Bản án về tội cố ý gây thương tích số 82/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 82/2021/HS-PT NGÀY 29/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Long An, Tòa án nhân dân tỉnh Long An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 72/2021/TLPT-HS ngày 29 tháng 06 năm 2021, do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hoài T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Tân Trụ, tỉnh Long An.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyn Hoài T, sinh năm 1995. Tại Long An. Nơi cư trú: Ấp 4, xã HP, huyện CT, tỉnh Long An; nghề nghiệp: Trồng thanh long; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T1, sinh năm 1965 và bà Dương Thị Cẩm B, sinh năm 1969; vợ Đặng Trúc H và 01 con sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo được tại ngoại (có mặt).

- Những người tham gia tố tụng không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị, không được triệu tập tự nguyện đến tòa:

Bị hại: Lê Hoàng A, sinh năm 1983. Địa chỉ: Ấp XL B, xã VM A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. Trú tại: Ấp 1, xã TPT, huyện CT, tỉnh Long An.

- Những người tham gia tố tụng không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị, không được triệu tập:

Người làm chứng: Nguyễn Thanh D, sinh năm 1978; Địa chỉ: Khu phố BH, thị trấn TT, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 06-10-2020, Nguyễn Hoài T đến nhà nuôi gà của Nguyễn Thanh D tại ấp TH, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ chơi. Tại đây, anh D có tổ chức uống rượu gồm có anh D, T và một số người nuôi tôm ở gần. Hơn 22 giờ cùng ngày nghỉ uống rượu, anh D định đi đến trại nuôi gà của anh Lê Công Đ tìm người tên T1 (bạn của Lê Công Đ) để đòi tiền nợ nên anh D nói với T là đi công việc và lấy xe mô tô biển số 62D1-086.12 chạy đi. Thấy anh D uống rượu nhiều nên T lấy xe mô tô biển số 62H1-0589 để chạy theo anh D.

Khi anh D đi đến trại nuôi gà của anh Lê Công Đ, thuộc ấp BĐ, xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ thì dừng để xe ở đường bê tông, T cũng dừng xe và cả hai cùng đi vào kêu cửa. Lúc này tại trại nuôi gà chỉ có anh Lê Hoàng A, khi anh Lê Hoàng A ra mở cửa, anh D hỏi “Thằng T1 đâu?”, anh A trả lời “T1 nào, em không biết” thì giữa T và anh A nói chuyện qua lại và cự cải nhau, T xông vào dùng tay đánh trúng vào người anh A mấy cái, anh A đánh lại làm T té xuống nền gạch, T nhìn thấy 01 miếng tôn sắt mặt phẳng dài khoảng 20cm, rộng khoảng 10cm có 02 đầu nhọn hình chữ V ở nền gạch nên T nhặt lấy rồi đứng dậy đối diện và cách anh A khoảng 0,5m, tay phải cầm miếng tôn sắt đâm liên tiếp 02 cái trúng vào cánh tay bên trái gần vai của anh A. Bị đâm đau nên anh A bỏ chạy ra đường bê tông và điện thoại nhờ người đưa đến Trung tâm y tế huyện Tân Trụ (Bệnh viện đa khoa huyện Tân Trụ) khâu vết thương rồi về. Riêng T ném bỏ lại miếng tôn sắt tại hiện trường rồi cùng anh D ra lấy xe mô tô đi về.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ việc và truy tìm vật chứng mà T đã dùng gây thương tích cho bị hại Lê Hoàng A nhưng không phát hiện dấu vết và vật chứng liên quan đến vụ gây thương tích.

Ngày 16-10-2020, bị hại Lê Hoàng A gửi đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Nguyễn Hoài T và Nguyễn Thanh D về hành vi gây thương tích.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ ra Quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích của bị hại Lê Hoàng A. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 188/TgT.20-PY ngày 04-11-2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Long An kết luận thương tích hiện tại của bị hại Lê Hoàng A như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: 02 sẹo vết thương lành vùng cơ delta bên trái kích thước mỗi sẹo là 1,2cm x 0,3cm. Chức năng tay trái cử động bình thường.

2. Kết luận: Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Lê Hoàng A là 02% (Hai phần trăm).

Ngày 09-11-2020, Nguyễn Hoài T đã tự nguyện giao nộp 01 miếng kim loại mặt phẳng (01 mặt sơn màu xanh, 01 mặt sơn màu trắng) dài 25cm, rộng 5,4cm, 2 đầu nhọn hình chữ V. Đ là miếng tôn sắt mà T tự cắt có hình dáng, đặc điểm giống miếng tôn sắt mà Nguyễn Hoài T đã nhặt ở sàn nhà trại gà của Lê Công Đ để đâm gây thương tích cho Lê Hoàng A vào đêm 06-10-2020.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm 03/2021/HS-ST ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đã xét xử:

Căn cứ điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hoài T phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài T 06 (sáu) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 10-5-2021, bị cáo Nguyễn Hoài T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Ngày 28-9-2021, bị hại Lê Hoàng A có đơn xin rút toàn bộ yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Bị cáo Nguyễn Hoài T thừa nhận đã thực hiện hành vi đúng như bản án sơ thẩm đã xử, bị cáo xác định bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng tội, đúng pháp luật, không oan. Bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo của mình và cung cấp thêm hiện nay bị cáo là lao động chính trong gia đình còn phải nuôi con nhỏ, ông ngoại bị cáo Đặng Văn Gi là người có công với cách mạng, bà cố bị cáo Trần Thị T2 được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Bị hại Lê Hoàng A xác định Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo là đúng. Bị hại xin rút yêu cầu khởi tố đối với bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Về thủ tục: Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hoài T thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, nên được chấp nhận giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

Về nội dung: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm và những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Hoài T có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự, nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội danh và điều luật như trên là đúng pháp luật, không oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại có đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án. Xét thấy, vụ án được khởi tố theo yêu cầu của bị hại, nay bị hại rút yêu cầu khởi tố vụ án nên cần hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 155, Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự, hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Tân Trụ, tỉnh Long An và đình chỉ vụ án.

Bị cáo, bị hại không tranh luận. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử hủy bản án hình sự sơ thẩm và đình chỉ vụ án như quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo Nguyễn Hoài T kháng cáo đúng quy định tại các Điều 331, 332 Bộ luật Tố tụng hình sự và trong thời hạn quy định tại Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự, nên Tòa án nhân dân tỉnh Long An thụ lý vụ án giải quyết theo thủ tục phúc thẩm là có căn cứ.

[2] Về nội dung, lời khai nhận của các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm thống nhất với lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 06-10-2020, tại trại gà của anh Lê Công Đ thuộc ấp Bình Đông, xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ, giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn nhưng bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm là 01 miếng kim loại mặt phẳng (01 mặt sơn màu xanh, 01 mặt sơn màu trắng) dài 25cm, rộng 5,4cm, 02 đầu nhọn hình chữ V gây thương tích cho Lê Hoàng A, với tỷ lệ thương tật là 02% (Hai phần trăm).

[3] Xét thấy, hành vi dùng 01 miếng kim loại mặt phẳng (01 mặt sơn màu xanh, mặt sơn màu trắng) dài 25cm, rộng 5,4cm, 02 đầu nhọn hình chữ V đâm trúng tay của bị hại là hành vi dùng hung khí nguy hiểm gây tổn thương đến sức khỏe của bị hại. Ngoài ra, giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì, chỉ vì trong lúc nói chuyện có to tiếng dẫn đến việc bị cáo dùng tay đánh vào người bị hại, thấy vậy bị hại đánh bị cáo T ngã, do bị đau nên bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm là 01 miếng kim loại ở gần đó đâm vào tay trái của bị hại, hành vi của bị cáo thể hiện tính chất côn đồ, coi thường pháp luật. Do đó, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, nên án sơ thẩm đã xét xử bị cáo T về tội danh và điều luật như trên là hoàn toàn có căn cứ.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến sức khỏe người khác được pháp luật bảo vệ, thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật nên cần có mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm. Khi xét xử sơ thẩm, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, áp dụng các tình tiết sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo 06 tháng tù là tương xứng với hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện.

[5] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại Lê Hoành A là người yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đã rút yêu cầu khởi tố vụ án. Xét thấy, vụ án được khởi tố theo yêu cầu của bị hại, việc rút yêu cầu khởi tố vụ án của bị hại là tự nguyện, không bị ép buộc, cưỡng bức nên căn cứ vào khoản 2 Điều 155 và Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự, hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Tân Trụ, tỉnh Long An và đình chỉ vụ án như quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa..

[6] Tòa án cấp phúc thẩm hủy bản án hình sự sơ thẩm là do bị hại rút yêu cầu khởi tố vụ án, không phải do lỗi của Tòa cấp sơ thẩm, nên bị cáo không có quyền yêu cầu hoặc khởi kiện yêu cầu bồi thường oan sai theo Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước.

[7] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hoài T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 2 Điều 155, Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Tân Trụ, tỉnh Long An và đình chỉ vụ án.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; bị cáo Nguyễn Hoài T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

331
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 82/2021/HS-PT

Số hiệu:82/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;