Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 24/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 24/2021/HS-ST NGÀY 07/10/2021 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 07 tháng 10 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 25/2021/TLST- HS ngày 16 tháng 9 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2021/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Trần Thanh T, sinh năm 1973 tại Trà Vinh; Nơi cư trú: ấp K, xã L, huyện D, tỉnh Tr; nghề nghiệp: Mua bán; trình độ văn hóa: 05/12; dA tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn H và bà Phan Thị Ch; có vợ và 05 (năm) người con; tiền án: không, tiền sự: không. Bị cáo bị bắt ngày 03-9-2021 và tạm giam từ ngày 06-9-2021 đến nay (có mặt tại phiên tòa).

Người làm chứng:

1. Anh Lê Hoài A sinh năm 1992.

Nơi cư trú: Ấp C, xã L, huyện D, tỉnh Tr.

2. Anh Cao Hoàng K, sinh năm 1998.

Nơi cư trú: Ấp V, xã H, huyện Tr, tỉnh Tr.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 00 giờ 20 phút ngày 03-9-2021 bị cáo Trần Thanh T sau khi uống rượu, bia xong đã đi đến trụ sở Trung tâm hành chính xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh để yêu cầu Ủy ban nhân dân xã Long Vĩnh phát gạo cho bị cáo T. Sau đó, bị cáo Trần Thanh T mở cửa cơ quan Công an xã Long Vĩnh nhưng không được nên tiếp tục đến mở và đập cửa phòng làm việc của Ban chỉ huy quân sự xã Long Vĩnh nằm trong khuôn viên Trung tâm hành chính xã Long Vĩnh. Trần Thanh T có hành vi chửi thề lớn tiếng, không đeo khẩu trang trong thời gian giãn cách xã hội. Do bị cáo T có hành vi gây rối nên lực lượng Công an xã Long Vĩnh yêu cầu bị cáo T về nhà và buổi sáng sẽ giải quyết yêu cầu của bị cáo T. Lúc này bị cáo T vẫn không chấp hành mà có hành vi tiếp tục gây rối như chửi thề lớn tiếng, nhục mạ xúc phạm lực lượng công an gây mất trật tự giữa đêm tại Trung tâm hành chính xã Long Vĩnh nên bị lực lượng Công an bắt giữ.

Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duyên Hải quản lý 01 USB màu trắng SE9 32GB có chứa đoạn Video ghi lại hành vi gây rối của Trần Thanh T.

Tại bản cáo trạng số 24/CT-VKSDH ngày 16 tháng 9 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh truy tố bị cáo Trần Thanh T về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa hôm nay, Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Duyên Hải giữ nguyên cáo trạng truy tố bị cáo Trần Thanh T về tội gây rối trật tự công cộng và sau khi phân tích các chứng cứ buộc tội các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, vị Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 318, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 06 đến 09 tháng tù. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trần Thanh T khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như Cáo trạng đã mô tả, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thể hiện: Khoảng 00 giờ 20 phút ngày 03-9-2021 Trần Thanh T sau khi uống rượu, bia xong đã đi đến trụ sở Trung tâm hành chính xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh mở cửa cơ quan Công an xã Long Vĩnh nhưng không được nên tiếp tục đến mở và đập cửa phòng làm việc của Ban chỉ huy quân sự xã Long Vĩnh để gây rối như chửi thề lớn tiếng, nhục mạ xúc phạm lực lượng công an gây mất trật tự giữa đêm tại Trung tâm hành chính xã Long Vĩnh. Do đó, đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Trần Thanh T phạm tội “gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Tại phiên Tòa hôm nay hội đồng xét xử đã thẩm tra các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tố tụng, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Thấy rằng các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tố tụng, đều đúng quy định pháp luật. Những người tham gia tố tụng không có khiếu nại hoặc có ý kiến nào khác phản đối các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tố tụng nên các quyết của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tố tụng, đều hợp pháp.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội không những xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn công cộng tại Trung tâm hành chính xã Long Vĩnh mà còn gây náo loạn cho các hộ dân sinh sống chung quanh trụ sở Trung tâm hành chính xã Long Vĩnh trong khi toàn dân nơi đây thực hiện nghiêm ngặt Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ về giãn cách xã hội, tạo tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân . Bị cáo khai biết việc làm của bị cáo là vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp pháp luật. Hội đồng xét xử xét thấy cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo nhằm giáo dục riêng cho bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Song khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét bị cáo T phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo có công với cách mạng nên được coi là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Vật chứng thu giữ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duyên Hải quản lý 01 USB màu trắng SE9 32GB có chứa đoạn Video ghi lại hành vi gây rối của Trần Thanh T được lưu hồ sơ vụ án.

[3] Đề nghị của vị Kiểm sát viên về hình phạt đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng mức hình phạt này là tương xứng tính chất và mức độ nguy hiểm cho hành vi phạm tội của bị cáo nên được chấp nhận.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Trần Thanh T phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Áp dụng khoản 1 Điều 318; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Trần Thanh T 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 03-9-2021.

Về xử lý vật chứng: Quản lý 01 USB màu trắng SE9 32GB có chứa đoạn Video ghi lại hành vi gây rối của Trần Thanh T được lưu hồ sơ vụ án.

Về án phí: Áp dụng điểm a và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Trần Thanh T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm Về quyền kháng cáo: Án xử sơ thẩm bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 24/2021/HS-ST

Số hiệu:24/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;