Bản án về tội cố ý gây thương tích số 88/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 88/2021/HS-PT NGÀY 19/10/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 122/2021/TLPT-HS ngày 16 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo Trần Thanh H, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 40/2021/HS-ST ngày 22 tháng 6 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Bị cáo có kháng cáo:

Trần Thanh H, sinh năm 1989 tại Bà Rịa – Vũng Tàu; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 75, thôn Q, xã K, huyện C, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Cha: Trần M (đã chết); Mẹ: Nguyễn Thị V, sinh năm 1953;

Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

Trong vụ án còn có bị hại nhưng không kháng cáo và không liên quan đến nội dung kháng cáo nên Tòa án không triệu tập tham gia phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 09/12/2020, ông Đặng Văn Điền, cùng Danh Thị Hạnh Minh (là cháu ông Điền) và ông Quang (chưa rõ lai lịch, bạn của ông Điền) đến hàng rào (bằng đất đá) đang tranh chấp với gia đình Trần Thanh H tại tổ 75, thôn Q, xã K, huyện C, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chuyện. Ông Quang nói “đứa nào đo ranh này, tao bỏ tù hết”, Hải thấy vậy đã chửi bới ông Quang, thì bị Danh Thị Hạnh Minh cầm 01 cục đá ném về phía Hải nhưng không trúng, Hải cũng cầm 01 cục đá ném lại về phía Danh Thị Hạnh Minh rồi bỏ chạy vào nhà, lấy trong kho 01 (một) cây rựa dài 65cm, (cán bằng gỗ loại dài 35,5 cm, lưỡi cong có đầu nhọn dài 29,5cm, chiều rộng lưỡi rựa là 4 cm), rồi ra hiên nhà lấy 01 con dao dài 28cm, (cán cầm bằng gỗ dài 11,5cm, lưỡi dao bằng kim loại, không có mũi nhọn có kích thước 16,5cm x 4cm) chạy ra khu vực đường nhựa trước nhà đứng đối diện cách bà Minh khoảng 2m. Lúc này, bà Minh cũng cầm trên tay 01 (một) cây rựa dài 65,5cm (cán bằng kim loại dài 39 cm, lưỡi cong dài 26,5cm, chiều rộng lưỡi rựa là 4,5cm). Cả hai bên khiêu khích lẫn nhau, bà Minh cầm rựa quơ lại nhưng không trúng Hải và bị mất trớn, nên buông rựa dùng hai tay ôm hai bên đầu, cúi người xoay sang trái. Hải cầm dao và rựa bằng hai tay chém 01 nhát hướng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải (theo hướng đứng của Hải) phần lưỡi rựa trúng vào vùng đầu bên phải và các ngón bàn tay phải, phần cạnh sắc của lưỡi dao trúng vào mặt ngoài cẳng tay phải bà Minh, theo lực chém lưỡi rựa (có dạng hình móc câu) trượt xuống, phần đầu lưỡi rựa trúng vào vùng vai phải của bà Minh. Sau đó, Hải được bà Nguyễn Thị Vân (là mẹ Hải) kéo vào nhà, còn Danh Thị Hạnh Minh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa.

Ngày 08 tháng 3 năm 2021, Danh Thị Hạnh Minh có Đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 31/TgT, ngày 02/02/2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- 02 vết trầy xước da sậm màu + 02 sẹo nhỏ + 01 sẹo trung bình.

- Gãy đốt xa, tổn thương móng tay ngón II, bàn tay phải.

2. Về tỷ lệ phần trăm thương tật từng thương tích:

- Thương tích 1 và 5 (Sẹo da vùng thái dương phải, sẹo da đốt ngón II bàn tay phải): Mỗi thương tích có tỷ lệ thương tật 01%.

- Thương tích 2, 3 (Trầy xước da vùng thái dương phải, sẹo da đốt ngón II bàn tay phải): Mỗi sẹo có tỷ lệ thương tật 0,5%.

- Thương tích 4 (Sẹo da đốt ngón III bàn tay phải): Mỗi sẹo có tỷ lệ thương tật 04%.

3. Về vật gây thương tích, cơ chế:

Các thương tích 1, 2, 3: Được gây ra do sự tác động tương hỗ của vật cứng có cạnh sắc, tác động vào vị trí thương tích theo hướng:

+ Với thương tích 1: Từ phải sang trái.

+ Với thương tích 2, 3, 4: Từ sau ra trước.

Thương tích 5: Phù hợp với tổn thương cơ bản là “vết chém hay băm bổ”, được gây ra do sự tác động của vật có diện rộng hoặc có trọng lượng lớn với lực mạnh vào cơ thể như rao rựa, dao phay, búa, rìu; Khả năng tác động vào vị trí thương tích theo chiều hướng từ trái sang phải, từ sau ra trước.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là: 07%”.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 40/2021/HS-ST ngày 22-6-2021 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên bố bị cáo Trần Thanh H phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; các điểm b, h, i, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 38 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: Bị cáo Trần Thanh H 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt để thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 29-6-2021, bị cáo Trần Thanh H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo phạm tội lần đầu, hoàn cảnh gia đình khó khăn, là trụ cột gia đình, đã bồi thường khắc phục thiệt hại và bị hại có một phần lỗi.

Ngày 01-10-2021, bị cáo kháng cáo bổ sung xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội và giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm án và được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu quan điểm về vụ án: Bản án sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật, mức án đã tuyên phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được tình tiết nào mới để làm căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Trần Thanh H gửi trong thời hạn và đúng theo thủ tục quy định nên được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về tội danh, điều luật áp dụng và hình phạt:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thể hiện:

Khoảng 14 giờ ngày 09/12/2020, tại tại tổ 75, thôn Q, xã K, huyện C, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, do mâu thuẫn cãi nhau vì tranh chấp ranh đất và bị bà Danh Thị Hạnh Minh ném đá, Trần Thanh H có hành vi dùng rựa và dao đánh gây thương tích cho bà Minh với tỷ lệ thương tích 07%.

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Xét yêu cầu kháng cáo xin giảm hình phạt và hưởng án treo của bị cáo Trần Thanh H thì thấy:

Hành vi phạm tội của bị cáo Trần Thanh H là nguy hiểm, xâm phạm đến sức khỏe, thân thể của người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, có thể giải quyết ôn hòa nhưng bị cáo đã có hành vi sử dụng dao, rựa là hung khí nguy hiểm xâm hại đến sức khỏe của bị hại Danh Thị Hạnh Minh. Vì vậy, cần phải có một hình phạt nghiêm đối với bị cáo để có tác dụng giáo dục răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Bị cáo thực hiện hành vi dùng dao, rựa chém gây thương tích bị hại tỷ lệ thương tật 07% nhưng cấp sơ thẩm lại áp dụng tình tiết giảm nhẹ phạm tội phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn theo điểm h khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự là chưa phù hợp quy định, cần rút kinh nghiệm.

Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo là có căn cứ. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; phạm tội không có tình tiết tăng nặng, nhân thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu do bột phát, bị hại chủ động ném đá, thách thức bị cáo cũng có một phần lỗi nên Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 01 năm tù là có phần nghiêm khắc. Do vậy, Hội đồng xét xử thống nhất chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hải, giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

[4] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Hải không phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thanh H, sửa quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm số 40/2021/HS-ST ngày 22-6-2021 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuyên bố: Bị cáo Trần Thanh H phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Trần Thanh H 09 (chín tháng) tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt chấp hành án.

2. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 40/2021/HS-ST ngày 22- 6-2021 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Án phí phúc thẩm: Bị cáo Hải không phải chịu án phí phúc thẩm.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 19/10/2021)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

435
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 88/2021/HS-PT

Số hiệu:88/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;