Bản án về tội cố ý gây thương tích số 85/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 85/2022/HS-ST NGÀY 17/05/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 17 tháng 5 năm 2022 tại Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 58/2022/TLST-HS ngày 22 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 107/2022/QĐXXST-HS, ngày 04 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Trần Võ Duy K, sinh năm: 1996, tại: Bình Dương; Hộ khẩu thường trú: huyện H, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn N, sinh năm 1971 và bà Võ Thị Kim Đ, sinh năm 1974; Chưa có vợ; tiền sự: Không; tiền án: không; Tạm giam: 01/11/2021 (Có mặt).

Bị hại: Ông Đặng Văn Nh, sinh năm: 1982; Hộ khẩu thường trú: huyện V, tỉnh Đồng Tháp; Chổ ở: Phường 6, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh (Có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Võ Thị Kim Đ, sinh năm 1974;

Hộ khẩu thường trú: huyện H, Thành phố Hồ Chí Minh. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 20/3/2021, anh Nguyễn Văn H và anh Nguyễn Huy C tổ chức ăn nhậu tại nhà phường 6, quận Gò Vấp cùng với thanh niên tên T (không xác định được lai lịch) và Trần Võ Duy K. Đến khoảng 30 phút sau có anh Đặng Văn Nh đến nhậu chung. Trong lúc nhậu, K mời anh Nh uống bia nhưng anh Nh không uống nên hai bên xảy ra mâu thuẫn, cự cãi. K cầm ly thủy tinh có chiều cao khoảng 12 cm và đường kính khoảng 07 cm bên trong chứa khoảng 50% bia đánh vào đầu anh Nh gây thương tích.

Căn cứ Kết luận giám định pháp y về thương tích số 437/TgT.21 ngày 19/5/2021 của Trung tâm pháp y – Sở y tế thành phố Hồ Chí Minh kết luận về thương tích của anh Đặng Văn Nh:

1/ Dấu hiệu chính qua giám định:

- Chấn thương đầu gây rách đứt da, sưng bầm mô mềm, vỡ sọ thái dương trán xuất huyết dưới màng cứng bán cầu trái, dập não xuất huyết thái dương trái, xuất huyết dưới nhện đã được điều trị ngoại khoa, hiện còn:

+ Một sẹo vùng trán trái kích thước 3,7x(0,1-0,2) cm.

+ Hình ảnh trên phim cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ:

o Đường vỡ sọ dài 5,3 cm o Ổ xuất huyết não cũ thái dương trái kèm xuất huyết dưới nhện cũ rãnh vỏ lớp máu tụ dưới màng cứng bán cầu trái.

2/ Theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y Tế quy định tỉ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần:

- Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 45 % (bốn mươi lăm phần trăm).

3/ Kết luận khác:

Chấn thương trên do ít nhất hai lần tác động:

+ Vật tày tác động trực tiếp vào vùng trán trái.

+ Té ngã va đập phần sau đầu phải vào vật tày cứng diện rộng gây ra.

- Ly bia như bản ảnh cung cấp gây ra được thương tích tại vùng trán trái.

Tại Cơ quan điều tra, Trần Võ Duy K thừa nhận hành vi dùng ly bia thủy tinh đánh vào đầu anh Đinh Văn Nh gây thương tích như đã nêu trên.

Vật chứng vụ án:

01 ly thủy tinh đã bị bể nhiều mảnh không thu hồi được, hiện Cơ quan điều tra đang tạm giữ 01 ly thủy tinh (tương tự có chiều cao khoảng 12 cm và đường kính khoảng 07 cm) do bị can K khai mô tả giống ly bia K dùng đập vào đầu anh Nh.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Đặng Văn Nh làm đơn yêu cầu Trần Võ Duy K bồi thường số tiền 132.978.026 đồng. Bà Võ Thị Kim Đ (là mẹ ruột của K) đã bồi thường được số tiền 50.000.000 đồng anh Nh không yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 63/CTr-VKS, ngày 15/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp đã truy tố Trần Võ Duy K về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên toà hôm nay, Đại diện viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp sau khi luận tội và đưa ra quan điểm xét xử đối với vụ án đã đề nghị: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b,s khoản 1 Điều 51; Điều 38; của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017;

- Xử phạt bị cáo Trần Võ Duy K từ 05 năm đến 06 năm tù.

- Miễn phạt bổ sung cho bị cáo.

- Tịch thu và tiêu hủy 01 ly thủy tinh (tương tự) có chiều cao khoảng 12 cm và đường kính khoảng 07 cm giống hung khí gây án do bị Trần Võ Duy K giao nộp.

Tại phiên tòa hôm nay khi nói lời sau cùng, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là sai, là vi phạm pháp luật nên không tranh luận mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm mức án nhẹ nhất để bị cáo sớm trở về với gia đình, có cơ hội làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà hôm nay, sau khi Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp công bố bản cáo trạng thì Trần Võ Duy K đã thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với bản kết luận điều tra của Công an quận Gò Vấp, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được trong hồ sơ vụ án. Căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát trong quá trình Điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng.

[3] Đối chiếu với lời khai của bị cáo với toàn bộ chứng cứ đã thu thập được tại cơ quan điều tra, cũng như lời khai của bị hại, bản kết luận giám định pháp y, kết luận điều tra của Công an quận Gò Vấp và Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp hoàn toàn phù hợp nhau. Do đó, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở pháp lý để cho rằng hành vi của Trần Võ Duy K đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt trừng trị được qui định tại Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung 2017.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến tính mạng sức khỏe của người khác được Nhà nước và Pháp luật bảo hộ. Bị cáo chỉ vì sự mâu thuẫn không đáng trong giao tiếp quan hệ xã hội (mời bia không uống sinh ra cự cãi), bị cáo vì muốn thể hiện bản thân đã dùng 01 cái ly có bia đánh vào đầu của bị hại là anh Đặng Văn Nh gây thương tích tỷ lệ tổn thương cơ thể là 45% làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, cuộc sống của người bị hại và với những người thân trong gia đình. Do bị cáo sử dụng 01 cái ly có bia là vật được xem là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Đặng Văn Nh gây thương tích tỷ lệ tổn thương cơ thể là 45% nên Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung 2017 để truy tố đối với bị cáo là có cơ sở. Xét thấy hành vi của bị cáo gây thương tích cho bị hại là người không quen biết, chỉ vì mời bia không uống mà bị cáo sinh ra cự cãi và thực hiện hành vi phạm tội đây thể hiện bản tính hung hãn côn đồ của bị cáo. Vì vậy cần thiết phải có mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi tội lỗi của bị cáo đã thực hiện.

[5] Tuy nhiên, khi lượng hình cũng xem xét cho bị cáo một số tình tiết: Tại Cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thật thà khai báo và thành khẩn nhận tội, gia đình bị cáo thuộc thành phần lao động nghèo, đã bồi thường khắc phục một phần cho người bị hại, người bị hại cũng đã bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

Tại phiên toà hôm nay, bị hại anh Đặng Văn Nh có mặt thừa nhận đã được bồi thường số tiền 50.000.000 đồng hiện không thắc mắc khiếu nại gì, việc xét xử bị cáo theo pháp luật xử lý.

Đối với số tiền 50.000.000 đồng do bà Võ Thị Kim Đ (mẹ bị cáo) thay bị cáo bồi thường cho bị hại, tại phiên tòa hôm nay bà Đ vắng mặt nhưng qua hồ sơ thể hiện bà Đ không yêu cầu bị cáo trả lại và đồng ý cho luôn bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy đây là ý chí tự nguyện và không trái pháp luật nên ghi nhận.

[7] Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 ly thủy tinh (tương tự) có chiều cao khoảng 12 cm và đường kính khoảng 07 cm giống hung khí gây án do bị Trần Võ Duy K giao nộp không còn giá trị sử dụng, Hội đồng xét xử quyết định tịch thu và tiêu hủy.

[8] Về án phí: bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Võ Duy K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; các điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Trần Võ Duy K 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù được tính kể từ ngày tạm giữ, tạm giam 01/11/2021.

Căn cứ Điều 46; Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung 2017 và khoản 1, điểm a,c khoản 2, khỏan 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Tịch thu và tiêu hủy 01 ly thủy tinh (tương tự) có chiều cao khoảng 12 cm và đường kính khoảng 07 cm giống hung khí gây án do bị Trần Võ Duy K giao nộp.

(Theo phiếu nhập kho vật chứng số 123/PNK ngày 21/9/2021 của Công an quận Gò Vấp).

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Luật Phí và Lệ phí, Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng.

Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày niêm yết.

Căn cứ Điều 26 Luật Thi hành án dân sự 2008;

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi bổ sung năm 2014) thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi bổ sung năm 2014); thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi bổ sung năm 2014).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

55
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 85/2022/HS-ST

Số hiệu:85/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Gò Vấp - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;