Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 172/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 172/2021/HS-ST NGÀY 13/07/2021 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 13 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 160/2021/TLST-HS ngày 09 tháng 6 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 167/2021/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

*Họ và tên: Vũ Văn C, sinh ngày 23/3/1995, tại tỉnh Quảng Ninh; nơi cư trú: Tổ 14B, Khu 7, phường C, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Vũ Văn C, sinh năm 1973 và Nguyễn Thị N, sinh năm: 1974; Vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú ;có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn P, sinh năm 1990; trú tại tổ 10, khu 7, phường Ch, thành phố H; vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Trần Vân Q, sinh năm 1991;

trú tại tổ 10, khu 7, phường C, thành phố H; vắng mặt (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

- Người làm chứng:

+ Anh Nguyễn Văn T; vắng mặt.

+ Anh Nguyễn Văn D; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

*Quá trình điều tra xác định:

Khoảng 21 giờ ngày 18/3/2021, anh Nguyễn Văn P đỗ xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger, màu trắng, biển kiểm soát 14C-253.57 tại khu vực cạnh mương nước, thuộc Tổ 11, khu 7, phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long. Lúc này, Vũ Văn C đang uống rượu tại nhà anh Nguyễn Văn D ở Tổ 11, khu 7, phường Cao Xanh. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, C một mình đi bộ ra khu vực gần mương nước, cạnh vị trí xe ô tô của anh P để nói chuyện điện thoại với bạn gái. Do say rượu, đồng thời do bực tức vì xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau với bạn gái nên C dùng tay phải đấm 02 nhát vào xe ô tô theo hướng từ phía sau hướng lên phía đầu xe, nhát thứ nhất trúng vào phần ốp nhựa gương chiếu hậu bên phụ của xe làm gương mở ra (trước đó mặt gương úp vào thành xe), nhát thứ 2 trúng vào phần khung nhựa làm phần khung, vỏ nhựa bên ngoài của gương bị vỡ, phần mặt gương bị bung khỏi vị trí ban đầu, không vỡ. Để tránh bị phát hiện, C đi bộ về quán của anh Nguyễn Văn T đứng xem một số nam thanh niên chơi bi –a. Một lúc sau, C đi về nhà. Đến 7 giờ 40 phút ngày 19/3/2021, anh P phát hiện gương chiếu hậu bên phụ của xe ô tô bị hư hỏng. Sau khi xem lại camera an ninh ghi lại sự việc, anh P nhận ra Vũ Văn C là người làm hư hỏng tài sản như trên nên đã đến cơ quan Công an tố giác.

Tại Kết luận định giá tài sản số 68 ngày 01/4/2021 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Hạ Long kết luận: Chiếc gương chiếu hậu bên phụ của xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger, màu trắng, biển kiểm soát 14C-253.57, bị hư hỏng thiệt hại về tài sản là: 3.952.000 đồng (ba triệu chín trăm năm mươi hai nghìn đồng). (Bút lục sô 24) Về phần dân sự: Vũ Văn C đã tự nguyện bồi thường cho anh Nguyễn Văn P số tiền 5.450.000đ (năm triệu bốn trăm năm mươi nghìn đồng), anh P không có yêu cầu gì thêm.

* Bị cáo khai nhận đã thực hiện hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản như nội dung vụ án nêu trên.

* Bị hại anh Nguyễn Văn P khai: Nguồn gốc chiếc xe ô tô trên là tài sản chung của vợ chồng anh P, giấy đăng ký xe mang tên vợ anh là chị Trần Vân Q. Anh p có lời khai về sự việc phát hiện Vũ Văn C có hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản phù hợp với nội dung vụ án nêu trên. Anh P và bị cáo đã thỏa thuận xong về vấn đề bồi thường nên không yêu cầu gì thêm nữa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án chị Trần Vân Q khai Về nguồn gốc chiếc xe ô tô như nội dung lời khai của anh P.Về sự việc Vũ Văn C có hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, chị Q chỉ được nghe anh P kể lại, ngoài ra chị Q không được chứng kiến sự việc nào khác. Nay gia đình chị đã nhận đủ tiền bồi thường và không yêu cầu gì thêm nữa.

* Người làm chứng có lời khai:

- Anh Nguyễn Văn T khai: Buổi tối ngày 18/3/2021, có khoảng 10 người đến quán nhà anh Tiến để đánh bi –a. Khoảng 23 giờ cùng ngày mọi người đều ra về. Đến sáng ngày 19/3/2021, nghe anh P kể lại sự việc bị nam thanh niên phá gương chiếu hậu xe ô tô và cho anh T xem hình ảnh ghi lại từ camera. Anh T kiểm tra camera lắp đặt tại gia đình mình thấy có hình ảnh tương tự. Anh T nhận ra người thanh niên phá gương xe tên là C, con ông, bà: Ch, N, nhà ở gần nhà anh T.

- Anh Nguyễn Văn D khai: Khoảng 19 giờ ngày 18/3/2021, C đến nhà anh Dđể ăn cơm cùng một vài người bạn của anh D, trong khi ăn C có uống rượu. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, C nói chuyện qua điện thoại với bạn gái thì xảy ra cãi vã mâu thuẫn. Lúc này, C đứng dậy và đi ra ngoài nói chuyện điện thoại. Sau đó, anh D thấy C quay trở lại quán bi-a của anh T (gần nhà anh D) để xem mọi người đánh bi – a. Đến sáng ngày 19/3/2021, anh D được nghe việc C làm hỏng gương chiếu hậu xe ô tô của gia đình anh P.

Tại bản cáo trạng số 162/CT-VKSHL ngày 08/6/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã truy tố Vũ Văn C về tội „Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo qui định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự

*) Tại phiên tòa:

* Bị cáo, người làm chứng anh Nguyễn Văn D có lời khai hoàn toàn phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra.

* Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 178; các điểm: b, i và điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Điều 92 Luật thi hành án hình sự 2019.

- Xử phạt: Vũ Văn C từ 06 đến 09 tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng, kể từ ngày tuyên án.

Giao Vũ Văn C cho Ủy ban nhân dân phường C, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân phường C, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án. Trong trường hợp, người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo + Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu, tiêu hủy toàn bộ vật chứng trong vụ án, không có giá trị.

Bị cáo không tranh luận gì.

Lời nói sau cùng: Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Hạ Long, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Nhận định của Hội đồng xét xử về những chứng cứ xác định bị cáo có tội, về tính chất, mức độ hành vi phạm tội:

Trong quá trình điều tra, bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản như nội dung vụ án nêu trên; tại phiên tòa bị cáo khẳng định, lời khai nhận trong quá trình điều tra là tự nguyện, đúng sự thật; thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội.

Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra; phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ; phù hợp với sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường, các dữ liệu trích xuất từ camera an ninh cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 22 giờ ngày 18/3/2021, tại tổ 11, khu 7, phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Vũ Văn C có hành vi dùng tay phải đấm 02 nhát vào gương chiếu hậu bên phụ của xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger, màu trắng, biển kiểm soát 14C-253.57của anh Nguyễn Văn P và chị Trần Vân Q, làm phần khung, vỏ nhựa bên ngoài của gương bị vỡ, phần mặt gương bị bung khỏi vị trí ban đầu, không vỡ, gây thiệt hại tài sản số tiền 3.952.000 đồng (ba triệu chín trăm năm mươi hai nghìn đồng).

Bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi do lỗi cố ý xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác.

Do đó, hành vi như trên của Vũ Văn C đã phạm vào tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, thuộc trường hợp tài sản trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, theo quy định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự, như Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã nêu và viện dẫn là có căn cứ pháp luật.

Điều 178. Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”...

Bị cáo nhận thức rõ quyền sở hữu về tài sản của mọi công dân là bất khả xâm phạm, mọi hành vi xâm phạm trái phép là vi phạm pháp luật, nhưng do thiếu ý thức chấp hành pháp luật, nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Do đó, thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng. [4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo; tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại về tài sản cho bị hại và phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do đó, bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ qui định tại các điểm: b, i và điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Xét bị cáo có nhân thân tốt, thể hiện việc bị cáo không có tiền án tiền sự, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự qui định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo bản thân nên thấy không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời đáp ứng được công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

[6] Hủy bỏ biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú” theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 136A/2021/LCCT-TA ngày 16/6/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

[7 Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 178 của Bộ luật hình sự qui định người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền. Tuy nhiên, xét bị cáo không có việc làm, thu nhập ổn định, nên không áp dụng.

[8] Về xử lý vật chứng: 01 mặt gương chiếu hậu, phần ốp nhựa phía sau màu đen;

01 ốp nhựa gương chiếu hậu ô tô màu đen-xám, bị vỡ một góc và 01 ốp nhựa gương chiếu hậu ô tô màu đen, là vật không có giá trị, cần tịch thu, tiêu hủy.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và bị hại đã thỏa thuận xong về bồi thường thiệt hại về tài sản, nay bị hại không yêu cầu gì thêm, nên không xét.

10 Về lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát: X t những chứng cứ mà Kiểm sát viên dùng để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo đã được Cơ quan điều tra thu thập theo đúng trình tự, thủ tục mà Bộ luật tố tụng Hình sự quy định; Tại phiên tòa bị cáo cũng đã thừa nhận thực hiện hành vi như bản cáo trạng của Viện kiểm sát. Nên lời buộc tội của Kiểm sát viên về tội danh, khung hình phạt, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[11] Về nghĩa vụ chịu án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật;

[12 Về quyền kháng cáo: bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 178; các điểm: b, i và điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

-Tuyên bố: Bị cáo Vũ Văn C phạm tội “ Cố ý làm hư hỏng tài sản”

- Xử phạt: Vũ Văn C 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 12 (mười hai) tháng, kể từ ngày tuyên án.

Giao Vũ Văn C cho Ủy ban nhân dân phường C, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân phường C, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án. Trong trường hợp, người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo

2. Áp dụng điểm d khoản 1 Điều 125 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Hủy bỏ biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú” theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 136A/2021/LCCT-TA ngày 16/6/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

3. Căn cứ khoản 1, điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu, tiêu hủy: 01 mặt gương chiếu hậu, phần ốp nhựa phía sau màu đen;

01 ốp nhựa gương chiếu hậu ô tô màu đen-xám, bị vỡ một góc và 01 ốp nhựa gương chiếu hậu ô tô màu đen (Theo Biên bản giao nhận vật chứng số: 202/BB-THA ngày 07/7/2021, tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

4. Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ của luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội, buộc bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm;

5. Căn cứ vào khoản 1, khoản 4 Điều 331; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc niêm yết bản án theo quy định

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 172/2021/HS-ST

Số hiệu:172/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;