Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 65/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 65/2021/HS-PT NGÀY 18/06/2021 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 18 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 04/2021/TLPT- HS ngày 15 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo Lê Quốc Ph, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 57/2020/HS-ST ngày 19/08/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam

- B cáo có kháng cáo:

Lê Quốc Ph (Phi Ù), sinh năm 1989 tại tỉnh Bình Thuận; nơi cư trú: Khu phố 5, phường Bình Hung, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ văn hóa (học vấn): 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Ái và bà Phan Thị Hiệp; Chưa có vợ con;

Tiền án: Ngày 19/5/2010, bị Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận xử phạt 30 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”. Ngày 14/9/2010, bị Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận xử phạt 04 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”. Ngày 15/9/2010, bị Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận xử phạt 30 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Lê Quốc Ph chấp hành 03 bản án xong ngày 20/11/2018.

Tiền sự: Không;

Nhân thân: Năm 2005 bị Chủ tịch UBND thành phố Phan thiết ra quyết định đưa giáo dục bắt buộc, thời gian 24 tháng.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; Có mặt.

Ngoài ra còn có các bị cáo Nguyên Minh Trường, Nguyên Quý không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 23/9/2019, Nguyễn Minh Trường (tên thường gọi là Trường Đen), Lê Quốc Ph (tên thường gọi là Phi Ù), Nguyễn Quý (tên thường gọi là Út) cùng với khoảng 15 đối tượng khác (hiện chưa xác định được nhân thân lai lịch) tập trung tại trước quán cơm Tuấn Phượng thuộc xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam. Những người này đi trên 07 xe mô tô (mỗi xe có 02 người, Quý điều khiển xe mô tô chở Bảy - chưa rõ lai lịch, cầm kiếm) và 01 xe ô tô màu trắng (Trường điều khiển xe ô tô chở Phi và hai đối tượng khác chưa rõ lai lịch), những người ngồi phía sau xe mô tô mang theo kiếm, Phi mang theo súng bắn đạn cao su. Tất cả đi đến trước cổng Khu công nghiệp Hàm Kiệm I thuộc thôn Dân Phú, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam với mục đích tìm Nguyễn Hữu Tuấn (tên thường gọi Tuấn Lanh) để đánh (do giữa Tuấn và Trường có mâu thuẫn về việc tranh chấp địa bàn bốc vác thanh long).

Khi cả nhóm đến trước cổng Khu công nghiệp Hàm Kiệm I thì có 03 đối tượng từ trên xe ôtô của Trường xuống, trong đó có một đối tượng cầm 02 cây kiếm bằng kim loại. Sau đó, 03 đối tượng này lên xe ô tô do Trường điều khiển, rồi tất cả dàn hàng ngang, nẹt pô, điều khiển xe (ô tô, mô tô) sang bên trái đường Quốc lộ 1A và chạy theo hướng về thành phố Phan Thiết thì nhìn thấy Tuấn cùng với Lưu Hoàng Việt đang đi bộ phía trước lề đường nên cả nhóm điều khiển xe mô tô, ô tô đuổi theo Tuấn, truy hô “chém chết nó”. Có một số người ngồi sau xuống xe mô tô, cầm kiếm đuổi theo Tuấn và Việt. Thấy vậy, Tuấn và Việt chạy vào nhà Nguyễn Phong Quang ở gần đó, sát Quốc lộ 1A hướng thành phố Phan Thiết để ẩn nấp. Lúc này, cả nhóm đứng trước nhà Quang la hét, chửi bới đòi vào chém Tuấn. Phi xuống xe ô tô cầm súng bắn 02 đến 03 phát vào phía nhà Quang (loại súng bắn đạn cao su). Sau đó có một số người từ trong nhà anh Quang chạy ra đuổi nhóm của Trường thì cả nhóm của Trường bỏ chạy về hướng Phan Thiết. Hành vi nêu trên của Trường, Phi, Quý và các đối tượng cùng nhóm đã làm những người dân xung quanh hoang mang, sợ hãi. Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân và Công an xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam thì hành vi của các đối tượng này đã gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự an ninh trên địa bàn xã Hàm Kiệm.

Về vật chứng đã thu giữ gồm: 02 đầu đạn cao su (đường kính 0,6cm) và một số mảnh vỡ thủy tinh (thu giữ trong quá trình khám nghiệm hiện trường). Các vật chứng nêu trên không có giá trị sử dụng, nên cần tịch thu tiêu hủy theo luật định, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam sẽ chuyển đến kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam bảo quản để chờ xử lý.

Trong vụ án này còn có một số đối tượng khác có hành vi gây rối trật tự công cộng, Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 57/2020/HS-ST ngày 19 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Lê Quốc Ph phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Căn cứ vào điểm b, e khoản 2 Điều 318; điểm S khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015

Xử phạt: Lê Quốc Ph 24 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên các bị cáo Nguyễn Minh Trường 24 tháng tù, Nguyễn Quý 18 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên các quyết định khác về biện pháp tư pháp, án phí và thông báo quyền kháng cáo cho những người tham gia tố tụng biết.

Ngày 27 tháng 8 năm 2020, bị cáo Lê Quốc Ph kháng cáo xin được hưởng án treo

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát: Kháng cáo của bị cáo không có cơ sở để chấp nhận. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 57/2020/HS-ST ngày 19 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam

- Ý kiến của bị cáo: Bị cáo bị oan, bị cáo không gây rối trật tự công cộng nhưng xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Lê Quốc Ph nộp trong hạn luật định, đủ điều kiện để xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Lê Quốc Ph cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng” là oan, bị cáo không có hành vi gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Khoảng 19 giờ ngày 23/9/2019, Nguyễn Minh Trường, Lê Quốc Ph, Nguyễn Quý cùng với khoảng 15 đối tượng khác (hiện chưa xác định được nhân thân lai lịch) tập trung tại trước quán cơm Tuấn Phượng. Những người này đi trên 07 xe mô tô và 01 xe ô tô màu trắng, những người ngồi phía sau xe mô tô mang theo kiếm. Tất cả đi đến trước cổng Khu công nghiệp Hàm Kiệm I thuộc thôn Dân Phú, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam với mục đích tìm Nguyễn Hữu Tuấn để đánh (do giữa Tuấn và Trường có mâu thuẫn về việc tranh chấp địa bàn bốc vác thanh long). Khi cả nhóm đến trước cổng Khu công nghiệp Hàm Kiệm I thì có 03 đối tượng từ trên xe ô tô của Trường xuống, trong đó có một đối tượng cầm 02 cây kiếm bằng kim loại. Sau đó, 03 đối tượng này lên xe ô tô do Trường điều khiển, rồi tất cả dàn hàng ngang, nẹt pô, điều khiển xe (ô tô, mô tô) sang bên trái đường Quốc lộ 1A và chạy theo hướng về thành phố Phan Thiết thì nhìn thấy Tuấn cùng với Lưu Hoàng Việt đang đi bộ phía trước trong lề đường nên cả nhóm điều khiển xe mô tô, ô tô đuổi theo Tuấn, truy hô “chém chết nó”. Có một số người ngồi sau xuống xe mô tô, cầm kiếm đuổi theo Tuấn và Việt. Thấy vậy, Tuấn và Việt chạy vào nhà Nguyễn Phong Quang ở gần đó, sát Quốc lộ 1A hướng thành phố Phan Thiết để ẩn nấp. Lúc này, cả nhóm đứng trước nhà Quang la hét, chửi bới đòi vào chém Tuấn. Lê Quốc Ph bước xuống xe hô có công an để anh em ra về.

Sau đó có một số người từ trong nhà anh Quang chạy ra đuổi nhóm của Trường thì cả nhóm của Trường bỏ chạy về hướng Phan Thiết. Hành vi nêu trên của Trường, Phi, Quý và các đối tượng cùng nhóm đã làm những người dân xung quanh hoang mang, sợ hãi. Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân và Công an xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam thì hành vi của các đối tượng này đã gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn xã Hàm Kiệm.

[4] Xét thấy, bị cáo Lê Quốc Ph đủ nhận thức để hiểu được hành vi tụ tập, hô hào, la hét gây mất trật tự là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo Phi và các bị cáo khác trong vụ án vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo Phi gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của mọi người, gây bất bình, tạo ra tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, gây mất an ninh trật tự tại địa phương và gây nguy hiểm cho xã hội.

Tòa án cấp sơ thẩm sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã xử phạt bị cáo Lê Quốc Ph 24 tháng tù là thỏa đáng, ở mức khởi điểm của khung hình phạt là không nặng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo kêu oan, bị cáo trình bày bị cáo không tham gia gây rối trật tự công cộng, các bị cáo khác trong vụ án nhờ bị cáo Phi đi giải quyết công việc thì bị cáo đi theo nhưng không đưa ra được chứng cứ chứng minh, không phù hợp với lời khai của các bị cáo khác, của người làm chứng và những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Căn cứ vào các lời khai của các bị cáo Nguyễn Minh Trường, Nguyễn Quý, lời khai của người làm chứng và các chứng cứ khác đã được thu thập trong hồ sơ vụ án, đã đủ căn cứ để kết luận hành vi nêu trên của bị cáo Lê Quốc Ph đã phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng” với các tình tiết định khung hình phạt “Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách” và “Tái phạm nguy hiểm” theo quy định tại điểm b, e khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo kêu oan và xin hưởng án treo của bị cáo mà giữ nguyên mức án Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên như lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.

[5] Do kháng cáo của bị cáo Lê Quốc Ph không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm

Các quyết định khác của bản án không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị, Tòa án cấp phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố Tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Quốc Ph. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 57/2020/HS-ST ngày 19 tháng 8 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam.

Căn cứ vào điểm b, e khoản 2 Điều 318; điểm S khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Quốc Ph phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Xử phạt: Lê Quốc Ph 24 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày chấp hành án.

về án phí: Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Lê Quốc Ph phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (18/6/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

354
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 65/2021/HS-PT

Số hiệu:65/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;