Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 12/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 12/HS-ST NGÀY 17/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Vào ngày 17 tháng 03 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 07/2021/TLST- HS ngày 05/2/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh H, tên gọi khác Nhỏ, sinh ngày 28 tháng 3 năm 1996 tại huyện Đ, tỉnh Quảng Nam; cư trú tại khu An Đô, thị trấn Á,huyện Đ, tỉnh Quảng Nam; quốc tịch Việt Nam; dân tộc kinh; tôn giáo không; trình độ học vấn 3/12; nghề nghiệp lao động tự do; con ông Nguyễn Thanh H (SN 1971), con bà Huỳnh Thị Thanh M (SN 1969) hiện cùng trú khu An Đông, Á, Đ, Quảng Nam; bị cáo có 03 anh chị em, bị cáo là con thứ 3, chưa có vợ con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng khác:

* Người bị hại:

- Ông Phạm Văn Hu, sinh năm 1985; trú tại khu An Đô, thị trấn Á , huyện Đ, tỉnh Quảng Nam; vắng mặt * Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Bà Phạm Thị Như A, sinh năm 1985, trú tại: khu AD, thị trấn Á, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam; có mặt

- Anh Nguyễn Thanh A, sinh năm 1993, trú tại: khu AĐ, thị trấn Á, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam; có mặt

- Anh Trần Văn Hi, sinh năm 1988 ; trú tại khu N, thị trấn Á, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam có mặt

- Anh Lê Trung T, sinh năm 1988 ; trú tại khu Nghĩa Hi, thị trấn Á, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam, vắng mặt.

Người làm chứng:

- Anh Lê Phước D, sinh năm 1986; trú tại khu Nghĩa Hi, thị trấn Á, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam ; có mặt

-         Anh Trần Phước D, sinh năm 1982; trú tại khu Nghĩa Ph, thị trấn Á, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam; vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 19 giờ 30 ngày 18/4/2020, Nguyễn Thanh H đi làm về nhà tại khu An Đông, thị trấn Á thì nghe mẹ là Huỳnh Thị Thanh Mi nói cha Hù là ông Nguyễn Thanh H bị Nguyễn Đình Tr đánh vào ngày 17/4/2020. Lo lắng vì không thấy ông H ở nhà, Hùng lấy 01cây mã tấu dài 80cm rồi đến nhà Tr để hỏi chuyện vì sao Tr đánh cha của Hùng. Đến nơi, Hù giấu cây mã tấu vào bụi cây, khi gặp chị Lê Thị Uyên Tra là vợ của Tr thì chị Tra nói: “không có chi đâu, hàng xóm hết” nên Hùng đi ra phía trước. Đúng lúc này, Hùng gặp Tr chở ông H về, Hù hỏi vì sao đánh cha Hù thì Tr nói: “hôm qua có đánh ba em nhưng đã giải hòa, không có gì đâu” nên Hù đi về. Vừa ra tới cổng thì Hù gặpTrần Văn Hi (SN 1988, trú khu Nghĩa Hi, thị trấn Á, huyện Đ) thì Hi nói: “chi đó bây” thì giữa hai bên to tiếng với nhau, Hù lấy cây mã tấu rượt đuổi Hi thì Hi chạy về nhà. Tiếp đó, Hi quay ra đuổi Hù và anh ruột Hù là Nguyễn Thanh An (cũng vừa đi đến) bỏ chạy về nhà. Hi đuổi đến trước nhà Hù thì la ré, dùng vỏ chai thủy tinh ném vào nhà Hù, lúc này có Phạm Văn Hu (SN 1985, trú khu An Đông, thị trấn Á) điều khiển xe mô tô 92H3- 9354 chở Lê Trung Tí (SN 1988, trú Nghĩa Hiệp, Á) cũng đi đến, Hu và Tí cũng cùng Hi la ré, chửi bới. Một lát sau cả ba đi bộ về phía nhà Hi, Hu để lại xe mô tô 92H3-9354 trước nhà Hù. Trong thời gian này, Lê Phước Dầ (SN 1986, trú Nghĩa Hi, Á) và Trần Phước Du (SN 1982, trú Nghĩa Ph, Á) nhìn thấy ông H nằm gục tại khu vực trước nhà Nguyễn Đình Tr nên chở ông H về nhà. Nhìn thấy cha bị ngất xỉu nên Hù nghĩ Hi, Hu, Tí đã đánh cha mình nên Hù lấy 01 đoạn tre dài 1,2 mét, đường kính nơi lớn nhất 0,03 mét (dùng để làm cán dao, rựa) đập liên tiếp vào phần đầu và đuôi xe mô tô 92H3-9354 gây hư hỏng. Sau đó, Hù cùng người nhà đưa ông H đến bệnh viện cấp cứu và điều trị.

Ngày 16/7/2020, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Đ có kết luận số 14/KL-HĐĐGTS về thiệt hại của xe mô tô 92H3-9354 là 3.610.000 đồng (ba triệu sáu trăm mười nghìn đồng).

* Vật chứng của vụ án:

- 01 (một) đoạn gỗ tre dài 1,07 mét, đường kính tại vị trí lớn nhất là 0,03 mét (đã được niêm phong).

- 01 (một) cây mã tấu bằng kim loại dài 0,74 mét: phần cán quấn bằng băng keo đen dài 0,15 mét, phần lưỡi sắc cạnh, mũi nhọn dài 0,59 mét (đã được niêm phong).

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Gravita biển kiểm soát 92H3-9354, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ trao trả cho chủ sở hữu.

* Về dân sự: Bị hại Phạm Văn Hu yêu cầu Hù bồi thường số tiền 3.610.000 đồng, hiện bị caó Nguyễn Thanh H đã bồi thường xong.

Tại bản cáo trạng số 08 /CT- VKSĐL ngày 04 tháng 02 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 điều 178 Bộ luật hình sự 2015. Tại phiên tòa hôm nay,trong phần luận tội,vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo Hù và phân tích tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội hành vi phạm tội của bị cáo và nhân thân cũng như các tình tiết giảm trách nhiệm hình sự của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 178, Điều 36, các điểm b, s, h ,i khoản 1, khoản 2 Điều 51, Bộ luật hình sự 2015, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh H từ 24 tháng 30 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” Đề nghị khấu trừ thu nhập bị cáo hàng tháng 5% thu nhập 4.000.000 đồng( Bốn triệu đồng) là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng). Trong thời gian chấp hành án phạt Về xử lý vật chứng;

Căn cứ Điều 47 BLHS, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

- Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ trao trả 01 xe mô tô nhãn hiệu Gravita biển kiểm soát 92H3-9354 cho chủ sở hữu là phù hợp.nên không đề cập Đề nghị HĐXX tuyên:

- Tịch thu, tiêu hủy: 01 đoạn gỗ tre dài 1,07 mét, đường kính tại vị trí lớn nhất là 0,03 mét bị can sử dụng để phạm tội; 01 cây mã tấu bằng kim loại dài 0,74 mét có phần cán quấn bằng băng keo đen dài 0,15 mét, phần lưỡi sắc cạnh, mũi nhọn dài 0,59 mét là đồ vật thu giữ được nhưng không có giá trị sử dụng..

Về phần dân sự:

Bị cáo Hù đã bồi thường thiệt hại cho bị hại Hu. Bị hại Hu không có yêu cầu gì thêm về dân sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Thanh H khai nhận tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” như cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố.

Bị cáo Nguyễn Thanh H nói lời nói sau cùng: Bị cáo đã biết hành vi của bị cáo là sai trái, đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ, để bị cáo có thời gian chữa bệnh.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Phân tích hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thanh H người bị hại không có người nào, có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Phân tích những chứng cứ xác định có tội:

Hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh H đã xâm phạm vào quyền sở hữu với tài sản là 01 xe mô tô nhãn hiệu Gravita biển kiểm soát 92H3-9354 của Phạm Văn Hu.

Bị cáo Nguyễn Thanh H thực hiện hành vi phạm tội, với lỗi cố ý trực tiếp động cơ cá nhân do nghi ngờ Hu đánh đập ba của bị cáo là ông Nguyễn Thanh H.

Bị cáo Hù đã dùng cây gậy đập vào xe máy Gravita của Hu giá trị thiệt hại 3.610.000 đồng (Ba triệu sáu trăm mười nghìn đồng) Bị cáo là người trưởng thành có năng lực nhận thức và có năng lực điều khiển hành vi.

Hội đồng xét xử có cơ sở khẳng định: Hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 178 BLHS.

[3] Đánh giá tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị cáo là người đã trưởng thành, có sức khỏe, nhưng do nghi ngờ, bị cáo đã thực hiện hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của công dân, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương, bị cáo thực hiện hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, thể hiện bị cáo xem thường pháp luật.

Do đó, cần có mức hình phạt tương xứng với tính chất mức độ phạm tội mà bị cáo đã gây ra, để có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh H thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại, giá trị tài sản bị hỏng không lớn; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị hại đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo. Do đó, cần cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, điểm s, điểm h, điểm i, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.giảm cho bị cáo phần hình phạt. Xét thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội, Áp dụng Điều 36 BLHS, phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Hùng.

Về khấu trừ thu nhập: Xét thấy bị cáo việc làm không ổn định có ngày làm, ngày nghỉ, bị ốm đau thường xuyên, có xác nhận của UBND thị trấn Á nên HĐXX miễn khấu trừ thu nhập.

[4 ] Đánh giá về vật chứng, về xử lý vật chứng gồm có:

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS năm 2015, điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS, cần tiêu huỷ vật chứng sau:

- 01 (một) đoạn gỗ tre dài 1,07 mét, đường kính tại vị trí lớn nhất là 0,03 mét (đã được niêm phong) - 01 (một) cây mã tấu bằng kim loại dài 0,74 mét, phần cán quấn bằng băng keo đen dài 0,15 mét, phần lưỡi sắc cạnh dài 0,59 mét (đã được niêm phong) Những vật chứng trên hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Đ.

Căn cứ Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS - Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ trao trả 01 xe mô tô nhãn hiệu Gravita biển kiểm soát 92H3-9354 cho chủ sở hữu là phù hợp.

[5] Về phần dân sự: Bị cáo Hù đã bồi thường cho bị hại Huy số tiền 3.610.000 đồng, Phạm Văn Hu không yêu cầu gì thêm, nên không xem xét.

[6] Về án phí: Áp dụng Điều 136 của BLTTHS và Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Thanh H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

* Các vấn đề khác trong vụ án:

Trần Văn Hi có hành vi la ré, ném vỏ chai vào nhà Nguyễn Thanh H, Phạm Văn Hu, Lê Trung Tí có hành vi la ré, gây mất trật tự nên Công an huyện Đ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng là phù hợp.

Đối với sự việc ông Nguyễn Thanh H bị đánh vào ngày 18/4/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ sẽ tiến hành điều tra, làm rõ trong vụ án khác.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015.

Áp dụng khoản 1 Điều 178, Điều 36, các điểm b, s, h ,i khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh H 01(một) năm 6(sáu) tháng cải tạo không giam giữ.

Thời gian chấp hành án kể từ ngày cơ quan được giao giám sát, giáo dục đối với bị cáo nhận được Quyết định thi hành án.

.Giao bị cáo Nguyễn Thanh H cho UBND thị trấn Á, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam quản lý, giáo dục trong thời gian chấp hành án.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS năm 2015, điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS, tuyên tiêu huỷ vật chứng sau:

- 01 (một) đoạn gỗ tre dài 1,07 mét, đường kính tại vị trí lớn nhất là 0,03 mét (đã được niêm phong) - 01 (một) cây mã tấu bằng kim loại dài 0,74 mét, phần cán quấn bằng băng keo đen dài 0,15 mét, phần lươi sắc cạnh dài 0,59 mét (đã được niêm phong) Những vật chứng trên hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Đ.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 của BLTTHS và Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Thanh H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

331
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 12/HS-ST

Số hiệu:12/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đại Lộc - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;