Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 16/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN HƯNG, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 16/2021/HS-ST NNGÀY 20/10/2021 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Vào ngày 20 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Hưng, tỉnh Long An xét xử kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2021/TLST-HS ngày 28 tháng 7 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2021/QĐXXST-HS ngày 10/9/2021 đối với bị cáo:

Phạm Minh T, sinh ngày 20/12/1989, tại Hải Dương.

Nơi cư trú: ấp Gò T, xã B, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An.

Nghề nghiệp: Làm thuê, trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Phạm Văn N và bà Nguyễn Thị H; có vợ Nguyễn Thị Ngọc H và 01 người con sinh năm 2017; tiền án không; tiền sự không; nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 08/5/2021 đến nay; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Nguyễn Thị Huỳnh N, sinh ngày 01/4/2008.

Địa chỉ: ấp Cả S, xã V, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An [vắng mặt].

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Văn E sinh năm 1979, địa chỉ: ấp Cả S, xã V, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. [Có mặt].

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị Kim T.

Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Long An [vắng mặt].

Người làm chứng:

- Ông Tô Văn T, sinh năm 1956. [vắng mặt] Địa chỉ: ấp Cả S, xã V, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An.

- Ông Nguyễn Tấn Đ, sinh năm 2001 [vắng mặt].

Địa chỉ: ấp Rạch M, xã T, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Minh Tuấn có quen với Nguyễn Thị Huỳnh N qua ứng dụng mạng xã hội Zalo từ khoảng tháng 01/2021. Đến ngày 06/3/2021 Phạm Minh T hẹn gặp N, N đồng ý và hẹn gặp T tại UBND xã Vĩnh Lợi. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày T điều khiển xe mô tô hiệu Exciter biển kiểm soát 62U-06249 đến trước UBND xã Vĩnh Lợi và nhắn tin N ra đón. Sau khi gặp nhau T chở N chạy vòng khu dân cư, trong lúc T chở N đi chơi thì N nói mình ở nhà một mình và T xin vào nhà chơi, N đồng ý, sau đó T chở N về nhà N ở khu dân cư ấp Cả S, xã V, huyện Tân Hưng. Về đến nhà N mở cửa và kêu T dẫn xe vào nhà đậu tại phòng khách, N và T vào phòng ngủ, lên giường nói chuyện với nhau và T đã thực hiện hành vi giao cấu với N một lần, ngay sau khi giao cấu xong được khoảng 3 phút thì ông ngoại của N là ông T đến nhà N kêu N mở cửa ra lúc này T và N mặc quần áo vào, N mở cửa để T lén trốn ra ngoài đường và gọi điện thoại cho Nguyễn Tấn Đ ngụ ấp R, xã Tuyên Bình đến đón về. Đến sáng ngày 07/3/2021 T quay lại nhà N lấy xe thì bị Công an xã V mời về làm việc, tại đây T đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình .

Ngày 09/03/2021 Trung tâm pháp y thuộc sở y tế tỉnh Long An có kết luận giám định pháp y về tình dục số: 04/TD.21-PY đối với Nguyễn Thị Huỳnh N kết luận như sau:

Màng trinh dạng răng cưa, rách cũ vị trí 09 giờ gần sát chân màng trinh, thành âm đạo vị trí 01 giờ gần lỗ tiểu có chấm xuất huyết đỏ, màng trinh dãn rộng đút lọt dễ dàng hai ngón tay. Không thấy tổn thương âm hộ, tầng sinh môn, bẹn, đùi và vú.

Tìm không thấy tinh trùng trong mẩu dịch âm đạo.

Căn cứ kết quả giám định pháp y về độ tuổi của Viện khoa học hình sự Bộ công an (phân viện tại TP.HCM) số: 1879/C09B ngày 31/03/2021 Kết luận Nguyễn Thị Huỳnh N có độ tuổi 14 năm đến 14 năm 06 tháng.

Ngày 08/5/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Hưng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Minh T về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1, Điều 145 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Tại Cáo trạng số: 13/CT-VKS-TH ngày 28/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đã truy tố bị cáo Phạm Minh T về tội: tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1, Điều 145 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Hưng, tỉnh Long An giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố đối với bị cáo Phạm Minh T về tội: tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1, Điều 145 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) và đề nghị mức hình phạt cụ thể đối với bị cáo Phạm Minh T như sau:

Về hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, Điều 145, Điều 38, Điều 50, điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Phạm Minh Tuấn từ 15 đến 18 tháng tù.

Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại và phía bị hại không yêu cầu bồi thường thêm đề nghị Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

Về vật chứng của vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên trả lại cho bị cáo Phạm Minh T 01 quần dài màu trắng bạc (loại quần Jeans), 01 áo thu đỏ sọc trắng ngắn tay, 01 quần ngắn (quần đùi) màu trắng bạc (loại quần Jeans), 01 điện thoại màu đỏ đã qua sử dụng hiệu Iphone (PRODUCT).

Tịch thu tiêu hủy 01 bộ quần áo thun màu đen trắng; 01 áo lót thun màu đen trắng, 01 tấm mền màu hồng nhạt là tài sản của Nguyễn Thị Huỳnh Như N (theo yêu cầu của người đại diện hợp pháp của bị hại).

Người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị hại thống nhất với quan điểm của Kiểm sát viên về tội danh và khung hình phạt nhưng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Đối chiếu lời khai của bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại tại Cơ quan cảnh sát điều tra và diễn biến vụ án tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại cùng những người tham gia tố tụng khác; phù hợp với Kết luận điều tra, Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, trong quá trình thực hiện các thủ tục tố tụng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Hưng, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Hưng, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Phạm Minh T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại và những người tham gia tố tụng khác. Mặc dù theo giấy khai sinh bị hại sinh ngày 01/4/2008 nhưng gia đình bị hại trình bày khi đi làm giấy khai sinh cho bị hại là “khai sinh quá hạn” nên Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định độ tuổi của bị hại, căn cứ kết quả giám định pháp y về độ tuổi số:

1879/C09B ngày 31/03/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ công an (Phân viên tại TP. HCM) xác định thời điểm giám định (tháng 3/2021) Nguyễn Thị Huỳnh N có độ tuổi từ 14 đến 14 năm 06 tháng nên việc Cơ quan điều tra khởi tố bị cáo Phạm Minh T về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tạ i khoản 1, Điều 145 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) là đúng pháp luật.

Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo là người đã trưởng thành nhưng không lo tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, chỉ vì dục vọng bình thường mà bị cáo đã thực hiện hành vi giao cấu với bị hại còn nhỏ tuổi, bất chấp chế tài của Nhà nước. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội không những gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của trẻ nhỏ mà còn gây tổn hại về thể chất lẫn tinh thần, tạo ký ức không tốt cho những năm tháng sau này của cuộc đời. Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, là đối tượng cần được bảo vệ và tôn trọng. Mọi hành vi xâm hại đối với trẻ em đều được xử lý kịp thời, nghiêm minh, để giáo dục riêng và phòng ngừa chung cần phải có mức án thật nghiêm khắc đối với bị cáo. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử nhận thấy trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường tiền khắc phục hậu quả, người giám hộ cho bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ngoài ra bị cáo có bác ruột được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình.

Từ đó cho thấy Cáo trạng số: 13/CT-VKSTH ngày 28 tháng 07 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Hưng, tỉnh Long An và bảng luận tội của Kiểm sát viên truy tố đối với Phạm Minh T về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1, Điều 145 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Tình tiết tăng nặng trách niệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có bác ruột là người có công với cách mạng nên cần áp dụng điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự làm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. [5]. Về nhân thân bị cáo: Bị cáo T có nhân thân tốt, không tiền án, tiền sự.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường nên không đề cập xem xét.

[7]. Về vật chứng: Cần áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên trả lại cho bị cáo Phạm Minh T 01 quần dài màu trắng bạc (loại quần Jeans), 01 áo thun đỏ sọc trắng ngắn tay, 01 quần ngắn (quần đùi) màu trắng bạc (loại quần Jeans), 01 điện thoại màu đỏ đã qua sử dụng hiệu Iphone (PRODUCT).

Tịch thu tiêu hủy 01 bộ quần áo thun màu đen trắng; 01 áo lót thun màu đen trắng, 01 tấm mền màu hồng nhạt là tài sản của Nguyễn Thị Huỳnh N (theo yêu cầu của người đại diện hợp pháp của bị hại).

Lời trình bày của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại là có cơ sở và phù hợp nên chấp nhận.

Đề nghị của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa có cơ sở và phù hợp, Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1, Điều 145, Điều 38, Điều 50, điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Minh T phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” .

Xử phạt: Bị cáo Phạm Minh T 15 (mười lăm) tháng tù.

Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo Phạm Minh T 01 quần dài màu trắng bạc (loại quần Jeans), 01 áo thu đỏ, sọc trắng ngắn tay, 01 quần ngắn (quần đùi) màu trắng bạc (loại quần Jeans), 01 điện thoại màu đỏ đã qua sử dụng hiệu Iphone (PRODUCT).

Tịch thu tiêu hủy: 01 bộ quần áo thun màu đen trắng, 01 áo lót thun màu đen trắng, 01 tấm mền màu hồng nhạt là tài sản của (Nguyễn Thị Huỳnh N).

(Vật chứng hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Hưng quản lý)

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Phạm Minh T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 16/2021/HS-ST

Số hiệu:16/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Hưng - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;