Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 40/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 40/2022/HS-ST NGÀY 21/01/2022 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 21 tháng 01 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang mở phiên tòa công khai để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 453/2021/TLST-HS ngày 30 tháng 11 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 385/2021/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 12 năm 2021 và các Quyết định hoãn phiên tòa, đối với bị cáo:

Họ và tên: Liêu Ngô Trường D - Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Tí Ô Mô; Sinh năm: FF, tại tỉnh Khánh Hòa; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 7/12; Nghề nghiệp: Không; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: số 7B CLT, phường VT, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; Họ tên cha: Ngô Trường MN (Đã chết); Họ tên mẹ: Liêu Thị Mai TL - Sinh năm: 1977; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 20/01/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Nha Trang khởi tố vụ án hình sự theo quyết định số 58, Quyết định khởi tố bị can số 85 đối với Liêu Ngô Trường D về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 30/11/2021 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Nguyễn Xuân T - Sinh năm: 1992; Địa chỉ: Thôn PH, xã PĐ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Ông Phạm Văn TU - Sinh năm: 1985; Địa chỉ: Số 45/1 LNĐ, phường PL, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

2. Bà Nguyễn Thị Minh H - Sinh năm: 1976; Địa chỉ: Số 49 TND, phường PT, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

- Người làm chứng: Ông Nguyễn Thành V - Sinh năm: 1991; Địa chỉ: 85/1/7 PS, phường PTH, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Giữa Nguyễn Thành V và Nguyễn Xuân T có mâu thuẫn với nhau từ trước. Tối ngày 13/7/2020, V gọi điện cho Lê Đình Hậu và Liêu Ngô Trường D để nhờ đánh anh T, thì Hậu và D đồng ý. Khoảng 23 giờ 23 phút cùng ngày, anh T điều khiển xe ô tô hiệu Mitsubishi Xpander màu trắng, biển kiểm soát 79A-276.09 lưu thông trên đường Trương Vĩnh Ký, đi đến ngã ba đường Trương Vĩnh Ký giao nhau với đường Cao Thắng, phường Phước Long, thành phố Nha Trang dừng xe để mua cháo. Lúc này, V điều khiển xe máy hiệu Honda SCR, màu trắng, biển kiểm soát 79L7-1818 chở D và Hậu chạy từ phía sau vượt lên trước xe ô tô của anh T, rồi chỉ tay vào xe ô tô nói “nó kìa”. Nghe vậy, Hậu và D xuống xe, mỗi người mang theo 01 gậy gỗ đi đến xe ô tô. D dùng gậy gỗ đập vỡ kính chắn gió phía trước và gương chiếu hậu bên trái; Hậu dùng gậy gỗ đập vào phần mui xe làm bong tróc sơn. Thấy vậy, anh T điều khiển xe ô tô chạy đến Công an phường Phước Long trình báo sự việc.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 430/KL-HĐĐGTS ngày 21/10/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự - Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang kết luận: Xe ô tô biển kiểm soát 79A-276.09 bị hư hỏng một phần, giá trị hư hỏng của xe ô tô là 8.644.350 đồng.

Tại bản Cáo trạng số 226/CT-VKSNT ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang đã truy tố bị can Liêu Ngô Trường D về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa:

1. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Liêu Ngô Trường D. Đồng thời, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1 Điều 178; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Liêu Ngô Trường D từ 12 (Mười hai) tháng đến 18 (Mười tám) tháng tù. Ngoài ra, đề nghị Hội đồng xét xử tách phần trách nhiệm dân sự của bị cáo ra để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi có yêu cầu, tuyên án phí và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng.

2. Bị cáo Liêu Ngô Trường D đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Tại phiên tòa hôm nay, bị hại là ông Nguyễn Xuân T; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là ông Phạm Văn TU, bà Nguyễn Thị Minh H và người làm chứng là ông Nguyễn Thanh V đều vắng mặt không có lý do. Xét thấy, việc vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt các đương sự có tên nêu trên, theo quy định tại Điều 292, Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Nha Trang, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang, Kiểm sát viên:

Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng được quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo theo Cáo trạng truy tố:

[3.1] Tại phiên tòa, bị cáo Liêu Ngô Trường D khai nhận toàn bộ diễn biến hành vi như nội dung bản Cáo trạng nêu trên. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với Biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, biên bản khám nghiệm hiện trường; Phù hợp với lời khai của bị hại, với vật chứng vụ án bị thu giữ cùng các chứng cứ, tài liệu khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để xác định: Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 13/7/2020, tại ngã ba đường Trương Vĩnh Ký giao nhau với đường Cao Thắng, phường Phước Long, thành phố Nha Trang, Liêu Ngô Trường D và Lê Đình Hậu (Hiện cơ quan Điều tra chưa làm việc được), đã có hành vi dùng gậy gỗ đập vỡ kính chắn gió phía trước, gương chiếu hậu và làm bong tróc sơn phần mui của xe ô tô hiệu Mitsubishi Xpander màu trắng, biển kiểm soát 79A-276.09 của anh Nguyễn Xuân T, giá trị hư hỏng của xe ô tô là 8.644.350 đồng (Tám triệu sáu trăm bốn mươi bốn ngàn ba trăm năm mươi đồng).

[3.2] Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”; Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Cáo trạng số 226/CT- VKSNT ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang đã truy tố bị cáo Liêu Ngô Trường D về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự năm 2015, là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3.3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu, quản lý tài sản của công dân; Làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an tại địa phương. Ngoài ra, bị cáo còn có nhân thân xấu nên cần xử phạt bị cáo một hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo; để phát huy tính răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3.4] Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo D thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải, nên Hội đồng xét xử xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, giảm cho bị cáo một phần hình phạt, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật để bị cáo an tâm cải tạo, sớm trở về với gia đình và xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa, Hội đồng xét xử căn cứ Điều 30 của Bộ luật Tố tụng hình sự tách phần dân sự ra để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi có yêu cầu.

[5] Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

- 01 xe máy hiệu Honda SCR, màu trắng, biển kiểm soát 79L7-1818, số khung DH10471004674, số máy MH07B03695: Đã trả lại cho chủ sở hữu (Bút lục số 115), nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Kiến nghị:

[6.1] Trong vụ án này, đối tượng tên Lê Đình Hậu (Tèo Bẻo), sinh năm:

1988; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: 85/44/27 đường Phương Sài, phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang, cũng có hành vi dùng gậy đập phá xe ô tô của ông Lê Xuân T. Tuy nhiên, qua xác minh Hậu không có mặt tại địa phương (Bút lục 38 và 39), hiện Cơ quan Điều tra – Công an thành phố Nha Trang chưa làm việc được với Hậu. Do vậy, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan Điều tra – Công an thành phố Nha Trang tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ và xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với Lê Đình Hậu, về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[6.2] Đối với Nguyễn Thành V, quá trình điều tra cũng như tại các phiên tòa sơ thẩm, đã xác định được: V nhờ D và Hậu đi đánh Nguyễn Xuân T. Việc D và Hậu tự ý dùng gậy để đập phá tài sản của T không có trong thỏa thuận ban đầu giữa V với D và Hậu. Đây là hành vi vượt quá của D và Hậu, nên không có căn cứ để xử lý hình sự đối với V về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại Điều 178 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuy nhiên, qua tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai của bị cáo Liêu Ngô Trường D tại phiên tòa thể hiện Nguyễn Thành V đã có hành vi thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm để nhằm gây thương tích hoặc tổn hại sức khoẻ cho người khác. Ngày 26/10/2021, Hội đồng xét xử đã ra Quyết định số 81/2021/HSST-QĐ về việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với Nguyễn Thành V vì có dấu hiệu của tội “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại khoản 6 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015. Ngày 29/11/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang ra Văn bản số 101/CV-VKSNT xác định không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với V, về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự. Do vậy, căn cứ khoản 1 Điều 298 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử chỉ xét xử bị cáo Liêu Ngô Trường D theo đúng nội dung Cáo trạng truy tố. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét trách nhiệm của Nguyễn Thành V về hành vi “Thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm để nhằm gây thương tích hoặc tổn hại sức khoẻ cho người khác”, quy định tại khoản 6 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[7] Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23, Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

- Bị cáo Liêu Ngô Trường D phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 178; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo Liêu Ngô Trường D;

Xử phạt: Bị cáo Liêu Ngô Trường D 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt, giam thi hành án.

Tiếp tục cấm bị cáo đi khỏi nơi cư trú để đảm bảo việc thi hành án.

2. Về vật chứng vụ án: Hội đồng xét xử không xem xét.

3. Về trách nhiệm dân sự: Tách ra để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi có yêu cầu.

4. Về án phí: Bị cáo Liêu Ngô Trường D phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Tòa tuyên án. Bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

6. Kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ và xử lý trách nhiệm hình sự đối với Lê Đình Hậu (Tèo Bẻo), sinh năm: 1988; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: 85/44/27 đường Phương Sài, phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Và tiếp tục điều tra làm rõ, xem xét xử lý trách nhiệm hình sự (Nếu có đủ căn cứ) đối với Nguyễn Thành V, sinh năm: 1991; Nơi cư trú: 81/1/7 đường Phương Sài, phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, về hành vi “Thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm để nhằm gây thương tích hoặc tổn hại sức khoẻ cho người khác” quy định tại khoản 6 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 40/2022/HS-ST

Số hiệu:40/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;