Bản án về tội cố ý gây thương tích số 85/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 85/2023/HS-ST NGÀY 29/11/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 11 năm 2023, tại Phòng xử án - Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 82/2023/HSST, ngày 15 tháng 11 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Hồng L - sinh năm 1993, tại tỉnh Quảng Nam. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn QX, xã BQ, huyện TB, tỉnh Quảng Nam; Chỗ ở hiện nay: Buôn L, thị trấn ED, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Hồng L1, sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1959; Gia đình bị cáo có 04 người con, bị cáo là con thứ ba; có vợ là Dương Thị H1, sinh năm 1996 và 01 người con, sinh năm 2023.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo đang được Cơ quan áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Ông Lê Đắc H2 - sinh năm 1973. Nơi thường trú: Thôn T, xã CH, huyện TD, tỉnh Bắc Ninh. Nơi ở hiện tại: Buôn L, thị trấn ED, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. Có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt.

- Người làm chứng: Bà Nguyễn Thị X – sinh năm 1976; Chị Dương Thị H1 – sinh năm 1996. Cùng trú tại: Buôn L, thị trấn ED, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. Đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ ngày 06/5/2023, ông Lê Đắc H2, sinh năm: 1973, nơi thường trú: Thôn T, xã CH, huyện TD, tỉnh Bắc Ninh, nơi ở hiện tại: Buôn L, thị trấn ED, huyện E, tỉnh Đắk Lắk điều kH2 xe ô tô tải biển số 81H-X chở vợ là bà Nguyễn Thị X, sinh năm: 1976, nơi thường trú: Buôn L, thị trấn ED, huyện E, tỉnh Đắk Lắk đi đón con tại trường mẫu giáo Hoa Phong Lan thuộc T2, thị trấn Ea D, huyện E, tỉnh Đăk Lăk, trên đường đi ông H2 và bà X có xảy ra mâu thuẫn với nhau. Sau đó, ông H2 điều khiển xe ô tô đi về trước còn bà X đi xe Taxi về nhà con gái là Dương Thị H1, sinh năm: 1996, trú: Buôn L, thị trấn ED, huyện E. Một lúc sau, Nguyễn Hồng L (chồng của H1) về nhà, tại đây L thấy bà X đang nằm khóc trong phòng và nghe H1 nói là bà X bị ông H2 đánh. Nghe vậy, L bực tức và lấy một thanh kim loại hình trụ tròn (loại gậy ba khúc, dài khoảng 50cm) đi bộ đến nhà ông H2, tại đây L gặp ông H2 đang ngồi ở hiên nhà, L đi đến hỏi chuyện về việc tại sao đánh bà X, nghe L hỏi thì ông H2 trả lời có cãi nhau qua lại chứ không đánh đập gì bà X, rồi đứng dậy định đi vào trong nhà. Lúc này, L dùng tay cầm tay trái của ông H2 kéo lại thì bị ông H2 dùng tay phải đánh một cái trúng vào mặt nên L đã dùng thanh kim loại hình trụ tròn đánh liên tiếp nhiều cái về phía người ông H2, ông H2 đưa tay trái lên đỡ nên trúng vào cẳng tay trái và trán trái của ông H2 gây thương tích. Sau đó, L bỏ đi về và vứt bỏ thanh kim loại vào trong bao rác, còn ông H2 được mọi người đưa đi điều trị tại Trung tâm y tế huyện Ea H’Leo rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Tại Bản kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống số 333/KLTTCTPY ngày 21/7/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Lê Đắc H2: Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế: Quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Lê Đắc H2 là 12% (Mười hai phần trăm).

- Vật tác động: Vật tày, cứng.

- Cơ chế hình thành thương tích: Vết thương để lại sẹo nằm chéo trán trái do vật tày cứng tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau, từ trái qua phải.

Vết thương để lại sẹo mặt sau 1/3 dưới cẳng tay trái; Gãy hở độ I 1/3 dưới xương trụ trái do vật tày cứng tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau.

Trong quá trình điều tra Nguyễn Hồng L đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả.

Tại bản Cáo trạng số 76/CT-VKS-HS, ngày 15/11/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’leo truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo để xét xử đối với bị cáo Nguyễn Hồng L về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hồng L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm e, b, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Hồng L từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách bằng hai lần tuyên án.

Các biện pháp tư pháp:

- Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo tiến hành truy tìm thanh kim loại hình trụ tròn (loại gậy ba khúc, dài khoảng 50cm) nhưng không có kết quả, nên không có căn cứ xử lý.

- Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự; các Điều 585, 590 Bộ luật dân sự; Đề nghị HĐXX chấp nhận việc bị cáo Nguyễn Hồng L đã bồi thường số tiền 30.000.000 đồng cho bị hại Lê Đắc H2. Ông H2 đã nhận đủ số tiền trên và viết đơn bãi nại, xin cho Nguyễn Hồng L được hưởng án treo. Sau khi nhận đủ số tiền 30.000.000 đồng, ông H2 không yêu cầu giải quyết gì thêm về phần trách nhiệm dân sự, nên không đề cập xem xét, giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Quá trình điều tra, tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2]. Về nội dung:

Tại phiên tòa bị cáo L đồng ý với quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo đối với bị cáo và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra lưu tại hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng 16 giờ ngày 06/5/2023, tại Buôn L, thị trấn ED, huyện E, tỉnh Đắk Lắk, Nguyễn Hồng L đã có hành vi dùng thanh kim loại màu trắng (loại cây 3 khúc) dài khoảng 50 cm là hung khí nguy hiểm đánh trúng vào tay trái và vùng trán trái của ông Lê Đắc H2 gây thương tích.

Tại Bản kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống số 333/KLTTCTPY ngày 21/7/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Lê Đắc H2: Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế: Quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Lê Đắc H2 là 12% (Mười hai phần trăm).

Do đó, quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo đối với bị cáo Nguyễn Hồng L phạm tội “Cố ý gây thương tích" theo quy định tại điểm a khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định như sau:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm;

… 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

… đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này…”.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo cũng có một phần lỗi của người bị hại, khi bị hại đã có hành vi đánh bị cáo trước. Bởi vì, ông Lê Đắc H2 là bố dượng của vợ bị cáo. Khi mẹ vợ và bố dượng có mâu thuẫn với nhau về tình cảm, nên bị cáo chỉ muốn gặp ông H2 để hóa giải mâu thuẫn giữa hai người, nhưng do trong lúc nói chuyện với nhau, thấy ông H2 đứng dậy định đi vào trong nhà, nên bị cáo đã cầm tay trái của ông H2 kéo lại để nói chuyện tiếp thì bị ông H2 đánh một cái trúng vào mặt bị cáo. Do thiếu bình tĩnh và bị kích động về tinh thần, nên bị cáo đã dùng thanh kim loại đánh ông H2, gây thương tích cho ông H2 với tỉ lệ tổn thương cơ thể là 12%. Do đó, bị cáo đã có hành vi dùng hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho bị hại. Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất ổn định về an ninh, trật tự tại địa phương, nên cần buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra vụ án và tại phiên toà, về cơ bản bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự và phạm tội lần đầu; bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra; Sau khi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại và được người bị hại chấp nhận xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xin cho bị cáo được hưởng án treo; Bị cáo là lao động chính trong gia đình, vì vợ bị cáo mới sinh con nhỏ, cần có người chăm sóc.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Như vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm e, b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà cho bị cáo được hưởng án treo, để bị cáo tự rèn luyện mình dưới sự giám sát của gia đình và chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng trừng trị, răn đe đối với bị cáo.

Do đó, xét đề nghị của đại diện viện kiểm sát đối với bị cáo là có căn cứ, cần chấp nhận.

[4]. Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo tiến hành truy tìm thanh kim loại hình trụ tròn (loại gậy ba khúc, dài khoảng 50cm) là hung khí mà bị cáo đã gây thương tích cho bị hại, nhưng không có kết quả, nên không có căn cứ xử lý.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự; các Điều 585, 590 Bộ luật dân sự. Chấp nhận việc bị cáo Nguyễn Hồng L đã tự nguyện bồi thường số tiền 30.000.000 đồng cho bị hại Lê Đắc H2. Ông H2 đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm, nên không đề cập xem xét, giải quyết.

[6]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hồng L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hồng L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm e, b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hồng L 02 (Hai) năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 04 (bốn) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trong thời gian thử thách, giao bị cáo Nguyễn Hồng L cho Uỷ ban nhân dân thị trấn ED, huyện E, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục bị cáo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú, thì được thực hiện theo Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

- Về xử lý vật chứng: Không đề cập giải quyết.

- Về trách nhiệm dân sự: Không đề cập giải quyết.

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hồng L phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; Bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 85/2023/HS-ST

Số hiệu:85/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea H'leo - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;