01 sẹo đâm vùng hông trái: 0,55% Tổng cộng: 44,63%. Làm tròn số = 45% Các tổn thương phù hợp với vật sắc nhọn gây thương tích.

Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT, ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 45% Tại Cáo trạng số 1306/CT-VKS ngày 14/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã truy tố bị cáo Nguyễn Tấn B về tội “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” theo quy định tại khoản 1 Điều 126 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tấn B phạm tội “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” Về phần hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 126; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn B từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách.

Về phần dân sự: Bị cáo Nguyễn Tấn B đã bồi thường cho Văn Thanh H tổng số tiền 56.355.560 đồng. Các bên đã thỏa thuận xong phần dân sự.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu, tiêu hủy:

- 01 đoạn cây mì dài 28cm, đường kính lớn nhất 2,2cm; đường kính nhỏ nhất 02 cm (niêm phong trong túi mã số PS1A 038220).

- 01 đôi dép màu đen – xám có dòng chữ “sport” (được niêm phong có chữ ký của Lâm Quốc Vương).

- 01 cây kim loại dạng ống đã cũ, đường kính 21mm, dài 44cm. Hoàn trả cho Nguyễn Tấn B:

- 01 điện thoại di động màu đen, nhãn hiệu OPPO số imei: 868683042496236, số imei2: 868683042496228, bên trong thân máy có gắn 02 thẻ sim Viettel có số seri: 8984048000070242808 và 8984048000010088300 (niêm phong trong túi mã số 2014459).

Đi với con dao mà Nguyễn Tấn B dùng để đâm H. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã truy tìm nhưng không tìm được.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Những tài liệu, chứng cứ do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên thu thập là phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[1.2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đúng quy định.

[2] Hành vi của bị cáo Nguyễn Tấn B:

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tấn B khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 22 giờ, ngày 30/10/2020, Nguyễn Tấn B bực tức vì Văn Thanh H đánh cha mình nhưng không thăm hỏi nên B đến gặp H để nói chuyện, khi đi B chuẩn bị một con dao Thái Lan cả cán và lưỡi dài khoảng 30cm mục đích để phòng thân. Khi đến trước cổng nhà của H thì H cầm 01 cây ống tuýp bằng kim loại có đường kính 21mm, dài 44cm xông ra đuổi đánh B. B chạy thì bị lún chân quỵ gối xuống đất trong tư thế ngồi xổm. H chạy tới đứng chặn đối diện không cho B đứng dậy và dùng tay đánh mạnh liên tiếp từ trên xuống nhiều cái trúng đầu, vai, lưng của B. B dùng tay phải rút dao ở túi quần ra, hướng mũi dao về phía trước đâm thẳng trúng vùng bụng bên trái của H.

Theo Kết luận giám định số 03/TgT ngày 05/01/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi thì thương tích của Văn Thanh H do Nguyễn Tấn B gây ra là 45%.

[3] Bị cáo Nguyễn Tấn B là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức được hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm đâm vào vùng bụng là vùng trọng yếu của cơ thể bị hại, có khả năng xâm hại đến tính mạng của bị hại. Mặc dù bị hại Văn Thanh H có hành vi trái pháp luật khi bị cáo đến nói chuyện thì bị H cầm ống tuýp bằng kim loại đuổi đánh và gây thương tích cho bị cáo, khi bị cáo đang trong tư thế ngồi xổm do bị lún chân xuống đất và bị H dùng tay đánh bị cáo, pháp luật cho phép bị cáo có quyền tự vệ chính đáng nhưng bị cáo lại sử dụng dao đâm H vào bụng là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Tấn B đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” theo quy định tại khoản 1 Điều 126 Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã truy tố.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bồi thường thiệt hại xong cho bị hại; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo; bị hại có một phần lỗi; bị cáo tham gia dân quân tự vệ tại địa phương và được tặng thưởng Giấy khen. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự được áp dụng cho bị cáo.

[6] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội tại địa phương nên áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo. Tuy nhiên, xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như nhận định tại mục [5]; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng; hiện đang làm lái xe cho Công ty TNHH Q tại xã T, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, bị cáo có khả năng tự cải tạo tốt. Do đó, không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo hưởng án treo cũng có tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận bồi thường xong nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tuyên tịch thu, tiêu hủy:

- 01 đoạn cây mì dài 28cm, đường kính lớn nhất 2,2cm; đường kính nhỏ nhất 02 cm (niêm phong trong túi mã số PS1A 038220).

- 01 đôi dép màu đen – xám có dòng chữ “sport” (được niêm phong có chữ ký của Lâm Quốc Vương).

- 01 cây kim loại dạng ống đã cũ, đường kính 21mm, dài 44cm.

Tuyên trả bị cáo Nguyễn Tấn B nhận: 01 điện thoại di động màu đen, nhãn hiệu OPPO số imei: 868683042496236, số imei2: 868683042496228, bên trong thân máy có gắn 02 thẻ sim Viettel có số seri: 8984048000070242808 và 8984048000010088300 (niêm phong trong túi mã số 2014459).

Theo biên bản về việc giao nhận vật chứng ngày 06/9/2021 giữa Công an tỉnh Quảng Ngãi và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ngãi.

Đi với con dao mà Nguyễn Tấn B dùng để đâm H, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã truy tìm nhưng không tìm được nên Hội đồng xét xử không xem xét [9] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[10] Bị cáo Nguyễn Tấn B phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tấn B phạm tội “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 126; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 57; Điều 38; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tấn B 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án (ngày 09/9/2021).

Giao bị cáo Nguyễn Tấn B cho Ủy ban nhân dân xã T, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án. Gia đình bị cáo Nguyễn Tấn B có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã T trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Nguyễn Tấn B cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự.

2. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu, tiêu hủy:

- 01 đoạn cây mì dài 28cm, đường kính lớn nhất 2,2cm; đường kính nhỏ nhất 02 cm (niêm phong trong túi mã số PS1A 038220).

- 01 đôi dép màu đen – xám có dòng chữ “sport” (được niêm phong có chữ ký của Lâm Quốc Vương).

- 01 cây kim loại dạng ống đã cũ, đường kính 21mm, dài 44cm.

Tuyên trả bị cáo Nguyễn Tấn B nhận: 01 điện thoại di động màu đen, nhãn hiệu OPPO số imei: 868683042496236, số imei2: 868683042496228, bên trong thân máy có gắn 02 thẻ sim Viettel có số seri: 8984048000070242808 và 8984048000010088300 (niêm phong trong túi mã số 2014459).

Theo biên bản về việc giao nhận vật chứng ngày 06/9/2021 giữa Công an tỉnh Quảng Ngãi và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ngãi.

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Tấn B phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

547
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng số 32/2021/HS-ST

Số hiệu:32/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;