Bản án về tội đánh bạc số 04/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN LẠC, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 04/2022/HS-ST NGÀY 26/01/2022 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 26/01/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 02/2022/TLST-HS ngày 06/01/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2022/QĐXXST-HS ngày 14/01/2022 đối với bị cáo:

Đinh Công Gi (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 18/3/1980 tại T - Hòa Bình. Nơi cư trú: Thôn H 1, xã N, huyện S, tỉnh Tuyên Quang; nghề nghiệp: Nghề tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 02/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Công T (Đã chết) và bà Đinh Thị Đ (đã chết); có vợ là Lại Thị Th; có 01 con sinh năm 2020.

Tiền án: + Tại bản án số 09/2015/HSST ngày 30/7/2015 của Tòa án nhân dân huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình xử phạt 07 tháng tù về tội đánh bạc.

+ Tại bản án số 08/2017/HSST ngày 24/4/2017 của Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình xử phạt 15 tháng tù về tội đánh bạc. Tổng hợp với 07 tháng tù của bản án số 09/2015/HSST ngày 30/7/2015 của Tòa án nhân dân huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là 22 tháng tù (Bị cáo chưa chấp hành hình phạt bổ sung và án phí hình sự sơ thẩm).

Tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

* Người tham gia tố tụng khác:

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Anh Đinh Công L, sinh năm 1984; nơi cư trú: Xóm N, xã P, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

+ Anh Đinh Công N, sinh năm 1972; nơi cư trú: Xóm L, xã P, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

+ Ông Bùi Văn T, sinh năm 1956; nơi cư trú: Xóm K, xã P, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

+ Anh Đinh Công M, sinh năm 1973; Nơi cư trú: Xóm V, xã P, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

+ Ông Đinh Công D, sinh năm 1960; nơi cư trú: Xóm K, xã P, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 19/7/2021, Đinh Công Gi cùng Đinh Công L, Đinh Công N, Bùi Văn T và Đinh Công M ngồi uống nước ở quán tạp hóa tại xóm K, xã P, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Trong lúc ngồi uống nước, cả nhóm rủ nhau lên Trạm viễn thông thuộc xóm Khanh để đánh bạc. Khi cả nhóm lên đến nơi thấy ở trong trạm viễn thông không có người trông coi, có một chiếc bát loại thường dùng để ăn cơm màu trắng, một chiếc đĩa màu trắng, bốn quân vị hình tròn một màu vàng, một màu trắng và 01 bộ tú lơ khơ 52 quân để ở trong trạm. Gi cùng L, N, T và M lúc đầu lấy bộ tú lơ khơ chơi ba cây sau đó chuyển sang đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa sát phạt nhau bằng tiền, Long là người cầm cái. Quy ước của những người đánh bạc là cửa chẵn bên tay phải, cửa lẻ bên tay trái của người xóc cái, mỗi người chơi đặt tiền thấp nhất là 10.000 đồng, còn cao không giới hạn. Cách thức đánh bạc là người cầm cái cho bốn quân vị vào lòng đĩa rồi úp bát sứ lên. Người cầm cái cầm trên tay xóc nhiều lần rồi đặt xuống chiếu, sau đó các con bạc đặt cửa chẵn, lẻ. Sau khi đặt tiền xong, người cầm cái mở bát. Nếu 3 quân vị mặt vàng ngửa, 1 quân vị mặt trắng úp hoặc 3 quân vị mặt trắng úp và 1 quân vị mặt vàng ngửa là lẻ. Còn 2 quân vị mặt trắng ngửa, 2 quân vị mặt vàng úp hoặc 4 quân vị mặt trắng ngửa, 4 quân vị mặt vàng úp là chẵn. Nếu về cửa chẵn thì các đối tượng đặt cửa chẵn thắng tương đương số tiền đã đặt, còn cửa lẻ thì bị thua số tiền đã đặt. Nếu về cửa lẻ thì các đối tượng đặt cửa lẻ thắng tương đương số tiền đã đặt, còn cửa chẵn thì bị thua số tiền đã đặt. Đến 22 giờ 00 phút cùng ngày, khi các đối tượng đang đánh bạc thì bị tổ tuần tra Công an xã Phú Cường bắt quả tang và lập biên bản về hành vi đánh bạc. Thu giữ trên chiếu bạc số tiền là 830.000 đồng.

Bản cáo trạng số 03/CT-VKS ngày 05/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Đinh Công Gi về tội đánh bạc theo quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Công Gi khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo không có ý kiến gì về nội dung bản cáo trạng, không kêu oan.

Ý kiến của những người tham gia phiên tòa được Tòa án triệu tập:

Lời khai của những người liên quan đến vụ án phù hợp với lời khai của bị cá0, các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra công khai tại phiên toà.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử giữ nguyên quyết định truy tố, tội danh đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự: Tuyên bố bị cáo Đinh Công Gi phạm tội đánh bạc. Xử phạt bị cáo Đinh Công Giang từ 06 đến 09 tháng tù.

- Về hình phạt bổ sung: Bị cáo làm nghề tự do, thu nhập không ổn định và không có tài sản gì do vậy không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

- Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền đánh bạc 830.000 đồng.

+ Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) chiếc bát màu trắng; 01 chiếc đĩa màu trắng in hình cành cây lá màu đỏ; 01 (Một) bộ bài tú lơ khơ 52 quân bài và 04 quân vị hình tròn, một mặt màu vàng, một mặt màu trắng là công cụ dùng để đánh bạc.

+ Trả lại bị cáo 01 điện thoại OPPO màu đen đã qua sử dụng cũ, số Imei 868114049104714, ốp lưng bằng nhựa màu vàng đen do không liên quan đến hành vi phạm tội.

Các ý kiến tranh luận:

Bị cáo nhất trí với luận tội và đề nghị của Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận, đối đáp gì.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa nhất trí luận tội của Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo con còn nhỏ nên kính mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được trở về với vợ con để làm lại từ đầu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố những người tham gia tố tụng không có khiếu nại, tố cáo hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2] Về căn cứ xác định tội danh, điều luật áp dụng đối với bị cáo:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận về hành vi đánh bạc dưới hình thức ba cây sau đó chuyển sang đánh xóc đĩa sát phạt nhau bằng tiền. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản phát hiện hành vi vi phạm, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và các tài liệu, chứng cứ thu thập được có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 19/7/2021, Đinh Công Gi đã có hành vi đánh bạc bằng hình thức ba cây, sau đó chuyển sang hình thức đánh xóc đĩa sát phạt nhau bằng tiền với Đinh Công L, Đinh Công Ng, Đinh Công M và Bùi Văn T tại trạm viễn thông thuộc xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình. Số tiền đánh bạc là 830.000 đồng, trong đó bị cáo Gi có 210.000 đồng, anh L có 230.000 đồng, anh N có 200.000 đồng, anh M có 170.000 đồng và ông T có 20.000 đồng. Mặc dù số tiền đánh bạc dưới 5 triệu đồng nhưng bị cáo Đinh Công Gi đã bị kết án về tội đánh bạc, chưa được xoá án tích mà lại thực hiện hành vi đánh bạc. Do vậy, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội đánh bạc. Cáo trạng truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, năng lực chịu trách nhiệm hình sự của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, nếp sống văn minh của xã hội, là nguyên nhân dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự nhưng do tư lợi nên đã phạm tội. Mặc dù, đã áp dụng là tình tiết định tội nhưng về nhân thân cho thấy bị cáo đã nhiều lần bị kết án về tội đánh bạc và đều bị xử phạt tù nhưng không lấy đó làm bài học để làm ăn lương thiện. Do vậy, việc đưa bị cáo ra xét xử tại phiên tòa hôm nay là cần thiết và cần có một mức án tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS, Hội đồng xét xử áp dụng cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo làm nghề tự do, thu nhập không ổn định và không có tài sản gì do vậy Viện kiểm sát không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo là có căn cứ.

[6] Về vật chứng của vụ án:

- 01 (Một) chiếc bát màu trắng; 01 chiếc đĩa màu trắng in hình cành cây lá màu đỏ; 01 (Một) bộ tú lơ khơ 52 quân bài và 04 quân vị hình tròn, một mặt màu vàng, một mặt màu trắng là công cụ, phương tiện phạm tội không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu huỷ.

- Số tiền đánh bạc 830.000 đồng của bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan dùng để đánh bạc cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen đã qua sử dụng cũ, số Imei 868114049104714, ốp lưng bằng nhựa màu vàng đen của bị cáo Đinh Công Gi nhưng không liên quan đến hành vi phạm tội cần trả lại cho bị cáo.

[7] Các vấn đề khác: Đối với Đinh Công L, Đinh Công N, Đinh Công M và Bùi Văn T đã có hành vi đánh bạc với Đinh Công Gi nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngày 18/8/2021, Công an xã Phú Cường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Công L số tiền 1.000.000 đồng, xử phạt Đinh Công N số tiền 1.500.000 đồng, xử phạt Đinh Công M 1.500.000 đồng và xử phạt Bùi Văn T số tiền 1.000.000 đồng nên không đề cập xử lý.

Đối với Đinh Công D là người được Công ty trách nhiệm hữu hạn Tân Phong thuê đất và thuê trông coi bảo vệ trạm viễn thông. Tuy nhiên, khi Đinh Công Gi và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có hành vi đánh bạc tại trạm viễn thông thì ông D không biết và không thu tiền hồ nên không xem xét xử lý là có căn cứ.

[8] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự;

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đinh Công Gi phạm tội đánh bạc.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Đinh Công Gi 07 (Bảy) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

3. Về vật chứng vụ án: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

- Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền 830.000 đồng được niêm phong trong một phong bì, mặt sau có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong, có dấu tròn đỏ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc, mặt trước ghi số tiền 830.000 đồng.

- Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) chiếc bát màu trắng; 01 chiếc đĩa màu trắng in hình cành cây lá màu đỏ; 01 (Một) bộ tú lơ khơ 52 quân bài và 04 quân vị hình tròn, một mặt màu vàng, một mặt màu trắng.

- Trả lại bị cáo Đinh Công Gi 01 điện thoại di động OPPO màu đen đã qua sử dụng cũ, số Imei 868114049104714, ốp lưng bằng nhựa màu vàng đen.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 007/BB-THA ngày 13/01/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình).

4. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 04/2022/HS-ST

Số hiệu:04/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Lạc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;