Bản án về tội cướp giật tài sản số 07/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN CẨM LỆ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 07/2022/HS-ST NGÀY 17/02/2022 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 03/2022/TLST-HS ngày 17 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2022/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Quang N; tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam Sinh ngày: 18/11/1997; Nơi sinh: Thanh Hóa. Nơi cư trú: đường Ô, phường V, tp. H, tỉnh Thanh Hóa.

Quốc tịch: Việt Nam, Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Trình độ học vấn: 12/12. Nghề nghiệp, chức vụ trước khi phạm tội: Không. Họ và tên cha: Nguyễn Quang T, sinh năm: 1971. Họ và tên mẹ: Hàn Thị M, sinh năm 1972. Gia đình có 3 người con, bị cáo là con út. Cùng trú tại: đường Ô, phường V, tp. H, tỉnh Thanh Hóa Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo Nguyễn Quang N bị tạm giam theo từ ngày 11/11/2021 tại Nhà tạm giữ Công an quận Cẩm Lệ, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Trần Quang B, sinh năm 1972. Trú tại: 54 P, phường K, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: ông Nguyễn Quang T, sinh năm: 1971. Nơi cư trú: đường Ô, phường V, tp. H, tỉnh Thanh Hóa. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 8 giờ 30 phút, ngày 11/11/2021, Nguyễn Quang N điều khiển xe mô tô hiệu Honda Click, màu trắng đen, biển kiểm soát : 29X9-7482, đi từ nhà ở số 33 đường A 10, phường Khuê Trung qua cầu Cẩm Lệ đến đường Đinh Gia Trinh, phường Hòa Xuân để lấy tiền hàng. Khi đi qua quán bún Như Ngọc (số 2 đường Võ An Ninh), bị cáo đã quan sát thấy anh Trần Quang B đang ăn bún tại bàn tiếp giáp với vỉa hè. Trên mặt bàn có để một ví da nam, màu nâu. Sau khi lấy tiền hàng xong, trên đường quay về, bị cáo Nam quan sát vẫn thấy anh B để ví da trên bàn nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt ví da trên. Bị cáo Nam điều khiển xe quay đầu, đi lên trên vỉa hè trước quán bún, thả tay ga bên phải, đồng thời cuối người dùng tay phải giật ví ra trước mặt anh B, rồi nhanh chóng tẩu thoát ra đường Võ An Ninh.

Tang vật thu giữ gồm:

- 01 xe mô tô hiệu Honda Click, màu trắng đen, biển kiểm soát : 29X9- 7482, đăng ký xe; và 01 mũ bảo hiểm, 01 quần thể thao màu đen, 01 áo khoác màu đen (trang phục bị cáo mặc khi gây án).

- 01 ví da màu nâu bên trong có: 3.000.000 đồng; CMND, thẻ đảng viên, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, thẻ ngân hàng đều mang tên Trần Quang B.

- 01 tập file dữ liệu hình ảnh camera ghi lại hình ảnh vụ án.

Theo Kết luận định giá tài sản số 64/KL-ĐGTS ngày 17/12/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự: không có cơ sở để định giá tài sản đối với ví da màu nâu và các giấy tờ cá nhân của bị hại Trần Quang B.

Từ những tình tiết nêu trên, tại Cáo trạng số 07/CT-VKSCL ngày 17/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ đã truy tố bị cáo Nguyễn Quang N về tội “Cướp giật tài sản” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 171 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ thực hiện quyền công tố phát biểu quan điểm luận tội là vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm d khoản 2 Điều 171 và điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Quang N mức hình phạt 18 tháng đến 21 tháng tù giam.

Xử lý vật chứng :

- Đối với 01 ví da màu nâu bên trong có: 3.000.000 đồng; CMND, thẻ đảng viên, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, thẻ ngân hàng đều mang tên Trần Quang B, cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ đã trả lại cho bị hại là có cơ sở. Đề nghị HĐXX chấp nhận.

- Đối với 01 mũ bảo hiểm, 01 quần thể thao màu đen, 01 áo khoác màu đen là trang phục bị cáo và không liên quan đến hành vi phạm tội. Do bị cáo có yêu cầu nhận lại nên trả lại cho bị cáo.

- Đối với 01 xe mô tô hiệu Honda Click, màu trắng đen, biển kiểm soát : 29X9- 7482 và đăng ký xe. Qua điều tra xác định xe trên đăng ký sở hữu của bà Bùi Thúy Nga. Theo bị cáo và ông T khai nhận, ông T mua của bà Nga năm 2018 nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Ông T giao cho bị cáo sử dụng. Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ đã ủy thác điều tra nhưng chưa làm việc được với chủ sở hữu nên tách ra, tiếp tục tạm giữ để xử lý sau là có cơ sở.

Về trách nhiệm dân sự: đề nghị HĐXX không xem xét.

Bị hại không yêu cầu về phần dân sự nên đề Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ truy tố. Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát về tội danh, hình phạt và nói lời sau cùng là bị cáo vô cùng ân hận về hành vi của mình, và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi bị truy tố, xét xử của bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quang N khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và vật chứng thu hồi được, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ đã thu thập được thể hiện tại hồ sơ vụ án, nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:

Vào khoảng 08 giờ 30 phút, ngày 11/11/2021, tại trước địa chỉ số 02 đường V, thuộc địa bàn phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, bị cáo Nguyễn Quang N đã điều khiển xe mô tô biển kiểm soát: 29X9- 7482 để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của anh Trần Quang B 01 ví da màu nâu có 3.000.000 đồng cùng nhiều giấy tờ cá nhân của anh B rồi nhanh chóng tẩu thoát. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp giật tài sản” quy định tại điểm d khoản 2 Điều 171 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ truy tố bị cáo Hoa về tội danh và điều khoản nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[3.1] Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: bị cáo là người đã thành niên, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có sức khỏe, có nhận thức pháp luật và xã hội nhất định, nhưng bất chấp hậu quả, coi thường kỷ cương pháp luật, lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài sản của bị hại để cướp giật tài sản của người khác bằng xe máy. Hành vi của bị cáo xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ, và thể hiện sự táo bạo, liều lĩnh, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội. Bị cáo có nhân thân tốt, đây là lần đầu phạm tội.

[3.2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[3.3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Đồng thời, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại với số tiền 2.000.000 đồng. Bản thân bị cáo trong thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự được tặng nhiều giấy khen và gia đình có công với cách mạng, được tặng nhiều giấy khen, huân huy chương. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và góp phần răn đe, đấu tranh phòng ngừa tội phạm nói chung. Đồng thời, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên áp dụng khoản 1 Điều 54 BLHS để xử phạt bị cáo mức án tương xứng với hành vi, phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu trách nhiệm dân sự nên HĐXX không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 ví da màu nâu bên trong có: 3.000.000 đồng; CMND, thẻ đảng viên, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, thẻ ngân hàng đều mang tên Trần Quang B, cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ đã trả lại cho bị hại là có cơ sở nên chấp nhận.

- Đối với 01 mũ bảo hiểm, 01 quần thể thao màu đen, 01 áo khoác màu đen: là trang phục bị cáo mặc khi gây án và không liên quan đến hành vi phạm tội. Do bị cáo yêu cầu nhận lại nên trả lại cho bị cáo.

- Đối với 01 xe mô tô hiệu Honda Click, màu trắng đen, biển kiểm soát : 29X9- 7482 và đăng ký xe. Xe mô tô trên đăng ký sở hữu của bà Bùi Thúy Nga. Theo bị cáo và ông T khai nhận, ông T mua của bà Nga năm 2018 nhưng chưa làm thủ tục sang tên và giao cho bị cáo sử dụng. Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ đã ủy thác điều tra nhưng chưa làm việc được với chủ sở hữu nên tách ra, tiếp tục tạm giữ để xử lý sau là có cơ sở nên chấp nhận.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Quang N phạm tội “Cướp giật tài sản”.

Căn cứ: Điểm d khoản 2 Điều 171; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Quang N 01 (một) năm 09 (chín) tháng tù. Thi gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/11/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự Trả lại cho bị cáo 01 mũ bảo hiểm, 01 quần thể thao màu đen, 01 áo khoác màu đen (Vật chứng đang được lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ theo Quyết định chuyển vật chứng số 05/QĐ-VKSCL ngày 17/01/2022 của VKSND quận Cẩm Lệ, Biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/01/2022)

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Quang N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

83
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cướp giật tài sản số 07/2022/HS-ST

Số hiệu:07/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cẩm Lệ - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;