Bản án về tội gá bạc và đánh bạc số 273/2022/HSPT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 273/2022/HSPT NGÀY 23/11/2022 VỀ TỘI GÁ BẠC VÀ ĐÁNH BẠC

Ngày 23 tháng 11 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, tiến hành xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 274/2022/TLPT-HS ngày 28/10/2022 đối với bị cáo Đặng Thị X về tội “Gá Bạc” và tội “Đánh bạc”, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 265/2022/HS-ST ngày 20/9/2022 của Tòa án nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Đặng Thị X; tên gọi khác: Không; sinh năm 1976; tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú: Thôn X, xã H, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Phật giáo; Giới tính: Nữ; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 01/12; Con ông Đặng Ngọc Q, con bà Đặng Thị L (đều đã chết); Bị cáo có chồng là Nguyễn Đình T (đã ly hôn), có 03 con, lớn nhất sinh năm 1996, nhỏ nhất sinh năm 2009.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 16/4/2022 đến ngày 25/4/2022 được thay thế biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra còn có 15 bị cáo khác không có kháng cáo và kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 15/4/2022, khi X đang ở địa chỉ thôn X, xã H, TP. B thì có vợ chồng Đặng Ngọc T, Võ Thị Hoài L (anh trai - chị dâu X) đến chơi. Đến khoảng gần 12 giờ cùng ngày, Huỳnh Văn V, Huỳnh P, Nguyễn Tấn L, Nguyễn Văn K cùng đến và ngồi nhậu phía trước nhà X. Sau đó Lê Thị Băng T, Huỳnh Thị Hoàng V cùng đến. Tại đây, cả nhóm (X, V, P, T, H, L, K, T) cùng nảy sinh ý định đánh bạc dưới hình thức Xóc đĩa thắng thua bằng tiền, đóng tiền xâu cho X 50.000đ/người và V là người bán nước uống, thuốc lá cho những người tham gia đánh bạc thì tất cả đều đồng ý. X lấy một chiếc chiếu có hoa văn màu đỏ trải dưới nền đất gần cây Xoài phía sân sau nhà, đưa cho V 01 cái chén, 01 cái đĩa, 01 cái kéo và 01 bộ bài Tây 52 lá rồi P cắt bộ bài T thành 04 con vị dùng làm công cụ đánh bạc để V xóc cái cho mọi người tham gia đặt cược và tự thắng thua với các con bạc. Quy định tiền cược thấp nhất 50.000đ, nhiều nhất 2.000.000đ. Các con bạc tham gia đặt cược nhiều ván, có ván thắng, ván thua.

Khoảng hơn 12 giờ cùng ngày, Đặng Ngọc K đến; Khoảng hơn 13 giờ cùng ngày, lần lượt Nguyễn Thị Ngọc H, Huỳnh Thị L, Trần T, Trần Thị Mỹ T, Đỗ Ngọc T, Ngô Xuân H và Nguyễn Thị Thanh L đến và cùng tham gia đánh bạc. Các con bạc chơi được một lúc V thua hết tiền nên K thay V vào Xóc cái để mọi người tiếp tục đặt cược. Khoảng 14 giờ 20 phút cùng ngày do trời mưa nên cả nhóm chuyển vào trong nhà, K tiếp tục Xóc cái để các con bạc tiếp tục đặt cược. Khoảng 15 giờ 20 phút, khi V, K đang ngồi xem, còn K, P, T, T L, L, H, T, H, T, Hoài L, X, T, T và một số con bạc khác đánh bạc trái phép dưới hình thức xóc đĩa được thua bằng tiền thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra Công an TP. Buôn Ma Thuột phát hiện, bắt quả tang. Riêng Trần T, Nguyễn Văn K chạy thoát. Thu giữ trên chiếu bạc số tiền 12.000.000đ và một số tài sản, công cụ phương tiện dùng vào đánh bạc.

Ngày l8/4/2022, 20/4/2022 và 04/5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Buôn Ma Thuột đã triệu tập Lê Thị Băng T, Trần T, Nguyễn Văn K làm việc và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hình thức đánh xóc đĩa và cách thắng, thua: Những người tham gia đánh bạc có một người đứng ra làm cái, người làm cái sẽ xóc 04 con vị (được cắt từ lá bài Tây, 01 con vị gồm một mặt trắng và một mặt đen) được để trong 01 đĩa, đậy bằng 01 cái chén để xác định kết quả chẵn hay lẻ. Kết quả là chẵn khi 04 con vị xuất hiện các trường hợp như sau: 4 mặt trắng; 4 mặt đen; 2 mặt trắng, 2 mặt đen; kết quả là lẻ khi 04 con vị xuất hiện các trường hợp sau: 1 mặt trắng, 3 mặt đen; 3 mặt trắng, 1 mặt đen. Khi người làm cái xóc vị xong, những người khác bắt đầu tham gia đặt cược, người chơi có thể chọn bên chẵn (được quy ước là bên tay phải của người làm cái) hoặc chọn bên lẻ (được quy ước là bên tay trái của người làm cái) thì đặt số tiền cá cược xuống sòng. Sau đó, người cầm cái mở chén để tính thắng, thua và chung tiền theo tỷ lệ 1-1. Nếu người chơi đặt tiền ở cửa chẵn và kết quả xóc đĩa là chẵn thì người chơi thắng. Nếu người chơi đặt tiền ở cửa chẵn nhưng kết quả xóc đĩa là lẻ thì người chơi thua, hoặc ngược lại.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 265/2022/HS-ST ngày 20/9/2022 của Tòa án nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Đặng Thị X phạm tội “Đánh bạc” và tội “Gá bạc”.

- Áp dụng điểm b, c khoản 1 Điều 322; khoản 1 Điều 321; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Đặng Thị X;

Xử phạt Đặng Thị X: 01 năm tù về tội Gá bạc và 01 năm 03 tháng tù về tội Đánh bạc;

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 55 Bộ luật hình sự, tổng hợp hình phạt tù có thời hạn của bị cáo Đặng Thị X là: 02 năm 03 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày chấp hành án, khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 16/4 đến ngày 25/4/2022.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định hình phạt của 15 bị cáo khác và xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, trong thời hạn luật định bị cáo Đặng Thị X có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đặng Thị X chỉ thừa nhận hành vi đánh bạc, còn hành vi gá bạc thì bị cáo cho rằng mình bị oan, bởi vì bị cáo không thu tiền xâu, địa điểm mà các con bạc đánh bạc là nhà của người khác, bị cáo chỉ ở nhờ mà thôi, mặt khác bị cáo là người không biết chữ nên quá trình điều tra và xét xử sơ thẩm bị cáo không hiểu nên mới khai nhận không đúng sự thật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng: Việc bị cáo không thừa nhận hành vi gá bạc là không có căn cứ, xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ, đúng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng. Tuy nhiên, mức hình phạt 01 năm 03 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo là có phần nghiêm khắc, nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ, xử bị cáo mức án từ 09 tháng đến 01 năm tù về tội đánh bạc. Riêng đối với tội Gá bạc Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt 01 năm tù thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên cần giữ nguyên hình phạt là phù hợp. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a, b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo về tội đánh bạc, giữ nguyên hình phạt về tội Gá bạc.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo không tranh luận bào chữa gì thêm chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét lời khai của các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm về hành vi đánh bạc là phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Xét lời khai không nhận tội về hành vi Gá bạc của bị cáo là không có căn cứ. Bởi lẽ, bị cáo là người đầy đủ năng lực để điều khiển về hành vi của mình, trong quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo đều thừa nhận hành vi sử dụng nơi ở của mình tổ chức cho nhiều người khác đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa được thua bằng tiền, số người tham gia đánh bạc là trên mười người và tổng số tiền khi bị bắt quả tang thu giữ được là trên 20 triệu đồng. Ngoài ra bị cáo còn thu tiền xâu của các con bạc khác, Hội đồng xét xử xét thấy việc bị cáo cho rằng mình bị oan về tội Gá bạc mà không đưa ra được tài liệu chứng cứ gì để chứng minh là hoàn toàn không có căn cứ để chấp nhận.

Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 15/4/2022, tại địa điểm thuộc quyền quản lý ở thôn X, xã H, TP. B; Đặng Thị X có hành vi cho Huỳnh Văn V, Huỳnh P, Đỗ Ngọc T, Ngô Xuân H, Đặng Ngọc T, Võ Thị Hoài L, Nguyễn Thị Ngọc H, Trần Thị Mỹ T, Đặng Ngọc K, Huỳnh Thị L, Nguyễn Thị Thanh L, Trần T, Nguyễn Văn K, Lê Thị Băng T đánh bạc trái phép dưới hình thức Xóc đĩa thắng thua bằng tiền thu 250.000đ tiền xâu và cùng tham gia đánh bạc; Còn Huỳnh Thị Hoàng V bán nước uống, thuốc lá cho các con bạc thu lợi 700.000đ thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra Công an TP. Buôn Ma Thuột bắt quả tang, với tổng số tiền dùng để đánh bạc là 46.300.000 đồng; Thu giữ trên chiếu bạc số tiền 12.000.000 đồng;

Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Đặng Thị X về tội “Gá bạc” và “Tổ chức đánh bạc” theo điểm b, c khoản 1 Điều 322; khoản 1 Điều 321 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin được giảm hình phạt của bị cáo Đặng Thị X, thì thấy rằng: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, áp dụng mức hình phạt đối với từng bị cáo trong cùng vụ án là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, tại cấp phúc thẩm các bị cáo Đặng Thị X kháng cáo nhưng không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, mà cần giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt là phù hợp.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Về án phí: Do không được chấp nhận kháng cáo nên các bị cáo Đặng Thị X phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đặng Thị X – Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 265/2022/HS-ST ngày 20/9/2022 của Tòa án nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

[2] Về điều luật áp dụng và mức hình phạt:

- Áp dụng điểm b, c khoản 1 Điều 322; khoản 1 Điều 321; Điểm s khoản 1 Điều 51; điểm a khoản 1 Điều 55 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đặng Thị X 01 (một) năm tù về tội Gá bạc và 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù về tội Đánh bạc;

Tổng hợp hình phạt của cả hai tội, buộc bị cáo Đặng Thị X phải chấp hành là: 02 năm 03 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án, khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 16/4/2022 đến ngày 25/4/2022.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Đặng Thị X phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

109
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội gá bạc và đánh bạc số 273/2022/HSPT

Số hiệu:273/2022/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;