Bản án về tội đánh bạc số 44/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÝ NHÂN, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 44/2022/HS-ST NGÀY 14/09/2022 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 14 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 44/2022/TLST-HS ngày 19 tháng 8 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2022/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2022, đối với bị cáo:

Trương Văn D, sinh năm 1974 tại tỉnh Hà Nam; nơi cư trú: Thôn Th, xã X, huyện L, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 4/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Văn Ph và bà Nguyễn Thị Th (đều đã chết); vợ là Trần Thị Thu H và có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2009, con nhỏ nhất sinh năm 2021; tiền án: Không;

Tiền sự: Ngày 10/12/2020, bị Chủ tịch UBND xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam xử phạt vi phạm hành chính 1.500.000 đồng về hành vi “Đánh bạc trái phép”, chưa chấp hành việc nộp phạt;

Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 20/6/2022 đến nay; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Ông Trần Mỹ C, sinh năm 1963; nơi cư trú: Thôn M, xã Nh, huyện L, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

2. Bà Trần Thị Th, sinh năm 1965; nơi cư trú: Thôn M, xã Nh, huyện L, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

3. Ông Trần Văn Ch, sinh năm 1957; nơi cư trú: Thôn M, xã Nh, huyện L, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 31/5/2022, Trương Văn D, Trần Thị Th và Trần Văn Ch đang ngồi chơi tại nhà Trần Mỹ C ở thôn M, xã Nh, huyện L, tỉnh Hà Nam thì Trần Mỹ C nói “Mưa gió thế này làm tí phỏm cho đỡ buồn”, hiểu ý C rủ đánh bạc bằng hình thức chơi “phỏm” được thua bằng tiền nên cả nhóm đồng ý. Sau đó, Trần Mỹ C đi mua 01 bộ bài tú lơ khơ rồi cùng Trần Văn Ch, Trần Thị Th và Trương Văn D đi lên tầng hai nhà C. Trần Mỹ C lấy chiếu trải xuống nền tầng hai rồi cả 04 đối tượng ngồi xuống đánh bạc với nhau, đến 14 giờ 20 phút cùng ngày thì bị lực lượng Công an xã Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân phát hiện bắt quả tang; thu trên chiếu nơi các đối tượng đánh bạc số tiền 3.210.000 đồng; 01 bộ tú lơ khơ 52 quân; 01 chiếu nilon; Thu giữ trên người Trần Mỹ C số tiền 500.000 đồng, Trần Văn Ch số tiền 1.500.000 đồng, Trương Văn D số tiền 1.000.000 đồng.

Cách thức đánh bạc như sau: Các đối tượng sử dụng bộ bài tú lơ khơ 52 quân được ký hiệu từ Át, 2, 3, 4….J, Q, K và có các chất lần lượt là rô, cơ, tép, bích. Mỗi người chơi được chia 09 lá bài, còn người chia được 10 lá bài và đánh trước, người đánh sau không ghép được lá bài của người đánh trước làm “Phỏm” thì bốc 01 lá bài rồi đánh tiếp lần lượt đến khi được tính là 04 lần đánh thì hạ bài và cộng điểm của các lá bài lẻ còn lại (lá bài Át, 2, 3.....J, Q, K tương đương với 1, 2, 3....11, 12, 13 điểm). “Phỏm” là bộ từ 03 lá bài giống nhau (ví dụ: bộ 03 lá bài Át) hoặc dây từ 03 lá bài trở lên cùng chất (ví dụ: bộ J, Q, K rô), bài có 09 lá ghép thành các “Phỏm” gọi là “Ù”, người chơi không có “Phỏm” nghĩa là có 09 lá bài không ghép được với nhau sau khi đánh hết lượt gọi là “cháy”. Người chơi về nhất là người thắng và được của người về nhì 10.000 đồng, được của người về ba 20.000 đồng và được của người về bét 30.000 đồng, người bị “cháy” là 40.000 đồng. Người nào “Ù” thì được của mỗi người chơi còn lại là 50.000 đồng.

Kết quả điều tra xác định: Trần Mỹ C, Trần Văn Ch, Trần Thị Th và Trương Văn D sử dụng tổng số tiền để đánh bạc là 4.710.000 đồng (Bốn triệu bảy trăm mười nghìn đồng), cụ thể: Trương Văn D sử dụng 1.500.000 đồng, trong đó có 1.000.000 đồng thu trên người; Trần Mỹ C sử dụng 1.800.000 đồng, trong đó có 500.000 đồng thu trên người; Trần Thị Th sử dụng 700.000 đồng; Trần Văn Ch sử dụng 700.000 đồng, số tiền 1.500.000 đồng thu trên người không sử dụng để đánh bạc.

Công an huyện Lý Nhân đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 1.000.000 đồng đối với Trần Mỹ C, Trần Văn Ch và Trần Thị Th.

Tại bản cáo trạng số 44/CT-VKSLN ngày 02/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã truy tố Trương Văn D về tội “Đánh bạc”, theo quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trương Văn D từ 09 đến 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, đồng thời đề nghị xử lý vật chứng, án phí vụ án.

Bị cáo Trương Văn D khai nhận hành vi của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý nhân đã truy tố; bị cáo không có ý kiến tranh luận, bào chữa hay khiếu nại gì và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đều hợp pháp, khách quan.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo Trương Văn D tại phiên tòa là phù hợp với biên bản vụ việc, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, vật chứng thu được cùng các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 31/5/2022, tại nhà ở của Trần Mỹ C tại thôn M, xã Nh, huyện L, tỉnh Hà Nam; Trương Văn D, Trần Thị Th, Trần Văn Ch và Trần Mỹ C dùng số tiền 4.710.000 (Bốn triệu bảy trăm mười nghìn) đồng đánh bạc trái phép dưới hình thức đánh “phỏm”, Trương Văn D và các đối tượng đánh bạc đến 14 giờ 20 phút cùng ngày thì bị bắt quả tang.

Trương Văn D có tiền sự về hành vi “Đánh bạc trái phép”, do đó hành vi nêu trên của Trương Văn D đã phạm vào tội “Đánh bạc”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự.

Quan điểm kết tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đối với bị cáo là có căn cứ pháp luật.

[3] Về hình phạt: Hành vi phạm tội của Trương Văn D là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự công cộng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người đã trưởng thành và ở độ tuổi nhận thức rõ về pháp luật, đã bị cơ quan nhà có thẩm quyền xử phạt hành chính bị cáo chưa thi hành xong quyết định xử phạt hành chính cũng về hành vi đánh bạc nhưng chỉ vì muốn có tiền nhanh chóng từ việc thu lời bất chính, để sát phạt với các đối tượng khác bị cáo lại thực hiện tội phạm. Xét thấy, cần phải xử lý nghiêm minh đối với bị cáo để răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

Về nhân thân: Bị cáo có tiền sự về hành vi “Đánh bạc trái phép” đã tính tiền sự để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính và hiện đang nuôi ba con nhỏ, bản thân bị cáo đang thờ cúng Liệt sĩ Nguyễn Văn Th là bác ruột, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy: Số tiền bị cáo sử dụng để đánh bạc là không lớn, sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải và được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và một tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và không phải chịu một tình tiết tăng nặng nào; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, ổn định. Vì vậy không cần thiết buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo, dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng cải tạo bị cáo mà không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội mà vẫn đảm bảo tính răn đe, giáo dục đối với bị cáo, đồng thời cũng thể hiện được sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội biết ăn năn hối cải. Phù hợp với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà; đảm bảo đúng Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 và Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự về án treo.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với mục đích sát phạt nhau thu lời bất chính. Tuy nhiên, tại phiên toà bị cáo Trương Văn D xuất trình đơn trình bày gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bản thân là lao động chính hiện đang nuôi ba con nhỏ, đơn có xác nhận của chính quyền địa phương, nên xem xét không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng: 01 bộ bài tú lơ khơ 52 quân; 01 chiếu nilon cũ thu giữ trong vụ án xác định là công cụ các đối tượng sử dụng vào việc đánh bạc không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu huỷ. Số tiền 4.710.000 đồng là tiền các đối tượng sử dụng để đánh bạc nên tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

Đối với số tiền 1.500.000 đồng thu giữ trên người ông Trần Văn Ch. Quá trình điều tra và tại phiên toà xác định là tài sản hợp pháp của ông Ch không liên quan đến tội phạm, nên xem xét trả lại cho ông Ch là phù hợp.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án.

[8] Đối với ông Trần Mỹ C, ông Trần Văn Ch và bà Trần Thị Th đều chưa có tiền án, tiền sự về hành vi “đánh bạc”, “gá bạc” hoặc “tổ chức đánh bạc”. Các đối tượng sử dụng số tiền để đánh bạc dưới 05 triệu đồng, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Lý Nhân đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với ông Trần Mỹ C, ông Trần Văn Ch và bà Trần Thị Th là đúng quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trương Văn D phạm tội: “Đánh bạc”.

Xử phạt bị cáo Trương Văn D 12 (Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (Hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trương Văn D cho Uỷ ban nhân dân xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu và tiêu huỷ: 01 bộ bài tú lơ khơ gồm 52 quân và 01 chiếc chiếu nilon đã cũ.

- Tịch thu nộp ngân sách nhà nước số tiền 4.710.000 đồng (Bốn triệu bảy trăm mười nghìn đồng).

- Trả lại cho ông Trần Văn Ch số tiền 1.500.000 đồng (Một triệu năm năm nghìn) đồng.

(Các vật chứng nêu trên có đặc điểm, tình trạng, số hiệu được ghi trong biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 30/8/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Lý Nhân và Chi cục thi hành án dân sự huyện Lý Nhân và Uỷ nhiệm chi số 16 ngày 30/8/2022).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/1016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Trương Văn D phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của các Điều 6,7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

40
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 44/2022/HS-ST

Số hiệu:44/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lý Nhân - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;