Bản án 110/2022/HS-ST về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ UÔNG BÍ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 110/2022/HS-ST NGÀY 10/11/2022 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 10 tháng 11 năm 2022, tại Phòng xử án - Tòa án nhân dân thành phố Uông Bí, xét xử sơ thẩm (kín) vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 97/2022/TLST-HS ngày 06/10/2022, theo Quyết định đưa vụ án xét xử số 103/2022/QĐXXST-HS ngày 18/10/2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 15/2022/HSST-QĐ ngày 31/10/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Ngô Duy N, sinh ngày 13/8/1991 tại Q, Thái Bình; giới tính: nam; nơi cư trú tại thôn Tân Dân, xã Quỳnh Hưng, huyện Q, tỉnh Thái Bình; chỗ ở tại tổ 2, khu L, phường P, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; học vấn: 12/12; nghề nghiệp: công nhân; bố là ông Ngô Duy N, sinh năm 1969 và mẹ là bà Trần Thị H (đã chết); gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất; vợ là chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1991 (đã ly hôn); bị cáo có 01 con sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo đầu thú và tạm giữ từ ngày 01/8/2022, đến ngày 10/8/2022 thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa;

- Bị hại: Cháu Hà Thị Mai H, sinh ngày 01/4/2009, thường trú tại tổ 2, khu L, phường P, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt;

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Phạm Thị H, sinh năm 1988, thường trú tại tổ 2, khu L, phường P, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, có mặt;

- Trường THCS P, địa chỉ tại phường P, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn N Thanh – chức vụ: hiệu trưởng, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Ngô Duy N ra thành phố Uông Bí làm công nhân và ở trọ tại tổ 2, khu L, phường P, thành phố Uông Bí, gần nhà bị hại Hà Thị Mai H. Khoảng ngày 25 đến 26/7/2022, hai bên kết bạn qua Facebook và cháu H có hẹn sang phòng trọ của bị cáo chơi. Khoảng 11 giờ trưa ngày 29/7/2022, cháu H đến phòng trọ của bị cáo chơi. Bị cáo đi ăn cơm trưa đến khoảng 12 giờ 30 phút về phòng thì thấy cháu H nằm trên giường phòng trọ, bị cáo lên giường nằm cùng cháu và đề nghị quan hệ tình dục thì cháu đồng ý, sau đó cả hai quan hệ được khoảng 05 phút thì bị cáo xuất tinh ra ngoài. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày khi bị cáo đi làm, bị hại nói chưa muốn về và bảo bị cáo khóa cửa ngoài. Bị cáo bèn khóa cửa ngoài rồi đi làm. Khoảng 19 giờ cùng ngày, mẹ bị hại là chị Phạm Thị H2 đi tìm và thấy cháu H đang ở trong phòng bị cáo nên đã gọi điện mời công an đến làm việc.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Ngô Duy N khai: Bị cáo ra thành phố Uông Bí làm công nhân và ở trọ tại tổ 2, khu L, phường P, thành phố Uông Bí, gần nhà bị hại. Khoảng ngày 25 đến 26/7/2022, cháu H kết bạn với bị cáo qua Facebook và có hẹn sang phòng trọ của bị cáo chơi. Khoảng 11 giờ trưa ngày 29/7/2022, cháu H đến phòng trọ của bị cáo chơi. Bị cáo đi ăn cơm trưa đến khoảng 12 giờ 30 phút, khi về phòng thì thấy cháu H nằm trên giường phòng trọ, bị cáo lên giường nằm cùng cháu và đề nghị quan hệ tình dục thì cháu đồng ý, sau đó cả hai quan hệ được khoảng 05 phút thì bị cáo xuất tinh ra ngoài. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, bị cáo đi làm thì bị hại nói chưa muốn về và bảo bị cáo khóa cửa ngoài. Bị cáo bèn khóa cửa ngoài rồi đi làm. Sau đó cơ quan điều tra phát hiện sự việc và làm việc với bị cáo. Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 80.000.000 đồng, gia đình bị hại cũng xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo cảm thấy rất ăn năn hối cải về hành vi của mình và xin được giảm nhẹ một phần hình phạt.

Về phần vật chứng, bị cáo khai quá trình điều tra bị thu giữ 01 quần cộc màu xanh, 01 áo phông cộc tay màu đen, 01 quần sịp màu xanh than, đây là quần áo bị cáo mặc khi phạm tội và không còn giá trị sử dụng, nên bị cáo xin không nhận lại.

Bị hại là cháu Hà Thị Mai H vắng mặt tại phiên tòa nhưng quá trình điều tra có lời khai thể hiện: Khoảng ngày 25 đến 26/7/2022 cháu có kết bạn Facebook với bị cáo và có hẹn sang phòng bị cáo chơi. Khoảng 11 giờ ngày 29/7/2022, cháu sang phòng bị cáo chơi, khi bị cáo đi ăn cơm trưa về thì cháu đang nằm trên giường, bị cáo lên giường nằm cùng và ôm cháu, vì cháu có tình cảm với bị cáo nên hai bên đã quan hệ tình dục. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, bị cáo đi làm, cháu sợ mẹ phát hiện sự việc nên chưa muốn về và bảo bị cáo cứ khóa ngoài. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, mẹ cháu đi tìm thì thấy cháu đang ở trong phòng trọ của bị cáo, mẹ cháu gọi điện cho công an phường xuống mở cửa, sau đó cháu đã kể lại sự việc cho mẹ biết. Cháu cũng đã tự nguyện giao nộp quần áo cháu mặc khi xảy ra sự việc và điện thoại cháu dùng liên lạc với bị cáo.

Tại đơn đề nghị xét xử vắng mặt, cháu H trình bày: về phần hình phạt cháu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, về phần dân sự cháu đã được bồi thường đầy đủ nên không có yêu cầu gì.

Người đại diện hợp pháp của cháu H là chị Phạm Thị H2 có mặt tại phiên tòa trình bày: Trưa ngày 29/7/2022, cháu H là con gái chị đi ra khỏi nhà đến 11 giờ trưa không thấy cháu đâu, chị đi ra ngoài tìm quanh xóm nhưng không thấy, sau đó chị gặp bà Dung là hàng xóm, bà Dung nói thấy cháu hay đến dãy phòng trọ nhà bà Vân chơi, chị bèn ngồi chờ ở ngoài dãy phòng trọ, đến 14 giờ cùng ngày, chị thấy bị cáo đi ra và khóa cửa phòng lại, chị gọi tìm cháu nhưng không ai trả lời, sau đó chị đi chợ, đến 19 giờ cùng ngày chị về và lại qua phòng trọ của bị cáo, thấy phòng trọ khóa ngoài nhưng có ánh đèn bên trong, chị gọi công an xuống mở cửa và thấy cháu H đang ở trong phòng. Sau khi đưa cháu về chị hỏi thăm thì cháu thừa nhận sự việc có quan hệ với bị cáo, sau đó, chị đưa cháu lên công an trình báo.

Tại phiên tòa, chị H2 trình bày quan điểm như sau: Về phần hình phạt, gia đình đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, về phần dân sự, gia đình đã nhận được bồi thường đầy đủ nên không yêu cầu gì.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 01/8/2022, bị cáo xác định lại hiện trường và diễn tả lại hành vi quan hệ tình dục đối với cháu H, thể hiện phù hợp với hồ sơ vụ án.

Kết luận giám định pháp y đối với cháu H số 620/22/TDTE ngày 01/8/2022 của Trung tâm Pháp y – Sở Y tế Quảng Ninh kết luận: màng trinh rách cũ vị trí 09 giờ và 15 giờ. Vị trí 20 giờ có vết xước 0,5cm không chảy máu.

Test PSA dịch âm hộ âm đạo: mẫu âm tính, không thấy tinh trùng trên phiến đồ âm hộ, âm đạo, hiện không có thai. Tỉ lệ tổn thương cơ thể là 0%.

Bản Cáo trạng số 105/CT -VKSUB ngày 05/10/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí đã truy tố bị cáo Ngô Duy N về tội: “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quan điểm truy tố với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng khoản 1 Điều 145; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Ngô Duy N từ 15 đến 18 tháng tù về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Thời hạn tù kể từ ngày bị bắt đi thi hành án, được trừ đi thời hạn tạm giữ.

- Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ 01 quần dài chun vải màu đen; 01 chiếc áo phông ngắn tay màu đen; 01 chiếc quần lót màu sáng; 01 chiếc áo lót 02 dây màu đen; 01 quần cộc màu xanh; 01 áo phông cộc tay màu đen; 01 quần sịp màu xanh than.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Uông Bí, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Quá trình chuẩn bị xét xử vụ án, bị hại và đại diện hợp pháp có quan điểm các tình tiết của vụ án đã được điều tra làm rõ nên không nhờ người khác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại và cũng không đề nghị Tòa án yêu cầu các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cử người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại.

[3] Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Ngô Duy N thừa nhận hành vi bị cáo đã thực hiện vào ngày 29/7/2022 như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, chị Phạm Thị H2 và phù hợp các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo khẳng định việc truy tố đối với bị cáo là đúng, không oan, sai.

Hội đồng xét xử xét thấy đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 29/7/2022, tại phòng trọ của Ngô Duy N thuộc tổ 2, khu L, phường P, thành phố Uông Bí, N đã có hành vi giao cấu với cháu Hà Thị Mai H, sinh ngày 01/4/2009.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác là khách thể được pháp luật nhà nước ta bảo vệ. Do bị cáo và cháu H có tình cảm quý mến nhau mà bị cáo đã quan hệ tình dục với bị hại mặc dù bị hại mới hơn 13 tuổi, đây là lứa tuổi nhận thức về pháp luật, về tâm, sinh lý còn non nớt, chưa đầy đủ, trong khi bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi phạm tội của bị cáo cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung; đáp ứng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Như vậy, hành vi của bị cáo đã phạm tội: “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, theo quy định tại khoản 1 Điều 145 Bộ luật hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí đã truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

[4] Về hình phạt:

Về nhân thân và tình tiết tăng nặng: Bị cáo có nhân thân tốt và không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường cho bị hại, bị cáo được bị hại và người đại diện hợp pháp đề nghị giảm trách nhiệm hình sự nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Sau khi xem xét nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, khi sự việc xảy ra bị hại là cháu Hà Thị Mai H mới được 13 tuổi 4 tháng, vì vậy, cần phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để bị cáo tập trung tu dưỡng cải tạo, tuy nhiên, trong quá trình lượng hình, Hội đồng xét xử cũng xem xét đến việc bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường cho bị hại và được bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để từ đó bị cáo thấy được chính sách khoan hồng của Đảng và nhà nước ta.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 80.000.000 đồng; bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại gì khác nên không đề cập xem xét.

[6] Về vật chứng: Quá trình điều tra bị cáo bị thu giữ 01 điện thoại Iphone 7 Plus bên trong lắp sim số 0793.069.117 và 01 căn cước công dân mang tên bị cáo, 01 quần cộc màu xanh, 01 áo phông cộc tay màu đen, 01 quần sịp màu xanh than, cháu H bị thu giữ 01 quần dài chun vải màu đen, 01 áo phông ngắn tay màu đen, 01 quần lót màu sáng, 01 áo lót 02 dây màu đen, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Pixels 3.

Xét thấy: Bị cáo đã được trả lại điện thoại Iphone 7 Plus và căn cước công dân, bị hại đã được trả lại điện thoại Pixels 3, đối với quần áo của bị cáo và bị hại là vật chứng vụ án không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí hình sự: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Ngô Duy N phạm tội: “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”

2. Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 145; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Ngô Duy N 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án, được trừ đi thời gian bị cáo đã bị tạm giữ từ ngày 01/8/2022 đến ngày 10/8/2022.

3. Về vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Tịch thu tiêu hủy: 01 quần dài chun vải màu đen, 01 áo phông ngắn tay màu đen, 01 quần lót màu sáng, 01 áo lót hai dây mặc bên trong màu đen, 01 quần cộc màu xanh, 01 áo phông cộc ngắn tay màu đen, 01 quần sịp lót màu xanh than.

(Tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 06/10/2022 giữa Chi Cục Thi hành án Dân sự thành phố Uông Bí và Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an thành phố Uông Bí).

4. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội.

Bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào khoản 1 Điều 331; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Án xử kín có mặt bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, vắng mặt bị hại. Báo cho bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 110/2022/HS-ST về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

Số hiệu:110/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Uông Bí - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;