Bản án về tội cố ý gây thương tích (uống rượu gây mâu thuẫn) số 75/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 75/2023/HS-PT NGÀY 26/09/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 67/2023/TLPT-HS ngày 07 tháng 9 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Thanh H do có kháng cáo của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 37/2023/HS-ST ngày 28 tháng 7 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

- Bị cáo bị kháng cáo: Nguyễn Thanh H, sinh năm 2002 tại tỉnh Bến Tre; nơi cư trú: ấp P, xã T, huyện C, tỉnh Bến Tre; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: lớp 6/12; giới tính: nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh H1 và bà Hồ Thị Mỹ L; tiền án: không; tiền sự: có 01 tiền sự, tại Quyết định số: 552/QĐ-XPVPHC ngày 07/9/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã T, huyện C, tỉnh Bến Tre đã xử phạt số tiền 2.000.000 đồng về hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế (Ra đường trong trường hợp không cần thiết), đóng phạt ngày 12/01/2022; bị tạm giam từ ngày 10/6/2022 đến nay; có mặt.

- Bị hại có kháng cáo: Anh Võ Thành L1, sinh năm 1990; nơi cư trú: ấp A, xã A, huyện C, tỉnh Bến Tre; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 14/11/2021, tại quán nước giải khát “Chị Mười B” thuộc ấp A, xã A, huyện C, tỉnh Bến Tre có tổ chức uống rượu, tại tiệc rượu có Nguyễn Anh H2, Hồ Thị Cẩm H3, Lê Thị Bích L2, Huỳnh Công N, Trần Quang T, Võ Ngọc C, Ngô Khắc B1 và Võ Thành L1. Trong lúc uống rượu thì N gọi điện thoại rủ Nguyễn Thanh H cùng với Lê Văn L3 và Hồ Minh T1 (T2) đến chơi. Khi L3, T1 và H đến uống được vài ly rượu thì giữa L3 và L1 xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cả hai ôm vật nhau. H thấy L3 và L1 đang ôm vật nhau nên H lấy con dao bấm bằng kim loại trong túi quần cầm bên tay phải chạy đến đâm 04 nhát vào lưng và 02 nhát vào vùng nách trái của L1. Sau khi gây thương tích cho L1, H vứt bỏ con dao tại hiện trường, còn L1 được mọi người đưa đến bệnh viện điều trị thương tích. Vụ việc được người dân báo lực lượng Công an huyện C đến lập biên bản, khám nghiệm hiện trường.

Vật chứng thu giữ:

- 01 đôi dép nhựa bên phải màu trắng, quay ngang màu đen sọc màu xanh, đỏ;

- 01 con dao bấm bằng kim loại, cán màu vàng đồng có hình hoa văn nổi, lưỡi dao màu trắng dài 07cm, nơi rộng nhất 02cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 34/22/TgT ngày 02/3/2022 của Phân Viện pháp y quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận thương tích của Võ Thành L1 như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo kích thước nhỏ vùng đường nách sau trái.

- Sẹo kích thước nhỏ vùng lưng trái cách cột sống 09cm.

- Sẹo kích thước trung bình vùng lưng trái cách cột sống 01cm.

- Sẹo kích thước trung bình vùng lưng phải cách cột sống 3,5cm.

- Sẹo kích thước nhỏ vùng lưng phải cách cột sống 04cm.

- Sẹo dẫn lưu kích thước nhỏ vùng đường nách giữa trái.

- Tràn khí màng phổi trái đã phẩu thuật dẫn lưu màng phổi trái, hiện không để lại di chứng.

2. Kết luận:

- Căn cứ Thông tư số: 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Y quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Võ Thành L1 là 12% theo nguyên tắc cộng tại Thông tư.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C đã Trưng cầu giám định bổ sung số 01 ngày 05/4/2022 về cơ chế hình thành vết thương.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích bổ sung số: 80/22/TgT ngày 13/4/2022 của P tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

- Các vết thương tích trên người của nạn nhân Võ Thành L1 là do vật sắc nhọn tác động trực tiếp gây nên. Chiều hướng hình thành thương tích theo cơ chế nạn nhân.

+ Vết thương để lại sẹo kích thước nhỏ đường nách sau trái theo chiều từ sau ra trước, từ dưới lên trên, từ trái qua phải.

+ Vết thương để lại sẹo kích thước nhỏ vùng lưng trái cách cột sống 09cm theo chiều từ sau ra trước, từ trái qua phải.

+ Vết thương để lại sẹo kích thước trung bình vùng lưng trái cách cột sống 01cm theo chiều từ sau ra trước, hơi chếch từ trên xuống dưới.

+ Vết thương để lại sẹo kích thước trung bình vùng lưng phải cách cột sống 08cm theo chiều từ sau ra trước, từ trên xuống dưới, từ phải qua trái.

+ Vết thương để lại sẹo kích thước nhỏ vùng lưng phải cách cột sống 3,5cm theo chiều từ sau ra trước, từ dưới lên trên, từ phải qua trái.

+ Vết thương để lại sẹo kích thước nhỏ vừng lưng phải cách cột sống 04cm chiều từ sau ra trước, từ trái qua phải.

- Nhiều khả năng vết thương để lại sẹo vùng lưng trái cách cột sống 01cm trên cơ thể Võ Thành L1 dẫn đến thương tích tràn khí màng phổi.

- Con dao (mẫu gởi giám định) là vật sắc nhọn, được mô tả chi tiết ở trên có thể gây ra được các thương tích trên cơ thể của nhận nhân Võ Thành L1.

* Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 37/2023/HS-ST ngày 28/7/2023 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm “Tội cố ý gây thương tích”;

Áp dụng điểm đ khoản 2 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 10/6/2022.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ vào Điều 48 của Bộ luật Hình sự; các Điều 584, 585, 586, 590, khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự:

- Ghi nhận bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 5.000.000 đồng.

- Buộc bị cáo Nguyễn Thanh H phải tiếp tục bồi thường cho anh Võ Thành L1 số tiền 50.739.000 (năm mươi triệu bảy trăm ba mươi chín nghìn) đồng.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự khác, lãi suất chậm thi hành án, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm; ngày 11/8/2023 bị hại Võ Thành L1 kháng cáo yêu cầu hủy Bản án sơ thẩm để điều tra lại, tăng hình phạt đối với bị cáo và tăng tiền bồi thường.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo Nguyễn Thanh H khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với nội dung Bản án sơ thẩm. Bị cáo đồng ý với Bản án sơ thẩm nên không có kháng cáo, không có ý kiến gì đối với kháng cáo của bị hại.

- Bị hại giữ nguyên kháng cáo yêu cầu hủy Bản án sơ thẩm để điều tra lại vụ án, tăng hình phạt đối với bị cáo và tăng tiền bồi thường cho bị hại.

- Quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên thể hiện như sau: Đơn kháng cáo của bị hại làm trong hạn luật định, về hình thức và nội dung kháng cáo phù hợp quy định pháp luật nên Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét, giải quyết theo trình tự phúc thẩm đối với kháng cáo của bị hại là đúng quy định. Xét kháng cáo của bị hại nhận thấy: Trong giai đoạn xét xử sơ thẩm, bị hại cung cấp 01 USB có chứa 09 file ghi âm cho rằng có chứa nội dung sự việc Lê Văn L3 dùng dao gây thương tích cho bị hại. Thẩm phán cùng Hội thẩm nhân dân tiếp nhận USB này vào ngày 28/10/2022 có sự tham gia của Kiểm sát viên; sau khi tiếp nhận Thẩm phán không chuyển cho Viện kiểm sát cùng cấp là không phù hợp với quy định tại Điều 252, Điều 253 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Khi Hội đồng xét xử sơ thẩm trả hồ sơ để điều tra bổ sung và tại phiên tòa lần cuối vào ngày 28/7/2023 cũng không làm rõ nội dung các file ghi âm này là gì, ai nói những gì (dịch chuyển sang văn bản), từ đâu bị hại có để giao nộp, thời gian hình thành các nội dung này, được ghi âm trực tiếp hay ghi âm qua các điện thoại … Từ đó, đối chiếu lại với lời khai của những người có liên quan, người làm chứng để đánh giá tính xác thực của lời khai từng người, làm cơ sở xác định có hay không có người đồng phạm khác, làm cơ sở chấp nhận hay bác bỏ lời khai của bị hại. Mặt khác, ngày 13/9/2023 bị hại giao nộp cho Tòa án cấp phúc thẩm 01 USB có chứa 04 file định dạng MPEG-4 Audio cho rằng có chứa nội dung sự việc L3 dùng dao đâm gây thương tích cho bị hại. Do cấp sơ thẩm chưa điều tra đầy đủ và tại phiên tòa phúc thẩm bị hại cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ mới mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung được, nên hủy Bản án sơ thẩm để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 355; điểm b khoản 1 Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự; chấp nhận kháng cáo của bị hại; hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm số: 37/2023/HS-ST ngày 28/7/2023 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre để điều tra lại vụ án theo quy định của pháp luật; đối với bị hại có nộp tạm ứng án phí phúc thẩm số tiền 300.000 đồng, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét.

- Bị cáo không tranh luận.

- Bị hại không tranh luận.

- Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội nhưng không hiểu vì sao lại có những file ghi âm mà bị hại cung cấp, yêu cầu Hội đồng xét xử làm rõ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của bị hại gửi đến Tòa án trong thời hạn kháng cáo phù hợp với quy định tại Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm; bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án:

Tòa án cấp sơ thẩm căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa sơ thẩm, đã xác định: Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 14/11/2021, tại quán nước giải khát “Chị Mười B” thuộc ấp A, xã A, huyện C, tỉnh Bến Tre, bị cáo Nguyễn Thanh H có hành vi dùng dao đâm 04 nhát vào lưng và 02 nhát vào vùng nách trái của bị hại Võ Thành L1 gây thương tích cho bị hại Võ Thành L1 với tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích tại thời điểm giám định là 12%. Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử và tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm “Tội cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung “Dùng hung khí nguy hiểm” và “Có tính chất côn đồ” theo điểm đ khoản 2 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Áp dụng điểm đ khoản 2 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H 02 năm tù. Về trách nhiệm dân sự; ghi nhận bị cáo Nguyễn Thanh H đã bồi thường cho bị hại Võ Thành L1 số tiền 5.000.000 đồng; buộc bị cáo Nguyễn Thanh H phải tiếp tục bồi thường cho bị hại Võ Thành L1 số tiền 50.739.000 đồng.

[3] Xét kháng cáo của bị hại Võ Thành L1 yêu cầu hủy Bản án sơ thẩm để điều tra lại vụ án, tăng hình phạt đối với bị cáo và tăng tiền bồi thường cho bị hại, thấy rằng:

Trên cơ sở kết quả điều tra xác định bị hại có 06 vết thương, bị hại xác định do bị cáo gây ra 02 vết thương, 04 vết thương còn lại do Lê Văn L3 gây ra; tuy nhiên bị cáo chỉ thừa nhận đâm bị hại 01 cái, còn L3 không thừa nhận. Trong giai đoạn xét xử sơ thẩm; vào lúc 08 giờ 30 phút ngày 28/10/2022, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên cùng với bị hại Võ Thành L1 lập biên bản về việc tiếp nhận kiểm tra nội dung file ghi âm do bị hại Võ Thành Long cung c, theo đó bị hại Long cung cấp 01 USB có chứa 09 file ghi âm, bị hại L1 cho rằng các file này có chứa nội dung nói chuyện giữa những người có liên quan, người làm chứng biết sự việc Lê Văn L3 dùng dao gây thương tích cho bị hại L1; cán bộ Tòa án cấp sơ thẩm lập biên bản giao nhận với bị hại L1 01 USB có chứa 09 file ghi âm và 02 bản in chứa nội dung tin nhắn, sau khi tiếp nhận nguồn chứng cứ nêu trên Thẩm phán không chuyển cho Viện kiểm sát cùng cấp, đã vi phạm vào khoản 2 Điều 253 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Khi tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án lần thứ nhất vào ngày 30/11/2022, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, đến phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lần cuối vào ngày 28/7/2023, cấp sơ thẩm cũng không làm rõ nội dung 09 file ghi âm và 02 bản in chứa nội dung tin nhắn được thu giữ, đã vi phạm vào Điều 108 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do chưa làm rõ các nội dung như nêu trên để xác định thương tích của bị hại là chỉ do bị cáo gây ra, hay còn có người khác cùng gây ra cho bị hại mà cấp sơ thẩm đã bác bỏ lời khai của bị hại là chưa đủ căn cứ. Ngoài ra; vào ngày 13/9/2023 bị hại L1 giao nộp cho Tòa án cấp phúc thẩm 01 USB có chứa 04 file định dạng MPEG-4 Audio, bị hại L1 cho rằng các file này có chứa nội dung xác định có người biết việc L3 dùng dao đâm gây thương tích cho bị hại L1. Do việc điều tra ở cấp sơ thẩm không đầy đủ mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung được và việc điều tra ở cấp sơ thẩm đã vi phạm vào khoản 2 Điều 253, Điều 108 của Bộ luật Tố tụng hình sự, nên cần hủy Bản án sơ thẩm để điều tra lại vụ án cho đúng quy định của pháp luật. Xét thấy bị hại kháng cáo yêu cầu hủy Bản án sơ thẩm để điều tra lại vụ án là có cơ sở nên được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

Đối với vụ án này, khách thể bị xâm phạm là sức khỏe của bị hại. Bị hại kháng cáo về phần trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự của Bản án sơ thẩm. Tòa án cấp sơ thẩm buộc bị hại nộp tạm ứng án phí phúc thẩm số tiền 300.000 đồng theo Biên lai thu tiền số 0000654 ngày 25/8/2023 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre là không đúng với quy định tại điểm d khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Vì vậy cần trả lại cho bị hại số tiền này là phù hợp.

[4] Quan điểm của Kiểm sát viên đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị hại, hủy Bản án sơ thẩm để điều tra lại vụ án là phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử.

[5] Về án phí: Do hủy Bản án sơ thẩm nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về trách nhiệm hình sự:

Căn cứ vào điểm c khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự; chấp nhận kháng cáo của bị hại Võ Thành L1;

Hủy Bản án hình sự sơ thẩm số: 37/2023/HS-ST ngày 28/7/2023 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre;

Chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án về cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre để điều tra lại vụ án theo thủ tục chung;

Tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Thanh H kể từ ngày tuyên án phúc thẩm cho đến khi Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre thụ lý lại vụ án.

2. Về án phí: căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; áp dụng Điều 23, điểm d khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

- Trả lại cho bị hại Võ Thành L1 số tiền tạm ứng án phí phúc thẩm là 300.000 (ba trăm nghìn) đồng theo Biên lai thu tiền số 0000654 ngày 25/8/2023 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

- Bị cáo Nguyễn Thanh H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

53
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích (uống rượu gây mâu thuẫn) số 75/2023/HS-PT

Số hiệu:75/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;