Bản án về tội giết con mới đẻ số 41/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 41/2022/HS-PT NGÀY 16/05/2022 VỀ TỘI GIẾT CON MỚI ĐẺ

Trong các ngày 11 và 16 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 35/2022/TLPT-HS ngày 02 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Thị Diễm H, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 66/2021/HS-ST ngày 07 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thị Diễm H, sinh năm 1991 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Hộ khẩu thường trú: Tổ 4, ấp T, xã P, huyện Đ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nữ; Cha: Nguyễn Văn V, sinh năm 1961; Mẹ: Hồ Thị O, sinh năm 1960; chồng: Tô Văn T (đã ly hôn); con: 01 con sinh năm 2013; Tiền sự: Không; Tiền án: Không.

Bị cáo tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Trẻ sơ sinh, giới tính nữ, sinh và chết cùng ngày 11-6-2021.

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Văn V, sinh năm 1961 (vắng mặt) và bà Hồ Thị O, sinh năm 1960 (có mặt); Trú tại: Tổ 4, ấp T, xã P, huyện Đ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu - Là ông, bà ngoại của bị hại.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thị Diễm H sau khi ly hôn đã về sống cùng cha mẹ đẻ là ông Nguyễn Văn V và bà Hồ Thị O ở ấp T, xã P, huyện Đ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tháng 7-2020, H có quan hệ tình cảm với người đàn ông tên Hiệp (không rõ nhân thân, lai lịch) dẫn đến quan hệ tình dục rồi có thai. Trong thời gian mang thai, H sợ gia đình biết và xã hội dị nghị vì không chồng mà có thai nên dấu không cho ai biết.

Khoảng 01 giờ 00 ngày 10-6-2021, tại phòng ngủ của mình, H đã sinh một bé gái nặng khoảng 03 kg, cao 47 cm. H thấy bé gái khóc, sợ người nhà biết chuyện đã lấy chăn có sẵn trong phòng trùm lên mặt bé gái rồi dùng tay trái đè lên mặt và mũi cho đến khi bé gái ngừng khóc. Sau đó, H mệt quá đã ngủ thiếp đi. Đến khoảng 02 giờ cùng ngày, H thức dậy kiểm tra thì phát hiện bé gái đã chết. H dùng dao lam tự cắt dây rốn rồi bỏ bé gái vào 01 giỏ xách hoa văn màu đỏ trắng đen cùng quần áo và chăn.

Khoảng 06 giờ cùng ngày, H điều khiển xe mô tô biển số 72H1-271.20 mang theo giỏ xách (bên trong có bé gái đã chết) đến cửa hàng “Con Cưng” ở chợ Lộc An mua 01 giỏ nhựa màu đỏ, 03 bịch sữa Vinamilk và 01 bộ quần áo sơ sinh rồi chạy xe đến nghĩa trang “Một cõi đi về” ở ấp 3, xã H, huyện X, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trên đường đi vào nghĩa trang, H thấy sợ nên để bé gái sơ sinh đã chết cùng các vật dụng H mua cạnh một gốc cây bên đường rồi bỏ về. Đến khoảng 08 giờ 30 phút cùng ngày, anh Nguyễn Văn B và chị Nguyễn Thị T đi ngang qua nghĩa trang phát hiện sự việc đã trình báo cơ quan Công an.

Ngày 12-6-2021, H được mời lên làm việc. Tại cơ quan Công an, H khai nhận toàn bộ hành vi của mình như đã nêu trên.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 272/KLGĐ ngày 24-6- 2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận:

- Dấu hiệu chính qua giám định: Tử thi là trẻ sơ sinh, giới nữ, khoảng 01 ngày tuổi, cao 47cm, nặng khoảng 3kg. Lồng ngực phồng, khoang liên sườn hiện rõ. Các thóp sọ hơi giãn rộng. Não phù nề, tràn dịch khoang não thất hai bên. Niêm mạc khí quản, phế quản sung huyết. Hai phổi màu hơi đỏ hồng, độ đàn hồi tốt, nghiệm pháp Galen dương tính (Phổi đã thở - có hiện tượng trao đổi khí). Hai phổi phù nề, sung huyết, xuất huyết chấm màng phổi lá tạng, mặt cắt nhu mô phổi ứ máu. Tim phù nề sung huyết, xuất huyết chấm thượng tâm mạc; Kết quả vi thể: Phù nề, sung huyết nặng ở phổi. Các tạng khác phù nề, sung huyết.

- Nguyên nhân chết: Trẻ sơ sinh khoảng 01 ngày tuổi chết do suy hô hấp cấp do ngạt thiếu oxy cấp. Trẻ sơ sinh chết sau khi sinh. Thời gian từ lúc chết đến lúc giải phẩu tử thi là trên 6 giờ đồng hồ.

Tại Kết luận giám định số 3385/C09B ngày 13-8-2021 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Tử thi trẻ sơ sinh chưa rõ tung tích là 01 nữ giới. Nguyễn Thị Diễm H và tử thi trẻ sơ sinh chưa rõ tung tích có quan hệ huyết thống mẹ - con.

Về bồi thường thiệt hại: Người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Nguyễn Văn V và bà Hồ Thị O không có yêu cầu gì về phần bồi thường thiệt hại, có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Về vật chứng: Xe mô tô biển số: 72H1-271.20 là tài sản hợp pháp của bà Hồ Thị O, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đất Đỏ đã trả lại xe mô tô cho bà O.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 giỏ nhựa màu đỏ, 03 bịch sữa vinamilk, 01 bịch nylon có ghi chữ CONCUNG màu hồng, 01 bộ quần áo sơ sinh, 01 giỏ sách hoa văn màu đỏ trắng đen, 01 quần đùi thun màu, 01 áo thun xanh, 01 khăn màu nâu, 01 quần thun màu đen, 01 áo khoác màu nâu, 01 ga nệm màu hồng, 01 tấm vải chống, 01 khăn màu tím, 01 áo thun ngủ màu vàng; 01 quần thun ngủ màu vàng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 66/2021/HS-ST ngày 07 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã áp dụng khoản 1 Điều 124; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 Bộ luật Hình sự: Xử phạt Nguyễn Thị Diễm H 07 (Bảy) tháng tù, thời hạn chấp hành phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo để chấp hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 07-12-2021, bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo. Lý do kháng cáo: Bị cáo nhân thân tốt, là mẹ đơn thân đang nuôi con nhỏ, phạm tội trong trạng thái tinh thần chưa ổn định, đã bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và khai nhận hành vi phạm tội đúng như Bản án sơ thẩm đã nêu.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu quan điểm: Bản án sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và mức án đã tuyên là phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo gia đình hoàn cảnh khó khăn, là mẹ đơn thân phải nuôi con nhỏ sinh năm 2013, cha bị tai biến. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên mức hình phạt 07 tháng tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo có thời gian thử thách là 14 tháng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo gửi trong thời hạn luật định và hợp lệ nên được chấp nhận xem xét theo theo thủ tục phúc thẩm.

[2]. Về tội danh và điều luật áp dụng:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm và lời khai trong quá trình điều tra cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa. Từ đó, Hội đồng xét xử đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 01 giờ 00 ngày 11 tháng 06 năm 2021, tại nhà cha mẹ đẻ ở ấp T, xã P, huyện Đ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Nguyễn Thị Diễm H sinh 01 bé gái nặng khoảng 03 kg. H thấy con gái cất tiếng khóc sợ cha mẹ nghe thấy đã lấy chăn trùm kín mặt con rồi dùng tay trái đè lên mặt và mũi cho đến khi con ngừng khóc. Sau đó, H mệt quá ngủ thiếp đi. Đến khoảng 02 giờ cùng ngày, H tỉnh dậy kiểm tra thì con đã chết.

Nguyễn Thị Diễm H vì lo sợ sinh con ngoài giá thú sẽ bị cha mẹ mắng chửi và xã hội chê cười đã có hành vi làm con mình vừa đẻ ra bị chết. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử H về tội “Giết con mới đẻ” theo khoản 1 Điều 124 Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm quyền sống của con người và xâm phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội đó là tình mẫu tử. Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 07 tháng tù là phù hợp với tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ nào mới nên Hội đồng xét xử không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Xét thấy, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phạm tội trong trạng thái tinh thần không ổn định do vừa mới sinh con; đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có nơi cư trú ổn định, rõ ràng và có khả năng tự cải tạo; gia đình hoàn cảnh khó khăn, bị cáo là mẹ đơn thân phải nuôi con nhỏ, cha bị cáo bị tai biến mạch máu não không thể đi làm. Do vậy, Hội đồng xét xử thống nhất chấp nhận một phần đơn kháng cáo, cho bị cáo hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu án phí do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận một phần.

[5]. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

1. Chấp nhận một phần kháng cáo của Nguyễn Thị Diễm H, sửa Bản án sơ thẩm.

Tuyên bố: Nguyễn Thị Diễm H phạm tội “Giết con mới đẻ”.

Căn cứ khoản 1 Điều 124; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Nguyễn Thị Diễm H 07 (bảy) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm 02 (hai) tháng, tính từ ngày tuyên án (ngày 16-5-2022).

Giao Nguyễn Thị Diễm H cho Ủy ban nhân dân xã P, huyện Đ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp Nguyễn Thị Diễm H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo, nếu phạm tội mới thì phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định của Bộ luật Hình sự.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Nguyễn Thị Diễm H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm số 66/2021/HS-ST ngày 07 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết con mới đẻ số 41/2022/HS-PT

Số hiệu:41/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;