Bản án về tội cố ý gây thương tích số 99/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 99/2021/HS-PT NGÀY 18/10/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 10 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 54/2021/TLPT-HS ngày 05 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Tiến V. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2021/HS-ST ngày 02 tháng 3 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Tiến V sinh năm 1983 tại tỉnh HT; nơi đăng ký thường trú: tổ 8B, thị trấn X, huyện N, tỉnh HT; nơi đăng ký tạm trú: tổ 4, khu phố M, phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thành K và bà Bạch Thị K; có vợ và 02 con; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt Ngoài ra, trong vụ án còn 01 bị hại không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 16 tháng 5 năm 2020, Nguyễn Tiến V đến nhà ông Vũ Đức V để uống bia. Tại đây, ông Phan Văn D cùng với ông Trương Văn Th và một số người khác cũng đang ngồi uống bia tại nhà ông Vũ Đức V. Trong quá trình mọi người uống bia thì giữa Nguyễn Tiến V với D xảy ra mâu thuẫn về việc thay đường ống cấp nước sinh hoạt trong khu nhà mà mọi người đang sinh sống. Trong lúc cãi nhau, ông D dùng tay đánh trúng vào mặt Nguyễn Tiến V một cái, Nguyễn Tiến V cầm ly thủy tinh dùng để uống bia có sẵn trên bàn đánh trúng vào má trái của D một cái làm bể ly thủy tinh. Sau đó, Nguyễn Tiến V và ông D lao vào đánh nhau, lúc này trên tay V vẫn còn cầm quai ly bia đã bị bể quơ qua, quơ lại trúng vào nách phải, bụng trái và cẳng chân phải của ông D gây thương tích thì mọi người trong bàn can ngăn nên Nguyễn Tiến V bỏ đi về nhà, ông D được mọi người đưa đi điều trị thương tích. Đến ngày 17 tháng 5 năm 2020, ông D đến Công an phường Thái Hòa trình báo sự việc và có đơn yêu cầu giám định thương tích và khởi tố vụ án hình sự.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 398/2020/GĐPY ngày 03 tháng 9 năm 2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương kết luận Phan Văn D có thương tích: vết thương má trái là 1,3cm x 0,2cm sẹo lành, vết thương ngực sát nách phải 6cm x 0,8cm, sẹo lồi, vết thương bụng trái 18cm x 0,5cm, sẹo lành, vết thương 1/3 dưới mặt trong cẳng chân phải 7cm x 0,6cm, đứt gân cơ chày trước phải, đã phẫu thuật khâu nối gân (sẹo mổ 5cm x 0,3cm), sẹo lành. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 12%.

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Tiến V đã tự nguyện bồi thường cho ông Phan Văn D số tiền 17.000.000 (mười bảy triệu) đồng bao gồm bồi thường chi phí chữa trị, tổn thất tinh thần, tiền công lao động. Ông D không yêu cầu bồi thường thêm.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 20/2021/HS-ST ngày 02 tháng 3 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến V 02 (hai) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 12 tháng 3 năm 2021, bị cáo Nguyễn Tiến V có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương tham gia phiên tòa phúc thẩm phát biểu ý kiến: bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản án sơ thẩm đã nhận định, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, bị cáo chưa có tiền án tiền sự, bị cáo đã bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại, bị hại có 01 phần lỗi, bị cáo là lao động chính trong gia đình, có địa chỉ cư trú rõ ràng nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo tự cải tạo cũng đủ răn đe, giáo dục và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo có đủ điều kiện để hưởng án treo. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm theo hướng tuyên phạt bị cáo 02 (hai) năm tù và chuyển hình phạt tù sang phạt tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 04 (bốn) năm.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có điều kiện chăm lo cho gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo được thực hiện trong thời hạn luật định nên đủ điều kiện để Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết theo quy định của pháp luật.

[2] Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo có căn cứ xác định: khoảng 20 giờ 00 ngày 16 tháng 5 năm 2020, bị hại Phan Văn D có hành vi đánh vào mặt bị cáo Nguyễn Tiến V nên bị cáo V cầm ly thủy tinh dùng để uống bia đánh vào mặt bị hại làm ly thủy tinh bị vỡ, bị hại tiếp tục đánh bị cáo, bị cáo cầm quai ly thủy tinh bị vỡ đánh trúng nách phải, bụng trái và cẳng chân phải của bị hại. Theo Kết luận giám định pháp y về thương tích số 398/2020/GĐPY ngày 03 tháng 9 năm 2020 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 12%. Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên xét xử bị cáo V về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tiến V kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không cung cấp được thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới. Mức hình phạt 02 (hai) năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là phù hợp, tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là mức khởi điểm của khung hình phạt nên không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ. Đối với yêu cầu xin được hưởng án treo, xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã thỏa thuận và thực hiện xong việc bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho bị hại; trong vụ án này bị hại có một phần lỗi là hành hung đánh bị cáo trước nên bị hại đã có đơn xin bãi nại; xin rút yêu cầu khởi tố vụ án. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị hại tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo. Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, không có tình tiết tăng nặng, đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Nghị quyết số 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo. Vì vậy, có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo về việc xin hưởng án treo.

[4] Ý kiến của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đề nghị chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, chuyển từ hình phạt tù sang cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp.

[5] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Về án phí hình sự phúc thẩm: do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015,

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tiến V. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2021/HS-ST ngày 02 tháng 3 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương về biện pháp chấp hành hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Tiến V, như sau:

Về trách nhiệm hình sự: tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến V 02 (hai) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 (bốn) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (14 tháng 10 năm 2021).

Giao bị cáo về y ban nhân dân phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự 2019. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo Nguyễn Tiến V không phải nộp.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 99/2021/HS-PT

Số hiệu:99/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;