Bản án về tội đánh bạc số 153/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YT - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 153/2022/ HS-ST NGÀY 25/11/2022 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 25 tháng 11 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện YT, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 150/2022/TLST-HS ngày 10 tháng 11 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số:158/2022/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 06 tháng 7 năm 1987 tại huyện YT, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm X, xã LT, huyện YT, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Duy Ng (chết) và bà Lê Thị H1, sinh năm 1945 ; vợ con: chưa có; tiền án: ngày 12/3/2020 bị tòa án nhân dân huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh xử phạt 2 năm tù về tội “tàng trữ hàng cấm” tại bản án số 03/2020/HSST. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 20/12/2021. Tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 21/04/2022, Lê Hữu T đi từ nhà tại xóm Y, xã LT, huyện YT, tỉnh Nghệ An đến xã LT1, huyện YT để nhận công trình xây dựng. Khi T đi đến khu vực xã LT1, huyện YT thì gặp người đàn ông tên M (không rõ lai lịch, địa chỉ) là bạn làm thuê cùng T ở Miền Nam. Gặp T người đàn ông tên M đưa cho T 02 (hai) viên ma túy dạng nén màu hồng, T cầm 02 (hai) viên ma túy cất vào trong người và đi đến quán cà phê thuộc xóm Z, xã LT, huyện YT. Tại đây, T gặp Nguyễn Văn Tr và Lê Doãn Th. Tr hỏi mượn T 2.000.000 đồng để trả tiền uống rượu thì T đồng ý và đưa cho Tr 2.000.000 đồng. Tr cầm tiền và nói với T “Chiều đến nhà ông Th tàu đưa cho” rồi T bỏ đi. Đến khoảng 16 giờ 45 phút cùng ngày, Nguyễn Văn Tr và Lê Doãn Th đi về nhà của Th ở tại xóm Y, xã LT, huyện YT. Khi đang trên đường về thì Tr nhận được điện thoại của Nguyễn Văn H hỏi: “Có đánh bạc không” thì Tr nói với H: “Đến nhà ông T”, nghĩa là Tr nói với H muốn đánh bạc thì đến nhà Lê Doãn T đánh. Đến khoảng 17 giờ 00 phút cùng ngày, khi Nguyễn Văn Tr và Lê Doãn T đang ngồi uống nước tại nhà của T thì Lê Hữu T và Nguyễn Văn H đến, Nguyễn Văn H rủ Nguyễn Văn Tr và Lê Hữu T: “Ta ngồi đánh bạc cho vui hầy” thì Tr và T đồng ý. Sau đó Tr ra cốp xe mô tô lấy 02 (hai) bộ bài tú lơ khơ, loại 52 quân (một bộ màu đỏ, một bộ màu xanh) có sẵn để sử dụng đánh bạc. Sau đó Nguyễn Văn Tr, Lê Hữu T và Nguyễn Văn H ngồi xuống chiếu ở tại phòng trống của nhà Lê Doãn T rồi cùng nhau đánh bạc bằng hình thức bài “liêng", thắng thua bằng tiền, đặt tẩy mỗi ván 50.000 đồng, phạt mỗi ván không quá 200.000 đồng. Khi Tr, T, H đánh bạc với nhau thì Lê Doãn T biết việc đánh bạc và nói: “Thằng H có hai chục nghìn đánh chi, bay đánh kệ bay tau đi bò” rồi T bỏ đi, để mặc cho Tr, T và Hảo đánh bạc tại nhà mình. Quá trình đánh bạc, Lê Hữu T đưa 02 (hai) viên ma túy dạng nền màu hồng ra và lấy 01 (một) viên để sử dụng, còn lại 01 một viên chưa sử dụng T để trên đĩa sứ. Khi T sử dụng ma túy thì H và Tr thấy và cũng xin T sử dụng cùng. Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, khi Nguyễn Văn Tr, Lê Hữu T và Nguyễn Văn H đang đánh bạc với nhau thì bị tổ công tác Công an huyện YT phát hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng gồm: Thu tại chiếu bạc số tiền 2.450.000 đồng, thu dưới chiếu bạc số tiền 100.000 đồng, 01 chiếu cói màu nâu, 02 bộ bài tú lơ khơ, 01 chiếc đĩa sử màu trắng, trên đĩa có 01 (một) viên nén ma túy hình tròn màu hồng, 01 chai nhựa trong suốt có gắn 01 chiếc tẩu bằng tre; thu giữ trong người Nguyễn Văn Tr số tiền 3.400.000 đồng và thu tại vị trí ngồi của Nguyễn Văn Tr số tiền 1.000.000 đồng; thu trên người Nguyễn Văn H số tiền 150.000 đồng.

* Vật chứng thu giữ và xử lý vật chứng:

- 01 (một) chiếc chiếu cói màu nâu, đã qua sử dụng; 02 (hai) bộ bài tú lơ khơ, 01 (một) bộ màu xanh, 01 (một) bộ màu đỏ, đã qua sử dụng; 01 chiếc đĩa bằng sứ màu trắng, đã qua sử dụng; 01 (một) chai nhựa trong suốt, ở giữa có gắn 01 chiếc tẩu bằng tre.

- 01 (một) viên ma túy dạng nén hình tròn, màu hồng thu giữ của Lê Hữu T, trong quá trình giám định đã sử dụng hết;

- Số tiền 7.100.000 đồng, là tiền mà các đối tượng sử dụng vào việc đánh bạc hiện đang tạm gửi tại Kho bạc nhà nước huyện YT, tỉnh Nghệ An.

Tại kết luận giám định số 512/KL-KTHS(Đ2-MT) ngày 26/04/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã kết luận: Mẫu viên nén hình tròn màu hồng thu giữ của Lê Hữu T gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine). Viên nén hình tròn màu hồng thu giữ của Lê Hữu T có khối lượng là 0,09 g (không phảy không chín gam).

Quá trình điều tra đã chứng minh số tiền các đối tượng sử dụng vào mục đích đánh bạc như sau: Nguyễn Văn Tr sử dụng 4.900.000 đồng; Lê Hữu T sử dụng 180.000 đồng; Nguyễn Văn H sử dụng 2.020.000 đồng (trong đó có 2.000.000 đồng là tiền H mượn của Nguyễn Văn Tr). Tổng cộng 7.100.000₫ (bảy triệu một trăm nghìn đồng). Đối với hành vi của các đối tượng Nguyễn Văn Tr, Lê Hữu T, Lê Doãn Th đã được xét xử tại bản án số 104/HSST ngày 29/8/2022 của Tòa án nhân dân huyện YT Đối với Nguyễn Văn H, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện YT đã ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần số 133/QĐ/CQĐT ngày 02/6/2022. Tại kết luận giám định pháp y tâm thần số 24/KLGD ngày 30/8/2022 của phân viện pháp y tâm thần Bắc Miền Trung kết luận: “Tại thời điểm trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám đinh, Nguyễn Văn H bị bện tâm thần phân liệt Paranoid, theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10, năm 1992 (ICD 10), có mã bệnh là F20.0( bệnh ở giai đoạn thuyên giảm) Tại các thời điểm đã nêu trên Nguyễn Văn H hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi” Bản cáo trạng số 156/ CT-VKS-YT ngày 8 tháng 11 năm 2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện YT đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Đánh bạc” quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi đánh bạc của mình đúng như nội dung bản cáo trạng truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện YT thực hành quyền công tố trình bày quan điểm của viện kiểm sát đối với vụ án, sau khi phân tích tính chất, hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo đã giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo về tội “Đánh bạc” và đề nghị Hội đồng xét xử :

Áp dụng khoản 1 Điều 321; các điểm s, q khoản 1 điều 51; điểm h khoản 1 điều 52 của Bộ luật hình sự.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 07 đến 9 tháng tù về tội: “Đánh bạc” Thời hạn tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo do bị cáo hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị bệnh, thu nhập không đáng kể Về xử lý vật chứng: Căn cứ điều 47 Bộ luật hình sự và điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị Hội đồng xét xử:

Đối với số tiền 2.020.000 thu giữ của Nguyễn Văn H đề nghị tịch thu sung ngân sách nhà nước Các vật chứng khác đã được xử lý tại bản án ngày 29/8/2022 của Tòa án nhân dân huyện YT, tỉnh Nghệ An Về án phí: buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Về các hành vi và quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện YT, Điều tra viên và Viện kiểm sát nhân dân huyện YT, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan T hành tố tụng, người T hành tố tụng.

Vì vậy, có đủ cơ sở khẳng định các hành vi và quyết định tố tụng của Cơ quan T hành tố tụng và người T hành tố tụng đã thực hiện trong giai đoạn điều tra, truy tố là khách quan và hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp lời khai trong quá trình điều tra và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Có cơ sở kết luận: Vào khoảng 17h 30 phút phút ngày 21/4/2022 tại nhà Lê Doãn Th - xóm Z xã LT, huyện YT tổ công tác công an huyện YT phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn Tr, Lê Hữu T, Nguyễn Văn H đang cùng nhau đánh bạc với hình thức đánh bài liêng thắng thua bằng tiền, số tiền chứng minh được sử dụng vào mục đích đánh bạc là 7.100.000 đồng Do đó đủ yếu tố cấu thành tội “Đánh bạc” quy định tại khoản 1 điều 321 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện YT, tỉnh Nghệ An truy tố là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.. Đây là một vụ án ít nghiêm trọng, xét hành vi thực hiện tội phạm của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật, gây mất trật tự công cộng an ninh tại địa phương, làm gia tăng tệ nạn xã hội trên địa bàn. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ được tác hại của việc đánh bạc do đó phải xử phạt nghiêm mới đủ sức răn đe giáo dục đối với bị cáo [3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm Tình tiết giảm nhẹ: bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáp pham tội là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình Trên cơ sở xem xét hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ đối với bị cáo, xét cẩn xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H mức án từ 7-9 tháng tù như đề nghị của đại diện viện kiểm sát là phù hợp, vừa thể hiện sự khoan hồng của pháp luật vừa có tác dụng giáo dục bị cáo, để bị cáo có thời gian cải tạo thành công dân tốt.

[4] Về hình phạt bổ sung:

Theo các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo đều là người lao động tự do, thu nhập không ổn định, hoàn cảnh còn khó khăn cần miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Vật chứng và xử lý vật chứng:

Đối với số tiền 2.020.000 là số tiền của Nguyễn Văn H sử dụng vào mục đích đánh bạc cũng cần tuyên tịch thu sung ngân sách nhà nước Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Văn H chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bị cáo.

[6] Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật

[7] Về quyền kháng cáo bản án sơ thẩm:

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm theo quy định tại điều 331 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 điều 321; các điểm s ,q khoản 1 điều 51; điểm h khoản 1 điều 52 Bộ luật hình sự Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 7 (bảy) tháng tù về tội” Đánh bạc”, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án

2. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 47 của Bộ luật hình sự.

Tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 2.020.000 là số tiền Nguyễn Văn H sử dụng vào mục đích đánh bạc. Vật chứng hiện đang được tạm gửi tại tài khoản tạm gửi số 39490104774600000 của Chi cục thi hành án Dân sự huyện YT (Kho bạc nhà nước YT).

3. Án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a, khoản 1, Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án, buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt, có quyền kháng cáo lên Toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

21
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 153/2022/HS-ST

Số hiệu:153/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;