Bản án về tội cố ý gây thương tích số 780/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

 BẢN ÁN 780/2021/HS-PT  NGÀY 19/11/ 2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 11 năm 20 21 , tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 668/2021/ T L P T - HS ngày 10 tháng 09 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Văn Hh ... do có kháng cáo của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 64/2021/HS-ST ngày 23 tháng 06 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

* Bị cáo bị kháng cáo: Nguyễn Văn Hh ...; tên khác: không; sinh năm ..., tại Ninh Bình; căn cước công dân số ...; cấp ngày 25/02/2019; nơi cư trú: ..., Thường Tín, Hà Nội; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Thiên chúa giáo; giới tính: nam; trình độ văn hóa: 07/12; nghề nghiệp: lao động tự do; con ông Nguyễn Văn ... và bà Vũ Thị ...; có vợ là Lê Thị ... và 02 con (sinh năm 2014 và 2018); chưa có tiền án, tiền sự; không bị tạm giữ, tạm giam ngày nào, tại ngoại và bị Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

* Bị hại có kháng cáo: ông Nguyễn Văn N- bh; sinh năm ...; địa chỉ: ..., Thường Tín, Hà Nội; có mặt.

* Ngoài ra, còn có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án (anh Nguyễn Văn T ... và bà Đặng Thị D...): không kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 19/12/2020, bà Đặng Thị D ... đi làm về thì thấy tại khu vực đường ngõ đi vào nhà mình có vật liệu xây dựng của Nguyễn Văn Hh ... để trên đường nên bà D ... nói “Sao lại để gạch, cát bừa bãi thế này ngõ nhà mày đâu mà để ở đây” thì Hh ... nói “Ngõ đi chung, bố mày cứ để đấy, chúng mày làm được gì tao” nên giữa bà D ... và Hh ... xảy ra xô xát, cãi chửi nhau. Nghe thấy tiếng cãi chửi nhau nên chồng bà D ... là ông Nguyễn Văn N- bh cùng con trai là Nguyễn Văn T ... đã chạy ra cãi chửi nhau và lao vào dùng tay đánh nhau với Hh ... . Ông Trịnh Văn H... và anh Trịnh Quốc V... (là hàng xóm) chạy đến can ngăn nên Hh ... , ông N- bh và anh T ...dừng lại, đi về. Sau đó, bà D ... và mẹ đẻ của Hh ... là bà Vũ Thị Đ... lại to tiếng cãi, chửi nhau nên ông N- bh và Hh ... lại tiếp tục cãi, chửi nhau; Hh ... nhặt một đoạn gậy gỗ cốp pha (dài 57 cm, dày 2,6cm, một đầu rộng 08cm, một đầu rộng 10cm) ở dưới đất, cầm ở tay phải và vụt một phát từ trên xuống trúng vào đầu ông N- bh khiến ông N- bh bị ngã nằm dưới đất. Thấy vậy, anh T ...(con ông N- bh ) ôm Hh ... vật ngã xuống đất; T ... và Hh ... dùng tay đấm nhiều phát vào mặt, vai và người nhau. Anh V... và một số người dân can ngăn; ông N- bh được đưa đi khám và điều trị thương tích tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín. Ngày 21/12/2020 (bút lục 51-54), ông N- bh có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Hậu quả: ông Nguyễn Văn N- bị rách da, chảy máu vùng đầu, mắt trái bị sưng nề; anh Nguyễn Văn T ... bị xây xát, sưng đau vùng gò má trái và mắt phải; Nguyễn Văn Hh ... bị xây xát, sưng vùng gò má trái, hốc mắt trái bị bầm tím, xước da mũi phải, bầm đỏ đỉnh đầu.

Tại Kết luận giám định số 1175 ngày 23/02/2021 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an (bút lục 45-47) kết luận: Xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể đối với sẹo vùng trán của ông Nguyễn Văn N- bh tại thời điểm giám định là: 06 %; cơ chế hình thành thương tích của ông Nguyễn Văn N- bh do vật tày gây nên.

Cơ quan điều tra đã ra các Quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe của Nguyễn Văn Hh ..., anh Nguyễn Văn T ... và bà Đặng Thị D ... nhưng do thương tích không đáng kể nên Hh ... , anh T ...và bà D ... (bút lục 33-36; 54-65) đều từ chối giám định, không yêu cầu gì về hình sự và dân sự về việc bị thương tích.

Đối với hành vi của Nguyễn Văn N- bh và Nguyễn Văn T ... đã gây thương tích cho Nguyễn Văn Hh .... Do các hành vi này chưa đến mức xử lý hình sự nên ngày 24/5/2021 (bút lục 150-153), Công an huyện Thường Tín đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức phạt tiền đối với Nguyễn Văn N- bh và Nguyễn Văn T ..., mỗi đối tượng là 750.000 đồng và người vi phạm đã nộp phạt.

* Tại bản án hình sự sơ thẩm số 64/2021/HS- ST ngày 23/6/2021, Toà án nhân dân huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Hh ... phạm tội Cố ý gây thương tích. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134, các điểm i và s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự; xử phat Nguyễn Văn Hh ...12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng kể từ ngày tuyên án; giao bị cáo Nguyễn Văn Hh ... cho Ủy ban nhân dân xã ..., huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 06/7/2021, bị hại Nguyễn Văn N- bh có đơn kháng cáo với nội dung đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn Hh ....

* Tại phiên tòa phúc thẩm: Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phân tích về nội dung vụ án, lập luận và đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị hại và giữ nguyên Bản án sơ thẩm: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134, các điểm i và s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Hh ... 12 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách là 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị hại Nguyễn Văn N- bh phù hợp quy định tại các Điều 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự về chủ thể và thời hạn kháng cáo nên Hội đồng xét xử xem xét yêu cầu kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[2] Lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Văn Hh ... tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại cấp sơ thẩm, bị hại, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và người làm chứng, phù hợp các vật chứng đã thu giữ, tài liệu về khám và điều trị thương tích, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp trong hồ sơ vụ án- Đủ cơ sở kết luận: Khoảng 18 giờ ngày 19/12/2020, tại khu vực ngõ đi trước số nhà 15 ngõ ... (xã ..., huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội), do mâu thuẫn trong việc Nguyễn Văn Hh ... để vật liệu xây dựng tại lối ngõ nên giữa Nguyễn Văn Hh ... và gia đình ông Nguyễn Văn N- bh đã xảy ra xô xát, cãi chửi và đánh nhau; Nguyễn Văn Hh ... dùng hung khí nguy hiểm (một đoạn gậy gỗ cốp pha, dài 57 cm, dày 2,6 cm, rộng khoảng 08 cm) vụt một phát từ trên xuống trúng vào đầu ông Nguyễn Văn N- bh, gây thương tích cho bị hại Nguyễn Văn N- bh với tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 06%; hành vi của Nguyễn Văn Hh ... đã phạm tội Cố ý gây thương tích; tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự; Bản án sơ thẩm kết án bị cáo Nguyễn Văn Hh ... theo tội danh và điều luật đã viện dẫn là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn Hh ... là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang lo lắng trong nhân dân nên cần xử lý nghiêm minh để giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Bị cáo Nguyễn Văn Hh ... không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, “phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng”, "thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải" và “bị hại có một phần lỗi do đã hành hung bị cáo trước đó’, là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo các điểm i và s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự và đã được Bản án sơ thẩm xem xét, áp dụng cho bị cáo Nguyễn Văn Hh ....

[5] Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nguyên nhân xảy ra sự việc và hậu quả xảy ra, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Hh ... 12 tháng tù cho hưởng án treo về tội Cố ý gây thương tích là có căn cứ, đúng pháp luật. Tại cấp phúc thẩm, không có các tình tiết mới để tăng nặng hoặc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; vì vậy, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị hại về việc tăng nặng hình phạt đối với bị cáo, Hội đồng xét xử ghi nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội trình bày tại phiên tòa và giữ nguyên quyết định về hình sự của Bản án sơ thẩm đối với bị cáo; đã đủ tác dụng để giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[6] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo quy định tại Điều 343 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[7] Bị cáo và bị hại đều không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo điểm d khoản 1 Điều 12 và khoản 2 Điều 23 Nghị quyết về án phí, lệ phí Tòa án.

[8] Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 64/2021/HS-ST ngày 23/6/2021 của Toà án nhân dân huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đối với bị cáo Nguyễn Văn Hh ....

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134, các điểm i và s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Hh ... 12 (mười hai) tháng tù về tội Cố ý gây thương tích nhưng cho hưởng án treo; thời hạn thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn Hh ... cho Ủy ban nhân dân xã ..., huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo Nguyễn Văn Hh ... thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Nguyễn Văn Hh ... cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Bị cáo Nguyễn Văn Hh ... và bị hại Nguyễn Văn N- bh đều không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm về xử lý vật chứng và án phí sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 780/2021/HS-PT

Số hiệu:780/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;