Bản án về tội cố ý gây thương tích số 91/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HÒA THÀNH, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 91/2022/HS-ST NGÀY 07/12/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 07/12/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã H, tỉnh T xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 81/2022/HSST ngày 14 tháng 10 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 90/2022/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 11 năm 2022 đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Hoàng P (Tên gọi khác: không có), sinh năm 1994; tại T; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú hiện nay: Tổ 2, ấp Bến K, xã Long Thành N, thị xã H, tỉnh T; nghề nghiệp: làm mướn; trình độ văn hóa: 6/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không có; con ông: Ngô Thanh T, sinh năm 1969 (chết) và bà: Nguyễn Thị N, sinh năm 1970; vợ, con: không có.

Tiền án, tiền sự: không có.

Bị cáo bị tạm giam ngày 05/7/2022 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

2. Lê Thành H (Tên gọi khác: không có), sinh năm 2000; tại T; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú hiện nay: Nhà số 05, Tổ 26, khu phố Long T, phường Long Thành T, thị xã H, tỉnh T; nghề nghiệp: làm mướn; trình độ văn hóa: 9/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không có; cha: vô danh và mẹ: Lê Thị Hồng T, sinh năm 1978; vợ, con: không có.

Tiền án, tiền sự: không có.

Bị cáo bị tạm giam ngày 05/7/2022 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Anh Lê Công K, sinh năm 1985 (có mặt).

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp Long B, xã Long Thành N, thị xã H, tỉnh T.

Nơi cư trú hiện nay: Khu phố Long T, phường Long Thành T, thị xã H, tỉnh T.

* Người làm chứng: Ông Lê Thanh N, sinh năm 1972 (có mặt).

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú hiện nay: Khu phố Long T, phường Long Thành T, thị xã H, tỉnh T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do mâu thuẫn trong việc tranh chấp lối đi từ trước nên vào khoảng 16 giờ ngày 02/01/2022, anh Lê Công K cùng hai người anh ruột là anh Lê Công Đ và anh Lê Công D (sau khi đã có uống rượu bia) đến nhà ông Lê Thanh N để tìm gặp ông N nói chuyện. Khi đến trước nhà ông N thì các anh K, Đ, D đứng bên ngoài la lối, chửi bới lớn tiếng nên ông N ở bên trong nhà tránh mặt không ra gặp. Do ở nhà một mình, sợ bị đánh nên ông N gọi điện cho Nguyễn Hoàng P về hỗ trợ can ngăn. Lúc này, P đang ngồi uống bia cùng với Lê Thành H (cháu ruột của ông N) nên P kể cho H nghe việc ông N bị các anh K, Đ, D qua nhà chửi bới, đòi đánh nên H đồng ý cùng P về nhà hỗ trợ ông N. P điều khiển xe môtô (không nhớ biển số) chở H đi đến ngã ba đường vào nhà ông Lê Công L (cha ruột của K, D, Đ), cách cổng nhà ông N khoảng 60 mét thì nhìn thấy các anh K, Đ, D đang đi từ hướng nhà ông N về nhà ông Lập nên P cho xe dừng lại, H xuống xe đi lại hỏi ông K “Tụi bây làm gì mà đập phá nhà Dượng ba tao”, anh K đáp “Dượng ba mày cướp đất ba tao” thì H và anh K xảy ra cự cãi, xô đẩy nhau, P đứng ngoài ngăn cản không cho các anh D, Đ đến can ngăn. Sau đó, H và anh K ôm vật nhau ngã xuống đường thì được ông N và mọi người xung quanh chạy đến can ngăn kéo H ra; H quay sang đánh nhau với anh Đ; anh K đứng dậy tiếp tục xô xát với P và bị P đẩy ngã ngồi xuống đường, P dùng chân phải đá mạnh từ phải sang trái vào mặt anh K làm gãy xương hàm gò má trái, gãy xương hàm dưới vùng cằm. Thấy anh K nằm trên đường bất tỉnh, máu ra nhiều nên H và P bỏ đi không đánh nữa. Anh K được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa Hồng Hưng cấp cứu sau đó chuyển đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt - Thành phố Hồ Chí Minh điều trị. Ngày 16/3/2022, anh K có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với P và H.

* Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 105/2022/TgT ngày 17/5/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh T, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Công K do thương tích gây nên hiện tại là 22% (Hai mươi hai phần trăm). Không đủ khả năng để trả lời thương tích do vật gì gây ra.

* Về trách nhiệm dân sự: Anh K yêu cầu các bị cáo bồi thường tiền điều trị thương tích và tổn thất tinh thần là 145.117.000 đồng, các bị cáo chưa bồi thường.

Qua xác minh, các bị cáo không có tài sản nên không tiến hành kê biên.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Trong vụ án này, P và H không có sự bàn bạc, thỏa thuận với nhau từ trước nên đây là đồng phạm giản đơn.

Bản Cáo trạng số: 78/CT-VKSHT ngày 13 tháng 10 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã H đã truy tố các bị cáo Nguyễn Hoàng P và Lê Thành H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã H giữ quyền công tố, trong phần tranh luận đã giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo Nguyễn Hoàng P và Lê Thành H về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung Cáo trạng. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Hoàng P và Lê Thành H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

* Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng P từ 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù đến 03 (Ba) năm tù.

Xử phạt bị cáo Lê Thành H từ 02 (Hai) năm tù đến 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù.

* Căn cứ Điều 47; Điều 48 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Xử lý vật chứng và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Các bị cáo Nguyễn Hoàng P và Lê Thành H trình bày lời nói sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo để các bị cáo được sớm trở về với gia đình và hòa nhập cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã H, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã H, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc kH nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của các bị cáo thể hiện: Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập được, cũng như lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra có cơ sở xác định:

Lúc 16 giờ ngày 02/01/2022, tại khu vực thuộc khu phố Long Trung, phường Long Thành Trung, thị xã H, tỉnh T, không có mâu thuẫn gì nhưng Nguyễn Hoàng P cùng với Lê Thành H có hành vi dùng tay, chân đánh, đá vào vùng mặt của anh Lê Công K gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 22%. Do đó, hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Viện Kiểm sát nhân dân thị xã H đã truy tố các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bản thân các bị cáo ý thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện, thể hiện thái độ xem thường pháp luật. Do đó cần có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[4] Khi quyết định hình phạt có xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo:

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: không có.

Trong vụ án này, vai trò của các bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội là khác nhau nên mỗi bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự khác nhau. Bị cáo P là người trực tiếp gây thương tích cho anh K nên bị cáo P phải chịu mức án cao hơn mức án của bị cáo H.

Do đó, mức hình phạt mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã H, tỉnh T đề nghị áp dụng đối với các bị cáo là có căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Anh K yêu cầu các bị cáo bồi thường các khoản bao gồm:

1. Tiền viện phí 5.121.500 đồng.

2. Tiền hai người nuôi test covid 300.000 đồng.

3. Tiền mua thuốc uống theo yêu cầu của bác sĩ 638.000 đồng.

4. Tiền chuyển viện theo đề nghị của Bệnh viện Hồng Hưng 1.130.000 đồng.

5. Tiền theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ Bệnh viện Răng-Hàm-Mặt 799.500 đồng.

đồng. đồng.

6. Tiền phẫu thuật cùng thuốc men hậu phẫu thuật 23.702.414 đồng.

7. Tiền người nuôi test covid 609.000 đồng.

8. Tiền tái khám 389.000 đồng.

9. Tiền thương tích tái phát đi tái khám và nhập viện điều trị 2.784.000 10. Tiền thuê xe đi điều trị và tái khám (02 lần về và 01 lần đi) 9.000.000 11. Tiền chi phí lo ăn uống cho bệnh nhân (23 ngày x 728.000 đồng) 16.744.000 đồng.

12. Tiền chi phí nuôi bệnh 300.000 đồng x 23 ngày 6.900.000 đồng.

13. Tiền chi phí thất thoát mất thu nhập công lao động 60 ngày x 450.000 đồng 27.000.000 đồng.

14. Tiền tổn thất sức khỏe, tinh thần 50.000.000 đồng.

Tổng cộng 145.117.414 đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đồng ý bồi thường các khoản tiền nêu trên nên Hội đồng xét xử ghi nhận. Trong vụ án này bị cáo P là người trực tiếp gây ra thương tích cho bị hại là anh K nên bị cáo P phải bồi thường 2/3 tổng chi phí thiệt hại, bị cáo H phải bồi thường 1/3 tổng chi phí thiệt hại.

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 (một) cây dao bầu, mũi nhọn bằng kim loại màu đen trắng không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy

[7] Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Hoàng P và Lê Thành H phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng P 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 05/7/2022.

Xử phạt bị cáo Lê Thành H 02 (Hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 05/7/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu và tiêu hủy: 01 (một) cây dao bầu, mũi nhọn bằng kim loại màu đen trắng, dài 37cm, cán dao bằng kim loại dài 11cm, lưỡi dao có một bề sắc, dài 26cm, nơi rộng nhất của lưỡi dao dài 08cm, đã qua sử dụng.

3. Về bồi thường thiệt hại: Căn cứ Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 585 và Điều 590 của Bộ luật Dân sự:

Buộc các bị cáo Nguyễn Hoàng P và Lê Thành H có nghĩa vụ liên đới bồi thường cho anh Lê Công K số tiền 145.117.000 đồng (Trong đó bị cáo P bồi thường số tiền 96.744.000 (Chín mươi sáu triệu bảy trăm bốn mươi bốn nghìn) đồng và bị cáo H bồi thường số tiền 48.372.000 (Bốn mươi tám triệu ba trăm bảy mươi hai nghìn) đồng).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án cho đến khi thi hành án xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng người phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất được theo quy định tại Điều 468 của Bộ luật Dân sự.

4. Về án phí: Các bị cáo P và H mỗi bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo P còn phải chịu 4.837.000 (Bốn triệu tám trăm ba mươi bảy nghìn) đồng án phí dân sự sơ thẩm; bị cáo H còn phải chịu 2.418.000 (Hai triệu bốn trăm mười tám nghìn) đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Án hình sự sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo, bị hại biết được quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh T trong thời hạn mười lăm ngày.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

15
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án về tội cố ý gây thương tích số 91/2022/HS-ST

Số hiệu:91/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoà Thành - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;