Bản án 86/2022/HS-ST về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM GIÀNG, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 86/2022/HS-ST NGÀY 28/12/2022 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 28 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương xét xử kín vụ án sơ thẩm hình sự thụ lý số 79/2022/HSST ngày 28 tháng 11 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 85/2022/QĐXXST- HS ngày 15 tháng 12 năm 2022, đối với:

*. Bị cáo: Hoàng Kim Đ, sinh năm 2000; ĐKHK và cư trú: Thôn TT, xã ĐT, huyện BQ, tỉnh HG. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Quốc H5 và bà Triệu Thị X5; Chưa có vợ, con; Gia đình bị cáo có 03 chị em, bị cáo là thứ ba.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

*. Bị hại: Cháu Phùng Thị L, sinh ngày 09/5/2008.

Địa chỉ: Thôn CĐ, xã YT, huyện HY, tỉnh TQ (có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Vàng Thị K, sinh năm 1987.

Địa chỉ: Thôn CĐ, xã YT, huyện HY, tỉnh TQ (có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị Liên - Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hải Dương (có mặt tại phiên tòa).

*. Người làm chứng: Chị Vàng Thị V; anh Nguyễn Đức L; anh Phạm Văn B; chị Phạm Thị H (đều vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Kim Đ và cháu Phùng Thị L, sinh ngày 09/5/2008 không quen biết nhau. Khoảng 15 giờ ngày 09/7/2022, Đ ngồi uống bia cùng với anh Phạm Văn B và anh Nguyễn Đức L (đều làm cùng công ty với Đ) tại thôn Bầu, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thì chị Vàng Thị V (làm cùng công ty với Đ) đi cùng cháu Phùng Thị L ra uống bia với nhóm của Đ (chị V là dì ruột của Lan). Cả nhóm ngồi uống bia đến khoảng 17 giờ 30 phút thì chị V đi về trước, nhóm của Đ cùng với cháu L đi hát Karaoke tại khu đô thị Việt Mỹ, thị trấn Lai Cách. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Đ rủ cháu L đi dạo thì cháu L đồng ý. Đ điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda, biển kiểm soát 23D1-357.xx mượn của anh Lương chở cháu L ra quốc lộ 5 hướng về phía thôn Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách. Đ vừa đi vừa nắm tay và hỏi cháu L "Bây giờ vào nhà nghỉ, nghỉ một tí rồi về được không", cháu L đồng ý. Sau đó, Đ và cháu L vào nhà nghỉ Tuấn Anh, địa chỉ tại thôn Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương gặp cháu Vũ Thị Tú Anh ở quầy lễ tân, xuất trình chứng minh thư nhân dân và được chị Phạm Thị H là chủ nhà nghỉ cho thuê phòng nghỉ số 206 (lúc này là khoảng 20 giờ cùng ngày). Khi vào trong phòng, Đ và cháu L nằm lên giường, Đ bảo cháu L là "cho anh thử tí nhé". Lan hiểu là Đ muốn quan hệ tình dục nên đã đồng ý. Sau đó, Đ đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu L. Khoảng 22 giờ cùng ngày Đ đưa cháu L về. Khi về đến gần phòng trọ thì gặp chị Vàng Thị K (mẹ đẻ cháu L) do thấy con gái về muộn nên chị Kính có đơn trình báo cơ quan công an, vụ án được điều tra làm rõ.

Ngày 09/7/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng quản lý 01 ga trải giường màu trắng kích thước (1,6 x 2)m thu tại phòng 206 nhà nghỉ Tuấn Anh.

Ngày 10/7/2022; ngày 12/7/2022 và ngày 13/7/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng thu mẫu dịch âm đạo của cháu Phùng Thị L, thu mẫu tóc của Hoàng Kim Đ, thu mẫu tóc của cháu Phùng Thị L để trưng cầu giám định.

Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 07/TD ngày 14 /7/2022 của Trung tâm y tế - Sở y tế Hải Dương, kết luận: Bộ phận sinh dục ngoài, môi lớn, môi bé, âm hộ, tầng sinh môn, hậu môn không tổn thương; Màng trinh khi nâng hai môi lớn lên, đường kính lỗ màng trinh rộng 1,5cm, có vài điểm hình răng cưa sâu khoảng 1mm, màng trinh có điểm rách cũ ở vị trí 3 giờ sâu khoảng 1mm, không có điểm rách mới; Trong âm đạo có ít dịch viêm, không tìm thấy xác tinh trùng; tại thời điểm giám định cháu L không có thai, không nhiễm HIV; Hiện toàn thân không phát hiện dấu vết tổn thương, di chứng. Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần thì không có mục xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra (không phần trăm).

Tại Kết luận giám định số 4609/KL- KTHS ngày 29/7/2022 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, kết luận: Trên chiếc ga giường màu trắng gửi đến giám định có tinh trùng người là tinh trùng của Hoàng Kim Đ; Trong mẫu ghi dịch âm đạo thu của Phùng Thị L có tinh trùng người là tinh trùng của Hoàng Kim Đ; Lưu kiểu gen (theo hệ Identifiler) của Phùng Thị L, Hoàng Kim Đ tại Viện khoa học hình sự - Bộ Công an.

Ngày 04/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng trả lại 01 ga trải giường màu trắng kích thước (1,6 x 2)m cho chị Phạm Thị H chủ nhà nghỉ Tuấn Anh.

Vật chứng của vụ án: Đối với mẫu tóc, mẫu dịch âm đạo của bị hại Phùng Thị L, mẫu tóc của bị cáo Hoàng Kim Đ hoàn lại sau giám định được lưu tại hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra sự việc bị cáo và đại diện gia đình bị hại đã tự thỏa thuận bồi thường số tiền 10.000.000đồng. Bị hại và đại diện theo pháp luật của bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm về dân sự.

Quá trình điều tra, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Tại Cáo trạng số 82/CT- VKS ngày 24/11/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo Hoàng Kim Đ về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và không có ý kiến hay khiếu nại về Kết luận giám định số 4609/KL- KTHS ngày 29/7/2022 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an; Kết luận giám định pháp y về tình dục số 07/TD ngày 14/7/2022 của Trung Tâm pháp y - Sở Y tế Hải Dương và xác định Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo về tội danh, điều luật nêu trên là đúng.

Bị hại và người đại diện theo hợp pháp của bị hại (thông qua đơn xin xét xử vắng mặt): Về trách nhiệm dân sự bị cáo và bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận xong việc bồi thường số tiền 10.000.000đồng nên tự nguyện không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm. Về trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của trẻ em không chỉ tại thời điểm bị xâm hại mà cả khi đã trưởng thành. Việc xâm hại không chỉ ảnh hưởng về mặt sức khỏe mà còn ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển thể chất, tâm lý trẻ em. Hành vi của bị cáo thể hiện ý thức coi thường pháp luật, bị cáo thực hiện với lỗi cố ý. Tuy nhiên xuất phát từ tình cảm nam nữ giữa bị cáo và bị hại có tình cảm yêu đương, mặc dù được gia đình nhắc nhở cả bị cáo và bị hại. Vì vậy bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại và đại diện gia đình đã nhận đủ và số tiền trên và tự nguyện không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản tiền nào khác.

Trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thực hành quyền công tố trình bày luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh:Tuyên bố bị cáo Hoàng Kim Đ phạm tội Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi.

Áp dụng khoản 1 Điều 145; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Kim Đ từ 12 tháng đến 15 thang tù, thơi han tù tinh tư ngay bắt thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Hoàng Kim Đ phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo nói lời sau cùng trong phiên tòa: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là sai, là vi phạm pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Giàng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, đại diện theo pháp luật của bị hại; người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu khác trong hồ sơ vụ án. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ ngày 09/7/2022, tại phòng 206 nhà nghỉ Tuấn Anh ở thôn Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, Hoàng Kim Đ có hành vi giao cấu với cháu Phùng Thị L, sinh ngày 09/5/2008, trú tại thôn Cao Đường, xã Yên Thuận, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến thể chất, tâm sinh lý, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm là trẻ em - đối tượng đặc biệt được pháp luật hình sự bảo vệ. Hành vi đó gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm thuần phong mỹ tục, trật tự xã hội, mặc dù việc thực hiện hành vi quan hệ tình dục là hoàn toàn có sự đồng tình của bị cáo và bị hại không bên nào ép buộc bên nào, không trái với ý muốn của nạn nhân nhưng không phù hợp với lứa tuổi và sự non nớt về nhận thức của nạn nhân, thời điểm bị cáo thực hiện hành vi giao cấu với bị hại (ngày 09/7/2022) bị hại mới ở độ 14 tuổi 02 tháng trong khi bị cáo trên 18 tuổi.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện. Do đó hành vi của bị cáo đã đủ cấu thành tội phạm Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng truy tố bị cáo về tội danh và điều luật là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (được viết tắt là TNHS): Bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự và không phải chịu tình tiết tăng nặng TNHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Sau khi xảy ra sự việc bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 10.000.000đồng. Bị hại và đại diện theo pháp luật của bị hại có đơn đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt biết tôn trọng và chấp hành pháp luật, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[4]. Vật chứng vụ án: Đối với mẫu tóc, mẫu dịch âm đạo của bị hại Phùng Thị L, mẫu tóc của bị cáo Hoàng Kim Đ hoàn lại sau giám định được lưu tại hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải lưu trong hồ sơ vụ án nên cần tiêu huỷ theo quy định tại điểm c khoản khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 10.000.000đồng. Bị hại và đại diện theo pháp luật của bị hại tự nguyện không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm về dân sự, trách nhiệm dân sự đã được giải quyết xong nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Các vấn đề khác: Đối với chị Phạm Thị H chủ nhà nghỉ Tuấn Anh và cháu Vũ Thị Tú Anh ở quầy lễ tân cho thuê phòng nghỉ không biết việc bị cáo có hành vi phạm tội nên không có căn cứ xử lý.

[7]. Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: khoản 1 Điều 145; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Kim Đ phạm tội:"Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi".

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Hoàng Kim Đ 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

3. Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.Tiêu hủy mẫu tóc và mẫu dịch âm đạo của bị hại Phùng Thị L, mẫu tóc của bị cáo Hoàng Kim Đ.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hoàng Kim Đ phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo; người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; bị hại; người đại diện theo pháp luật của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 86/2022/HS-ST về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

Số hiệu:86/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Giàng - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;