Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 32/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯ PĂH - GIA LAI

BẢN ÁN 32/2023/HS-ST NGÀY 14/11/2023 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Hôm nay, ngày 14 tháng 11 năm 2023, tại Trụ sở TAND huyện Chư Păh – Tỉnh Gia Lai mở phiên toà kín xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 21/2023/TLST-HS, ngày 11 tháng 8 năm 2023 và quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2023/QĐXXST- HS ngày 12/10/2023 và đối với bị cáo:

Nguyễn Vinh Tr; sinh ngày 06/02/1998, tại: Gia Lai. Nơi ĐKNKTT và Chỗ ở hiện nay: Thôn 4, xã Nghĩa H, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Nghề nghiệp: làm nông; trình độ học vấn: 11/12. Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; giới tính: Nam. Con ông Nguyễn Vinh V, sinh năm 1962 và bà Lê Thị M, sinh năm 1963. Gia đình bị cáo có 04 chị em, bị cáo là con nhỏ nhất trong gia đình, chị lớn nhất sinh năm 1987. Tiền án; Tiền sự: Không; Nhân thân: tốt. Bị cáo chưa có vợ. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

Bị hại: Cháu Lê Thanh Th, sinh ngày 10/7/2007. (vắng mặt)

Đại diện theo pháp luật của bị hại: Bà Lê Thị Thanh T, sinh năm 1984 là mẹ đẻ của bị hại. (có mặt)

Cùng địa chỉ: Tổ 4, phường Yên T, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: ông Trịnh Xuân T – Luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Bình M thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Gia Lai. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Vinh Tr và cháu Lê Thanh Th (sinh ngày 10/7/2007) có quen biết nhau từ trước và thường xuyên nhắn tin qua điện thoại nói chuyện với nhau, trong thời gian quen biết, nói chuyện Tr đã nảy sinh tình cảm với cháu Th. Vào tối ngày 09/4/2022, Nguyễn Vinh Tr và cháu Lê Thanh Th nhắn tin qua điện thoại rồi rủ nhau đi dạo chơi. Sau đó cháu Th đã điều khiển xe mô tô của mẹ đến gần nhà Tr. Lúc này nhà Tr đang tổ chức ăn uống, Tr nghe tiếng chó sủa liền đi ra đường thì gặp cháu Th rồi Tr điều khiển xe chở cháu Th đi dạo. Đến khoảng 19 giờ 30 cùng ngày, khi Tr điều khiển xe chở cháu Th đến đồi chè gần nhà Tr thuộc thôn 4, xã Nghĩa H, huyện Chư Păh thì Tr dừng xe để cả hai ngồi trên xe tâm sự. Tại đây cả hai hôn nhau, Tr dùng tay sờ ngực và mông của Th thì cháu Th không có phản ứng gì, nên Tr đã nảy sinh ý định quan hệ tình dục với cháu Th. Tr nói: “Ấy nha” (có nghĩa là quan hệ tình dục nha). Nghe Tr nói vậy thì cháu Th ôm lấy Tr, rồi tự cởi quần dài và quần lót ra để trên bãi cỏ dưới đất, còn Tr cũng cởi quần quần dài và quần lót ra, cả hai tiếp tục ôm nhau, cháu Th ngồi lên yên xe giang hai chân ra để Tr đút dương vật đã cương cứng vào âm hộ của cháu Th nhấp giao cấu khoảng 03 phút thì Tr dừng lại và đỡ cháu Th nằm ngửa trên bãi cỏ gần đó, rồi tiếp tục dùng tay sờ ngực và đưa dương vật vào trong âm đạo của cháu Th giao cấu thêm khoảng 05 phút nữa thì xuất tinh vào trong âm đạo của cháu Th. Sau đó Tr và Th tự mặc đồ lại, rồi Tr điều khiển xe chở Th về trước nhà Tr rồi Tr đi vào nhà, còn cháu Th tự điều khiển xe đến nhà bạn là Phan Trần Việt T, ở phường Yên T, thành phố Pleiku chơi. Một lúc sau Th nhắn cho Tr mua thuốc tránh thai cho Th uống, Tr liền đi đến tiệm thuốc tây Thanh S ở gần ngã tư Biển Hồ chè của chị Lâm Thị K mua hai vỹ thuốc tránh thai đưa cho Th uống rồi đi về.

Sau khi giao cấu với Tr thì cháu Th không nói sự việc cho người khác biết. Đến cuối tháng 4/2022, chị Lê Thị Thanh T, sinh năm 1984 là mẹ của cháu Th biết được Tr và cháu Th có quan hệ tình cảm và đã quan hệ tình dục với nhau nên đã ngăn cấm.

Tr đã nhiều lần nhắn tin qua điện thoại và trực tiếp gặp chị T để xin được tiếp tục có mối quan hệ tình cảm với cháu Th, nhưng chị T không đồng ý. Sau đó vì bận công việc nên đến ngày 05/02/2023, chị T mới làm đơn trình báo gửi đến Công an huyện Chư Păh tố cáo hành vi của Nguyễn Vinh Tr. Ngày 09/02/2023, Nguyễn Vinh Tr đến Công an huyện Chư Păh đầu thú.

- Tại bản kết luận giám định pháp y số 49 ngày 20/02/2023 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Gia Lai kết luận đối với cháu Lê Thanh Th, kết luận: Màng trinh rách giãn rộng, rách cũ vị trí 03 giờ, 09 giờ, không có điểm sung huyết. Hiện tại chưa có dấu hiệu mang thai.

- Căn cứ bản Kết luận giám định độ tuổi trên người sống số 908/KL-KTHS ngày 15/5/2023 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng đối với Lê Thanh Th:

Độ tuổi của Lê Thanh Th tại thời điểm giám định (tháng 5/2023) là: Từ 16 năm 3 tháng đến 16 năm 9 tháng.

Độ tuổi của Lê Thanh Th tính đến ngày 09/4/2022 là: Từ 15 năm 2 tháng đến 15 năm 8 tháng.

Qua xét nghiệm xác định bị cáo hiện không mắc bệnh HIV.

Quá trình kiểm tra xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ của Nguyễn Vinh Tr chiếc điện thoại hiệu Sam Sung Galaxy A51 số Imei 1: 355036112466912, số Imei 2: 355037112466910 bên trong có một sim điện thoại. Đây là điện thoại Tr sử dụng để liên hệ rủ cháu Th đi chơi rồi thực hiện hành vi giao cấu với cháu Th và cũng là điện thoại Tr sử dụng để nhắn tin với chị T.

* Về dân sự: Sau khi xảy ra vụ việc, Nguyễn Vinh Tr đã bồi thường cho cháu Lê Thanh Th số tiền 30.000.000 đồng. Hiện gia đình cháu Th đã nhận và không có yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 23/CT-VKS ngày 11 tháng 8 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh – Gia Lai đã truy tố bị cáo Nguyễn Vinh Tr về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 145 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyên Chư Păh giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Đề nghị HĐXX: Áp dụng Khoản 01 Điều 145; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Vinh Tr phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Vinh Tr mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng.

Về xử lý vật chứng: 01 Điện thoại di động hiệu Sam sung Galaxy A51 màu tím đen là công cụ phương tiện dùng vào việc phạm tội nên tịch thu bán sung quỹ Nhà nước.

Về dân sự: Trong quá trình điều tra hai bên thỏa thuận bị cáo đã bồi thường cho bị hại 30.000.000 đồng xong. Tuy nhiên trong giai đoạn chuẩn bị xét xử bị cáo tự nguyện bồi thường thêm cho bị hại 20.000.000 đồng, bị hại và đại diện bị hại không yêu cầu gì, tại phiên tòa đại diện bị hại không yêu cầu gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, thống nhất bản luận tội của Đại diện viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chư Păh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, tuân thủ đầy đủ theo quy định của thủ tục tố tụng về thu thập tài liệu, chứng cứ của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo, bị hại, đại diện bị hại không ai có ý kiến hoặc khiếu nại đối với hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo bị truy tố:

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 09/4/2022, tại thôn 4, xã Nghĩa H, huyện Chư Păh, Nguyễn Vinh Tr đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu Lê Thanh Th. Qua các chứng cứ xác định trong thời gian ngày 09/4/2022, độ tuổi của cháu Th từ 15 năm 02 tháng đến 15 năm 08 tháng. Từ những căn cứ trên xác định hành vi của bị cáo Tr cấu thành tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 01 Điều 145 Bộ luật Hình sự.

[3] Về lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù lời với lời khai trong quá trình điều tra, truy tố, nội dung bản cáo trạng và các chứng cứ khác được thu thập trong hồ sơ vụ án.

[4] Về chứng cứ: Kết luận giám định pháp y đối với trẻ em bị hoặc nghi bị xâm hại tình dục số: 49/23/TDTE ngày 20/02/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai;

Biên bản xác định hiện trường, Biên bản tiếp nhận người phạm tôi ra đầu thú, các bản tự khai, ghi lời khai, hỏi cung của bị cáo, người bị hại.

[5] Ý kiến của người bảo vệ quyền lợi cho bị hại: Bị cáo đã giao cấu với người hại khi bị hại chưa đủ 16 tuổi là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, do bị cáo với bị hại cũng xuất phát từ tình cảm yêu thương nhau, nhận thức về pháp luật giữa bị cáo với bị hại chưa đầy đủ, không biết kiềm chế bản thân, bị cáo cũng đã bồi thường tổn thất tinh thần cho bị hại và đại diện bị hại cũng đã có đơn xin cho bị cáo được hưởng án treo nên đề nghị Tòa án xem xét mức hình phạt phù hợp đối với bị cáo.

[6] Hội đồng xét xử kết luận: Từ những cơ sở, chứng cứ nêu trên có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Vinh Tr có hành vi quan hệ tình dục với cháu Lê Thanh Th khi Th mới đủ 13 tuổi dưới 16 tuổi. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại Khoản 01 Điều 145 Bộ luật Hình sự. Bản cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai truy tố bị cáo Tr về tội danh và điều khoản theo quy định Bộ luật Hình sự như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[7] Tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, không bị bất kỳ hình thức nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm. Mọi hành vi xâm phạm vào thân thể bất hợp pháp đều bị pháp luật nghiêm cấm dưới mọi hình thức. Bị cáo Tr nhận thức được cháu Th dưới 16 tuổi và quan hệ tình dục với cháu là vi phạm pháp luật nhưng vì để thỏa mãn dục vọng cá nhân, bị cáo đã nảy sinh ý định giao cấu, lợi dụng tại khu vực vắng vẻ, lợi dụng tình cảm của Th và sự chưa nhận thức đầy đủ của Th đã dụ dỗ, xin Th cho quan hệ tình dục khi chưa đủ tuổi thành niên, chưa đủ tuổi được phép kết hôn theo quy định của pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm đến quyền được bảo vệ về nhân phẩm, danh dự của trẻ em cần xử lý một mức án nghiêm khắc để cải tạo bị cáo cũng như phòng ngừa chung.

[8] Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

* Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

* Tình tiết giảm nhẹ: Sau khi pham tội bị cáo đã ra đầu thú. Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại; trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải, người bị hại và đại diện người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo; ông, bà Ngoại bị cáo có công cách mạng (được tặng Huy chương kháng chiến hạng nhất, nhì); gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015.

Bị cáo Tr phạm tội lần đầu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng, có nhân thân tốt, xét thấy không cần bắt bị cáo Tr chấp hành hình phạt tù cách ly khỏi đời sống xã hội mà áp dụng cho bị cáo hình phạt tù cho hưởng án treo cũng đủ tác dụng răn đe giáo dục riêng cho bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[9] Về xử lý vật chứng: Điện thoại di động hiệu Sam sung Galaxy A51 màu tím đen là công cụ phương tiện dùng vào việc phạm tội nên tịch thu bán sung quỹ Nhà nước

[10] Về dân sự: Bị cáo đã bồi thường tổn thất tinh thần cho bị hại 50 triệu đồng, tại phiên tòa đại diện bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[11] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội; Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Vinh Tr phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Căn cứ Khoản 01 Điều 145; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Vinh Tr 18 (mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 14/11/2023).

Giao bị cáo Nguyễn Vinh Tr cho UBND xã Nghĩa H, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Người được hưởng án treo thực hiện nghĩa vụ theo Điều 87; Điều 92 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu bán nộp ngân sách nhà nước: 01 điện thoại di động, nhãn hiệu Sam Sung Galaxy A51 màu tím đen. (Theo biên bản giao, nhận giữa Cơ quan điều tra Công an huyện Chư Păh và Chi cục Thi hành án huyện Chư Păh ngày 15/08/ 2023).

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Nguyễn Vinh Tr phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (14/11/2023).

Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

59
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 32/2023/HS-ST

Số hiệu:32/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chư Păh - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;