Bản án về tội cố ý gây thương tích số 93/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ UÔNG BÍ - TỈNH QUẢNG NINH

BN ÁN 93/2022/HSST NGÀY 28/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28/9/2022, tại hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Uông Bí xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 83/2022/HSST ngày 09/9/2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 83/2022/QĐXXST-HS ngày 12/9/2022 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Lê Văn P; sinh ngày 10/7/1990 tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quang Ninh; giới tính: nam; cư trú tại tổ 5, khu B, phường P, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: công nhân; học vấn: 10/12; bố là ông Lê Văn H, sinh năm 1964 và mẹ là bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1962; gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ hai; vợ con: chưa có; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo đầu thú ngày 09/5/2022, hiện tạm giam tại nhà tạm giữ Công an thành phố Uông Bí, có mặt tại điểm cầu thành phần xét xử trực tuyến;

2. Họ và tên: Lê Văn H, sinh ngày 21/6/1987 tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh; giới tính: nam; cư trú tại tổ 5, khu B, phường P, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; nghề nghiệp: tự do; học vấn:

9/12; bố là ông Lê Văn H, sinh năm 1964 và mẹ là bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1962; gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất; vợ là chị Đoàn Thị T (chưa đăng ký kết hôn), sinh năm 1993 và có 01 con sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: ngày 01/3/2010 bị Tòa án Nhân dân huyện Kinh Môn, tỉnh H Dương xử phạt 03 năm 03 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong án phạt tù ngày 12/9/2012, ngày 24/6/2014 bị Tòa án Nhân dân thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh xử phạt 36 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, chấp hành xong án phạt tù ngày 24/12/2016; ngày 11/6/2009 có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị công an thị xã Kinh Môn, tỉnh H Dương xử phạt vi phạm hành chính hình thức “Cảnh cáo”, ngày 25/8/2013 có hành vi “Đánh bạc”, bị công an thành phố Uông Bí xử phạt vi phạm hành chính. Bị cáo đầu thú ngày 11/5/2022, hiện tạm giam tại nhà tạm giữ Công an thành phố Uông Bí, có mặt tại điểm cầu thành phần xét xử trực tuyến;

Bị hại: Anh Dương Văn T, sinh năm 1994, trú tại tổ 4, khu B, phường P, thành phố Uông Bí, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt;

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Trần Thị V, trú tại tổ 1, khu B, phường P, thành phố Uông Bí, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt;

Những người làm chứng:

- Anh Lương Văn T, sinh năm 1989, trú tại khu B, phường P, thành phố Uông Bí, vắng mặt;

- Anh Trần Văn Ty, sinh năm 1990, trú tại khu B, phường P, thành phố Uông Bí, vắng mặt;

- Anh Phạm Văn D, sinh năm 1991, trú tại khu B, phường P, thành phố Uông Bí, vắng mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 50 phút ngày 08/5/2022, tại quán bia của bà Trần Thị V thuộc tổ 1, khu B, phường P, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt, Lê Văn P và Lê Văn H đã có hành vi dùng cốc thủy tinh ném vào đầu anh Dương Văn T gây tổn thương cơ thể 36%.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Lê Văn P khai: Tối ngày 08/5/2022, anh Phạm Văn D gọi điện rủ ra quán bia của bà Trần Thị V uống bia cùng, sau đó bị cáo rủ thêm anh trai ruột là bị cáo Lê Văn H ra ngồi uống bia cùng anh D, khi đến nơi thấy có bị hại là anh Dương Văn T. Sau đó có thêm các anh Lương Văn T, anh Trần Văn Tuyến đến, mọi người ngồi thành bàn sáu người uống bia nói chuyện. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, trong lúc nói chuyện, bị hại do đã say nên nói năng thô tục, chửi bậy đối với bị cáo H, mọi người góp ý nhiều lần nhưng bị hại không nghe mà vẫn tiếp tục chửi bậy, bị cáo bức xúc nên đứng dậy cầm cốc thủy tinh trên bàn ném về bị hại, lần thứ nhất và thứ ba trúng đầu anh Thành, lần thứ hai không trúng, bị hại cũng cầm cốc ném lại bị cáo nhưng không trúng. Bị cáo H thấy thế cũng ném bốn lần cốc thủy tinh đều trúng đầu và người bị hại. Sau đó nhóm anh D can ngăn nên các bị cáo dừng lại. Đến chiều hôm sau bị cáo và bị cáo H đến viện thăm bị hại. Sau đó bị cáo ra đầu thú tại cơ quan công an.

Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã tác động gia đình bồi thường 25.000.000 đồng cho bị hại. Quá trình điều tra bị cáo không bị cơ quan điều tra thu giữ đồ vật gì.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo trình bày việc Viện kiểm sát truy tố mình là hoàn toàn đúng người đúng tội, không có oan sai, bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn trước đó, bị cáo phạm tội vì nhất thời bức xúc khi bị hại có lời lẽ xúc phạm bị cáo, bị cáo rất ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và mong được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Lê Văn H khai: Tối ngày 08/5/2022, em trai bị cáo là bị cáo Lê Văn P rủ bị cáo ra quán bia bà Vạn uống bia, khi hai người ra đến nơi thì thấy có anh D và bị hại, sau đó có thêm các anh Lương Văn T, anh Trần Văn Tuyến đến, mọi người ngồi thành bàn sáu người uống bia nói chuyện. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, trong lúc nói chuyện, bị hại do đã say nên nói năng thô tục, chửi bậy đối với bị cáo, mọi người góp ý nhiều lần nhưng bị hại không nghe mà vẫn tiếp tục chửi bậy, bị cáo P bức xúc nên đã đứng dậy cầm cốc thủy tinh trên bàn ném về bị hại, lần thứ nhất và thứ ba trúng đầu anh Thành, lần thứ hai không trúng. Bị cáo thấy thế nên cũng đứng dậy ném bốn lần cốc thủy tinh đều trúng đầu và người bị hại. Sau đó nhóm anh D can ngăn nên các bị cáo dừng lại. Đến chiều hôm sau bị cáo và bị cáo P đến viện thăm bị hại. Sau đó bị cáo sợ nên đã bỏ đi lang thang, đến ngày 11/5/2022, nhận thức rõ sai phạm của bản thân nên bị cáo đã ra công an đầu thú.

Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã tác động gia đình bồi thường 25.000.000 đồng cho bị hại, bị cáo cũng đã bồi thường 60.000 đồng cho bà Vạn, bà Vạn không có yêu cầu gì. Quá trình điều tra bị cáo không bị cơ quan điều tra thu giữ đồ vật gì.

Tại phiên tòa bị cáo trình bày việc Viện kiểm sát truy tố mình là hoàn toàn đúng người đúng tội, không có oan sai, bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn trước đó, bị cáo phạm tội vì nhất thời bức xúc khi bị hại có lời lẽ xúc phạm bị cáo, bị cáo rất ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và mong được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị hại là anh Dương Văn T trong quá trình điều tra có lời khai trình bày: Tối ngày 08/5/2022, anh và anh D ngồi uống bia ở quán bà Vạn, sau đó D bảo rủ thêm bạn rồi gọi cho bị cáo P. Sau đó bị cáo P và bị cáo H đến, sau đó có thêm các anh Lương Văn T, anh Trần Văn Tuyến đến, mọi người ngồi thành bàn sáu người uống bia nói chuyện. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, trong lúc nói chuyện, bị hại do đã say nên nói năng thô tục, chửi bậy đối với bị cáo P và bị cáo H, mọi người khuyên can nhưng bị hại say nên vẫn tiếp tục có lời lẽ không đúng mực với các bị cáo, sau đó bị cáo P bức xúc nên đứng dậy cầm cốc thủy tinh trên bàn ném về bị hại, lần thứ nhất và thứ ba trúng đầu bị hại, lần thứ hai không trúng, bị hại cũng cầm cốc ném lại bị cáo P nhưng không trúng. Bị cáo H thấy thế cũng ném bốn lần cốc thủy tinh đều trúng đầu và người bị hại. Sau đó nhóm anh D can ngăn nên các bị cáo dừng lại. Mọi người đưa bị hại đi viện điều trị, đến chiều hôm sau bị cáo và bị cáo H đến viện thăm bị hại.

Sau khi sự việc xảy ra, các bị cáo đã tác động gia đình bồi thường 25.000.000 đồng cho bị hại.

Bị hại được triệu tập hợp lệ nhưng đã có đơn đề nghị xét xử vắng mặt, trong đơn bị hại trình bày: Về phần hình phạt, đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo, về phần dân sự, bị hại đã nhận đủ tiền bồi thường nên không yêu cầu gì.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được triệu tập hợp lệ vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn đề nghị xét xử vắng mặt, trong đơn bà Trần Thị V trình bày: Về phần dân sự, bị cáo Lê Văn H đã bồi thường đầy đủ cho bà nên bà không có yêu cầu gì khác.

Những người làm chứng Lương Văn T, Trần Văn Ty, Phạm Văn D vắng mặt nhưng trong quá trình điều tra có lời khai phù hợp với lời khai của các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Kết luận giám định số 468 ngày 13/6/2022 của Trung tâm Pháp y – Sở Y tế Quảng Ninh kết luận: anh Dương Văn T bị thương tích 36%, tổn thương do vật tày tác động trực tiếp.

Tại cáo trạng số 93 ngày 09/9/2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí truy tố hai bị cáo Lê Văn P và Lê Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí giữ nguyên quyết định truy tố hai bị cáo Lê Văn P và Lê Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự, và đề nghị:

- Áp dụng điểm c, khoản 3 Điều 134 (thuộc trường hợp điểm a, khoản 1 Điều 134); các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Lê Văn P từ 05 năm đến 05 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 09/5/2022.

- Áp dụng điểm c, khoản 3 Điều 134 (thuộc trường hợp điểm a, khoản 1 Điều 134); các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Lê Văn H từ 05 năm đến 05 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 11/5/2022.

- Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật TTHS: Tịch thu tiêu hủy 12 mảnh thủy tinh có kích thước từ (2x2)cm đến (4x5)cm; 01 cốc thủy tinh trong suốt, không quai cầm, cao 12cm, đường kính miệng 08cm, đường kính đáy 05cm; 01 cốc thủy tinh trong suốt, không quai cầm, cao 13,5cm, đường kính miệng 6,5cm, đường kính đáy 5,5cm; 01 cốc thủy tinh trong suốt, không quai cầm, cao 10cm, đường kính miệng 07cm, đường kính đáy 05cm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng:

Cơ quan điều tra thành phố Uông Bí, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, do đó, hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa lời khai của các bị cáo về cơ bản giống với nội dung cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Uông Bí đã truy tố đối với các bị cáo, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 09 giờ 50 phút ngày 08/5/2022, tại quán bia của bà Trần Thị V thuộc tổ 1, khu B, phường P, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt, Lê Văn P và Lê Văn H đã có hành vi dùng cốc thủy tinh ném vào đầu anh Dương Văn T gây tổn thương cơ thể 36%.

Hành vi phạm tội của các bị cáo Lê Văn P và Lê Văn H là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Các bị cáo là người thành niên, có đầy đủ khả năng nhận thức, biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình phạm tội, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, các bị cáo đã có hành vi tấn công bằng cốc thủy tinh (là hung khí nguy hiểm) gây thương tích 36% cho bị hại Dương Văn T. Hành vi nêu trên của bị cáo Lê Văn P và Lê Văn H đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự (Thuộc trường hợp điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự).

[3] Về hình phạt:

Về tình tiết giảm nhẹ: Các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội các bị cáo đã tự nguyện ra đầu thú và tác động gia đình bồi thường cho bị hại, được bị hại đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt, nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Không có.

Về nhân thân: Bị cáo P có nhân thân tốt. Bị cáo H có nhân thân xấu, ngày 01/3/2010 bị Tòa án Nhân dân huyện Kinh Môn, tỉnh H Dương xử phạt 03 năm 03 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong án phạt tù ngày 12/9/2012, ngày 24/6/2014 bị Tòa án Nhân dân thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh xử phạt 36 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, chấp hành xong án phạt tù ngày 24/12/2016; ngày 11/6/2009 có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị công an thị xã Kinh Môn, tỉnh H Dương xử phạt vi phạm hành chính hình thức “Cảnh cáo”, ngày 25/8/2013 có hành vi “Đánh bạc”, bị công an thành phố Uông Bí xử phạt vi phạm hành chính.

Về vai trò đồng phạm: Các bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn từ trước, khi bị hại có lời lẽ xúc phạm các bị cáo, hai bị cáo cùng bức xúc nên tấn công bị hại, các bị cáo không có chuẩn bị bàn bạc chuẩn bị trước, vì vậy, hành vi phạm tội của các bị cáo Lê Văn P và Lê Văn H thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn, bị cáo P là người khởi xướng tấn công bị hại trước nên có vai trò lớn hơn so với bị cáo H trong vụ án này.

Sau khi xem xét hành vi phạm tội của các bị cáo và đánh giá nhân thân cùng các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự cũng như vai trò đồng phạm của các bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng cần thiết pH cách ly các bị cáo khỏi xã hội một thời gian để các bị cáo tập trung cải tạo tu dưỡng để trở thành người công dân có ích cho xã hội. Bị cáo P có vai trò đồng phạm lớn hơn nhưng bị cáo H có nhân thân xấu hơn nên hai bị cáo pH chịu mức hình phạt ngang nhau.

[4] Về phần dân sự: Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu nên không đề cập giải quyết.

[5] Về vật chứng: Quá trình điều tra thu giữ 12 mảnh thủy tinh có kích thước từ (02x02cm) đến (04x05cm); 01 cốc thủy tinh trong suốt không có quai cầm, cao 12cm, đường kính miệng cốc 08cm, đường kính đáy cốc 05cm, đã qua sử dụng; 01 cốc thủy tinh trong suốt không có quai cầm, cao 13,5cm, đường kính miệng cốc 6,5cm, đường kính đáy cốc 5,5cm, đã qua sử dụng; 01 cốc thủy tinh trong suốt không quai cầm, cao 10cm, đường kính miệng cốc 07cm, đường kính đáy cốc 05cm, đã qua sử dụng.

Xét thấy: Đây là vật chứng vụ án không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn luật định.

[7] Các bị cáo pH nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng: Điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 58 Bộ luật hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Ty bố: Lê Văn P và Lê Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt:

- Lê Văn P 05 (năm năm) tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ 09/5/2022;

- Lê Văn H 05 (năm năm) tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ 11/5/2022;

2. Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 12 mảnh thủy tinh có kích thước từ (02x02cm) đến (04x05cm); 01 cốc thủy tinh trong suốt không có quai cầm, cao 12cm, đường kính miệng cốc 08cm, đường kính đáy cốc 05cm, đã qua sử dụng; 01 cốc thủy tinh trong suốt không có quai cầm, cao 13,5cm, đường kính miệng cốc 6,5cm, đường kính đáy cốc 5,5cm, đã qua sử dụng; 01 cốc thủy tinh trong suốt không quai cầm, cao 10cm, đường kính miệng cốc 07cm, đường kính đáy cốc 05cm, đã qua sử dụng.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 14/9/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an thành phố Uông Bí và Chi Cục Thi hành án Dân sự thành phố Uông Bí).

3. Về án phí: Buộc các bị cáo Lê Văn P và Lê Văn H mỗi bị cáo pH nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách nhà nước.

4. Án xử công khai sơ thẩm có mặt hai bị cáo, vắng mặt bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Báo cho hai bị cáo Lê Văn P và Lê Văn H biết có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Ty án. Bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

92
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 93/2022/HSST

Số hiệu:93/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Uông Bí - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;