Bản án về tội cướp giật tài sản số 39/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAM RANH, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 39/2022/HS-ST NGÀY 26/05/2022 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 5 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 45/2022/HSST ngày 06 tháng 4 năm 2022, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2022/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Bá D, sinh năm: 1987 tại Khánh Hòa; Nơi cư trú: Thôn S, xã C, huyện C, tỉnh K; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn H, sinh năm: 1950 và bà Nguyễn Thị P, sinh năm: 1959; vợ, con: Chưa.

Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Ngày 31/8/2018, bị Tòa án nhân dân huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong thời gian thử thách ngày 09/5/2020.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 02/01/2022 đến ngày 11/01/2022 bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Bị hại:

Lê Thị Thanh T - Sinh năm: 1996 Nơi cư trú: Tổ dân phố H, phường C, thành phố C, tỉnh K (Vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Bà Nguyễn Thị K, sinh năm: 1974 Nơi cư trú: Tổ dân phố T, phường Cam T, thành phố C, tỉnh K (Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người làm chứng:

Anh Nguyễn Anh T, sinh năm: 1992 Nơi cư trú: Tổ dân phố H, phường C, thành phố C, tỉnh K (Vắng mặt).

Ông Lê Văn L, sinh năm: 1972 Nơi cư trú: Tổ dân phố T, phường Cam T, thành phố C, tỉnh K (Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

Anh Lê Anh V, sinh ngày: 06/11/2007 Nơi cư trú: Tổ dân phố T, phường Cam T, thành phố C, tỉnh K (Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

Người đại diện hợp pháp cho anh Lê Anh V là Bà Nguyễn Thị K, sinh năm: 1974

Nơi cư trú: Tổ dân phố T, phường Cam T, thành phố C, tỉnh K (Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ ngày 02/01/2022, Nguyễn Bá D đi xe buýt từ Nha Trang vào Cam Ranh để đến nhà Bà Nguyễn Thị K tại tổ dân phố Thuận Thành, phường Cam Thuận để chơi và xin tiền để vào thành phố Hồ Chí Minh xin việc làm. Bà Khánh không có ở nhà D nảy sinh ý định đi đến các tiệm điện thoại trên điạ bàn thành phố Cam Ranh để cướp giật nên mượn ông Lê Văn L là chồng của bà Khánh xe mô tô 79 C1 - 205.65 để đi, do ông Long không biết D mượn xe làm phương tiện đi cướp giật tài sản nên ông Long đồng ý.

D ngủ tại nhà ông Long đến 15 giờ cùng ngày thức dậy lấy xe mô tô 79 C1 - 205.65 đi trên các tuyến đường của thành phố Cam Ranh để tìm tài sản cướp giật.

Khoảng 17 giờ cùng ngày, D điều khiển xe mô tô 79 C1 - 205.65 đến tiệm điện thoại Thiệt Smartphone của anh Nguyễn Anh T ở tổ dân phố Hòa Do 5A, phường Cam Phúc Bắc, thành phố Cam Ranh để cướp giật tài sản. D vào trong tiệm gặp chị Lê Thị Thanh Tgiả vờ hỏi mua điện thoại hiệu Apple Iphone 12 ProMax thì chị Tuyền nói không có, nếu cần mua thi đi lấy chỗ khác về bán. D nói sẽ quay lại mua sau.

Khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày thì D quay lại tiệm. Lúc này D dựng xe trước cửa tiệm, để sẵn chìa khóa xe trên ổ khóa rồi đi vào trong tiệm. Chị Tuyền đưa điện thoại Apple Iphone 12 ProMax, màu xanh cho D xem. D cầm lấy điện thoại kiểm tra rồi nói chuyện với chị Tuyền để kéo dài thời gian cầm điện thoại bỏ chạy. Lợi dụng lúc chị Tuyền quay lưng hướng về trong thì D nhanh chóng để điện thoại vào túi quần rồi bỏ chạy ra ngoài điều khiển xe mô tô bỏ đi.

Đến khoảng 22 giờ 20 phút cùng ngày, D ra đầu thú.

Tại kết luận định giá tài sản số 01 ngày 05/01/2022 của Hội đồng định giá tố tụng hình sự thành phố Cam Ranh kết luận: Điện thoại di động Iphone 12 Promax, màu xanh trên, trị giá: 24.000.000 đồng.

Tại Bản cáo trạng số: 34/CT-VKSCR-HS ngày 06 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cam Ranh đã truy tố bị cáo Nguyễn Bá D về tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 171 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cam Ranh thực hành quyền công tố giữ nguyên nội dung đã truy tố đối với bị cáo Nguyễn Bá D và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 171, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51. Xử phạt bị cáo Nguyễn Bá D từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Lê Thị Thanh Tkhông yêu cầu bồi thường.

Về vật chứng vụ án: Điện thoại di động Apple Iphone 12 ProMax, màu xanh đã trả lại cho chị Lê Thị Thanh T; Xe mô tô 79 C1 - 205.65 và 01 mũ bảo hiểm thể thao có 03 sọc xanh, trắng, đỏ đã trả lại cho Nguyễn Thị Khánh; 01 áo thun dài tay màu trắng và 01 đôi dép nhựa màu đỏ, đen đã trả lại cho Nguyễn Bá D.

Bị cáo Nguyễn Bá D thừa nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cam Ranh đã truy tố. Bị cáo xin lỗi bị hại và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về sự vắng mặt của đương sự: Bị hại Lê Thị Thanh T; Người làm chứng Nguyễn Anh T đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không rõ lý do. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Nguyễn Thị Khánh; người làm chứng ông Lê Văn L, anh Lê Văn V; Người đại diện hợp pháp cho anh Lê Văn V có đơn xin xét xử vắng mặt. Xét thấy những người này đã có lời khai trong hồ sơ, sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử đối với bị cáo. Căn cứ vào Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án theo quy định.

[2] Về nội dung vụ án:

Trong hồ sơ và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Bá D đã khai nhận toàn bộ hành vi của bị cáo. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án; Người làm chứng, phù hợp với bản kết luận định giá tài sản và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 02/01/2022, tại tiệm điện thoại T Smartphone của anh Nguyễn Anh T ở tổ dân phố Hòa Do 5A, phường Cam Phúc Bắc, thành phố Cam Ranh. Nguyễn Bá D đã có hành vi cướp giật điện thoại di động hiệu Apple Iphone 12 ProMax, màu xanh, trị giá 24.000.000 đồng của chị Lê Thị Thanh T.

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 171 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Do đó, Cáo trạng số: 34/CT-VKSCR-HS ngày 06 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cam Ranh đã truy tố bị cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 171 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi của bị cáo:

Bị cáo Nguyễn Bá D là người có năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Bị cáo đã lợi dụng sự sở hở, mất cảnh giác của chủ sở hữu, công khai chiếm đoạt điện thoại di động hiệu Appo Iphone 12 Promax, màu xanh của chị Lê Thị Thanh Tmột cách nhanh chóng rồi tẩu thoát. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến tài sản của người khác là khách thể được luật hình sự bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo có nhân thân xấu ngày 31/8/2018, bị Tòa án nhân dân huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong thời gian thử thách ngày 09/5/2020 nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học kinh nghiệm mà tiếp tục phạm tội. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[4] Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Bá D không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã ra đầu thú, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo sớm trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Lê Thị Thanh T đã nhận lại tài sản không yêu cầu bồi thường thiệt hại nên không xét.

[6] Về vật chứng vụ án:

Điện thoại di động Apple Iphone 12 ProMax, màu xanh đã trả lại cho chị Lê Thị Thanh T; Xe mô tô 79 C1 - 205.65 và 01 mũ bảo hiểm thể thao có 03 sọc xanh, trắng, đỏ đã trả lại cho Nguyễn Thị Khánh; 01 áo thun dài tay màu trắng và 01 đôi dép nhựa màu đỏ, đen đã trả lại cho Nguyễn Bá D nên Hội đồng xét xử không xét.

[7] Về các vấn đề khác:

Đối với Lê Văn L cho Nguyễn Bá D mượn xe 79 C1 - 205.65 nhưng không biết D sử dụng để đi cướp giật tài sản không truy cứu trách nhiệm hình sự nên Hội đồng xét xử không xét.

[8] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Bá D phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ- UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 171, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

- Căn cứ Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá D phạm tội: “Cướp giật tài sản”.

2. Xử phạt bị cáo Nguyễn Bá D 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án. Thời hạn tạm giữ từ ngày 02/01/2022 đến ngày 11/01/2022 được trừ vào thời gian chấp hành án.

3. Về án phí:

Bị cáo Nguyễn Bá D phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo Nguyễn Bá D được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị hại Lê Thị Thanh T; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Nguyễn Thị K được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cướp giật tài sản số 39/2022/HS-ST

Số hiệu:39/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cam Ranh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;