Bản án về tội đánh bạc số 44/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 44/2022/HS-PT NGÀY 17/05/2022 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 17 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 28/2022/TLPT-HS ngày 04/4/2022 đối với bị cáo Nguyễn Văn D, Hồ Đức L và 03 bị cáo khác, do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn D, Hồ Đức L đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2022/HSST, ngày 22/02/2022 của Toà án nhân dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Các bị cáo có kháng cáo:

1. Nguyễn Văn D, sinh ngày 06/6/1964 tại huyện T, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: Thôn U, xã Ch, huyện T, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn C và bà Nguyễn Thị L (đều đã chết); có vợ Nguyễn Thị H (đã chết) và 07 đứa con; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: Ngày 29/3/2010 bị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cất giữ lâm sản trái phép; ngày 12/5/2010 bị Chi cục Kiểm lâm xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật; ngày 27/6/2011 bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xử phạt 09 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” đã chấp hành xong thời gian thử thách; năm 2016 bị Công an huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc; bị bắt tạm giữ tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình từ ngày 17/9/2021 đến ngày 23/9/2021 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Hồ Đức L, sinh ngày 20/8/1984 tại huyện T, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: Thôn K, xã S, huyện T, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Đức Th và bà Hoàng Thị B; có vợ Nguyễn Thị N và 03 đứa con; có 01 tiền án: Ngày 17/10/2011 phạm tội trộm cắp tài sản, bị Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai xử phạt 18 tháng tù tại Bản án số: 41/2012/HSHT, chưa được xóa án tích (do đến ngày 15/10/2021 mới thi hành xong phần án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm); có 01 tiền sự: ngày 15/01/2021, bị Công an huyện Tuyên Hóa xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi đánh bạc; bị bắt tạm giữ tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tuyên Hóa từ ngày 17/9/2021 đến ngày 23/9/2021 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Trong vụ án này còn có các bị cáo Trần Minh T, Trần Trọng Đ và Trần Trọng T, nhưng không có kháng cáo và không liên quan đến nội dung kháng cáo nên Tòa án không triệu tập tham gia phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 17/9/2021, trong khi Nguyễn Văn D đang trông coi nhà cho anh Nguyễn Văn M (anh M là con rể của D), ở thôn Đ, xã Đ, huyện T thì Trần Trọng T, Trần Minh T, Hồ Đức L và Trần Trọng Đ cùng đến nhà anh M để chơi. Quá trình ngồi chơi, D rủ những người trên đánh bạc bằng hình thức “Đánh liêng” thắng thua bằng tiền mặt, tất cả đều đồng ý. D vào nhà bếp lấy một chiếc chiếu và vào phòng vệ sinh và lấy một bộ bài tú lơ khơ có sẵn trên nắp bồn cầu đưa ra để đánh bạc. Cả nhóm thống nhất cách đánh như sau: Mỗi người được chia ba lá bài, ai thắng ván trước là người chia bài (được gọi là cái). Sau khi chia bài, không để người khác biết bài trên tay rồi tiến hành đặt cược sau đó sẽ lật bài; ai có ba lá bài cao nhất là người thắng, lá bài cao nhất sẽ là sam, ví dụ: AAA, 333, 555… trong đó sam AAA là cao nhất đến sam 222 là thấp nhất; tiếp đến là liêng (ba lá bài liên tiếp nhau theo thứ tự A, K, Q, J, 10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2) cao nhất là QKA, thấp nhất là A23, tiếp đến là ba tây (ba lá bài có hình người gồm J, Q, K). Sau đó đến tính điểm ba lá bài cộng lại với nhau; cao nhất là 09 điểm, thấp nhất là 0 điểm, (lá bài J, Q, K là 0 điểm, A là 1 điểm); nếu các lá bài giống nhau thì tính theo chất (trong đó chất cơ cao nhất, rồi đến rô, chuồn, chất bích là thấp nhất). Mỗi người đặt trước cho mỗi ván đánh số tiền 20.000 đồng gọi là Mậu, người chia bài là cái được quyền tố trước, số tiền được tố cao nhất là 100.000 đồng cho mỗi ván đánh; sau đó lật bài ai cao nhất là người thắng và được lấy toàn bộ số tiền trong ván đó. Đến khoảng 13 giờ 20 phút cùng ngày, trong khi cả nhóm đang đánh bạc thì bị Công an huyện Tuyên Hoá phát hiện bắt quả tang, thu giữ tang vật tại hiện trường gồm: 01 bộ bài tú lu khơ gồm 52 lá bài; 01 chiếu nhựa màu xanh, cùng số tiền tại chiếu bạc 7.050.000 đồng (bảy triệu không trăm năm mươi nghìn đồng).

Cáo trạng số: 02/CT-VKSTH-HS ngày 22/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã truy tố các bị cáo Nguyễn Văn D, Hồ Đức L, Trần Minh T, Trần Trọng Đ và Trần Trọng T về tội “đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2022/HS-ST ngày 22/02/2022 của Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa đã Quyết định: Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn D, Hồ Đức L, Trần Minh T, Trần Trọng Đ và Trần Trọng T phạm tội “Đánh bạc”. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 321, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 BLHS đối với các bị cáo Nguyễn Văn D, Hồ Đức L; áp dụng điểm h khoản 1 Điều 52 đối với bị cáo Hồ Đức L; áp dụng khoản 1 khoản 3 Điều 321, điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 36 BLHS đối với bị cáo Trần Minh T và bị cáo Trần Trọng Đ; áp dụng khoản 1 Điều 321, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 36 BLHS đối với bị cáo Trần Trọng T. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D và bị cáo Hồ Đức L mỗi bị cáo 09 tháng tù; xử phạt các bị cáo Trần Minh T, Trần Trọng Đ và Trần Trọng T mỗi bị cáo 18 tháng cải tạo không giam giữ; phạt bổ sung bị cáo Trần Minh T 10.000.000 đồng. Bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm, quyền kháng cáo của các bị cáo.

Trong các ngày 01 và 03 tháng 3 năm 2022, bị cáo Hồ Đức L và bị cáo Nguyễn Văn D đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo để các bị cáo có điều kiện cải tạo tốt giúp đỡ gia đình.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo Nguyễn Văn D và bị cáo Hồ Đức L thừa nhận hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng đã truy tố và nội dung của bản án sơ thẩm. Cả hai bị cáo đều xuất trình một số tài liệu, chứng cứ để chứng minh có thêm tình tiết giảm nhẹ mới và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho các bị cáo được hưởng án treo để các bị cáo có điều kiện lao động, sản xuất giúp đỡ gia đình.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của các bị cáo để sửa bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với bị cáo Nguyễn Văn D và giảm cho bị cáo Hồ Đức L từ 01 đến 02 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn D, Hồ Đức L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với nội dung của bản án sơ thẩm. Như vây, đủ cơ sở để kết luận vào khoảng 12 giờ ngày 17/9/2021, Hồ Đức L, Trần Trọng T, Trần Minh T và Trần Trọng Đ đến nhà anh Nguyễn Văn M ở thôn Đ, xã Đ, huyện T chơi. Lúc này anh M đi vắng, trong nhà có Nguyễn Văn D (bố vợ của anh M) đang giữ nhà cho anh M. Các đối tượng ngồi chơi một lúc thì rủ nhau đánh bài ăn tiền bằng hình thức “Đánh liêng”. Đến khoảng 13 giờ 20 phút cùng ngày thì bị cơ quan Công an bắt quả tang. Số tiền mà các đối tượng sử dụng để đánh bạc bị thu giữ tại chiếu bạc là 7.050.000 đồng.

Với hành vi trên thì bản án sơ thẩm tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn D, Hồ Đức L, Trần Trọng T, Trần Trọng Đ và Trần Minh T phạm tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự là đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Văn D, Hồ Đức L, Hội đồng xét xử thấy:

Trong vụ án này cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, hậu quả của hành vi phạm tội mà các bị cáo đã thực hiện; đã áp dụng đúng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và đã xem xét đến quá trình nhân thân của từng bị cáo. Mức án mà cấp sơ thẩm áp dụng đối với các bị cáo là tương đối phù hợp. Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo chỉ tham gia đánh bạc một cách bột phát (không có sự bàn bạc, chuẩn bị trước), không có người chủ mưu, cầm đầu; số tiền mà các bị cáo sử dụng đánh bạc không lớn (7.050.000 đồng); tính chất, mức độ của tội phạm thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Mặt khác, tại giai đoạn phúc thẩm các bị cáo có xuất trình thêm tài liệu, chứng cứ để chứng minh các bị cáo có thêm tình tiết giảm nhẹ mới, do đó Hội đồng xét xử xem xét để sửa lại phần hình phạt của các bị cáo có kháng cáo cho phù hợp với quy định của pháp luật.

[2.1] Đối với bị cáo Nguyễn Văn D: Tòa án sơ thẩm đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS (thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải). Tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo D cung cấp thêm tình tiết mới như: Bị cáo có bố, mẹ (ông Nguyễn C và bà Nguyễn Thị L) đều có giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến, được hưởng chế độ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ; đều được Chủ tịch nước tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhì; ngoài ra, trong những năm lũ lụt lớn trên địa bàn huyện Tuyên hóa thì bị cáo đã sử dụng thuyền của gia đình tham gia cứu giúp người bị nạn, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho các hộ gia đình ngập lụt,... (có xác nhận của địa phương). Mặt khác, bị cáo đã lớn tuổi (gần 60 tuổi), vợ đã chết, bị cáo đang trực tiếp nuôi 02 đứa con ăn học, trong đó có 01 đứa còn nhỏ (sinh năm 2010). Do đó, cần áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo. Xét thấy, bị cáo Nguyễn Văn D có đủ điều kiện để được hưởng án treo, do đó Hội đồng xét xử áp dụng chính sách khoan hồng của pháp luật để sửa án sơ thẩm, giữ nguyên hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo.

[2.2] Đối với bị cáo Hồ Đức L: Trong vụ án này bị cáo L là đồng phạm có vai trò không đáng kể. Tuy nhiên, do tại thời điểm phạm tội thì bị cáo L đang có 01 “tiền án” về tội trộm cắp tài sản và 01 “tiền sự” về hành vi đánh bạc; bị cáo phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm. Vì vậy, Tòa án sơ thẩm áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo Hồ Đức L là đúng quy định. Do đó, cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo L có xuất trình thêm tài liệu thể hiện bị cáo có mẹ là bà Hoàng Thị B được Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; có bố là ông Hồ Đức Th là thương binh hạng A, thương tật hạng 4/4, được Hội đồng Nhà nước tặng huân chương kháng chiến hạng Nhì. Đây được xem là tình tiết giảm nhẹ mới, do đó Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt là phù hợp.

[3] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

[4] Bị cáo Nguyễn Văn D, Hồ Đức L kháng cáo được cấp phúc thẩm chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vàoĐiều 355, các điểm c, e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn D và chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Hồ Đức L, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt như sau:

-Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “đánh bạc”, thời gian thử thách của án treo1à 18 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 17/5/2022).

Giao bị cáo Nguyễn Văn D cho Uỷ ban nhân dân xã Ch, huyện T, tỉnh Quảng Bình để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

-Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hồ Đức L 06 (sáu) tháng tù về tội “đánh bạc”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo Hồ Đức L đi chấp hành án nhưng được trừ thời gian đã bị tạm giữ trước (từ ngày 17/9/2021 đến ngày 23/9/2021).

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn D và bị cáo Hồ Đức L không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 17/5/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 44/2022/HS-PT

Số hiệu:44/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;