Bản án về tội đánh bạc số 61/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ L, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 61/2022/HS-ST NGÀY 27/07/2022 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 27 tháng 7 năm 2022 tại trụ sở TAND thị xã L xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đã thụ lý số 42/2022/TLST-HS ngày 02/6/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 55/2022/QĐXXST-HS ngày 04/7/2022 đối với bị cáo:

NGÔ THANH T, sinh năm: 1980 tại Bình Thuận; Nơi cư trú: Thôn A, xã H, thị xã L, tỉnh Bình Thuận; Chỗ hiện nay: Thôn C, xã G, thị xã L, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: Lao động biển; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Ngô C, sinh năm 1938 (chết) và bà Trần Thị H, sinh năm 1940, Vợ: Lê Thị D, sinh năm 1986; Có 03 con: lớn nhất sinh năm 2005; nhỏ nhất sinh năm 2019; Tiền án, Không;

Tiền sự: Ngày 17/02/2021, bị Công an xã G, thị xã L xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1.500.000 đồng do có hành vi “Đánh bạc” (Quyết định số 26/QĐ-XPHC), đã chấp hành xong vào ngày 23/02/2021 Bị cáo hiện tại ngoại theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân thị xã L (Có mặt).

*Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/ Bùi Văn B1, sinh năm 1957 – Nơi cư trú: Thôn Hiệp Tiến, xã G, thị xã L, tỉnh Bình Thuận.

2/ Nguyễn B, sinh năm 1967 – Nơi cư trú: Thôn Hiệp Tiến, xã G, thị xã L, tỉnh Bình Thuận;

3/ Nguyễn Ngọc K, sinh năm 1975 – Nơi cư trú: Thôn C, xã G, thị xã L, tỉnh Bình Thuận (Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án đều vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 10 giờ ngày 11/02/2022, Ngô Thanh T (đã từng bị xử lý hành chính về hành vi đánh bạc, chưa hết thời gian được xem là chưa bị xử lý hành chính) đến nhà ông Bùi Văn B1 tại thôn C, xã G, thị xã L, tỉnh Bình Thuận để nhậu cùng ông B1, Nguyễn Ngọc K và ông Nguyễn B. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, cả nhóm rủ nhau đánh bài tiến lên thắng thua bằng tiền. Cách thức chơi như sau: Sử dụng 01 bài tây 52 lá chia đều cho 04 người, ai đánh hết bài trước thì người đó về nhất, ai hết bài tiếp theo thì về nhì, về ba và về cuối (bét). Người về cuối phải trả cho người về nhất số tiền 40.000 đồng, người về ba phải trả cho người về nhì số tiền 20.000 đồng. Sau đó, mức ăn thua được nâng lên là 100.000 đồng và 50.000 đồng cho người về nhất và người về nhì. Cả nhóm đánh bạc đến 16 giờ 30 thì bị lực lượng công an xã G phát hiện, bắt quả tang. Thu giữ trên chiếu bạc số tiền 50.000 đồng và 01 bộ bài tây 52 lá.

Vật chứng vụ án: Gồm có số tiền 650.000 đồng (50.000 đồng thu giữ trên chiếu bạc, 600.000 đồng tiền bị cáo và những người có quyền lợi liên quan sử dụng để đánh bạc) và 01 bộ bài tây 52 lá. Hiện Cơ quan điều tra đã chuyển sang Chi cục thi hành án dân sự thị xã L quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng và biên lai thu tiền số 0002097 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã L.

Tại bản cáo trạng số 53/CT-VKSLG-HS ngày 02/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã L đã truy tố bị cáo Ngô Thanh T về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 BLHS;

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã L giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Ngô Thanh T và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Ngô Thanh T phạm tội “ Đánh bạc”.

Áp dụng khoản 1 Điều 321, điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Ngô Thanh T mức án từ 06 tháng đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 12 tháng đến 18 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Hình phạt bổ sung: Đề nghị phạt bổ sung từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

Biện pháp tư pháp: Áp dụng điểm a, b khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, b khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền 650.000 đồng bị cáo và những người liên quan sử dụng đánh bạc. Tịch thu tiêu hủy 01 bộ bài tây 52 lá.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận tòan bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và thống nhất với các điều khoản mà VKS viện dẫn trong cáo trạng. Phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận, lời sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan công an thị xã L, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã L, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự . Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có người nào có ý kiến, hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ xác định hành vi phạm tội: Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, cùng với đặc điểm vật chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ. Vì vậy, có đủ cơ sở khẳng định: Trong khoảng thời gian từ 14 giờ 00 phút đến 16 giờ 30 phút ngày 11/02/2022, tại nhà ông Bùi Văn B1 thuộc thôn C, xã G, thị xã L, bị cáo Ngô Thanh T cùng với các đối tượng Bùi Văn B1, Nguyễn Ngọc K, Nguyễn B đang thực hiện hành vi đánh bạc được thua bằng tiền với hình thức đánh “Tiến lên”, với tổng số tiền sử dụng đánh bạc là 1.150.000 đồng, thì bị lực lượng công an xã G phát hiện, bắt quả tang.

Xét thấy, mặc dù số tiền thu giữ tại chiếu bạc dưới 5.000.000 đồng tuy nhiên, vào năm 2021, bị cáo Ngô Thanh T đã bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc, chưa hết thời gian được xem là chưa bị xử lý hành chính, do vậy hành vi phạm tội lần này của bị cáo Ngô Thanh T đã phạm tội “Đánh bạc”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự. Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã L truy tố bị cáo Ngô Thanh T về tội danh, điều luật áp dụng là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi: Bị cáo Ngô Thanh T là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ việc đánh bạc trái phép là hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm, tuy nhiên, bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự công cộng, là một trong những nguyên nhân nảy sinh những tệ nạn xã hội khác tại địa phương, dư luận xã hội bất bình lên án. Do vậy, cần thiết xử lý nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để răn đe, giáo dục chính bị cáo, đồng thời góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn cờ bạc tại địa phương.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; số tiền bị cáo sử dụng đánh bạc không lớn, mức độ sát phạt mang tính giải trí, hiện bị cáo là lao động chính trong gia đình. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử sẽ xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Xét, bị cáo Ngô Thanh T có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nghề nghiệp và nơi cư trú ổn định, mức độ hành vi phạm tội cũng như tác hại của hành vi phạm tội có phần hạn chế. Bị cáo được xem xét cho tại ngoại trong quá trình điều tra và không có vi phạm gì. Vì vậy Hội đồng xét xử nghĩ nên khoan hồng về phần hình phạt đối với bị cáo; áp dụng quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung

[5] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, cần thiết phạt bị cáo một khoản tiền theo quy định pháp luật, sung quỹ Nhà nước

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với số tiền 650.000 đồng, bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan sử dụng để đánh bạc, cần tịch thu sung quỹ nhà nước. Trong đó, bị cáo T và các ông Nguyễn B, Bùi Văn B1 đã tự nguyện giao nộp lại số tiền 650.000 đồng, số tiền 500.000 đồng, ông Nguyễn Ngọc K chưa giao nộp, hiện Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ xử lý hành chính đối với hành vi “Đánh bạc” của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên Hội đồng xét xử không xét.

Đối với 01 bộ bài tây 52 lá là công cụ phạm tội cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí, bị cáo phải nộp án phí theo quy định.

[8] Về các vấn đề khác: Trong vụ án này, Nguyễn B, Bùi Văn B1 và Nguyễn Ngọc K tham gia đánh bạc cùng với bị cáo Ngô Thanh T nhưng số tiền đánh bạc dưới 5.000.000 đồng và những người trên không có tiền án, tiền sự về tội phạm đánh bạc, gá bạc hoặc tổ chức đánh bạc nên cơ quan điều tra Công an thị xã L củng cố hồ sơ xử lý hành chính là đúng quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: Bị cáo Ngô Thanh T phạm tội “Đánh bạc”

* Căn cứ: Khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS năm 2015 (sửa đồi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Bị cáo Ngô Thanh T 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 18 (Mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án Giao bị cáo Ngô Thanh T cho Ủy ban nhân dân xã H, thị xã L, tỉnh Bình Thuận giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người bị phạt tù được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

* Căn cứ: Khoản 3 Điều 321 Bộ luật hình sự: Buộc bị cáo Ngô Thanh T nộp 10.000.000 đồng để sung quỹ Nhà nước.

* Căn cứ: Các Điểm a, b khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, b khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền 650.000 đồng (Sáu trăm năm mươi nghìn) đồng.

Tịch thu tiêu hủy 01 bộ bài tây 52 lá.

Hiện vật chứng đang quản lý tại cơ quan được thể hiện trong biên bản giao nhận vật chứng và biên lai thu tiền số 0002097 cùng ngày 02/6/2022 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã L và Chi cục Thi hành án thị xã L.

* Căn cứ: Khoản 2 Điều 136 BLTTHS, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Án xử công khai, báo cho bị cáo, biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày niêm yết bản án hợp lệ tại địa phương.

Trường hợp bản án được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

236
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 61/2022/HS-ST

Số hiệu:61/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị Xã La Gi - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;